PNH


Vãn giác văn chương chân tiểu kỹ... Tô Đông Pha.




Một góc nhìn...


Photobucket
Photobucket

Thứ Năm, 8 tháng 9, 2011

Chụp hình.

Photobucket

Hình chụp xóa phông trên nền phía xa là cành lá xanh, hoa trông nhạt màu.

Photobucket

Cũng bông hoa này ở một góc khác, chụp trên nền là bụi cây đậm màu phía xa sẫm tối, hoa trông đậm màu hơn.

 Photobucket

Chụp Tĩnh vật, ánh sáng tản (đều), phông sát phía sau là bức tường gạch, phông gần chủ đề không thể xóa mờ được.

 

Photobucket

Tĩnh vật, phía xa trên cao là mái ngói mờ (mái ngói xa nên xóa phông được), ánh sáng chếch tạo hiệu quả cho tấm hình hơn ánh sáng tản của tấm hình phía trên, hình ảnh nhìn có hình khối và chiều sâu hơn.


Chụp hình là một niềm vui đối với tôi và niềm vui này đã theo tôi ngót nghét gần... nửa thế kỷ, từ cái thời mà tôi còn là một chú nhóc học sinh trung học đệ nhị cấp (cấp 2 bây giờ). Ngày xưa tôi hay đi coi hình triển lãm của những bậc nhiếp ảnh lão thành ở Saigon thời đó, Cao Đàm, Cao Lĩnh, Mạnh Đan, Phạm Văn Mùi... đến nhà nhiếp ảnh quân đội nổi tiếng với bức ảnh Thương tiếc (hay Tiếc thương?, tôi không nhớ rõ) (nhà nhiếp ảnh quân đội Nguyễn Ngọc Hạnh), hoặc lúc gần năm 75 là Lê Văn Khoa hay triển lãm ảnh ở Hội Việt - Mỹ...

Thời xưa ấy cái máy chụp hình đắt tiền ghê gớm lắm hiếm có ai có, một cái máy hình trị giá vài cây vàng là chuyện bình thường, cho nên chủ yếu là đi theo bạn bè, các bậc đàn anh chụp ké, mãi về sau này khi đã bước vào đời đi làm tự nuôi được bản thân, tôi mới sắm cho mình được cái máy chụp hình của Cộng Hòa Dân Chủ Đức sản xuất, máy hiệu Praktica, thay được ống kính, loại ống kính vặn bằng răng như máy Pentax của Nhật xưa, thời ấy vào khoảng những năm 80 có được cái thân máy ấy với một vài ống kính như ống kính wide 35mm, normal 50mm, télé  phổ biến là 135mm là đã "oách" lắm rồi, dĩ nhiên là chụp bằng phim, loại phim 135 phổ biến cho ra khung ảnh trên phim cỡ 24 x 36mm, mà ở vào thời ấy phim chụp phổ thông là phim đen trắng của Liên Xô, sang hơn một chút là loại phim cũng đen trắng của Cộng Hòa Dân Chủ Đức hiệu Orwo, còn phim màu của Fuji do Nhật sản xuất hay phim Kodak của Mỹ là... mơ không thấy nổi... Rồi sau khi chụp là tráng phim, rọi... ở nhà tôi vẫn còn cái máy rọi hình trắng đen hiệu gì đó quên mất tên của Tiệp Khắc, cùng lỉnh kỉnh những phụ tùng đi theo...

Tôi hơi dài dòng một chút để thấy rằng việc chụp hình bây giờ là quá dễ và quá sướng, một học sinh tiểu học cũng có thể chụp được những tấm hình lưu niệm với bạn bè, bằng loại máy hình du lịch phổ biến gọn nhẹ, rẻ tiền, hoặc thậm chí cả bằng điện thoại di động. Kỹ thuật tân tiến đã thay thế phim ảnh lỉnh kỉnh bằng những thẻ nhớ chỉ bằng cỡ con tem bưu điện, lưu giữ một lần cả ngàn tấm hình màu sắc đẹp đẽ, chụp xong thích thì ra tiệm rọi ra hình, còn không chuyển hình vào computer lưu giữ và xem mệt nghỉ...

Chụp những tấm hình lưu niệm là quá dễ dàng, giơ máy lên canh cho đầy đủ mặt mũi chân tay, cười và bấm máy, thế là đã có những hình ảnh để đưa lên mạng chia sẻ với bạn bè, nhưng chụp một tấm hình trong đó có tí ti "tính nghệ thuật" thôi (may ra, chỉ may ra thôi sau mấy chục năm làm quen với máy ảnh tôi đạt được điều này, chẳng phải hình nghệ thuật gì cả) thì thật cũng không đơn giản tí nào, ít ra phải nắm được một số nguyên tắc về nhiếp ảnh (cho dù không nhất thiết phải theo một cách cứng nhắc những nguyên tắc ấy), như bố cục, góc chụp, điểm mạnh điểm yếu, hiệu quả của nguồn sáng, chọn phông, nền cho tấm ảnh... cùng một số những kỹ thuật cơ bản của máy như khẩu độ, tốc độ, tiêu cự... đặt những thông số kỹ thuật này như thế nào để cho ra những tấm hình theo như ý muốn,  (xóa phông, hay tạo chiều sâu của ảnh...).

Nói như thế không phải việc chụp hình là quá khó, mỗi thời buổi mỗi khác, nhất là khi ta chụp hình chỉ để vui chơi, chủ yếu "có cái" đưa lên mạng vui với bạn bè, chẳng phải để mong trở thành nhiếp ảnh gia đi dự thi ảnh toàn quốc hay quốc tế, sang bên các bạn quen tôi rất thích xem ảnh của các bạn chụp, qua những hình ảnh bạn nào "tinh ý" một chút sẽ biết được sở thích, thậm chí phần nào "tính tình, tích cách..." của bạn, người ta nói "Văn tức là người", thì "hình ảnh cũng là người vậy" hì hì!

26 nhận xét:

  1. những chỉ dẫn của bác thật bổ ích.
    tks bác.

    Trả lờiXóa
  2. In ra rồi. Ha. Ha.
    Văn là người mà hình chụp được cũng là người sao sư phụ?

    Trả lờiXóa
  3. Khoái xóa phông như hai hình đầu mà chụp trật vuột hoài....

    Trả lờiXóa
  4. @susumisa, cám ơn bạn đã khen, những chỉ dẫn mà bạn nói thực ra chẳng nhiều nhặn gì, mời bạn cứ ghé chơi :-)

    Trả lờiXóa
  5. @caonguyenbui, hình chụp được cũng là người? chứ sao, chẳng hạn thường người lớn tuổi chụp hình "nghiêm túc", nghiêm túc ở đây là hình ảnh ngay ngắn, còn đám trẻ bây giờ chụp hình... nghiêng ngả đủ kiểu... hihi!

    Trả lờiXóa
  6. hoa gi mà trong la qua ....toi khong biet !
    tinh vat anh chup rat vung chac ....
    toi cung nhu anh da qua bao nhieu nam roi tay cam may anh .....di lang thang cung là dieu rat thu vi do ....

    Trả lờiXóa
  7. @caonguyenbui, xóa phông như 2 tấm hình đầu thứ nhất phông phía sau chủ đề gối lên phải xa, thứ nhì khẩu độ ống kính mở lớn hết cỡ, thứ ba chụp ở tiêu cự càng cao càng tốt (zoom cho tele cao, cỡ máy của Caonguyen zoom 36x là hết sẩy), nhưng cũng phải chú ý zoom càng lớn càng dễ rung máy, tốc độ chụp cũng phải cao tối thiểu 1/250 giây...). :-)

    Trả lờiXóa
  8. @phungchau, hình như hoa của cây điệp hay sao đó, tôi cũng không rành luôn.
    Cám ơn chị đã khen.
    Đúng, cầm máy đi lang thang chụp là sướng rồi ha chị Phụng, hihi!

    Trả lờiXóa
  9. bác cho hỏi
    với máy canon khi chụp nên ưu tiên chế độ M phải ko bác?
    hiện tại em đang sử dụng nhu thế vì khi chụp với Av hay Tv thì hay bị rung, hình hay bị nhòe lắm.

    Trả lờiXóa
  10. @susumisa, bạn chụp máy canon model gì vậy? Không phải như thế đâu, còn tùy thuộc nhiều yếu tố, có lẽ ở máy của bạnkhi chụp ở chế độ M (manuel? Tôi không xài máy canon nên không rành lắm), máy của bạn đã chỉnh ở tốc độ cao (chẳng hạn 1/125, 1/250 giây) nên hình chụp không bị rung (nhòe), còn khi bạn chụp ở chế độ Av (có lẽ cố định cho khẩu độ) máy của bạn đã cài ở khẩu độ đóng nhỏ f=11 hay 16 nên tốc độc máy sẽ chậm để bắt đủ ánh sáng, thường là 1/30 giây trở xuống nên hình bị rung nhòe, hay bạn để ở chế độ Tv (với máy Canon là cố định tốc độ?), thì máy của bạn có khi cài sẵn cố định ở tốc độ thấp (1/30, 1/15 giây...), nên hình cũng hay bị rung nhòe.
    Ngoài ra còn ăn thua ở tiêu cự bạn chụp nữa, tiêu cự càng cao (zoom chủ đề vào gần), góc chụp hẹp nên cũng dễ rung máy :-)

    Trả lờiXóa
  11. hiện tại em đang sử dụng con canon sx30is
    em cũng mới tập chụp hình thôi nên chắc còn nhìu điều phải học hỏi nơi bác.

    Trả lờiXóa
  12. Hôm nay Nilan ghé thăm và cũng có chút tò mò vì thấy hai chữ " chụp hình" nên Nilan vào đọc ngay. Nilan rất thích chụp hình, thích học hỏi người khác về mọi mặt.
    Việc trước tiên NIlan xin phép hỏi bạn là " bạn đã dùng cách xóa phông ở máy chụp hình hay là bạn cũng có xử lý qua photoshop, Nilan rất thích hai hình hoa ở trên.
    Chào, chúc bạn ngày mới thật bình an

    Trả lờiXóa
  13. "sẽ biết được sở thích, thậm chí phần nào "tính tình, tích cách..." của bạn... "
    ah, anh H "bói" qua hình nè chị P ơi :))

    Trả lờiXóa
  14. "chụp hình bây giờ là quá dễ và quá sướng"

    Có thể quá dễ và quá sướng nên bây giờ người chụp ảnh quá nhiều nhưng nghệ sĩ nhiếp ảnh không có mấy.

    Trả lờiXóa
  15. @susumisa, bạn xài Canon SX 30IS là loại "chiến" trong dòng máy không thay ống kính rồi đấy, Zoom quang của ống kính lên tới 35X (nếu góc chụp rộng nhất của máy là 24 thì tele tối đa của máy là 24 x 35 = 840mm, quá ngon để chụp từ xa), nhưng zoom cao quá dễ bị rung máy nếu chụp ở tốc độ thấp 1/30 hay 1/60 giây, ngoài ra đặt Iso ở thời điểm chụp cũng khá quan trọng có khi cũng liên quan tới rung máy (khi bạn chụp trong điều kiện ánh sáng yếu, đặt Iso thấp mà để cố định tốc độ máy sẽ chụp rất chậm hình sẽ nhòe...
    Nói chung nếu dùng loại máy này tốt lắm đấy, nhưng bạn cũng cần phải nắm một số nguyên tắc về nhiếp ảnh, kỹ thuật mới chụp được hình ưng ý :-)

    Trả lờiXóa
  16. @nguyennilan, cám ơn bạn đã ghé chơi. Photoshop bây giờ "siêu" lắm, rất hữu dụng cho mọi người, nhưng tôi chỉ dùng photoshop như một công cụ xử lý trong phòng tối xưa thôi, nghĩa là cắt cúp lại hình, thêm độ tương phản... chứ không dùng nó để thay đổi nội dung tấm ảnh mình chụp, chẳng hạn bạn chụp hình bên bờ sông Saigon nhưng qua photoshopcho bạn thay đổi cả hậu cảnh ghép vào dòng sông Seine phía xa là tháp Eiffel, làm chơi theo ý thích thì được nhưng không nên dùng hình đó để khoe là "ta đã đến sông Seine".
    Hai tấm hình hoa trên tôi đã chụp ở tiêu cự 300mm, khẩu độ khoảng 5.6 phông nền ở xa nên mù mịt như thế.
    Chúc bạn vui, thích chụp hình bạn cứ ghé chơi, trao đổi về kinh nghiệm chụp cũng thú vị.

    Trả lờiXóa
  17. @bulukhin, không sao không sao, ăn thua mình chụp và cảm thấy thích, nghệ sỹ nhiếp ảnh lại là chuyện khác, bây giờ đầy, cũng giống như ca sỹ, nhạc sỹ đấy... hì hì!
    Chừng nào 2 bác vào Saugon đây? :-)

    Trả lờiXóa
  18. Chắc ngày đó bác có cái máy rọi A-xô -mát hay là Ma- nhi- phắc của Tiệp khắc bác nhỉ . Cả một ước mơ đấy ạ ! :)

    Thời nay ảnh kỹ thuật số cộng với phô tô sốp đã làm hư hết các " chụp sỹ " rồi bác ơi ! Ý VH thì ảnh chụp nên cực hạn chế phô tô sốp hoặc không dùng đến nó càng tốt ! Tất nhiên trừ ảnh quảng cáo và...bảo vệ môi trường ! hi hi...!!!

    Trả lờiXóa
  19. @vuonghung, vuahung nói mới nhớ lại, đúng là máy rọi đen trăng A xô mát, thời đó hiệu này cũng có đầu rọi hình màu nhưng phức tạp và đắt tiền quá.
    Chúng ta phải chấp nhận máy ảnh KTS và photoshop chứ, cũng như chấp nhận máy bay phản lực siêu thanh, xe lửa cao tốc, xe hơi máy lạnh... đâu thể cỡi mãi máy bay bà già, đầu máy hơi nước, xe hơi mỗi lần chạy là quay "ma ni ven" xì khói... Có điều chúng ta sử dụng nó như thế nào, vào mục đích gì... Dẫu sao nó chỉ là phương tiện, không phải "mục đích"... cái chính vẫn là con người, ý tôi thế!

    Trả lờiXóa
  20. Toi cung dong y voi anh o diem toi khong xài photoshop , chi cat chut dinh thoi ....
    toi muon khi cap mat cua minh nhin vat gi ....thi phai ton trong no o cai tu nhien mà co ....hi hi thi moi nguoi moi y mà , phai co du moi mat moi phoi hop duoc voi moi nguoi thoi !
    toi cung dong y voi ong ban Bulukhin o diem hinh thi nhieu , chup ret ret ra hàng tram tam nhung nghe si thi rat it .... co le toi o vào the he xua chang ? cho nen y nghi cung hoi " co lo xi " mot chut ....

    Trả lờiXóa
  21. Rất đồng ý với bác Hiệp ! VH luôn thích phương tiện mới. Chụp kts sướng vô cùng ! Đi làm dịch vụ lại không sợ hư hỏng nữa. Cứ có hai thân máy, hai ống kính với hai cây đèn thì tha hồ đánh đông dẹp bắc .
    Ý VH là chỉ được Ghi nhận chứ không được Sửa ! VH không chấp nhận fts là ví vậy đó anh ! ...:)

    Trả lờiXóa
  22. @phungchau, xưa nghệ sỹ rất ít nhưng đâu ra đó, đã được coi là ca sỹ, nhạc sỹ thì ra ca sỹ nhạc sỹ, kể luôn cả... tiến sỹ, không như bây giờ hát dăm bài hát cũng gọi là ca sỹ, làm dăm bài nhạc chẳng ai ca cũng là nhạc sỹ, còn tiến sỹ thì... ôi thôi, hihi!

    Trả lờiXóa
  23. @vuonghung, kỹ thuật mới là giúp ích cho tay nghề của mình chứ không bao giờ thay thế cho tay nghề được. Nếu cứ xài máy mới đắt tiền mà ra hình xuất sắc cộng thêm kỹ xảo phần mềm nữa thì dân có tiền đoạt hết giải thưởng nhiếp ảnh rồi còn gì. Hihi, nhưng mà nếu VH chụp dịch vụ thì photoshop cũng giúp ích nhiều lắm đấy, cái này thì được quá đi chứ? :-)

    Trả lờiXóa
  24. Hì hì...! Vì VH không biết một tí fts nào nên không có dùng bác Hiệp ơi ! Giao phai ảnh gốc ai muốn làm gì thì làm ...Cái này là VH cũng hơi gàn đó anh...Nhiều h=khi người ta chán và...bỏ đi ! hi hi...!!

    Trả lờiXóa
  25. @vuonghung, haha, thực ra vuahung giao files ảnh gốc là hơi uổng, bởi những files này hiếm khi nào hình ảnh hoàn chỉnh dù mình có chụp kỹ đến mức nào đi nữa, dùng photoshop như công đoạn xử lý phòng tối xưa kia rồi giao hình có khi hay hơn :-)

    Trả lờiXóa