PNH


Vãn giác văn chương chân tiểu kỹ... Tô Đông Pha.




Một góc nhìn...


Photobucket
Photobucket

Chủ Nhật, 9 tháng 5, 2010

Ngày của Mẹ.

 

Photobucket



Trời nóng đã luôn, gần giữa tháng 5 tây mà trời vẫn cao vun vút chỉ thấy nắng và nắng, mọi năm giờ này là đã mưa gió lai rai, nghe nói nhiều nơi sông rạch ao hồ khô cạn, nguời dân không có nước mà xài nói chi đến trồng cấy, thời xưa mà như vầy chắc vua quan đã đăng đàn xã tắc mà cầu mưa.

Tôi có một bà bác đã quá vãng (giờ này chắc chắn bà đang đi lễ nhà thờ trên thiên đường), bà không có gia đình riêng, thời nhỏ bà đã có một thời gian dài sống trong nhà dòng nên rất ngoan đạo, nhất nhất việc gì xảy ra cho bản thân hay cho xã hội bà cũng đều kết luận có một câu "Đấy là ý Chúa", sau đó thì bà đến nhà thờ cầu nguyện, khi về già không còn làm việc nữa một ngày có khi bà đến nhà thờ 2 lần, sáng và chiều, đấy là niềm vui của bà trong cuộc sống. Bà cũng thường đọc nhật báo, và cũng chỉ dừng lại ở mục "xe cán chó, chó cán xe", nếu như thời nay bà mà đọc được những tin tức kiểu như hành hạ trẻ con, vợ chồng hại nhau, hay xã hội ly tán... bà sẽ ngoặc ngay những chuyện này vào chuyện nắng nóng "Con người bây giờ sống tội lỗi quá nên Chúa phạt".

Thuở tôi còn nhỏ thì bà sống cùng gia đình tôi, bà đi dạy học cho một trường mẫu giáo của mấy ông cha, và dạy cho con nít biết đọc chữ rất nhanh và giỏi, anh chị em tôi gần mười đứa trong nhà đều học vỡ lòng "khai tâm" ở bà, phương pháp dạy ở bà rất đơn giản, không "bác học" như trường lớp bây giờ, học mà như chơi, như hát chứ không phải học chữ "A, B, C là 3 chữ đầu Ư và Ơ là chữ có râu...", cứ thế mà trẻ con nhận được hai mươi mấy chữ cái và biết đọc hồi nào không hay.

Trong một gia đình xưa tôi nhớ vai trò của người mẹ rất lớn (nhất là ở thành phố), bởi người cha đi làm lo sinh kế suốt ngày, người mẹ ở nhà chỉ lo chợ búa cơm nước, và dạy dỗ con cái. Trong nhà tôi cũng thế, mẹ tôi (em ruột của bà bác kể trên, cầu cho cụ khỏe mạnh sống lâu trăm tuổi) nay đã ngoài tám mươi, lo toan gì trong gia đình cũng là người mẹ, những bà cụ ngày xưa thường không được học hành gì nhiều, thường chỉ lớp ba trường làng, vừa đủ biết đọc biết viết, và những bà mẹ thường dạy dỗ con cái bằng ca dao tục ngữ. Mẹ tôi cũng thế, không được học nhiều nhưng cụ lại nhớ rất nhiều ca dao, hát ru. Cách nay mấy chục năm nửa thế kỷ làm gì có máy cát sét, máy nghe nhạc vặn lên cho con nít nghe như bây giờ, con cái lớn lên trong tiếng võng đưa kẽo kẹt và tiếng hát ru của bà mẹ, với người miền Bắc như bà cụ tôi thì "Cái cò cái vạc cái nông, ba cái cùng béo vặt lông cái nào...", hoặc "Đồng Đăng có phố Kỳ Lừa, có nàng Tô Thị có chùa Tam Thanh...", hay hát theo điệu cò lả "Con cò bay lả bay la, bay từ cửa phủ bay ra cánh đồng...".

Nhà anh em đông tránh sao được chuyện giành ăn, giành đồ chơi, kèn cựa... đôi khi cụ cũng phải dùng đến roi vọt, cụ không thuyết giảng dài dòng, chủ yếu vẫn là những câu ca dao tục ngữ dạy dỗ "Ăn trông nồi ngồi trông hướng", "Gà cùng một mẹ chớ hoài đá nhau", "Giấy rách phải giữ lấy lề", "Đi đâu mà vội mà vàng, mà vấp phải đá mà quàng phải dây", "Bán anh em xa mua láng giềng gần"... Khi đã lớn lớn đôi khi thấy cách dạy dỗ của các cụ là "cổ hủ", nhưng ngày đó không dám cãi lại cha mẹ như trẻ bây giờ, thời đó có khi học đại học hay có gia đình rồi rồi mà vẫn sợ cha mẹ một phép.

Bây giờ cụ đã bắt đầu lẫn, nhiều khi chuyện này nói sang chuyện nọ, và thế hệ chúng ta cũng đã bắt đầu bước sang tuổi già, mỗi thời có một cách suy nghĩ khác, con cái chúng ta cũng thế, cái bất tử của con người không phải ở chỗ sống mãi mãi, mà là tiếp nối, đời này tiếp nối đời nọ...

24 nhận xét:

  1. Vâng ! Hiểu cái bất tử của con người như cách hiểu của anh Hiệp thật giản dị và thật sâu sắc lắm ạ !

    Trả lờiXóa
  2. Thật lâu em mới được đọc bài anh nói về mẹ, về những người phụ nữ của thế hệ bề trên, nhũng phụ nữ sống thật bình an và giản dị, luôn tin vào đạo đức luân lý thật đơn giản nhưng rất người.
    Những điều anh và thế hệ chúng ta được dạy dổ sao nhẹ nhàng và nhân bản đến vậy, chẳng cao siêu hay toàn năng nhưng luôn cho ta hướng đi đúng để làm một con người cho ra một con người.
    anh có một người mẹ thật tuyệt với bao kỷ niệm thương quý.
    Em cầu chúc mẹ của anh luôn nhiều sức khoẻ và luôn ấm áp trong tình cảm của con chau dành đến nha.

    Trả lờiXóa
  3. Em cũng kính chúc mẹ anh được an lạc tuổi già,được cảm nhận tình yêu kính của các con.

    Trả lờiXóa
  4. Luôn sống vui vẻ hạnh phúc bên mẹ anh nhé....

    Trả lờiXóa
  5. @vuonghung51, thử nghĩ con người mà bất tử thì chỗ đâu mà ở? Hì hì!

    Trả lờiXóa
  6. @lanvuive, Hiếm khi tôi nói về gia đình và những người thân phải không cô Lan?

    Trả lờiXóa
  7. @lovetolive59, @phuongvu, cám ơn 2 bạn nhé. Cái gì là vĩ đại nhất trong cuộc sống? Không phải là nhà chọc trời ở Mỹ hay Thượng Hải, không phải là chuyện lên mặt trăng hay sao Hỏa, cũng không phải là Đồng minh đánh thắng Hitler hay ta thắng đế quốc Pháp hay Mỹ, mà là trái tim người Mẹ. Chắc chắn là như thế.

    Trả lờiXóa
  8. Anh luôn là người rất kín tiếng khi nói về gia đình và người thân nhưng khi anh nói đến thì đó là những người rất quan trọng và nhiều yêu thương nhất của đời ạnh.

    Trả lờiXóa
  9. @lanvuive, cám ơn cô Lan có một nhận xét tốt đẹp, hì hì!

    Trả lờiXóa
  10. Anh trai dạo ni triết lý bời bời. Thực ra đó cũng là dấu hiệu ...lành mạnh! (hay là né tránh gì đó?)

    Trả lờiXóa
  11. Tự thấy mình cũng chưa làm tròn bổn phận một đứa con ngoan ,ên nhiều khi em cũng thấy có lỗi với mẹ nhiều lắm! Mong cho tất cả các bà mẹ trên đời đều được hạnh phúc!

    Trả lờiXóa
  12. T thương má mà chưa bao giờ nói thương với má . Nhưng T tự cảm thấy T sống rất tròn bổn phận . Dường như T đã dành cho má cả cuộc đời của T thành ra T chẳng quan tâm đến ngày của Mẹ , vì với Mẹ , không chỉ có một ngày .

    Trả lờiXóa
  13. Bà mẹ BU ra đi vào tuổi 91, còn một năm nữa mới đoạn tang. Ngày hai buổi sáng, tối, Bu thắp nhang lên bàn thờ cụ. Đôi mắt cụ trong ảnh nhìn Bu nhân từ và bao dung khiến Bu cứ nghỉ về một sai quấy nào đó với bà lúc bà còn thượng tại....Không hiểu những người con có mẹ đã ra đi có cái tấm trạng ấy không??

    Trả lờiXóa
  14. @nguyenthuthuy: trái tim của người mẹ đủ rộng lớn để bao dung, thương yêu từng số phận của những đứa con. An lòng thuthuy nhé !

    Trả lờiXóa
  15. @danghongky, hehe, né chứ? Đủ thứ hết trơn.

    Trả lờiXóa
  16. @nguyenthuthuy1401, hình như TT hay tự trách mình? Ôi người như TT thì tôi dám cá 10 ăn 1 "ngon lành" (trong đối nhân xửa thế) hơn nhiều người khác ấy chứ, hihi!

    Trả lờiXóa
  17. @ngocthuan1812, bạn ngocthuan nói đúng lắm, cuộc sống là ở đường dài chứ đâu phải ngày một ngày hai, tôi nghĩ bạn ngocthuan chắc chắn là một người con hiếu thảo.

    Trả lờiXóa
  18. @bulukhin, chúc mừng 2 bác hồi gia bình an, làm con chắc ai chẳng có lúc khiến Mẹ buồn lòng (tôi cũng thế đấy), nhưng tôi nghĩ không bao giờ người Mẹ giận con cái đâu.

    Trả lờiXóa
  19. @bangtamngt, bạn Marg. vẫn còn Mẹ ở tuổi ngoài 90 nên hiểu lòng người Mẹ lắm, yên tâm TT à.

    Trả lờiXóa
  20. Bây giờ vai trò của bà mẹ vẫn lớn mà. Mẹ cháu đi vắng vài ngày là ở nhà loạn đấy. Yên tâm nhé...

    Trả lờiXóa
  21. Mỗi người có thời gian của mình, thời đại của mình, các cụ cũng đã đi qua mọi thay đổi, yên bình với tuổi già để con cháu lại gánh lấy những lo toan mới. Tuy thế, em vẫn tiếc những nền nếp bao nhiêu năm gay dựng của các thế hệ trước đang mất mát với tốc độ kinh hoàng... Đọc bài này của bác thấy thèm cái yên bình, lễ nghĩa ngày xưa.

    Trả lờiXóa
  22. @torovn, xã hội đang mất dần tất cả. Nhiều khi thấy chán quá Toro à.

    Trả lờiXóa
  23. doc bai nay Chieu Kim lai nho nguoi di hai Chieu Kim thuong goi l adi hai den cay vi ba ta co hang lam den cay ngay xua . Ba ta hai ban ao vat khach va rat ghet con gai ban quan coc hoac ao ho tay luc nao cung muon thay con chau ban ao tay dai phu khuy tay . Vui lam moi lan ban ao dam hay ao tay ngan thay ba ta tu xa la chay 1 mach tron khong bi ba ta bat lai noi nhu vay ne . Con oi nha minh dau co ngheo thieu vai dau muh ban quan ao ho tren ho dzuoi nhu vay ne . Noi xong ba ta ve nha di kiem vai vun qua bat may cho kinh lai het ahhahaah . Moi lan quet nha muh vua quet nha vua noi chuyen hay ngo nay ngo ho thi ba ta lien hat ngheu ngao nhu vay Quet nha long mot long hai _ Quet qua quet lai ngong trai ngoai duong ahahhahah . Gio nho lai rat thuong va nho nguoi di hai den cay nay au cung la 1 ky niem dep voi di cua minh ihhihihi

    Trả lờiXóa
  24. @chieukim, "quét qua quét lại ngóng trai ngoài đường", hahahahaha! Dì hai đèn cầy này tếu lâm quá xá :))

    Trả lờiXóa