PNH


Vãn giác văn chương chân tiểu kỹ... Tô Đông Pha.




Một góc nhìn...


Photobucket
Photobucket

Thứ Sáu, 5 tháng 2, 2010

Lang thang những ngày giáp tết.

Photobucket

Một cô gái ngoại quốc nơi chùa Tàu.

Photobucket

Nhang thắp cúng.

 Photobucket

Gởi một thùng bia 333 cho người cõi âm ăn tết.

Photobucket

Khung cửa.

 Photobucket

Nến trên bàn thờ.

 Photobucket

Ông Địa và Thần Tài.

Những ngày này có chút thời giờ tôi thích xách máy hình lang thang đây đó, trên đường phố, nơi chùa Tàu..., để ngắm nghía muôn màu muôn vẻ của cuộc sống... Có lẽ ngày mai có chợ hoa, tha hồ chụp hình.

 

13 nhận xét:

  1. @Hình dưới cùng: Bà ngoại em cho em một ông tượng như thế, em cả nể thấy bà cho thì nhận đem về nhà.
    Của đáng tội là họ nặn xấu quá, màu sắc thì rất lòe loẹt. Em không biết làm gì vì nhà không thờ ông Địa, mang đi khắp nơi để cho mà không ai lấy. Có lẽ tại mình nghèo, ông địa của mình ai thèm lấy. Vứt đi sợ phải tội. Băn khoăn với bức tượng mãi mấy năm trời, cuối cùng đành đi lên cầu Chương Dương, thả xuống sông cho mát mẻ. Đúng là chả cái dại nào giống cái dại nào.

    Hôm nay xem tấm hình sau cùng mới biết ông Địa của mình từ đâu ra. Hình thức y chang một thể loại. Hóa ra là trên chùa họ làm sẵn như thế để con nhang đệ tử thỉnh về thờ cúng.

    Trả lờiXóa
  2. NHìn cây nến đang cháy thấy cổ kính như thạch nhũ động Phong Nha quá.

    Hôm nay PNH có chụp cảnh các táo quân bị kẹt xe không??

    Trả lờiXóa
  3. Nhìn ảnh ông Địa và Thần tài chen chúc nhau trên bàn thờ thật là vui . Hai vị này muốn rước về nhà để thờ thì trước hết phải khai quang điểm nhãn , thành ra chắc chắn Địa và Thần tài trong ảnh của anh đang được "làm phép " để chờ bá tánh .
    Khi nào anh chụp chợ Hoa thì hú hú T một tiếng nhé !

    Trả lờiXóa
  4. Các cụ bảo ngắm em xem chợ. Cỡ Bu này thì còn ngắm được ai , Nhưng cứ mang máy ảnh ra chợ hoa 23 tết tỉnh lẻ này xem sao ?

    Trả lờiXóa
  5. Vác máy thong dong đi chụp ảnh, sướng nhất bác Hiệp rồi!

    Trả lờiXóa
  6. @hanggraphic, tôi có một ông địa bằng gốm do người quen tặng, ông địa này trông có vẻ dân gian và nghệ thuật, đầu vấn khăn, tay cầm quạt, khác với những ông địa của người Hoa.
    Haha, thấy GR. cho ông địa... thăm hà bá mắc cười quá.

    Trả lờiXóa
  7. @bulukhin, bác Bu ví von rất hay về cây nến và thạch nhũ Phong Nha, không hiểu hôm nay Táo quân về chầu trời có bị kẹt xe không? Hy vọng được xem "chợ hoa tỉnh lẻ" của bác đấy, tết nhất bác viết cái gì đi, về tục đưa ông táo chẳng hạn.

    Trả lờiXóa
  8. @ngocthuan, người ta nói thờ ông địa và thần tài phải được làm phép "khai quang điểm nhãn", thành ra ở chùa Tàu họ khai quang sẵn để chờ thiên hạ rinh về, hoặc ngược lại giống như trường hợp bạn H. bên trên, vì lý do gì đó không thờ bức tượng mình có nữa thì đem lên chùa để, nhưng những người đã tin hiếm khi nào bỏ bức tượng của mình lắm, họ cho như thế là đem cho đi cái may mắn của mình.
    Tôi đi chợ hoa chẳng bao giờ định trước được, có thời giờ là xách cái máy hình "vù" ra thôi.

    Trả lờiXóa
  9. @danghongky, 23 ông táo nhà ông bạn đèn lồng đỏ về chầu Ngọc hoàng chưa?

    Trả lờiXóa
  10. @nguyenthuthuy, ngoài HN có chợ hoa rồi mà, TT chụp ít cành đào chưng lên nhà đi.

    Trả lờiXóa
  11. Ông Địa của bác trông rất xưa. Nếu em không nhầm thì đó là phong cách gốm Lái Thiêu. Trông như vậy dù không thờ để ngắm cũng cảm thấy vui lây với nụ cười của ông Địa.
    Giờ người ta không đổ men như vậy nữa. Họ làm kiểu "dân gian cải tiến" như trong hình bác chụp ở chùa Tầu ấy thôi.

    Trả lờiXóa
  12. @hanggraphic, đúng là ông địa gốm Lái Thiêu VN, và khá xưa. Kiểu ông địa bây giờ là thạch cao đổ khuôn rồi sơn phết màu sắc lên, kiểu "mì ăn liền" ấy mà.

    Trả lờiXóa