PNH


Vãn giác văn chương chân tiểu kỹ... Tô Đông Pha.




Một góc nhìn...


Photobucket
Photobucket

Thứ Năm, 25 tháng 3, 2010

Phim Trần Thủ Độ.

Photobucket

Nghệ sỹ Lan Hương, vai Đàm Hoàng Hậu.

Photobucket

Từ trái sang Hứa Vĩ Văn (Thái tử Sảm), Hoàng Dũng (vai vua Lý Cao Tông),

Lan Hương (vai Đàm Hoàng Hậu).

Photobucket

Thái tử Sảm lúc trưởng thành vướng vào mối tình với Trần Thị Dung.

Photobucket

Thái tử Sảm được phong làm vua (Lý Huệ Tông).

Photobucket

Thái tử Sảm và Trần Thủ Độ (Thiên Bảo).



Lang thang trên mạng tình cờ vào trang Thế Giới Điện Ảnh, đọc và xem được những hình ảnh về phim Trần Thủ Độ của đoàn làm phim Việt Nam đang được quay tại phim trường Hoành Điếm (thành phố Đông Dương, tỉnh Triết Giang - Trung Quốc).

Phim do Tất Bình làm chủ nhiện, Đào Duy Phúc đạo diễn, nhà văn Nguyễn Mạnh Tuấn viết kịch bản, gồm một dàn diễn viên Việt - Hoa, là một bộ phim truyền hình nhiều tập sẽ được phát sóng nhân dịp kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long.

Phim chưa phát sóng nên chẳng biết nội dung hay dở thế nào, nhưng qua những hình ảnh tôi "cóp" lại từ trên mạng và từ trang Thế Giới Điện Ảnh như các bạn thấy bên trên, thì... hỡi ôi. Nếu không nói đây là phim lịch sử Việt Nam, thì chắc tôi cứ tưởng đang xem những hình ảnh về một bộ phim nào đó của Trung Quốc, kiểu như Bao Thanh Thiên vậy. Đã đành phim được quay bên Trung Quốc nên cảnh cung điện là "made in China", nhưng y phục của vua chúa Việt cũng in hệt y phục của vua chúa những phim Tàu. Nếu để ý thêm chút nữa các bạn sẽ thấy ngay cả lính thú gác hoàng cung của ta quần áo cũng không khác gì lính tráng của những bộ phim Tam Quốc Chí, Thủy Hử bên Tàu... Trong tấm hình thứ tư, hình ảnh 2 cô gái mặc áo dài thắt dải lụa xanh ngang bụng đứng phía xa sau vua Lý Huệ Tông chẳng ăn nhập gì với cảnh, và cách ăn mặc của vua và lính gác cả. Tôi không rành về trang phục xưa, nhưng có thể đoan chắc, ở thế kỷ 13 lính thú của ta không thể nào ăn mặc như thế, bởi những hình ảnh thời nhà Nguyễn mới cách chưa đến 200 năm nay thôi, lính khiêng kiệu cho nhà vua không ăn mặc như thế, và chân còn đi... đất.

Một loại "Hồn Trương Ba, da hàng thịt"?. Đúng là hỡi ôi!

35 nhận xét:

  1. Anh nói thế nào ấy chứ. Em xem kĩ rồi thấy trang phục không có giống y chang Tàu.
    Rõ ràng là có khác: Cẩu thả hơn, xấu xí hơn, rẻ tiền hơn rất nhiều.

    Trả lờiXóa
  2. hehehe...dung vay , Hon truong ba da hang thit ,,,VN minh hay lam nhung chuyen ko the tuong tuong duoc...quai di , lap di va bien di hehehhehe

    Trả lờiXóa
  3. @phuongvu, quái dị thật, cứ tưởng đây là phim Võ Tắc Thiên hay Tây Thi, Bao Công, hoặc... Thần điêu Đại hiệp gì đó chớ? Trang phục, đầu tóc, râu tia, kiểu cách y sì... Tôi đưa thêm mấy tấm hình chôm trên mạng nữa coi chơi, hehehehe!

    Trả lờiXóa
  4. vậy nghe bảo rằng "giữ gìn boản soắc dân tộc" ha ha...

    Trả lờiXóa
  5. @lovetolive, cũng có khi người ta đang giữ gìn bản sắc dân tộc thiệt, haha!

    Trả lờiXóa
  6. @hanggraphic, có lẽ người ta sang bên Tàu mướn phim trường, mượn thành quách rồi mướn luôn trang phục, trang điểm cho tiện, nhưng chắc tiết kiệm nên mướn thứ rẻ rẻ... hì hì!

    Trả lờiXóa
  7. Một ngàn năm nô lệ giặc Tàu, không giống Tàu mới là lạ!

    Nhớ là phim được cấp kinh phí 51 tỉ để kỷ niệm một ngàn năm Thăng Long HN đó nha!

    Trả lờiXóa
  8. hì hì, kiểu này biết đâu , hôm nào đó có người sang tận Nhật bổn , vào chùa Nhật , mượn áo thiền sư mặc rồi chụp hình gửi về, có khi được khối người vào khen ấy chứ , hiiii...

    Trả lờiXóa
  9. @anhkim01, còn bộ phim Lý Công Uẩn gì đó nữa, nghe nói phim này còn độc chiêu hơn là mướn luôn đạo diễn Trung Quốc, hihi!

    Trả lờiXóa
  10. @bangtamngt, dám lắm chứ, thời buổi này cái gì mà người ta không làm. Phim ảnh của mình làm phim xưa thì giống Tàu, làm phim nay thì giống... Hàn, ngộ ác!

    Trả lờiXóa
  11. Người ta có Lối sống sai lầm diễn y chang theo model Hàn quốc thì biết đâu Trần Thủ Độ cũng cùng motif , diễn y chang Trung quốc , kể cả cách phục trang .
    Thực sự chuyện này từ lâu đã là một vấn đề . Thôi thì mình đành an ủi : có sao " xài " vậy , kể cả trí tuệ của những người thực hiện phim .

    Trả lờiXóa
  12. May hom khong vo Mult
    hom nay sang nha anh thay co nhung hinh anh phim tau , nhin ky lai thi là phim viet mà tau quay , nhu vay là tau roi con gi mà bao phim vn nua
    toi de y thay neu dong phim xua thi giong tau , con phim tinh cam lai giong han ! giong cung y nghi cua Marg
    vay chu xu ta co gi dac diem ?

    Trả lờiXóa
  13. Phim lịch sử VN chưa có bộ nào ra hồn, làm xong chiếu lên thế nào cũng bị báo chí chê bai. Lí do có nhiều nhưng Bu tui thiển nghỉ rằng:
    1- Chưa có bộ sử VN nào được gọi là chuẩn xác. Sử gia Lê Văn Hưu (1230-1322) chính thức viết sử, ông cũng sao tẩm lại các dã sử huyền sử trước đó và không ai dám chắc những dã sử huyền sử đó là đáng tin. Chính nhiều nhà sử học đã chứng minh rằng kỷ Hồng Bàng thị là do các cụ "sáng tác" thêm cho hết 4000 năm lịch sử. Thử hỏi 18 đời vua Hùng làm sao hết 2000 năm (Cứ xem thêm Lê Mạnh Thát, Hoàng Xuân Hãn, Tạ chí Đại Trường ...thì rõ.)
    2- Cả nước Nam này viết truyện lịch sử may ra có nhà Văn Nguyễn Xuân Khánh
    (viết Hồ Quý Ly, Mẫu Thượng Ngàn) còn ông thợ sửa chữa ô tô Nguyễn Mạnh Tuấn thì có hiểu nỗi thời đại nhà Trần không. Hay lại như nhà văn kỷ sư điện Nguyễn Quang Lập vu cho Thượng Dương Thái hậu vợ vua Lý Thánh Tông là ngoại tình với gả nhà buôn và ngầm theo giặc Tống. Chi tiết này hoàn toàn không có trong bất cứ quyển sử nào, chuyện kể nào. Thế mà vở Tình sử ngàn năm của NQL nói về chuyện này vẫn được công diễn ở Sài Gòn, nhiều người khen lăn.
    3- Các đạo diễn VN đáng tin có ông Đặng Nhật Minh còn lại mấy ông trẻ làm sao đủ từng trải và kinh nghiệm làm phim Lịch sử nhiều tập. Diễn viên ta có trẻ đẹp nhưng phần nhiều sống bằng nghề chạy sô. Đang thoại phim này lại nghỉ phải làm nhanh để chạy đi đóng phim nơi khác thì làm sao mà hóa thân vào nhân vật cho được.
    4- vụ trang phục thì các bạn đã nói quá đúng rồi

    Tóm lại "còn phim nước ta như ông già leo núi, được báo Nhân đân ca ngợi có lập trường, rồi thì xếp vô rương đưa lưu trử chùa Hương". Đó là câu ca nhại bài hát Tình đất đỏ Miền Đông mà một đạo diễn phim tuyền hình hát cho Bu nghe, cả hai ôm bụng cười muốn chết ( Ghi chú: chùa Hương Tích có kho lưu trử phim Quốc gia)

    Trả lờiXóa
  14. Viết xong kịch bản NQL meo cho Bu đọc, lúc này Thành Lộc đã mua bản quyền và dàn dựng ở SG, Lập bảo bác viết cho vài dòng phê bình nhận xét. Nhưng cứ nể nang lại thôi. Nhân thể PNH nói chuyện Nguyễn Mạnh Tuấn viết kich bản phim Trần Độ Bu tui cao hứng nói lên vậy. Bạn nào đọc kịch bản Ngàn năm tình sử sẽ thấy Bu không nói oan tẹo nào. Riêng Nguyễn Mạnh Tuấn rất đáng phục là làm đơn xin ra khỏi Hội nhà văn với lý do "chỉ cần mấy cái clê, mỏ lết tôi vẫn sống được" Nhưng clê, mỏ lết khác với kịch bản lịch sử, lại là lịch sử Trần Thủ Độ vừa công thần vừa gian thần. Ông được cái quan rồi nhưng lịch sử khó định phận lắm.

    Trả lờiXóa
  15. Thử hỏi mấy cháu còn đang "văn ôn, sử luyện" xem, ..."Thái su Trần Thủ độ, thái tử Sảm hình như đã nghe tên này từ 1 bộ phim...TQ nào đấy rùi..."????. - Dám lắm à nha !
    Hỡi ôi, phim ảnh kiểu này càng khiến môn lịch sử của mấy cháu...khốn đốn hơn...!

    Trả lờiXóa
  16. Mướn còn là tốt vì tiết kiệm tiền. Nhưng đằng này trang phục và đạo cụ là đặt họ làm đấy anh ạ. Tiền tấn cả đấy.

    Trả lờiXóa
  17. @ngocthuan, bạn ngocthuan xưa nay chắc chắn đã xem nhiều phim Mỹ, Ý, Pháp... Tôi chưa nói đến nội dung, kịch bản. Chỉ nguyên cái dàn dựng, phục trang của họ đã là đáng nể. Phim quay vào không gian và thời gian nào là họ có những ê kíp lo chuyện đó, từ dáng điệu, ngôn ngữ, cách ăn nói... cho đến cảnh vật, đồ vật, trang phục... họ đều cố gắng dựng lại đúng như thời đó vậy, cho nên phim ảnh của họ luôn hấp dẫn người xem và sẽ sống mãi.
    Cái áo dài VN mà ta thấy ngày nay nghe nói chỉ có từ thời nhà Nguyễn, thế kỷ 19, mà lại cách điệu từ chiếc áo dài của người Chàm. Thế mà tấm hình tôi đã dẫn 2 cô gái đã mặc áo dài từ tận thời nhà Lý, thế kỷ 13... Đây rõ ràng là chiếc áo dài ngày nay chứ không phải áo tứ thân xưa miền Bắc. Chỉ mới xem sơ qua cái "hình thức" thôi mà đã thấy quá chán ngán rồi!

    Trả lờiXóa
  18. @phungchau, nhận xét của chị Phụng chắc chắn chính xác bởi chị gốc "Bông" mà, chẳng hiểu tại sao người ta lại hồn nhiên làm ăn như thế được.

    Trả lờiXóa
  19. @bulukhin, bác Bu viết thêm về cái "nội dung" nữa thì đã quá rõ vấn đề. Tôi chỉ muốn thêm ý này, chỉ có ở xứ ta mới có chuyện "Trẻ người non dạ", chứ xứ người khác hẳn, tất cả đâu ra đấy. Cái anh chàng phát ngôn nhân của Nhà Trắng chẳng hạn (dĩ nhiên trình độ đâu có vừa) trông mặt búng ra sữa, đâu có cần chi một ông già 50 năm tuổi... đảng (đảng Dân Chủ hay Cộng Hòa). Nhưng chuyện phim ảnh hoặc văn chương ở nước ta nghĩ lại phát... hãi, bởi đó là văn hóa...
    Nhân đây chắc bác Bu cũng biết chuyện "Trăng nghẹn" vừa qua ở miền Tây. Ai tai! Hỡi ôi! Trăng nghẹn chẳng phải ở đâu xa, mà chính là do cái Ban tổ chức và đám nhân danh Hội văn nghệ gì đó làm nghẹn một cuộc thi. Thật ra nếu cứ trao giải đàng hoàng thì cũng chẳng mấy ai để ý đến bài thơ ấy, và sẽ chẳng ai nhớ. Cùng một "xuồng" y như vụ Nguyễn Ngọc Tư... Huhu!

    Trả lờiXóa
  20. @xuyenmai, phim ảnh như thế, chắc sử ta với sử tàu cũng là... một, hì hì!

    Trả lờiXóa
  21. @hanggraphic, trời, họ đặt làm đạo cụ, trang phục ở bên... Tàu à?

    Trả lờiXóa
  22. Đang chờ xem bộ phim thiền sư Zen Việtnam quay tại Nhật bổn , thể nào cũng có đấy, hù hù ...

    Trả lờiXóa
  23. @bangtamngt, bạn Marg. muốn xem phim thiền sư Nhật quay tại VN không? hụ hụ!

    Trả lờiXóa
  24. Ồ , M mê Thiền sư Nhật lắm, ở Việt nam càng hay!

    Trả lờiXóa
  25. @bangtamngt, aa, biết là mê thiền sư Nhật rùi, hì hì!

    Trả lờiXóa
  26. @Các bạn, tôi vừa đọc tức thời 1 bài của HS Lê Thiết Cương mới đăng trên báo mạng Tuần Việt Nam, bài báo có tựa: Khi những ngôi chùa Việt... lai căng. HS than càng ngày người ta càng xây chùa mới hoặc trùng tu chùa cũ theo kiểu chùa Trung Quốc, đó là việc tu bổ chùa chiền ở VN, tiêu biểu chùa ở HN, Vân Hồ (Quận Hai Bà Trưng - HN), chùa Thiên Phúc (Quận Hoàn Kiếm-HN), chùa Trấn Quốc (Quận Ba Đình-HN)... Tu bổ chùa kệch cỡm, đặt sư tử đá kiểu Singapore tùm lum ở sân chùa. Văn hóa thì lai Tàu, có lên rừng sống bây giờ cũng gặp đầy... Tàu trên đó (cho họ mướn đất khai thác rừng, thầu bô xít) huhuhu!

    Trả lờiXóa
  27. Hề, bác ạ, dân du lịch Tầu sang Hà Nội tham quan chúng cứ trầm trồ không ngớt: "Sao mình có gì thì VN chúng nó cũng có thế nhỉ? Nhưng cái gì cũng bé tí..."
    Đó là một hiển nhiên mang tính lịch sử bác ạ.

    Trả lờiXóa
  28. PNH nhắc đến việc trùng tu di tích lịch sử, Bu chép tặng chủ nhà và các bạn bài thơ MAY MÀ của Lê Đình Cánh

    MAY MÀ

    May mà Huế ở Thừa Thiên
    Kinh kỳ thuở trước còn nguyên cổ thành
    Tháp xưa vẳng tiếng chuông lành
    Tường rêu còn nhuộm sứ sành sắc lam...

    May mà Huế ở trời Nam
    Còn câu đối cổ dựng am sách nghèo
    Nhà Vườn còn gác trăng treo
    Con diều khuê các bơi chèo gió xanh

    Nếu mà Huế ở xứ Thanh
    Lâu đài ngói nát, cổ thành gạch tan
    Hán Nôm nghìn tuổi thành than
    Nền xưa dấu cũ hoang tàn nắng mưa...

    Trả lờiXóa
  29. @hanggraphic, @bulukhin, tình hình có vẻ... nguy cấp quá, vậy phải "mầm răng" hả các bác?

    Trả lờiXóa
  30. Dân cần nhưng quan chẳng vội
    Dân cần cứ lội mà sang
    Lên trời ai bắc được thang
    Mần răng chừ biết mần răng đặng chừ ???

    Trả lờiXóa
  31. ong chu nha sao dang hinh tai tu len mà thieu co dao tre dep La Thanh Huyen vai nguyen phi Tran Thi Dung ?
    chi co ba hoang hau thoi ? nhin hinh cu tuong là phim Tam Quoc !

    Trả lờiXóa
  32. noi chung phim viet nam dong thu vai dzien de dzien xuat thanh dat thi khong ai chu trong cho lam tu dao dzien den dzien vien . Nhung chu trong lam dep thi cai nay khoi che number one . Co lan Chieu Kim xem phim gi quen roi co 1 co gai cheo thuyen tren song men` oi co gai la dzan que mua muh nhin do ai biet duoc tuong dzan thanh thi xuong vung que choi chu khong phai la dzan o miet vuon luon . quan thi lung chung nua ong quyen quan tay kieu dang hoang nhe . Ao thi ao kieu tan thoi kieu dzan saigon muh dzan xai moi dzam ban thoi vi ao do hinh nhu mua ben My thi phai vi Chieu Kim thay cai ao do ben day roi hahahahaha

    Trả lờiXóa
  33. @chieukim, bởi vậy phim Mỹ coi giống như thiệt, còn phim Việt coi giống như... đóng phim, hihi!

    Trả lờiXóa