PNH


Vãn giác văn chương chân tiểu kỹ... Tô Đông Pha.




Một góc nhìn...


Photobucket
Photobucket

Thứ Năm, 18 tháng 3, 2010

Đi ăn sủi cảo.

Photobucket

Photobucket

  Photobucket



Có người bạn quảng cáo món sủi cảo quá xá, mà muốn ăn phải chạy tuốt vào tận Quận 6 gần khu vực bến Trần Văn Kiểu xưa. Sủi cảo là một món ăn của người Hoa ở Chợ Lớn, thường là ăn kèm với mì hay hủ tíu mì. Món sủi cảo từa tựa như món hoành thánh, là một lớp bột mì mỏng bao bên ngoài nhân là tôm và thịt bằm, trong khi hoành thánh thường chỉ có thịt bằm. Hình dáng bên ngoài của món sủi cảo cũng hơi khác, dài dài và khá to (như hình chụp bên trên), còn hoành thánh thì túm túm nhỏ một cục. Rảnh rỗi bạn hú một tiếng thế là xách xe máy đi xực liền, bởi cái gì để lâu hay bị nguội.

Ông bà ta ngày xưa hay thiệt, trong bốn cái khoái của con người thì "ăn" là hạng nhất, rồi trong ba cái sành điệu khác thì món ăn Tàu cũng là hạng nhất (ăn cơm Tàu, lấy vợ Nhật, ở nhà Tây). Xưa ở Saigon thì khu vực Chợ Lớn của người Hoa là nức tiếng ăn ngon, từ nhà hàng hạng nhất như Bát Đạt, Soái Kình Lâm, Đồng Khánh... cho đến những "cao lầu" nhỏ hơn chuyên bán hủ tíu mì giò cháo quẩy, sủi cảo, hoành thánh, bánh bao... mà ngày xưa bảng hiệu hay có chữ "ký" như "Tô ký", Tuyền ký"... thấp hơn nữa là mì gõ, chè cháo vỉa hè... muốn ăn cho ngon là phải phóng vào Chợ Lớn.

Bây giờ muốn ăn tô hủ tíu mì hoành thánh thì ở đâu trong đất Saigon này cũng có, Quận 1, 3, 7, 9... Hóc Môn, Nhà Bè... Nhưng mà hình như ăn cho ngon, cho đúng hương vị của người Hoa thì chỉ còn vài tiệm trong Chợ Lớn khu Quận 5, Quận 6 mà chủ nhân chắc chắn là người Hoa. Không biết những tiệm này có bí quyết gia truyền nấu nướng gì không, mà rõ ràng hương vị của tô mì hoành thánh, sủi cảo... ở những quán này khác những quán ăn của người Việt nơi các Quận khác. Những người bạn rất sành ăn đi ăn với tôi khi nói về điều này kết luận chắc nịch, ấy là tại cái món dấm khi ăn thì phải nêm vào một ít, chai dấm nho nhỏ này có nắp màu đỏ để phân biệt với cũng cái chai giống như thế mà nắp màu xanh là xì dầu. Nghe người bạn nói dấm này gọi là dấm xủ.

Một tô mì sủi cảo như các bạn thấy hình ở bên trên, to đùng, chất lượng, ăn từ 9 giờ sáng no luôn tới chiều chỉ có 25.000 đồng, so với hàng quán khu vực Quận 1, Quận 3 thì rõ ràng là rẻ hơn nhiều.

Ngon, bổ, rẻ, mại dzô... À quên, bạn nào muốn xực món sủi cảo này thì liên hệ với cô nàng Thuy (nói theo cách gọi của chị phungchau) nhờ dẫn đường (tôi chạy xe đi theo chẳng nhớ đường xá gì cả), "ních nêm" lovetolive...



 

44 nhận xét:

  1. Coi hình thấy đói bụng quá trời!!!!!!!!!

    Trả lờiXóa
  2. Giờ này xem hình có mà chết thèm! :-(

    Trả lờiXóa
  3. Bác ơi món này ngon hơn xôi bắp hông? (dụ khị)

    Trả lờiXóa
  4. T vẫn thường hay ăn sủi cảo của người Hoa ở đường Võ Văn Tần . Sủi cảo tôm , thịt rất ngon và đúng điệu..sủi cảo . Có một địa chỉ sủi cảo mà T không thể nào nuốt trôi là sủi cảo ở đường Pasteur , kề bên Đại Học Kiến Trúc ( Thành thật xin lỗi những ai thích ăn sủi cảo tại đây ) .

    Trả lờiXóa
  5. @caonguyenbui, rồi, đã hoàn chỉnh, ngon thiệt.

    Trả lờiXóa
  6. @thaiphuc, xôi bắp cũng ngon ác, cả 2 món giờ vẫn còn thèm.

    Trả lờiXóa
  7. @ngocthuan1812, à cái quán ở đường VVT mà bạn nói nhỏ xíu mà khá đông khách, thỉnh thoảng tôi cũng có ghé ăn.

    Trả lờiXóa
  8. Chị Thuỷ á? Rồi, trúng mối. CNB có quen với chị. Hee. Hee.

    Trả lờiXóa
  9. sao anh không nói đến cái đoạn uống xá xị,nước đá xẩm ,trà xẩm...hô hô(cười khả ố..)

    Trả lờiXóa
  10. @caonguyenbui, đúng y chóc, cũng là chỗ quen biết cả mà.

    Trả lờiXóa
  11. @lovetolive59, à há! Đúng rồi, sau khi ăn sủi cảo xong còn uống xá xị, trà đá, mà bạn giới thiệu là xá xị xẩm, nước đá xẩm, trà xẩm... thật là một bữa ăn uống đúng điệu... xẩm.

    Trả lờiXóa
  12. Cho anh hay em có 25% là xẩm đó nha.

    Trả lờiXóa
  13. @lovetolive, ừ nhỉ, xẩm này không ở Chợ Lớn mà ở Nông Nại Đại Phố, haha!

    Trả lờiXóa
  14. à à may to nay trong ro rang hon là hinh hai nang ngoi an
    thay cang thèm them nua day ! cai dieu nay chac phai bay ve Saigon mau mau de di an sui cao va uong nuoc tra da xam nua ........

    Trả lờiXóa
  15. @phungchau, chị Phụng ơi, còn cái món hủ tíu sa tế nữa, chị về Saigon mau mau, mấy cô nương dẫn đi xực, ngon lắm.

    Trả lờiXóa
  16. Sỉu cảo này còn thiếu cái bánh tôm chiên nửa đó nha hehehhe....thiệt tình tâm hồn a9n uống có khác :D

    Trả lờiXóa
  17. Cuối tuần, biết đ/c để đi ăn sủi cảo cũng là hợp lý lắm đây!

    Trả lờiXóa
  18. Nghe cái gì cũng lạ, nào sủi cảo, xá xị,.Hôm nào cho Bu tui nhập môn với bà con ơi...
    PNH bảo Hủ tíu của Tàu hay của dân Miên, vì người ta kháo nhau hủ tíu Nam Vang ngon lắm. Bu đến đã Nam Vang ăn thử, quên mất là ngon dở, chỉ nhớ rất nhiều thịt heo trắng hếu ....

    Trả lờiXóa
  19. @phuongvu, sủi cảo thì không có bánh tôm chiên đâu phuongvu, ấy là món mì hoành thánh kìa. Hôm nào "chị em" khỏe khỏe rảnh rảnh làm một bữa "hoành tráng" đi phuongvu, hehehee!

    Trả lờiXóa
  20. @anhkim01, anhkim thử chạy vào Quận 6 đường Phạm Phú Thứ ấy làm một tô đi, no tới chiều luôn.

    Trả lờiXóa
  21. Chỗ này MX có ghé vào rồi, quả nhiên ăn hết 1 tô no muốn...nín thở luôn, hết dám uống thêm gì cả...!

    Trả lờiXóa
  22. @bulukhin, mai mốt bác Bu vào Saigon phải mời bác Bu đi mấy chỗ này làm một bữa mới được, à, hủ tíu là gốc của người Tàu ấy, cũng như bánh bao, bánh tiêu, giò cháo quẩy... Ở Nam Vang thì gọi là hủ tíu Nam Vang, còn ở Mỹ Tho thì gọi là hủ tíu Mỹ Tho, tuy nhiên tùy mỗi nơi mà nêm nếm gia vị chế biến có khác, cho hợp khẩu vị...
    Tôi còn nhớ đã khá lâu nhân một chuyến về Mỹ Tho, buổi chiều tôi có ghé lại một quán hủ tíu lề đường cạnh bờ sông Tiền ăn, tô hủ tíu to đùng thịt thà cả đống đến 2 người như tôi ăn không xuể, mà rất rẻ, giá chỉ bằng nửa ở Saigon, đang ăn có một ông cụ bán vé số cũng ghé ăn kêu một tô không có thịt, cô bán hàng thấy tôi lạ nói, ông này chẳng có con cháu gì cả, lâu lâu ghé chỉ dám ăn như thế thôi. Tôi nói nhỏ nhỏ với cô bán hàng cứ múc một tô bình thường cho ông cụ, khi đem ra ông cụ không chịu tưởng lầm, tôi phải nói đại lâu quá mới về thăm lại Mỹ Tho, xin phép cho được đãi cụ một bữa ông mới chịu ăn, một kỷ niệm rất nhỏ về hủ tíu Mỹ Tho mà tôi còn nhớ hoài.

    Trả lờiXóa
  23. Nghe bác Bu nói món hủ tiếu thịt heo trắng hếu thấy ...ngán quá !
    Không biết món hủ tíu sa tế có trắng hếu không ?

    Trả lờiXóa
  24. @xuyenmai, không thể tưởng tượng được là nguyên ngày hôm qua tôi chỉ ăn có một tô thôi mà cả ngày chẳng thể ăn thêm được cái gì, chừng như vừa nhiều vừa béo, ăn một tô là mệt xỉu, à à, ở Quận 6 ăn uống rẻ hơn mé Saigon nhiều ha kimxuyen.

    Trả lờiXóa
  25. @bangtamngt, thì bạn Marg. cứ thử đi ăn một bữa cho biết, hủ tíu sa tế thì tôi biết chỗ, Marg. cứ chuẩn bị sẵn... tiền là tôi dắt đến liền, hehe!

    Trả lờiXóa
  26. Nhìn người ở Q6 cũng...biết rồi, hì hì, món hủ tiếu satế xem ra đang thu hút sự chú ý của bà con kìa ...!

    Trả lờiXóa
  27. Vây thôi vậy , Marg hết tiền rồi ...

    Trả lờiXóa
  28. xuyenmai : vậy hôm nào XM rủ Marg đi q.6 đi , kêu một tô hai người ăn chung

    Trả lờiXóa
  29. @xuyenmai, cái tô cũng giống như... người ấy, hehe!

    Trả lờiXóa
  30. Có một lần, CNB qua Mỹ Tho ăn hủ tíu, ngon quá trời. Nhưng ....vẫn khoái hủ tíu Sa đéc hơn... Hi. Hi

    Trả lờiXóa
  31. Lần đó CNB đi SG, ông anh họ dắt đi ăn phở Hoà ngoài đường Pasteur, cũng .... no tới chiều. Hi. Hi.

    Trả lờiXóa
  32. @caonguyenbui, a đúng rồi, có hủ tíu Sa Đéc nữa, phở Hòa ở đường Pasteur là dành cho... Việt kiều, bởi giá quy ra... đô, cái tô to như cái... chậu, hì hì!

    Trả lờiXóa
  33. Yên chí đi Mar. ạ, ko có chuyện tô hủ tiếu giống bac PNH nhà mình đâu, hú hồn !

    Trả lờiXóa
  34. @xuyenmai, Àà, chuyện này là về tôi, ở trong cơ quan. Chỗ tôi làm có cái nhà bếp nhỏ buổi sáng có nấu món ăn sáng, nui, mì, bánh canh, bún bò... đại loại như thế. Tôi mà ghé ăn là mọi người nói... em bé tới. Chẳng là tôi chỉ ăn được tô nhỏ bằng nửa người khác, gọi là... tô em bé, hehe!

    Trả lờiXóa
  35. Trời đất ơi, tô phở bằng cái chậu dám ăn xong chết liền hà. Hu huhu.

    Trả lờiXóa
  36. @bulukhin, cái tô phở Hòa to như cái chậu nhỏ, nhưng thật ra bên trong không nhiều, một cách "ảo giác" đối với người ăn, có lẽ để việc thu tiền theo đô đỡ áy náy luong tâm, hì hì!

    Trả lờiXóa
  37. @danghongky, hongky có nghe xuyenmai nói không? Có thể nhờ xuyenmai dắt đi ăn, được lắm đấy, hihi!

    Trả lờiXóa
  38. khiếp!Dạo ni "ăn chơi" thấy pà cố luôn áh!

    Trả lờiXóa
  39. ahhaah dza^m' xu? la vu' xa^m? hahahah khong ngo anh Hiep an mi khong ghien muh ghien mon dza^m' xu? nay ahahahah ( j/K )
    Hoi do My Mom thuong hay noi gion la tau nau hu tiu mi ngon nho nuoc soup nhung cai quan ta lon tu mau trang chuyen sang mau xam vao hahahahaah

    Trả lờiXóa
  40. @chieukim, hahaha, ủa dấm xủ sao thành... món gì ngộ vậy? Chà cái này phải coi lại. Nồi nước lèo... tà lỏn, hahaha!

    Trả lờiXóa