PNH


Vãn giác văn chương chân tiểu kỹ... Tô Đông Pha.




Một góc nhìn...


Photobucket
Photobucket

Thứ Tư, 10 tháng 3, 2010

Loanh quanh...

Photobucket



Mới đây cuối năm, tết, rồi sắp sửa hết một tháng giêng. Thời gian qua vun vút, người ta nói khi còn trẻ thời gian trôi qua như con ngựa đi bước một, tuổi trung niên thời gian như con ngựa phi nước kiệu, lúc về già thì thời gia trôi qua như con ngựa phi nước đại...

Mấy ngày hôm nay trời đất có vẻ bớt nóng hơn mấy ngày tết, nhưng cũng oi quá, đọc báo đâu đó hết nơi này đến nơi khác động đất, còn có cả sóng thần, số người chết lên đến hàng ngàn, hàng trăm ngàn... Ở trong nước rừng bốc cháy cả  ngàn hecta, sông ngòi cạn kiệt, đến như sông Mekong nhiều nơi chỉ còn lấp xấp nước, nghe đâu tại các nước đầu nguồn thi nhau làm thủy điện. Trách chi "đàn anh" Trung Hoa làm mấy cái to tướng chặn dòng chảy, ảnh hưởng đến các xứ "anh em" nhỏ bé. Chỉ nguyên cái tỉnh Quảng Nam ở xứ ta thôi đã có khoảng 60 cái dự án thủy điện, 60 chứ không phải là 6 hay 8, làm sao mà không lũ lụt cuốn trôi cả một ngôi làng?

Chiều trôi qua, một quán café vắng, một nhà thương nhỏ nhưng đông nghẹt người, một đường phố ồn ào đầy ắp xe cộ... thời gian trôi, lững lờ như dòng nước đen của con kênh trong lòng thành phố. Cuộc đời vô thường, người ta nói như thế, rồi vô thường trở thành cái thường, bình thường và tầm thường. Đường vào chùa Hương không còn thấy rừng mơ, thay vào đó là những quán treo lủng lẳng thịt thú rừng, nai có, hoẵng có, cả chồn, nhím, lợn rừng, và người đến chùa sau khi chen lấn bở hơi tai, lễ bái, rải tiền lẻ, đốt và hít khói hương mù mịt, hân hoan ra về với niềm tin thăng quan tiến chức, ăn nên làm ra, cùng vài ký thịt rừng làm quà hay cho bữa nhậu sắp tới.

Một ngày sắp hết, cái đồng hồ quả lắc lên dây cót mấy mươi năm ở góc nhà buông những tiếng chuông chậm rãi, rời rạc...

 

14 nhận xét:

  1. Một ngày sắp hết...Hãy giữ lại cho mình những thời khắc nhẹ nhàng êm ả ở một quán cà phê vắng và gỡ đi khỏi tâm trí những lủng lẳng nai, hoẳng , chồn, nhím, lợn rừng ... Để rồi cuộc đời vô thường hay tầm thường gì cũng sẽ đi vào một giấc ngủ dịu êm... Vậy nhé!

    Trả lờiXóa
  2. ...." cái đồng hồ quả lắc lên dây cót mấy mươi năm ở góc nhà buông những tiếng chuông chậm rãi, rời rạc"...
    Tiếp thị cổ vật đây..!!!!

    Trả lờiXóa
  3. Tết và sau Tết năm nay, theo dõi báo chí thấy Tết chỉ còn rộn ràng chứ bóng dáng thiên nhiên thì vắng hẳn, ở cả 3 miền. Còn ở Sài Gòn này thì khu vực của Zip ba ngày nay nước chỉ như thằng lằn đái, thật khủng khiếp. Thêm vào đó là trời oi nữa chứ.

    Con người, à không, những nhà lãnh đạo ngu dốt thiển cận đã tàn sát thiên nhiên nhân danh phát triển!

    Trả lờiXóa
  4. Bạn ZIP
    Bu đã còm đến lần thứ tư vào cái bài nói vể tết rổng tuếch của bạn mà không được. Nó báo lỗi giao tiếp! Tệ hơn là treo máy. Không rõ lí do vì sao

    Trả lờiXóa
  5. Xem ra loanh quanh cho đời mỏi mệt còn là khá, vì loanh quang tức là có lúc gặp lại điểm đầu. Mà hình như chúng ta đang trượt xuống dốc, điểm đầu và điểm cuối càng ngày càng xa ra thăm thẳm....

    Trả lờiXóa
  6. Bay gio thoi gian cua Bac Hiep phi nuoc kieu hay la nuoc dai roi? :-)

    Trả lờiXóa
  7. Ngựa đã phi nước đại chưa mà người còn cứ mãi... loanh quanh? Ngẫm nghĩ, đôi lúc loanh quanh cũng ...nên chứ, cố mãi theo ...nước đại có mà ..."bỏ cuộc chơi " giữa chừng...!

    Trả lờiXóa
  8. @bangtamngt, những bông hoa tím bên một hàng rào gỗ trắng, và một giấc ngủ thanh bình...

    Trả lờiXóa
  9. @zipposgvn, có thể là thiển cận nhưng mà không ngu dốt, họ... khôn giàn trời, tôi với zip không bằng một góc, hihi!

    Trả lờiXóa
  10. @bulukhin, xem ra cái dốc vẫn còn dài lắm, huhu!

    Trả lờiXóa
  11. @nguyenthuthuy1401, chắc phải ca "thời gian ơi xin dừng lại..." quá TT à!

    Trả lờiXóa
  12. @xuyenmai, loanh quanh ăn... kem thì nên lắm, hiiii!

    Trả lờiXóa
  13. Hum sao mà anh Hiep lai loanh quanh nhu vay kia ? co le là luc anh dang mo mang ....noi tiec cai gi chang ?
    thoi gian chi là thoi gian , no khong là gi ca
    chi là trong dau cua ta chat chua chi chi ...nen chi loanh quanh thoi ! hi hi

    Trả lờiXóa