PNH


Vãn giác văn chương chân tiểu kỹ... Tô Đông Pha.




Một góc nhìn...


Photobucket
Photobucket

Chủ Nhật, 21 tháng 2, 2010

Những ngày tết.

Photobucket

Múa lân và múa rồng trên đường phố.

Photobucket

Đội lân con nít.

 Photobucket

Tuổi thơ ngày tết.

 Photobucket

Đứa bé đi chơi tết và ban nhạc Flamenco.

 Photobucket

Tay máy "Amatơ".

 Photobucket

Tay máy "Prồ".

 Photobucket

Sư cô đi chơi xuân.

 Photobucket

Bán chim phóng sinh nơi sân chùa.

 Photobucket

Và chú chim tội nghiệp sau khi được phóng sinh.

 Photobucket

Bà cụ bán vé số ở sân chùa.

    Photobucket

Sư thày ở chùa.

 Photobucket

Mù mịt nhang khói.

 Photobucket

Thành tâm.


Thế là hết những ngày tết, hôm nay là ngày cuối để rồi ngày mai lại tiếp tục "Sáng cắp ô đi tối cắp về", tất cả lại trở về với những công việc thường ngày. Những ngày tết là những ngày của thăm hỏi (với tôi là một số ít người thân), của ăn uống (thế mà tôi cũng "tăng trọng" được 2 kí lô hơi), và vui chơi (tôi chụp gần hết một cái thẻ 4GB, cũng phải lựa bỏ đi kha khá).

Vài năm nay những ngày tết tôi vẫn ở Saigon, ít năm trước thường tết tôi cũng cùng gia đình đi đâu đó, ấy là lúc cậu con trai vẫn còn học tiểu học và cấp hai, sang đến cấp ba và nhất là khi đã vào đại học, thì cu cậu nhất định không chịu đi với bố mẹ nữa, như năm ngoái cu cậu vù tuốt ra Đà Nẵng ăn tết với bạn bè. Năm nay cu cậu ở Saigon nhưng cũng chẳng chịu đi đâu với bố mẹ.

Thế là còn 2 ông bà già đi với nhau, chợ hoa, Hội hoa xuân, đường hoa, chùa chiền, đình, miếu, và ngày giờ còn lại là tôi xách máy hình lang thang một mình mọi xó xỉnh (muốn chụp theo ý mình thì phải đi một mình, ai đó đã nói, nhiếp ảnh là nghệ thuật của cô đơn, cũng đúng...). Các chợ hoa, Hội hoa xuân tôi chụp được nhiều hình hoa và đủ thứ các hình khác, tôi thích chợ hoa vì ở đó thường tôi bắt gặp những nhà vườn từ các nơi đổ về, thường là dân miền Tây miệt vườn, rất hiền lành và chất phác. Ở Hội hoa xuân là những giống hoa rất đẹp, cả cá kiểng, bonsai, đá... Tôi không thích đường hoa Nguyễn Huệ, vì càng ngày càng "sắp đặt" quá, người lại quá đông đúc... Ở chùa chiền, đình, miếu... cũng thế, mọi thứ phơi bày trước mắt. Cái kinh khủng đầu tiên của những nơi này là là đốt nhang đèn, vàng mã nhiều quá... Nơi nào có thờ cúng là mù mịt khói bay, người mình có cái rất lạ là tin tưởng càng đốt nhiều nhang đèn, vàng mã, là càng được nhiều phước (hoặc càng dễ được thần thánh chứng giám). Một cái tết này chỉ tính riêng dân Saigon không thôi cũng đã đốt bao nhiêu tỉ đồng ra tro, đã thải ra bao nhiêu tấn khí carbonic vào không gian vốn đã quá đỗi ô nhiễm...?

Cái tệ thứ hai ở nơi có thờ cúng là chuyện... kiếm tiền, người ta đua nhau kinh doanh (gọi là kinh doanh cho oai chứ thật ra là những cách... moi tiền), từ những người giữ xe, bán nhang đèn... và cả nhà chùa. Đến chùa mà đủ mọi thứ buôn bán ở đó, ì xèo trong sân chùa, tư nhân thì buôn bán cái hữu hình, nhà chùa cũng buôn bán chẳng kém, kể cả những cái hữu hình và vô hình... Tất cả mọi ngôi đình chùa đền miếu đều có vụ cúng cầu an, cúng sao giải hạn, chưa kể chuyện cúng dường... Và tùy theo... sáng kiến của các thày mà thu tiền. Người ta in ra những tờ giấy chữ nghĩa lem nhem, tôi đọc được trên đó là những sao, nào là Thiên la, Địa võng, La hầu, Thái bạch, Kế đô, Thiên hướng... nhiều lắm không sao mà nhớ hết. Và không ai thoát khỏi không bị sao chiếu. Thiện nam tín nữ cứ lấy mấy tờ giấy đó, ghi tên tuổi của mình vào rồi gởi lại chùa, dĩ nhiên là kèm theo một số tiền, có chùa thì... tùy hỉ, có chùa ra giá một tờ như thế là bao nhiêu ngàn. Ở một ngôi chùa rất sạch đẹp nơi quận Phú Nhuận gần bờ kênh, hôm tôi đến phụ trách cái mảng này là một sư thày chỉ chừng ba mươi. Những ai đến hỏi đều được sư thày bấm độn đàng hoàng và phán đại khái, nữ giáp tý năm nay tam tai phải cúng 18 lá đặt nơi tượng 18 vị La hán trong chùa (chùa này có tượng 18 ông La hán khá đẹp), một lá 10 ngàn đồng vị chi là trăm tám, nam giáp dần tam tai đã qua nhưng năm nay bị sao Thiên tai chiếu, cũng 18 lá trăm tám... nhà 3 người tổng cộng năm trăm tư... Khá lạ là tất cả đều không bị sao này thì sao khác chiếu, đều phải 18 lá. Có nhà bảy người gồm bố mẹ, ông bà, con cái móc ra trên một triệu kính cẩn dâng thày, và đặc biệt chẳng ai chịu đưa tiền lẻ (cho dù có), số tiền còn lại là biếu thày... Chỉ một nhoáng tôi thấy thày thu vào mười mấy triệu...

Những ngày tết ở Saigon có một cái sướng, ấy là chuyện đi lại, đường sá. Người dân Saigon đã quen với  nỗi khổ kẹt xe, lô cốt, tự nhiên được hưởng mấy ngày đường xá thênh thang.  Chắc do năm nay được nghỉ dài ngày dân chúng đua nhau đi du lịch, về quê... Buổi sáng nay ngồi uống ly cà phê đọc tờ báo Tuổi Trẻ đầu năm, đọc bài báo có tựa "Hỗn loạn giao thông: quá đủ rồi" của một người Mỹ sống lâu năm ở Saigon. Ông người Mỹ này đưa ra những nhận xét xác đáng, đi nhiều nơi trên thế giới, nhưng ông chưa từng thấy nơi nào giao thông đáng ghê sợ và tồi tệ như ở Việt Nam, trong đó có Saigon. Người ta lái xe trên đường phố bất kể luật lệ, bất kể tính mạng của người khác, nói gì đến lịch sự. Thứ nhất ẩu là tắc xi, rồi đến xe buýt, ông người Mỹ nói "Thành phố này không thể tiến vào thế kỷ 21 nếu người dân vẫn còn lái xe như những đứa trẻ mới lên mười như hiện nay", và "Kẻ nào mạnh kẻ đó đúng". 

Cái nhận xét mà tôi đưa ra cuối cùng của ông người Mỹ, hóa ra không phải chỉ đúng trong chuyện giao thông, mà nó phản ánh tình hình của tất cả mọi lãnh vực trong xã hội...

Dẫu sao cũng vẫn mong mỏi một năm mới tốt lành đến cho mọi người...

 

15 nhận xét:

  1. Chúc mừng Tết...bội thu của bác nhé với 2kg...hơi và cơ man là ảnh trong kho...4GB của bác !

    Trả lờiXóa
  2. Anh ơi, anh cũng như tui từng nghe nhiều người nói trúng hơn ông người Mỹ ấy chứ, nhưng anh em mình cứ phải tiếp tục...vác ô thôi!
    Hẹn giao ban tân niên chỗ cũ giờ cũ nhé. Nhưng khí thế mới, hehe!

    Trả lờiXóa
  3. @xuyenmai, cám ơn xuyenmai, 2kg... xương hơi, tết có cái sướng là chụp hình mệt nghỉ.

    Trả lờiXóa
  4. @danghongky, dĩ nhiên là phải giao ban tân niên đúng giờ đúng chỗ rồi. Hihi!

    Trả lờiXóa
  5. * Phóng sự ảnh tết của bạn năm nay thế là đủ: Rồng rắn (lân mới đúng) chim muông, hoa lá, người ngợm, sư sãi, nam phụ lão ấu....các góc nhìn của bạn tập trung vào chủ đề mô tả gây được ấn tượng cho người xem
    * Năm Hổ này bạn kiếm đâu một ít hổ cốt uống tăng lực để năm sau lại vác máy la cà "xó xỉnh".
    * Anh nhà quê tỉnh lẻ là Bu đưa ra vài con số về tín ngưỡng người Hoa ở SG để bạn tham khảo: Toàn thành phố có 87 cơ sở thờ cúng
    - Nhóm Quảng Đông 11
    - Nhóm Phúc Kiến 14
    - Nhóm Triều Châu 33
    - Nhóm Hải Nam 1
    - Nhóm Hẹ 2
    - Nhóm Hoa Nùng 4
    Còn nhiều nhiều, ...hehehe

    Trả lờiXóa
  6. Tết bội thu với bác Hiệp rồi! Năm mới sinh lực mới- chắc năm nay sớm chiều vác ô đi về nhẹ tênh!

    Trả lờiXóa
  7. @bulukhin, hehe, chắc qua những hình ảnh của tôi phần nào bác hình dung ra được cái tết SG.
    Cũng định kiếm lạng cao hổ cốt uống mà chỉ sợ mua nhầm phải cao "cẩu cốt"! Bây giờ thật giả khó lường.
    Cám ơn bác đã gởi thông tin, vài ngày nữa lại xách máy đi chụp Nguyên tiêu, hihi!

    Trả lờiXóa
  8. @nguyenthuthuy, tết TT vui vẻ không? Từ từ sẽ đưa hình ảnh lên tiếp tục, Bình yên nhé.

    Trả lờiXóa
  9. Du the nao thi van vui nhu Tet anh NH nhi?!

    Trả lờiXóa
  10. Anh không thích đường Hoa Nguyễn Huệ vì bố cục sắp sẵn của nó nhưng T thì lại thích .
    Cái thích của T không gói gọn trong đề tài hằng năm mà nhà Tổ chức dựa vào đó để làm nên đường Hoa , mà là hoài niệm về một chợ hoa Nguyễn Huệ từ thời T còn bé tí .
    Như T đã nhớ trong rất nhiều entry của T . Ngày nhỏ, Tết của T gắn liền với chợ Hoa Nguyễn Huệ vì nhà người thân tại đây . Bắt đầu từ 23 khi chợ Hoa vừa nhóm cho đến tận trưa 30 Tết , cái cảm giác sống cùng muôn hoa và không khí rạo rực Tết nhất đã ăn sâu trong tâm khảm của T . Nhớ nhất là trưa 30 , rất nhiều người tranh thủ đi mua hoa vì giá rẻ.
    Giờ đây , dù chợ Hoa không còn , nhưng mỗi lần đi trên đường Hoa , T nhớ nhiều thứ lắm . Nhớ thời ấu thơ , nhớ cột đèn Nguyễn Huệ , nhớ lắm ...

    Trả lờiXóa
  11. @muathuvangmos, vui chứ, VA ăn tết HN chắc là hơn bên Nga nhiều rồi. Chúc công việc thuận lợi trong năm mới nhé.

    Trả lờiXóa
  12. @ngocthuan1812, có lẽ mỗi người có một suy nghĩ. Chợ hoa Nguyễn Huệ trước năm 75 và một ít năm sau 75 khi chợ hoa còn tồn tại, vẫn luôn in đậm trong trí nhớ của tôi, tôi thích vì nó là "chợ", một cái kiểu chợ phiên một năm chỉ có một lần trong những ngày giáp tết, nên trở thành đặc biệt, và cũng vì ở vị trí "đắc địa", ở những con người bán. Những người bán là nhà vườn ở những vùng quê (đa phần là quê miền Tây), không là dân buôn bán chuyên nghiệp nên rất chất phác, rất dễ thương, tiếp xúc mua bán, hoặc hỏi han họ rất thú vị. Rồi chợ hoa NH biến thành Đường hoa, con đường NH vẫn còn đó, nhưng mà "cái hồn" của một phiên chợ đặc biệt ngày tết đã hoàn toàn biến mất, cái cảm tưởng của tôi vào chiều 30 tết khi ghé Đường hoa NH, là tôi đang đứng trước một mannequin, quần áo diêm dúa, vòng vàng trang sức, son phấn đầy... nhưng vô hồn, và càng ngày tôi càng... sợ Đường hoa NH. Tôi có "bảo thủ" quá không?

    Trả lờiXóa
  13. Anh hoàn toàn không bảo thủ ...T thích đường Hoa NH vì lý do riêng của T chứ không chắc vì nó là... Đường Hoa .

    Trả lờiXóa
  14. @ngocthuan, "Cho tôi về đường cũ nên thơ, cho tôi tìm người xưa ước mơ...", có phải không bạn ngocthuan?

    Trả lờiXóa
  15. Dạ đúng như vậy . Giá mà cả hồn thương đau thì T sẽ nhớ được nhiều thứ hơn .

    Trả lờiXóa