PNH


Vãn giác văn chương chân tiểu kỹ... Tô Đông Pha.




Một góc nhìn...


Photobucket
Photobucket

Thứ Ba, 11 tháng 5, 2010

Chín bỏ làm mười.

Photobucket




Nhân nói lan man về chuyện người Mẹ, ngày xưa còn nhỏ bà cụ tôi cũng hay nói câu này "Chín bỏ làm mười" mỗi khi anh em tôi có chuyện xích mích nhau, còn nhỏ nhưng tôi cũng hiểu câu nói này, đại khái là bỏ qua đừng quan trọng vấn đề, tôi ở trong xóm có nhiều người Hoa nghe người ta nói thế là "Xính xái, xính xái". Sống gần người Hoa tôi thấy họ có cái rất hay ở chỗ này, rất ít bắt phải bắt trái, chuyện gì cũng cười hề hề, đối với họ hình như chẳng có gì là quan trọng trên cõi đời này đáng phải bận tâm mà bàn cãi, ai muốn hơn họ sẵn sàng cho hơn, ai muốn phải họ sẵn sàng cho là phải. Thày cẩm phú lít tới nhà nhăm nhe hỏi chuyện làm ăn ư?, họ có giấy môn bài đóng thuế đàng hoàng, nhưng vẫn vui vẻ bỏ ít tiền vào bao lì xì màu đỏ ngày tết, đút vào túi thày cẩm "dẩm xà, dẩm xà á".

Có lẽ con người của thời mấy mươi năm về trước còn quê mùa, nên thấm nhuần chữ nghĩa kiểu như "Chín bỏ làm mười", hay "xính xái" hơn bây giờ chăng? Thời đó ai cũng lình bình nghèo nghèo như ai, nhà nào có mua tờ báo có khi cả xóm được đọc, có cái tivi đen trắng buổi tối con nít và cả người lớn chòm xóm nữa ngồi xem đầy nhà. Cho nên xã hội ít những va chạm không đáng có như bây giờ, chòm xóm qua lại mượn tờ báo, hay cái búa cái kềm, hoặc thậm chí xin củ hành củ tỏi... là chuyện bình thường. Tôi còn nhớ những ngày lễ của người Hoa mà họ hay cúng bái, như Thanh minh, rằm tháng bảy tháng tám, rằm tháng giêng... sau khi cúng bái xong thể nào thím xẩm bên kế nhà tôi cũng bưng sang một mâm, nào trái cây, những cái bánh cúng xanh đỏ, có khi miếng thịt heo quay, hay cả nửa con vịt quay... Có những thứ như bánh xanh xanh đỏ đỏ do nhuộm phẩm màu, thì bà cụ tôi lại lén bỏ đi chứ không dám để tụi tôi ăn, vì sợ phẩm nhuộm ăn đau bụng. Ngược lại khi nhà tôi có làm gì thì bà cụ tôi cũng hay mang qua biếu nhà thím, khi thì tô chè đậu, lúc thì đĩa xôi gấc nhà nấu hôm có đám giỗ...

Bây giờ thời buổi tân tiến ai cũng nhà cao cửa rộng, kín cổng cao tường, con người đối xử với nhau có khác xưa, người ta không "Chín bỏ làm mười", hay "Xính xái" nữa mà "Ăn thua nhau tới bến", những cái không đáng để tranh giành thì người ta lại giành giật, không những chức tước, quyền lợi, vật chất... mà hết thảy mọi thứ, từ ghé trạm xăng đổ xăng, gởi xe vào bãi, chạy xe ngoài đường... Hình như nhiều người bây giờ có cái quan niệm "Ngu sao để cho tụi nó hơn?". Bao nhiêu chuyện xảy ra trong cuộc sống bây giờ mà ở cái thời tôi còn nhỏ không bao giờ có ai tưởng tượng là nó sẽ xảy ra, mới hôm qua đây trên báo đưa tin một thanh niên lên kế hoạch giết tất cả những người thân thuộc, chỉ vì những va chạm vật chất, và người đầu tiên là bà dì ruột đã bị cậu ta đâm chết...

Cho nên tôi vẫn cứ tâm niệm lời của bà cụ tôi xưa "Chín bỏ làm mười...".

31 nhận xét:

  1. Em cũng đồng ý với anh và cũng tâm niệm : " chín bỏ làm mười Bốn " hehehhehe

    Trả lờiXóa
  2. @phuongvu, "Chín bỏ làm mười Bốn" thì phuongvu rộng rãi quá, heheheeee!

    Trả lờiXóa
  3. Vâng ! Không những : Chín bỏ làm mười " mà còn " Năm bỏ làm ba " nữa bác Hiệp ạ ! VH thấy ngày nay trong dân mình điều đó cũng vẫn còn hiện diện, ở nơi này nơi khác. Chắc là không mất đâu ạ. ..:)

    Trả lờiXóa
  4. @vuonghung51, đành rằng còn nhưng cái ác, cái láo lếu sao giờ xã hội mình nhiều quá.

    Trả lờiXóa
  5. Em học được ở bác Hùng và bác Hiệp điều này: luôn hiểu chuyện.

    Trả lờiXóa
  6. Đồng ý với bác Hiệp một phần, Hùng cho đây cũng là dấu hiệu phải báo đông sớm .
    Có điều, VH thấy những người sống quanh mình, sự thật là vẫn sống rất phải đạo, không đến nỗi nào ...:)
    Phải chăng, báo chí cũng có phần nghiêng lệch giữa cái tốt và cái xấu. Mở tờ báo ra chỉ thấy tham ô ăn cắp, giết người hiếp dâm, vợ cắt cu chồng, chồng xẻo tai vợ vân vân và vv...Mật độ hơi dày .Vì thế mà mình luôn có cảm giác bất an bác ạ !
    Mong là cái tốt phải thắng cái xấu. Nếu được thì người ta cứ "Chín bỏ làm mười " cho cuộc sống thêm nhân ái bác nhỉ !
    :)

    Trả lờiXóa
  7. điều gì mình không muốn cho mình thì cũng đừng làm cho người khác. Được vậy thôi thì cũng đỡ va chạm, đập nhau, thế mà xem ra cũng khó.
    Thời buổi này có nhiều chung cư , mỗi ngày ra vào một cổng , lên một cầu thang mà cả năm còn chưa thấy mặt nhau mà. Hôm nào thử chủ động xây dựng ... nếp sống văn hóa cũ, bưng bát chè đậu qua mời nhà hàng xóm hỉ ,hihi...

    Trả lờiXóa
  8. Hồi còn trẻ, em hay thích tranh luận bất cứ vấn đề gì nhưng sau này qua bao chìm nổi trong cuộc sống thì thấy câu nói: "Chín bỏ làm mười" của ông bà ngày xưa thật đúng nên không còn quan tâm đến cả chuyện người khác nói không hay về mình luôn, kệ ai hiểu thì hiểu không thì thôi chứ mình không thể làm cho người khác suy nghĩ như mình được.

    Trả lờiXóa
  9. He he ,có kẻ ...xấu này đang...lén nghe nè ! Hôm nào phải ..."bắt nạt" bác đến chín để được bỏ làm mười đấy !!!!!

    Trả lờiXóa
  10. Tui thấy mấy thằng làm báo "tô vẽ" thêm nhiều, cộng với văn minh Internet, chuyện xả rác trên cầu Cần Thơ hay chuyện Quảng Trị nóng 44 độ, nay ai ai cũng biết ngay, biết tường tận. Trước có thể cũng có, dưới dạng khác, nhưng không ai nói cho mình hay.
    Tui nhất trí với chị BT "điều gì mình không muốn cho mình thì cũng đừng làm cho người khác", còn "chín bỏ làm mười" "xập xí xập ngầu" kiểu anh Tàu coi chừng không còn ranh giới đúng-sai/nên-không nên, tức thế nào cũng được, cứ lấy bỏ qua làm trọng, và dần dần cậu học trò đó không còn thấy ghê tay chuyện giết người! Đáng buồn hơn là bây giờ mấy tên trộm cắp, giết người cũng có thể nói nhuyễn giọng đạo lý, thậm chí nói hay hơn lũ chúng ta.
    Mong các bác... "chín bỏ làm mười"! Hìhì

    Trả lờiXóa
  11. Qua toi ben nay thay de tài anh Hiep neu len "chin bo làm muoi" nay coi bo kho ap dung voi thoi dai nay lam ong chu nhà à !
    xa hoi thoi nay qua cap mat cua toi thay sao xao tron nhieu day , co the toi nhin sai lam chang ? vi khong o tai cho ?
    thoi thi ong chu nhà da tung "o tren " roi thi rang co keo thien ha lai doi chut ! hi hi

    Trả lờiXóa
  12. Tình xóm giềng giờ chẳng còn mà, một sự nhịn là chín sư lành hay "chín bỏ làm mười" cũng hong còn ....

    Em thấy người ta nói chuẩn mực đạo đức cũ đã tan ra, chuẩn mực mới chưa hình thành, cấu trúc xã hội thay đổi, người ta không có "khuôn phép" nào làm chuẩn để "điều chỉnh hành vi" của mình cho phù hợp.

    Ngao ngán thiệt, thì ráng sống như mình được dạy dỗ là quý rồi.

    Trả lờiXóa
  13. @vuonghung51, @danghongky, có thể thời này do lỗi của báo chí, internet, các phương tiện truyền thông hiện đại đưa tin nhanh và nhiều quá, nên xã hội đã loạn lại càng loạn. Nhưng rõ ràng bây giờ cái bất an đang hiện diện, không phải qua cách hành xử "giang hồ" của đám dân ngu, mà cấp tập từ trên cao chót vót, huhuhu!

    Trả lờiXóa
  14. @bangtamngt, bưng bát chè đậu qua mời hàng xóm có khi họ lại cho là đầu óc mình... có vấn đề, hì hì! Thôi rảnh rảnh mời nhau cà phê vậy.

    Trả lờiXóa
  15. @lanvuive, trong thâm tâm mình biết đúng là được rùi phải không cô Lan?

    Trả lờiXóa
  16. @xuyenmai, bởi hồi giờ mình.. không làm lại ai được gì hết nên mới thế chứ, hihi!

    Trả lờiXóa
  17. @phungchau, chị Phụng có "lên trên" chút cho vui không? haha!

    Trả lờiXóa
  18. @comieng, giờ thì đành thế "giấy rách phải giữ lấy lề", cụ tôi xưa cũng hay nói thế... tiền xưa bạc vụn bán... ve chai còn sót lại, hehe!

    Trả lờiXóa
  19. @danghongky, riêng chuyện mấy chú Chệch Chợ Lớn xưa, có lẽ do thân cô thế cô nơi xứ người nên họ phải nhún nhường thế, chứ Chệch "mẫu quốc" giờ không nhường ai cái gì đâu, hihi!

    Trả lờiXóa
  20. Rõ ràng là cái bất an đang hiện diện . Không cần nhờ đến Internet hay báo chí ca cẩm , hằng ngày ra đường là đủ thấy . Và theo T ,, giang hồ có hệ thống hẵn hoi !

    Trả lờiXóa
  21. Nhất trí với A Hiệp và chị ngocthuan1812. Đạo đức xuống cấp, các giá trị đảo lộn là một thực tế ai ai cũng nhìn thấy. Hm!

    Trả lờiXóa
  22. 1- Trong ứng xử, người Việt có vẻ quên thành ngữ "chín bỏ làm mười" nhưng trong một số hoạt động khác như xây dựng cơ bản chẳng hạn thì chín (có khi 8.7,6,5) vẫn bỏ làm mười được. Bằng chứng các công trình thiết kế 10 làm 9,(hoặc 8.7.6.5 lại bị kẻ xấu rút ruột nữa ) vẫn được bên A nghiệm thu 10. Cầu đường vừa làm xong chưa bao lâu đã xuống cấp, nhà cửa vừa ở đã hỏng....
    2- Chín bỏ làm mười là biểu hiện của chủ nghĩa duy cảm. Nó chỉ hay trong quan hệ giữa người với người, nhưng sẽ là lực cản trong các nguyên tắc đã thành quy trình, quy phạm hoặc các điều khoản của luật Pháp.

    Trả lờiXóa
  23. vi da o tren roi day chu ! nhung buon qua phai xuong lai day anh Hiep à !
    xuong roi ai dai gi tro len ? ha ha !

    Trả lờiXóa
  24. @ngocthuan1812, @danghongky, "giang hồ hệ thống", thế mới toi!

    Trả lờiXóa
  25. @bulukhin, chín bỏ làm mười kiểu nghiệm thu công trình này thì nguy hiểm quá, thảo nào mà nhà cửa nứt nẻ, cầu cống lún sụp hoài, huhuhu!

    Trả lờiXóa
  26. @phungchau, quan tâm đến trên thì cũng nên biết tí tị dưới chị Phụng à, vậy mới đủ bộ chớ, haha!

    Trả lờiXóa
  27. ,câu nói của bà cụ dạy mình rộng rải bao dung phải không em ?

    Trả lờiXóa
  28. @hoaitrucle1952, già rồi thấy các cụ có lý, chứ thời nhỏ cũng có khi nghĩ "ông bà bô" sao "cổ hủ" quá, hihi!

    Trả lờiXóa
  29. the gioi tranh gianh su song la vay . Chin bo lam muoi thoi buoi nay se bi noi la ngu hahahah cho nen cuoi cung la cau Ngu sao de cho tui no hon la vay hihihi ( noi gion cho vui thoi ) chu doi nay la vay biet noi sao thoi ai mac ke minh cu vay di chin bo lam 10 nhung 10 cai loi thi bo vao tui con 9 cai hai thi bo ngoai tai hahahahah

    Trả lờiXóa
  30. @chieukim, hahaha, 10 cái lời thì bỏ vào túi, nhất định là như thế rồi, ngu sao chứ?

    Trả lờiXóa