PNH


Vãn giác văn chương chân tiểu kỹ... Tô Đông Pha.




Một góc nhìn...


Photobucket
Photobucket

Thứ Bảy, 1 tháng 5, 2010

Tháp Babel và Internet.



Truyện trong kinh thánh kể rằng hồi xưa xưa, thời mới khai thiên lập địa con người nói cùng nhau một thứ tiếng, chứ không nói lung tung ngôn ngữ như bây giờ, và sống với nhau hòa thuận dưới sự cai quản của Chúa trời. Một hôm không biết nghĩ sao có một gã dở hơi nào đó ngước mặt nhìn lên bầu trời, có ý định muốn được bằng trời, thế là gã ta bàn với mọi người xây một cái tháp cao đến trời, tháp đó gọi là Babel. Đang hì hục xây thì trên cao Chúa trời nhìn xuống biết chuyện, thế là ngài nổi trận lôi đình làm phép chỉ sau một đêm thức dậy mỗi người nói một thứ tiếng, không ai hiểu ai, thế là chuyện xây tháp bị bỏ dở, mọi người bỏ đi tứ tán để lập thành thế giới như ngày nay... Ấy là chuyện ngày xưa Chúa trời trừng phạt về tội ngạo mạn của con người.

Từ ngày ấy thế giới được hình thành, do bất đồng ngôn ngữ không ai hiểu ai nên thế giới tiến triển chậm chạp, người Trung Quốc phát minh ra đủ thứ nhưng chủ yếu chỉ để mà chơi, và cũng vì ông nói gà bà nói vịt mà sinh ra bất đồng, chiến tranh liên miên, sắc tộc, chủng tộc, tôn giáo... Bởi vì không hiểu gì người khác nên ai cũng cho mình là nhất, kẻ khác nhất định chỉ là mọi rợ...

Rồi thế giới phát triển, máy hơi nước ra đời cùng bóng đèn điện, điện tín và điện thoại, anh em nhà Wright cỡi lên cỗ máy thô thiển bay lên bầu trời như chim, mở đường cho một ngành hàng không toàn cầu sau này... Rồi phát minh transitor đưa con người vào thế giới không dây, như Tivi, vô tuyến, và trên hết là chiếc máy tính cá nhân ra đời. Bây giờ chúng ta đang tận hưởng thành quả của văn minh loài người, đó chính là Internet, nối mạng toàn cầu. Thật sự hai mươi năm trước, khó tưởng tượng được chỉ trong tích tắc chúng ta có thể nghe được tiếng nói, nhìn được hình ảnh, và hiểu được anh em, con cái của chúng ta muốn nói gì khi cách cả một bờ đại dương, cũng chỉ trong tích tắc chúng ta có thể biết được mọi tin tức quan trọng trên toàn thế giới... Bây giờ là thời đại của thông tin, người ta nói thế, kẻ mạnh không còn là kẻ nắm trong tay súng đạn, mà là kẻ có được nhiều thông tin, thực tế đã chứng minh cho điều này.

Đành rằng đâu đó giữa Nữu Ước, Ba Lê, hay Luân Đôn... vẫn còn những người nghèo khổ, vô gia cư, nhưng đại bộ phận dân chúng đã sống khấm khá hòa nhập vào dòng chảy của nối mạng toàn cầu này. Thực tế cũng đã chỉ ra rằng chỉ những nhà nước bưng bít thông tin như Cộng hòa Nhân dân Triều Tiên, một số nước Hồi giáo cực đoan... đại đa số dân chúng vẫn còn sống trong nghèo nàn và lạc hậu...

Trở lại mạng Internet, ngày xưa muốn tìm kiếm gì người ta chạy đến nhà thờ gặp linh mục hay tu sĩ, cầu cứu Đức chúa trời và mở kinh thánh, hay kinh Coran và các loại kinh khác, bây giờ muốn tìm kiếm gì người ta lên mạng gõ Google, giám đốc điều hành một công ty sản xuất thiết bị không dây bán trên toàn thế giới (tôi không nhớ tên) nói: "Muốn biết gì hãy hỏi Google, Google chính là Thượng đế".

Không cần phải cố gắng xây ngọn tháp Babel cao ngất ngưởng, bằng Internet, con người đã cướp quyền của Thượng đế.

Không rõ lần này Chúa trời sẽ xử sự ra sao...?

10 nhận xét:

  1. Anh xem video Google dịch tiếng động vật ra tiếng Anh chưa?
    :D

    Trả lờiXóa
  2. Chúa Trời sẽ gõ Google để tìm cách xử sự .

    Trả lờiXóa
  3. Internet đầy quyền uy, một ông chủ mới của chúng ta :-))

    Trả lờiXóa
  4. chuyen nay xa voi qua , nghi toi chi cho met ! hi hi

    Trả lờiXóa
  5. Có lẽ chỉ Thượng Đế mới có... câu trả lời !!!

    Trả lờiXóa
  6. 1 ngay nao do Duc Chua Troi se gian dzu va trai dia cau bien mat khoi hanh tinh thi luc do anh Hiep se biet duoc Duc Chua Troi se xu sao haahahhaah ( noi gion cho vui thoi )
    Note : Chieu Kim thich dua thich pha lam va cai quan trong la rat thich vui thich cuoi cho nen nhieu khi Chieu Kim noi cho vui dung de tam quan trong hoa nhe cac anh chi :)

    Trả lờiXóa
  7. @chieukim, thích vui đùa là một trong "đức tính" của loài người, con người được như ngày nay cũng nhờ thích vui đùa, nghiêm trang quá... chậm tiến lắm :))

    Trả lờiXóa
  8. co le do la ban tanh cua Chieu Kim nhieu khi buon thui ruot do chu nhung noi chuyen voi 1 nguoi nao do van cuoi tuoi nhu hoa hoac di ra duong cung vay . Cho nen bi moi nguoi hay hieu lam noi sao ko bao gio thay buon ihhiihhi. De Chieu kim ke chuyen nay co that ho nghe hoi do Ba Chieu Kim con song chung voi Chieu Kim roi 1 hom ba binh phai goi cap cuu toi . Den khi xe cap cuu toi roi dua Ba vao binh vien Chieu Kim di theo xe thi duoc ngoi phia truoc voi tai xe . ngoi 1 hoi tai xe hoi Chieu Kim di dau moi ve Chieu Kim noi khong o nha thoi dang ngu hay Ba binh roi goi 911 cap cuu roi gio di theo Ba vao Binh vien thoi . Xong Chieu Kim hoi lai no tai sao hoi vay no noi tai thay Chieu Kim make up dep wa ahahhah luc do Chieu Kim moi nho toi cuoi bo cang luon hahahah Anh Hiep biet sao khong sang nao Chieu Kim cung sua soan dep roi moi buoc ra khoi cua phong va bat ke gio phut nao muh Chieu Kim can ra khoi nha deu sua soan dep het moi ra khoi cua ( do la thoi quen thoi ) nen trong luc goi xe cuu thuong thi Chieu Kim sai con trai bung thung do nghe make up wa ngoi vua coi chung Ba vua sua soan nen khi nguoi ta toi Chieu Kim da an dzien xong roi nhung do la thoi wen khong de y . ahhahah den chung nguoi ta hoi roi moi phat hien ra coi buon cuoi khong ahhahah

    Trả lờiXóa
  9. @chieukim, hahaha, thói quen thật khó bỏ, không sao phụ nữ ra đường cũng cần phải như thế, hình như ở bên Mỹ ai cũng thế, những người bạn, bà con anh em bên ngoại quốc đều như thế, không giống VN nhiều khi quý bà ra đường với cái áo ngủ, quý ông cởi trần mặc tà lỏn, hihi!

    Trả lờiXóa
  10. de ke cho anh Hiep nghe chuyen nay chac ben nay moi co . Moi lan ben nay muh gia dinh My nao co dam tang thi ca nha ba con giong ho deu di lam dep het sau do moi to chuc dam tang quan ao chinh te dep lam . Den khong co thay khong khi chet choc buon khoc loc gi het . Tai vi ngay do la ngay xum hop tu giong ho den ban be gap nhau ho khong muon bi thay xau ai cung vay va ho an dzien trinh trong de ton trong nguoi mat va ca nguoi song luon :) ben VN muh hu vay bi chui thay ba luon hahahahaah

    Trả lờiXóa