PNH


Vãn giác văn chương chân tiểu kỹ... Tô Đông Pha.




Một góc nhìn...


Photobucket
Photobucket

Thứ Hai, 1 tháng 3, 2010

Niềm tin.

Photobucket



Từ tết đến giờ lang thang nơi đình đền chùa miễu, tôi thấy nơi nào cũng đông nghẹt người đến khấn xin cầu khẩn, nơi nào cũng nghi ngút khói nhang, giấy tiền vàng bạc đốt đỏ rực. Hình như bây giờ niềm tin của con người vào thánh thần, vào đấng siêu nhiên vô hình rất cao. Tôi nhớ thuở còn bé thỉnh thoảng ghé chùa chơi thường là vắng lắm, bởi chùa chiền là nơi thanh bần lạc đạo. Thỉnh thoảng chỉ có vài cụ bà rủ nhau đến thắp nén nhang, nghe kinh, có khi dắt thêm vài đứa cháu nhỏ ham đi chơi theo cho vui, và khi được sư cụ ở chùa cho cái oản làm bằng bột gói bằng giấy bóng kiếng xanh đỏ thì thích lắm. Ngay cả ngày tết nhà chùa cũng chỉ đông người đến thắp nhang hơn chút ít, bá tánh đến chủ yếu là vì đầu năm xuất hành, ghé chùa lễ Phật để lấy cái phước...

Bây giờ những nơi ấy ngày tết đông vô kể, nam phụ lão ấu, cờ xí đèn hoa rợp trời, tiếng kinh kệ vang rền qua những cái loa to tướng, người ta thắp nhang đèn phát khiếp, mù mịt là khói, người nọ lạy lưng hay... mông  người kia, bó nhang mới cắm chưa kịp quay đi đã có người nhổ bỏ quăng ngay vào chậu, hay cái thùng phi nước bên cạnh. Người ta đến những nơi ấy để làm gì? Chắc chắn không phải là để vãng cảnh chùa, tìm nơi thanh tịnh cho tâm hồn... như bài thơ Chùa Hương của Nguyễn Nhược Pháp xưa kia. Có lẽ bá tánh đến là để cầu cho gia đạo bình an, tình duyên may mắn, hanh thông trong làm ăn, thăng quan tiến chức, phát tài phát lộc... Và cũng chắc chắn người ta tin lắm những lời cầu khẩn của mình sẽ được những đấng vô hình chứng giám, thông qua bao nhiêu là nhang khói vàng bạc đốt ra tro.

Hình như khi con người ta không còn tin vào những gì hữu hình ngay nơi cuộc sống, thì quay ra đặt niềm tin vào những cái vô hình xa xôi...

20 nhận xét:

  1. Không phải anh ạ,tại lòng tham không đáy của chúng sanh thôi,he he..

    Trả lờiXóa
  2. "Hình như khi con người ta không còn tin vào những gì hữu hình ngay nơi cuộc sống, thì quay ra đặt niềm tin vào những cái vô hình xa xôi..."
    Nhất trí cao với anh vụ này. Thực ra, có vậy mới là con người nhỏ bé, như chúng ta.

    Trả lờiXóa
  3. T tìm đến Tín ngưỡng chỉ cầu mong cho mình được bình yên , ít ra là bình yên trong tâm hồn . Cầu mong vật chất nơi chốn Tu hành, đặt niềm tin vào " cái vô hình xa xôi ' thì thật ...tệ.

    Trả lờiXóa
  4. Càng lúc niềm tin vào con người càng ít đi , thậm chí cả lòng tin vào chính bản thân cũng ...quá ít ỏi mà !

    Trả lờiXóa
  5. @lovetolive59, thi nhau mà tham hen cô Tú.

    Trả lờiXóa
  6. @danghongky, hehe, con người nhỏ bé và... nhẹ dạ.

    Trả lờiXóa
  7. @ngocthuan1812, có lẽ bây giờ chúng sanh đi cầu cái bình yên tâm hồn như bạn là phụ, cái chính là cầu vật chất... hehe!

    Trả lờiXóa
  8. @xuyenmai, vật giá leo thang, thì... phẩm giá xuống dốc, phải không xuyenmai, haha!

    Trả lờiXóa
  9. Con người khi không còn tin vào cái gì nữa thì không sống nổi. Cuộc sống nhập thế không còn gì để tin thì tin vào thánh thần là điều hiển nhiên. Theo Kinh Vô lượng thọ thì ông Thích Ca còn khuyến cáo chúng sinh trong đó có thân phụ ông ta niệm A Di Đà để vãng sinh lên tây phương cực lạc. Đấy là một cách đi tắt đón đầu chứ cứ thiền định lai rai thì lâu lắm. Dân chúng hiện nay cũng vậy, cứ thì thụp xin xỏ thần phật nhiều thứ không hiểu rồi có được gì không. ???

    Trả lờiXóa
  10. Mình không tin vào chính mình thì Thánh Thần nào đỡ nỗi ? Cầu may mắn thì đúng hơn , phải không bạn hiền ?

    Trả lờiXóa
  11. @bulukhin, bác Bu nhắc tới kinh, tôi cũng đâm ra... thất kinh, bác biết đấy, cuộc đời Đức Phật sách vở còn chép. Rõ ràng ngài không tụng kinh suốt ngày để trở thành Phật, cũng không dạy người ta chắp tay cầu xin nhà cao cửa rộng, tiền tài đầy bị. Giáo lý rốt ráo nhất của ngài không phải là những bộ kinh đồ sộ mấy ngàn quyển làm mê hoặc lòng người, mà chỉ đơn giản gói gọn trong mấy chữ "Từ bi - Hỉ xả". Cái gọi là "Đạo" bây giờ chính là pháo đài, không phải chống lại mê chấp và vô minh, mà đưa con người vào mê chấp và vô minh, chống lại chính tư tưởng của ngài Thích Ca.

    Trả lờiXóa
  12. @ngocthuan, thôi thì hãy cầu cho mọi người được may mắn, thế là đủ.

    Trả lờiXóa
  13. Biết tin ai bây giờ? Bác thông cảm nhé. Mà không tin ai thì sống sao được... Biết là hư vô mà vẫn cố bám víu. Kiếp nhân sinh ở xử sở nhọc nhằn khổ thế.

    Trả lờiXóa
  14. @torovn, tin ai hay không tin ai? theo Chris hay theo Mác? ha ha, kiếp người mấy mươi năm, coi lâu thế mà cũng chóng vánh, ráng sao sống cho "coi được" thì chắc là... được? Có phải thế không toro?

    Trả lờiXóa
  15. Con đến chùa chỉ để thấy ít ra những phút giây ở đó thấy lòng bình yên, chứ ngoài ra chẳng mục đích gì cả! Dẫu con là 1 Phật tử nhưng cũng chẳng bao giờ đến đó để cầu may 1 điều gì khác ngoài thầm mong hai chữ Bình an!

    Trả lờiXóa
  16. Em thì nghĩ bản thân tin vào Trời Phật là không sai nhưng tin đến độ mê tín thì chào thua luôn. Kekekeee

    Trả lờiXóa
  17. @phonuicao, phonui đúng là một Phật tử, nhiều người khác cứ nghĩ mình là Phật tử, hay là kẻ tu hành nhưng mà không phải... Hẳn là bạn sẽ được bình an.

    Trả lờiXóa
  18. @lanvuive, lâu nay Lan (đánh không dấu như chi Phụng hay cô nàng Thủy) biến thành "Lặn" đi đâu mất tiêu. Hy vọng năm mới sẽ được cô Lan ghé nhà đều đều, kekekeeee!

    Trả lờiXóa
  19. Mất lòng tin vào con người nên đành phải bám víu vào Phật Thánh, mà còn đặt lòng tin và các đấng siêu nhiên thế thì bản thân mình cũng còn chẳng tin chính mình rồi! Con nguời nhỏ bé vẫn chẳng thoát được vòng luẩn quẩn ấy bác nhỉ!

    Trả lờiXóa
  20. @nguyenthuthuy1401, tôi có người quen ở gần một ngôi miếu nằm giữa một con sông bên quận Gò vấp, gọi là Miếu Nổi, miếu này cũng thờ Bà nghe đồn linh thiêng, mấy ngày tết người đi lễ đông nghịt. Nghe người quen nói bá tánh cúng nhang đèn, trái cây, heo gà nhiều quá, chính những người ở Miếu lại tuồn ra cho người ta bán lại cho khách đến cúng. Hết biết.

    Trả lờiXóa