PNH


Vãn giác văn chương chân tiểu kỹ... Tô Đông Pha.




Một góc nhìn...


Photobucket
Photobucket

Chủ Nhật, 14 tháng 2, 2010

Múa lân đầu năm.

Photobucket

Photobucket

 Photobucket

 Photobucket

 Photobucket

 Photobucket

 Photobucket

 Photobucket

 Photobucket

 Photobucket



Múa lân, có lẽ là một nét văn hóa của người Hoa trong dịp lễ tết. Thuở nhỏ nhà trong khu Chợ Lớn tôi hay được xem múa lân trong những ngày tết, thường chỉ những nhà giàu có, hoặc những cửa hàng buôn bán lớn hôm khai trương, mới dám kêu đội lân đến múa. Sau này có thêm múa rồng, cũng tương tự như múa lân, chỉ khác thay những con lân bằng một con rồng dài thậm thượt. Không khí của ngày tết, cộng thêm tiếng trống, tiếng phèng dồn dập, tạo nên cái rộn ràng khó tả mà chỉ những ngày tết như thế này mới có.

Sáng nay mùng một ghé ngang qua ngôi chùa gần nhà, thời may gặp được đội múa lân đang biểu diễn, vừa múa lân lại có cả thêm múa rồng, thế là tôi tha hồ bấm máy hình. Trong một thoáng, tôi lại được trở về những ngày tuổi thơ, như những chú bé đứng lấp ló xem những con lân đang múa...

7 nhận xét:

  1. Coi toi lui may lan roi , co le toi o xom tau luc nho , va co mau tau nua , cai mua lan vao dip Tet no rat in vao tri cua toi
    chi nhin hinh là toi da lien tuong luc thoi thac hai cai binh khoanh tron hai ben tai , chinh cong là "chet" day ! hi hi

    Trả lờiXóa
  2. Ngay cả khi lớn lên , T vẫn mê tiếng trống múa Lân . Đó là dấu hiệu rõ nét nhất báo hiệu một cái Tết cận kề .Âm thanh vui tai, rộn ràng , người biểu diễn mặc quần áo có màu sắc rực rỡ vui mắt .
    T thích đội lân Nhơn Nghĩa Đường và bài biểu diễn Lân Mai Hoa Thung .

    Trả lờiXóa
  3. @phungchau, chà dắt chị trở lại thời thắt 2 cái "bím" bên tai được cũng thấy khoái, thời chị được bà nội gọi là "A muối" chứ gì? Hihi!

    Trả lờiXóa
  4. @ngocthuan1812, vậy bạn ngocthuan cũng rành về múa lân quá đấy chứ? Năm ngoái tết tôi vào Chợ Lớn thấy con lân leo lên cây cột cheo leo cao cỡ tòa nhà 3 tầng, thấy sợ.

    Trả lờiXóa
  5. 9 giờ sáng Bu với bà xã đi múa lân !
    Đấy là việc lên ngĩa trang thắp hương cho mẹ. Đường hẹp người ta đi ô tô làm tắc đường 2 giờ lền, một đám người dài trên cây số láo nháo uốn lượn y chang con lân đang múa. Đầu năm dần, được một phen ngửi khói bụi hoa cả mắt.

    Trả lờiXóa
  6. @bulukhin, năm nay bác ở lại QB tết đi thắp hương cho cụ là quý lắm, tưởng ở Saigon mới có cảnh khói bụi thôi chứ?

    Trả lờiXóa
  7. Mùng một tết cả các đường phố vắng teo chỉ có đường lên khu mồ mả là kẹt xe hơn cả Sài Gòn dẫu sao cũng đáng mừng vì người sống đang còn nghỉ đến người chết.

    Trả lờiXóa