PNH


Vãn giác văn chương chân tiểu kỹ... Tô Đông Pha.




Một góc nhìn...


Photobucket
Photobucket

Thứ Bảy, 20 tháng 3, 2010

Hủ tíu sa tế.

Photobucket

Chữ nơi xe hủ tíu phía trước cửa quán.

Photobucket

Tô hủ tíu sa tế.

 Photobucket

"cạc vi dzít" chủ quán tiếp thị.

 Photobucket

"Mơ nuy" của quán.



Hôm nay ngày nghỉ cuối tuần, tủ lạnh còn đầy ắp nên không phải ghé chợ, siêu thị, từ tết đến giờ không biết sao lại có tâm hồn ăn uống, thế là buổi sáng sớm làm ly cà phê xong tôi phóng vào Chợ Lớn tìm lại cái quán hủ tíu sa tế mà tôi hay nhắc đến, làm một tô.

Dĩ nhiên đây là quán của người Hoa, theo cái "cạc vi dzít" chủ quán đưa khi vào ăn thì quán này đã có 50 năm... chinh chiến trong nghề ăn uống (phải trên, bởi vì cái cạc chắc in đã lâu), như vậy quán chắc tồn tại phải trên 50 năm, xêm xêm tuổi của tôi. Ăn uống là một cái nghề dễ làm giàu nếu đông khách, quán này là quán quen đối với những ai sành ăn, trên 50 năm tồn tại chắc họ cũng đã làm giàu, thế mà quán vẫn tuềnh toàng. Cái xe là nơi nấu nướng chế biến thức ăn để trước cửa lâu nay vẫn thế, có khác chăng là mặt bàn được bọc inox cho sạch sẽ, chứ không phải bằng gỗ, ghế cũng thay bằng nhựa... Đặc biệt là chất lượng vẫn... y sì, và cả cái cách phục vụ cũng không hề thay đổi, ân cần, nhỏ nhẹ... Có lẽ đấy là bí quyết để... sống còn của người Hoa nơi đất khách quê người.

Tôi vào quán kêu tô hủ tíu sa tế, như các bạn đã xem hình, có lẽ các bạn đã quá quen với hủ tíu mì, nhưng cũng có thể có vài bạn chưa quen món này, bởi hình như ở Saigon cũng không phổ biến lắm, ít nơi bán. Cũng là sợi hủ tíu bằng bột gạo, hơi hơi giống như bánh phở của người mình, cũng thịt bò, nhưng không phải nước lèo như phở hay hủ tíu mì, đây là một loại nước được chế biến theo cách của người Hoa, hơi sệt sệt, dĩ nhiên cũng có mùi ngũ vị hương, cho thêm đậu phộng giã nhỏ ăn nghe bùi bùi. Đặc biệt là món sa tế nêm thêm vào tô hủ tíu, cay cay, thơm thơm, đúng là mùi vị đặc trưng của món ăn... xẩm.

Khi tôi lấy máy chụp hình ra chụp, họ không nghĩ tôi là... Việt kiều (chắc tại thấy ốm o thiếu ăn quá, không giống Việt kiều tí nào), nhưng nghĩ ngay tôi là... nhà báo, cũng đành ậm ừ đại cho qua chuyện, thế là họ đưa cả cho tôi cái card visite như các bạn đã thấy, tôi nói với họ, thể nào quán cũng được đưa lên... mạng. Hình như họ cũng không hiểu gì mấy "mạng" và "báo" có gì khác nhau.

Một tô như hình chụp đối với ăn sáng là khá no, giá bây giờ cũng là 25.000 đồng, hơn 1 đô la Mỹ chút đỉnh, nhưng chưa bằng 1 Euro, vẫn ngon bổ rẻ, mại dô...

 

30 nhận xét:

  1. Theo anh từ bữa đến giờ , T phát ...mập . Hihi

    Trả lờiXóa
  2. Cho em đăng ký một tô với một cử cà phê chim có anh Toro heee. Món này em ăn có một lần cách đây chắc cũng gần 20 năm quá. Hic, có cái gì nhanh hơn thời gian không bác Hội Chưởng ?

    Trả lờiXóa
  3. Chà, nhớ hủ tiếu satế quá xá !
    Á, quán ko có tô ...em bé hả bác...nhà báo ???


    Trả lờiXóa
  4. 25 ngàn đồng một tô cũng đâu có rẻ anh Hiệp.Nhiều người kiếm 5 ngàn ăn sáng còn không ra! À, nói rẻ hay mắc ở đây cũng không hợp lý vì tiền nào của đó.

    Trả lờiXóa
  5. @ngocthuan, vậy bắt đầu từ hôm nay bạn phải ăn kiêng là vừa, hiii!

    Trả lờiXóa
  6. @comieng, rồi, chừng nào về VN là cafe chim, ăn chay, ăn mặn... đủ cả comieng à.

    Trả lờiXóa
  7. @xuyenmai, rảnh bất ngờ nên không kịp rủ ai, khi ghé đấy định nhắn cho người Q6 ra chia... nửa tô, bởi quán không có tô em bé, nhưng lại không biết nhắn sao, chẳng lẽ lại nhắn qua "tổng đài" ở Q5 nhờ trợ giúp, hi hi!

    Trả lờiXóa
  8. @zipposgvn, có lẽ vậy bạn zip à, so với khu vực Q6, Q8 chắc giá đó cũng là cao, nhưng so với khu trung tâm SG cũng không cao, một tô gì đó ăn trong quán kha khá ở khu trung tâm SG phải trên 30 ngàn, mà có khi dở ẹc. Quan trọng là món ăn phải ngon dù chỉ là cảm tính.

    Trả lờiXóa
  9. Cũng một tô phở, ở chỗ Thị Nghè, giá 16 ngàn, ngon lành, vệ sinh. Bước vào các quán sang sang ở mặt tiền cũng ở Bình Thạnh, cũng ở khuc vực Thị Nghè, nó quất một tô 25-30 ngàn. Nhiều khi Zip nghĩ người ta ăn cái quán chứ không phải ăn phở. Vâng, có tiền cũng nên "ăn cho người ta nể" anh nhỉ.

    :))

    Trả lờiXóa
  10. Thảo nảo dân giàu mới được gọi là dân "biết ăn uống" còn dân nghèo kiếm cám mà ăn, làm sao biết nghệ thuật ẩm thực, hèn chi bị cười khinh cũng phải. Hihi... Zip nói thiệt bụng là vậy vì thực tế là vậy chứ ai có tiền cỡ nào ăn xài theo cỡ đó. Đời mà, anh nhỉ.

    Nói một hồi lạc đề mất!

    Trả lờiXóa
  11. Ồi, ước gì GR có thể tính tất cả mọi thứ ra tiền đô la với ê dô.
    Mỗi ngày ăn sáng ăn hết 1 ê dô, ăn trưa hết 0,5 đô la...
    Mỗi tháng lương lĩnh 100 đô la, mẹ cho thêm 10 ê dô nữa...
    Thích thật!

    Trả lờiXóa
  12. @zipposgvn, cũng có nhiều người xài đồ để "khẳng định đẳng cấp", chẳng hạn 1 cái mắt kính, túi xách hàng hiệu giá năm bảy trăm đô, vào quán uống một ly cà phê suýt soát bạc trăm, và hãnh diện vì điều này... có lẽ thứ nhất là họ thực sự có tiền để tiêu xài như thế, thứ nhì có thể là họ... dỏm, cố gắng làm ra vẻ như thế, để được tiếng là sang, "sành điệu" (sành điệu bây giờ người ta dùng sai rồi...).
    Còn giữa "nghèo" và "nghệ thuật ẩm thực" hay những gì khác, tôi nghĩ không có gì phân biệt, có những nhà văn nhà thơ nghèo kiết xác, chẳng bao giờ đến quán xá sang trọng, hay nhà hàng có sao, nhưng lại được công nhận là bậc thày về ẩm thực, là đích thực sành điệu... Cái này không thuộc về túi tiền mà thuộc về... cái đầu, người ta gọi là văn hóa.
    Zip đồng ý chứ?

    Trả lờiXóa
  13. @hanggraphic, à à, người VN qua Mỹ, không dám ăn một que kem bởi vì giá 5 đô, tính ra 100 ngàn đồng, trong khi dân Việt kiều ở Âu Mỹ về xài thoải mái, vì ăn 1 tô bên Mỹ bằng ăn 10 tô bên mình.
    Mẹ già quá chẳng cho thêm được ê dô nào, cho nên lâu lâu chỉ dám "lén" đi ăn một mình thôi, còn thì vẫn cứ trung thành với... xôi bắp năm ngàn, và bánh mì phô mai sáu ngàn, huhu!

    Trả lờiXóa
  14. Rất đồng ý với anh Hiệp :))

    Trả lờiXóa
  15. Đi ăn có một mình còn la lớn còn quảng cáo ...pó tay .com anh , ghét quá trời nên hôm nay phụ nử nhà này phải mở cuộc hội nghị bàn dài để phê bình cái ông hội viên Hội Ôm này đó nha hehehhehehhe

    Trả lờiXóa
  16. Ba chữ màu vàng. đọc từ trái sang là phấn nạm, còn một chữ nữa bótay.com. Phấn là bột gạo, nạm là nem. Chữ thứ 3 là bộ nghiễm công thêm 10 nét nhưng các từ điển thông dụng không có. Và cả 3 chữ này không can hệ gì đến sa tế ... và sa tế là gì Bu cũng chịu luôn huhuhu. PNH biết không giàng hộ nhé.

    Trả lờiXóa
  17. hu tieu sa te , khi nhin hinh anh chup sao thay khong co " tham my" gi het vay ?
    cai mau no khong hap dan de minh nhin thay phai them an lien ?
    cho nen toi dang do du de xem co nen "thèm" to hu tieu nay hay khong ? hi hi
    hom qua toi di nha ban choi , duoc an bun bo hue ngon lam !

    Trả lờiXóa
  18. @phuongvu, hehe, lâu lâu phụ nữ họp lại bàn chuyện... ohm ha? heheheheee!

    Trả lờiXóa
  19. @bulukhin, đúng là ông anh hay chữ, mấy cái chữ Tàu này nhiều nét quá chịu thua thôi. Còn từ sa tế tiếng Việt này từ đâu ra? theo tôi đấy chính là cụm từ Hán Việt, "sa" chính là chữ trong từ "sa mạc", nghĩa là cát, đá vụn nhỏ... Còn "tế" cũng có nghĩa là vụn, băm nhuyễn... trong từ "tinh tế". Tôi nói thế bởi căn cứ vào tấm hình sẽ post dưới đây. Đây là một món được làm bởi ớt băm, hành, tỏi, dầu, đường, muối, màu điều... sền sệt, hơi lổn nhổn chứ không nhuyễn nhừ, rất cay, có mùi thơm đặc trưng, dùng để chấm hay nêm thêm , hay ướp... các món ăn. Tôi có quen với một gia đình người Quảng Nam hay làm món sa tế này thỉnh thoảng có cho tôi một ít. Theo họ gọi là tương ớt, nhưng không giống như loại tương ớt màu đỏ nhuyễn nhừ, hay tương đen mà chúng ta hay chấm khi ăn bò viên, hoặc phở. Bác xem coi tôi giải thích thế có phải không?

    Trả lờiXóa
  20. @phungchau, chắc chị rành món này chứ? tôi chụp lên trông không hấp dẫn chút nào nhưng "xực" khá ngon, chị nhớ để dành Euro về đây đi ăn nhé, dụ khị, hì hì

    Trả lờiXóa
  21. @bulukhin, còn 2 chữ bác đọc được "phấn": bột gạo, đấy là hủ tíu. Còn "nạm" mà bác giải nghĩa là nem, có lẽ chữ nạm trong phở tái nạm, hoặc như các bà nội trợ hay đi chợ mua "thịt nạm" ấy.

    Trả lờiXóa
  22. Trời nóng vầy mà chủ nhà quảng cáo món hủ tíu sa tế có mà... toát mồ hôi!

    Trả lờiXóa
  23. @anhkim01, đúng là xực xong một tô toát mồ hôi thật.

    Trả lờiXóa
  24. nhin khong dep mat thi toi xin nhuong cho anh do ! hi hi
    thoi di tiem ban xui cao vay

    Trả lờiXóa
  25. 1) Từ thứ ba trong ảnh của anh H là từ Lộc (con hươu): 鹿, chắc là món mì thịt hươu, thịt bò gì đó từ ngày xưa. Tên gọi tiếng Hoa ở đây rõ ràng không phản ánh nghĩa “sa tế”, mà chỉ là tập quán ngôn ngữ quen dùng, vì thực ra “sa tế” là từ dân Chợ Lớn du nhập.

    2)Anh Bu hỏi sa tế là gì, người SG ăn hoài nhưng cũng không biết nguồn gốc từ này chỉ biết hay gọi nó là sa tế/Ớt sa tế (satay) là một loại gia vị chế biến bằng ớt và dầu ăn. Tùy người, tùy nhà sản xuất, sa tế sử dụng nhiều phụ gia như tôm khô, sả ớt... nêm gia vị như muối, đường, bột nêm v.v...

    Còn đây là nghĩa sa tế bằng tiếng Hoa, dành cho anh Bu tham khảo:
    沙茶酱(印尼语Sate)广东称沙爹酱、沙爹或沙嗲,原是印度尼西亚爪哇的一种风味食品。其原义是烤肉串,多用羊肉、鸡肉或猪肉,所用的调料味道辛辣。在东南亚一带很受欢迎。在马来西亚东岸,沙嗲是早餐,但是在马来西亚其他地方却当作晚餐。

    Trả lờiXóa
  26. @phungchau, không đẹp mắt là "chê" liền hen chị Phụng, hihi!

    Trả lờiXóa
  27. @danghongky, đúng là một "cao thủ võ lâm" về chữ nghĩa đây mà. Xin bái phục.

    Trả lờiXóa
  28. Nhìn vào cái chứ thứ 3 ấy Bu tui thấy có chữ nghiễm ( 广 ) và cứ lui cui tra bộ nghiễm với mười nét. Hóa ra chữ (thứ 3) ấy lại chính là bộ lộc ( 鹿 ), một trong số 214 bộ thủ của chữ Hán mà tất cả các từ điển phổ thông có nói đến. Lộc là con hươu. Sách Tìm về cội nguồn chữ Hán viết: “ Đây là một chữ tượng hình, lộc trong giáp cốt văn và kim văn quả là kiệt tác của các nhà nghệ thuật cổ đại, sừng hình nhánh cây, mắt to mõm nhọn, thân thon, chân nảy nhót, đã thể hiện một cách hoàn mỹ đặc trưng của lộc (người ta minh họa bằng hình con hươu sao rất đẹp đang hùng dũng phóng nước đại) . Cụ Khổng Tử dạy cấm có sai “tam nhân đồng hành tất hữu ngã sư yên” ( ba người cùng đi tất có một người là thầy mình). Rất cảm ơn bạn Đèn Đỏ.

    Trả lờiXóa
  29. to hu tiu nay khong biet ngon hon nhung Chieu Kim nhin khong thay hap dzan hihihihi sorry

    Trả lờiXóa
  30. @chieukim, chỗ bán hủ tíu bây giờ bên Quận 6, gần bến Bình Đông xưa chị ở, nhìn không mấy hấp dẫn ha.

    Trả lờiXóa