PNH


Vãn giác văn chương chân tiểu kỹ... Tô Đông Pha.




Một góc nhìn...


Photobucket
Photobucket

Chủ Nhật, 28 tháng 2, 2010

Rằm tháng giêng.

Photobucket

Photobucket

 Photobucket

 Photobucket

 Photobucket

 Photobucket

 Photobucket

 Photobucket

 Photobucket

 Photobucket

 Photobucket




Rằm tháng giêng là một ngày rằm lớn trong năm, ngày này là ngày vía Đức Phật, bởi thế nên dân gian mới có câu "Đi lễ quanh năm không bằng ngày rằm tháng giêng". Các chùa chiền đều treo đèn kết hoa, thiện nam tín nữ đến cầu khẩn đông nghẹt. Thú thật bản thân tôi chẳng có "nhu cầu" khẩn cầu điều gì cho riêng bản thân, kể cả việc có tiền nhiều hay thăng quan tiến chức. Nhưng thỉnh thoảng đến chùa lớ ngớ chụp hình hay xem người ta cúng bái, cũng có nhủ thầm cho gia đạo bình an, thiên hạ thới bình.

Sáng nay ngày nghỉ, xách máy hình ghé vài ngôi chùa cùng bà xã, tôi cũng "phóng sự" được vài tấm hình như các bạn đã thấy. Xưa hình như đến chùa khấn vái đa phần là các cụ bà, dắt theo một vài đứa cháu nhỏ. Ngày nay rất nhiều thiện nam đến cầu khẩn rất thành tâm, người người đến xin lộc thánh, có hoa, có cả cành vàng lá ngọc, thả cá, thả rùa phóng sinh. Những khách Tây có lẽ khá lạ với cái cảnh cầu xin, mịt mù sương khói như thế.

Cuối cùng là hóa vàng, nhang đèn, giấy tiền vàng bạc được cho vào lò đốt hừng hực hết công suất. Có lẽ dưới âm phủ cái lò nấu vạc dầu chúng sinh tội lỗi cũng chưa chắc "đỏ lửa" được "sung" như thế...

18 nhận xét:

  1. Từ cha sanh mẹ đẻ tới giờ,hình như đây là lúc "tín ngưỡng" được tự do thả giàn ,vô tư ,thoải mái..đến mức "tín mê" ...! Trong khi đạo đức,văn hoá xã hội dường như xuống cấp... chó cắn chết người nhân chứng rành rành mà toà vẫn tha ,từ bi quá thay!...Không biết cặp mắt của mình có quá cực đoan không?
    Thế nên từ đầu năm đến giờ vẫn chưa bước đến kiểng chùa nào,...ở nhà vọng Phật mà thôi.

    Trả lờiXóa
  2. Chùa Tàu phải không bạn ơi?
    Xem ra người ta đi tìm niềm tin nhiều hơn là vào mua sắm ở siêu thị. Cho nên ngày nay bắt đầu có nghề kinh doanh....CHÙA .

    Trả lờiXóa
  3. @lovetolive59, vậy mà mấy cái thằng độc miệng ở nước ngoài nó cứ rêu rao mình không có tự do tôn giáo. Hãy đi một vòng chùa ngày rằm thì biết, đúng như cô Tú nói, tự do thả giàn, vô tư, thoải mái đến... mê muội. A, có khi cái bà chủ của đám chó bẹc giê ấy đi chùa hàng ngày ấy chứ? Haha, cô Tú ở nhà vọng Phật là sáng suốt, ra đường trời thì nắng chang chang, đến chùa chen lấn đổ mồ hôi hột, có khi bị móc túi, nhang đèn châm cháy cả quần áo, bị chặt chém, dụ khị... hít khói nhang khô cả phổi, mắt thì toét tòe loe... Hehehee!

    Trả lờiXóa
  4. Dược xem phóng sự ảnh thường xuyên thiệt là...sướng !

    Trả lờiXóa
  5. @bulukhin, ảnh dưới là chùa Ngọc Hoàng, gốc là chùa Tàu, nên có hồ phóng sinh rùa, cá...
    Bây giờ nghề kinh doanh CHÙA xem ra đang... phất, một vốn mấy chục lời còn được người ta chắp tay vái, xưng con ngọt sớt, hehe!

    Trả lờiXóa
  6. @xuyenmai, phóng sự... chùa đêêêê!

    Trả lờiXóa
  7. bởi vậy,mấy cái thằng BBC dám bảo ta ko có nhân quyền,bốc phét!
    Ở nhà,một cái đá..nhâm nhi quyển sách...ha ha..anh có muốn 1 cái đá ko?

    Trả lờiXóa
  8. trời nắng ai bảo anh xách súng ống đi cho khổ vậy,rồi còn làm entry mất công Tú lài đây sân si mang khẩu nghiệp...NMADĐP!

    Trả lờiXóa
  9. @lovetolive59, cô Tú nói gì chẳng hiểu, đọc sách gì mà cao siêu thế.

    Trả lờiXóa
  10. Xem mấy tấm hình của anh thích quá, thấy thật công phu cắt cúp vì sân chùa ngày này đông thiệt đông. Tấm cuối cùng (lò lửa) thấy sống động quá, cứ như lửa cháy phần phật, đứng gần hắt nóng vào mặt. Trời nắng gắt mà anh chụp đẹp quá.

    Trả lờiXóa
  11. Khi con đến chùa, niệm Phật cũng chỉ biết nhủ thầm như thế thôi chứ chẳng có khấn vái gì cả!

    Hôm nay Rằm tháng giêng, con cũng có ghé Chùa nhưng mục đích chính hỏng phải là đi Chùa...Mà 2 hôm nay con tham gia chương trình Từ Thiện với mấy anh em PK NCNĐ, ghé Chùa ở Long Khánh tặng máy đo Huyết áp cho Chùa, rồi lại đi Tánh Linh-Bình Thuận mấy BS khám chữa bệnh cho bệnh nhân nghèo, bọn con thì lo phát thuốc theo toa. Sau khi xong lại ghé thăm 1 ngôi chùa tặng ấn phẩm kinh cho Chùa rồi quay về SG

    Trả lờiXóa
  12. @danghongky, đúng là nhà... béo (haha), nhận xét rất nhanh nhạy về hình ảnh, hongdang có đi đâu chụp hình ảnh gì không?

    Trả lờiXóa
  13. @phonuicao, ít ra cũng còn có những chùa và những Phật tử như bạn phonui đây, những ngày này vẫn còn nhớ đến người khác (người nghèo), chứ không phải chỉ lo... thu tiền.
    Chúc bạn luôn an nhiên nhé.

    Trả lờiXóa
  14. Cảnh chùa đẹp dzị mà bá tánh cứ vào đốt nhang đến nghẹt thở làm cho cảnh vật mau úa tàn vì khói quá!

    Trả lờiXóa
  15. @lanvuive, chắc xong cái tết mấy sư thày ở chùa phát ốm vì hít khói nhang quá.

    Trả lờiXóa
  16. hahah buon cuoi cho cai cau cuoi cua doan van Có lẽ dưới âm phủ cái lò nấu vạc dầu chúng sinh tội lỗi cũng chưa chắc "đỏ lửa" được "sung" như thế..

    Trả lờiXóa