PNH


Vãn giác văn chương chân tiểu kỹ... Tô Đông Pha.




Một góc nhìn...


Photobucket
Photobucket

Thứ Bảy, 13 tháng 2, 2010

Truyền thống.

Photobucket

Cây mai không thể thiếu trong ngày tết.

Photobucket

Mâm cúng đón ông bà trưa 30 tết.

 Photobucket

Bàn thờ ông bà.

 Photobucket

Bàn thờ Phật Bà.

 Photobucket

 Photobucket

Bàn thờ ông Địa, Thần Tài đặt dưới đất.

 Photobucket

 Photobucket

Đĩa trái cây tết trên bàn thờ.

 Photobucket

Trái bưởi có dán chữ Phước, bên cạnh là đĩa trầu cau.

 Photobucket

Trái dưa hấu dán chữ Đại Cát.

 Photobucket

Không thể thiếu cặp bánh chưng và chai rượu nếp mới.

 Photobucket




Quanh năm tôi chuyên lan man nơi bờ ao bụi cỏ săm soi đám hoa cỏ, chuồn chuồn, bướm, cào cào, tắc kè... Ngày cuối năm "về nhà" giới thiệu với các bạn đôi nét về "truyền thông gia đình" ngày tết.

Hai mươi năm qua, từ ngày bà xã tôi thừa hưởng cái gia sản... bàn thờ khi gia đình bên vợ đi Mỹ, là tôi bắt đầu làm quen với chuyện thờ phượng, cúng bái. Trong nhà tôi có khoảng sáu, bảy cái bàn thờ gì đó từ gia đình bên vợ chuyển giao, cùng một quyển văn khấn hẳn hòi. Bàn thờ ở khắp mọi nơi, trên cao, dưới đất, nơi nhà bếp, ngoài ban công... "Có thờ có thiêng, có kiêng có lành", nghe bà xã nói vậy thấy cũng có lý, nhất là vụ trái cây, các bạn thấy đấy, mỗi bàn thờ là một đĩa trái cây, cho nên hầu như lúc nào trong nhà cũng có trái cây xực, "Thượng thánh hạ phàm", chẳng mất đi đâu mà lo.

Ngày tết chuyện thờ cúng còn gấp mấy lần ngày thường, từ 23 tháng chạp là đã chộn rộn đưa ông Táo về trời, đến 30 đón Ông bà, và đón luôn ông Táo. Trước đó mấy ngày là tha hồ đi chợ, mấy lần siêu thị, ngày nào sáng sớm cũng dông ra chợ, quan niệm của quý bà cũng hay lắm, tết gì cũng cũng phải đầy đủ không được thiếu bất cứ cái gì, gạo muối đầy lu, cả mắm muối, tiêu, ớt, hành tỏi... Mấy ngày trời khuân vác mệt nghỉ, đôi khi cứ nghĩ bằng này thứ có lẽ phải dùng cho... cả năm... Rồi đâu phải chuyện ăn uống, còn dọn dẹp nhà cửa, chăn màn mang giặt hết một lượt... Vậy mà còn chợ hoa, hội hoa, đường phố nhộn nhịp... đâu thể ngồi yên một chỗ được, tối 30 tôi ngồi gõ mấy dòng này quả thật chân cẳng có rã rời, nhưng ngẫm lại thấy cũng rất vui...

Cho nên già đầu mà tôi vẫn cứ khoái tết...

 

15 nhận xét:

  1. "già đầu mà tôi vẫn cứ khoái tết..." đích thị là truyền thống ..

    Trả lờiXóa
  2. Cám ơn bác đã lì xì hai bông hoa "đồng tiền",em xin sang chúc "thọ" bác nhé.
    Còn về vụ khóai tết,mỗi lứa tuổi khóai Tết mỗi kiểu,mỗi cách và mỗi cảm nhận khác nhau.Cho nên cái khóai là sự khác nhau đó. Mơi mốt,khi mà già già chúc nữa,thì chắc là khóai được lì xì bao đỏ,rồi ngồi đếm đếm như trẻ nhỏ,hi hi...

    Trả lờiXóa
  3. @lovetolive, cám ơn đã chúc thọ, chừng nào được ngồi đếm đếm bao lì xì con cháu cho chắc là dzui lắm, hehe! Đi Biên Hòa về hả? Đầu năm hôm nào rủ các bạn cà phê lấy khí thế đi.

    Trả lờiXóa
  4. em đọc lại bài này thấy sướng gì đâu... hehehe, cảm ơn anh H, có thể ở Saigon Tết ở nhà anh H là vui nhất, có mùi Tết nhất... năm ngoái em về ngay trước Tết, lang thang dòm ngó mỗi nhà bạn bè, người thân để tìm chút hương vị Tết của ông bà cha mẹ ngày xưa nhưng hầu như ko thấy... đến tận đêm 30... Tết như còn ở đâu đâu... :-(

    Trả lờiXóa
  5. @tienvy, người già có khác ha tienvy, :-)

    Trả lờiXóa
  6. Tết là của mọi người, của ông bà cha mẹ để lại... đâu chỉ của riêng ai... nên cần duy trì những cái hay đẹp... nhưng đôi khi lực bất tòng tâm... :-)

    Trả lờiXóa
  7. ai còn giữ nếp cũ thì là người già? em nghĩ ko hẳn vậy :-)

    Trả lờiXóa
  8. @tienvy, tôi thấy người mình ở ngoại quốc coi vậy mà ráng giữ "truyền thống" hơn trong nước. cái quan trọng là phải biết cái gì tốt đẹp cần giữ, cái gì rườm rà phải bỏ, bây giờ hình như ít người nghĩ như thế!

    Trả lờiXóa
  9. dạ:-) họ cứ đòi... giản tiện... đến mức ngày càng ko còn gì để giản... cho tiện, hehehe

    Trả lờiXóa
  10. em ví dụ một chuyện rất nhỏ, bên đây ăn chả giò (nem rán) vẫn có bán làm sẵn, nhưng bà con mình vẫn thường tự gói tự cuốn ở nhà, về nước em toàn được đãi ăn chả giò siêu thị... lúc đầu thì ngạc nhiên, sau phải tập ko thắc mắc... :-))))

    Trả lờiXóa
  11. @tienvy, hì hì! a cái mục chả giò, nhà tôi thỉnh thoảng ăn, và bà xã làm ở nhà (tôi phụ, hihi), dĩ nhiên mình làm thì "chất lượng" hơn mua ở siêu thị nhiều. Có điều bây giờ người ta... lười, cái gì cũng mua sẵn, thời giờ để... 888 sướng hơn, hihi!

    Trả lờiXóa
  12. hahaha... anh H gan ghê, ko sợ bà con nhạy cảm hén :-))) em còn thấy... ah mà thôi, chuyện "nhạy cảm" thường nói đến sáng cũng ko hết, hehehee

    Trả lờiXóa
  13. @tienvy, hehe, không, những chuyện như thế này là bình thường, không ai nhạy cảm đâu, bời vì cũng có những cái khác người khác làm mà mình lại ra chợ hay siêu thị mua sẵn. Coi vậy chứ tôi cũng ráng giữ, chuyện gì nói được thì nói, chuyện gì "nhạy cảm" (nói tục, chê bai người khác, ca tụng cái "tôi" quá...) ở trên này là cũng không nên, dĩ nhiên cũng có khi mình vô ý, lỡ lời... nhưng nếu là bạn bè quen, đã biết "tính" nhau thì bạn cũng cười xòa bỏ quá, hihi!

    Trả lờiXóa