PNH


Vãn giác văn chương chân tiểu kỹ... Tô Đông Pha.




Một góc nhìn...


Photobucket
Photobucket

Thứ Tư, 3 tháng 10, 2012

Danh chấn thiên hạ.

                                                            Ảnh Internet.


Đọc trên báo ngày hôm nay tôi thấy có một tin ngắn đại ý nói, theo Công ty nghiên cứu thị trường toàn cầu (Euromonitor International) cho biết, năm 2011 Việt Nam tiêu thụ gần 2,6 tỷ lít bia, xếp hạng nhất Đông Nam Á, điều này chứng tỏ người mình cũng có cái đứng đầu, hơn thiên hạ, chứ không đến nỗi thua kém hoàn toàn... . Mấy hôm trước trên báo chí cũng đăng tin ở Bình Dương cấm công chức không mang vòng hoa đến phúng đám tang, và ở Hà Nội cũng có dự thảo cấm công chức không được tổ chức cưới hỏi đặt trên 50 bàn (ở Hà Nội tương đương 300 khách mời), và cũng không được tổ chức ở những nhà hàng khách sạn 5 sao sang trọng, có lẽ bởi đã có những đám cưới con nhà quan chức tổ chức quá hoành tráng, với "giàn xe khủng", nhà hàng siêu sang tốn tiền bạc tỉ...

Cũng có người sau khi đọc tin nói, đấy là chuyện riêng của người ta mắc gì mà cấm, người khác nói, cấm là phải, bởi vì chỉ có quan chức mới đình đám hoành tráng, lãng phí và khoe mẽ như thế, chứ công nhân viên lãnh lương ba cọc ba đồng, ăn uống lo cho con cái học hành còn không đủ lấy chi đâu mà lãng phí... Ở đây tôi không có ý bàn về những chuyện này, vì có lẽ đây là những chuyện khôn cùng, chín người mười ý, chẳng biết đâu mà lường... Tôi chỉ muốn nói về cái sự cấm này thì xưa xửa xừa xưa cũng đã có rồi. Sách Phong Tục Sử chép dưới triều Nguyễn có ghi rõ: Vào đời vua Lê Thần Tông thứ 14 (niên hiệu Vĩnh Thọ 1660) đã có lệnh cấm rượu, lệnh cấm ghi "Tục của dân lúc này thường ngày hay mượn cổ lệ làng tụ họp nhau chè chén kéo dài vô độ. Thế là định lệ cấm. Mọi người tế bái, ăn mừng, chay điếu, dân xã thờ thần cầu phúc dùng rượu có hạn định. Những kẻ cố ý uống rượu với nhau hay tụ hội uống rượu ở chợ thì giải quan để trị tội...". Không những thế sách cũng chép năm thứ 3 đời vua Thuần Tông (niên hiệu Long Đức 1735) cấm đồ dùng hoa mỹ, bởi tập tục trong dân gian ngày càng xa xỉ, bèn ra lệnh các đồ vật thường dùng của quan quân thứ dân, không được điêu khắc dáng chữ hoa mỹ... .

Như thế thì cũng đã rõ, dân ta có thói quen ăn nhậu, xa xỉ từ đời nào chứ chẳng phải bây giờ, và cái thói quen này có lẽ nó đã ăn vào máu, đã trở thành "gien" rồi, chẳng còn là hiện tượng nữa. Những người ngoại quốc mới đến Việt Nam, hoặc những người Việt xa xứ lâu ngày có dịp trở về xứ sở đều có chung một nhận xét, người Việt mình ăn nhậu ghê quá, bất cứ lúc nào, chỗ nào, góc đường góc phố bụi bặm, thậm chí cạnh hố ga, bãi rác cũng có thể hồn nhiên ngồi ăn uống, nhậu nhẹt, và cái sự nhậu mới ghê gớm, mấy ông bợm xứ mình có thói quen uống lấy được, nghĩa là ép nhau uống thật nhiều, vài người uống cả thùng bia hoặc hơn thế, rượu Tây giá bạc triệu (hoặc vài triệu) một chai mở ào ào, ai mà chưa quen đi ăn uống nhà hàng cứ giật mình thon thót vì những tiếng "dzô" khí thế, uống lấy... chết chứ không phải là để thưởng thức nữa... Và rồi thì "Hậu quả nhỡn tiền", đa số quí ông ham nhậu chưa già đã cao huyết áp, mỡ máu, tim, gan có vấn đề, "gút"... .

Người mình bị cho là dở trong nhiều vấn đề, nhưng dù sao trong cái sự ăn chơi  nhậu nhẹt, xa xỉ... cũng thuộc hàng cao thủ võ lâm, "danh chấn thiên hạ" chứ có chịu thua ai....



9 nhận xét:

  1. "... đấy là chuyện riêng của người ta mắc gì mà cấm, "
    Câu này trúng à nha. Nhưng cái quy định... cấm là chỉ giành cho các quan chức thôi. Chớ dân thì bố thằng chó xồm nào cấm được chớ?
    Kết luận: Khỏi bàn.

    Trả lờiXóa
  2. Em cũng khoái uống rượu ngon mới chết chứ. Kekekekeeee

    Trả lờiXóa
  3. Tôi cũng khoái ăn ngon, rượu ngon giống cô Lan, mà chắc ai ai cũng vậy chứ chẳng riêng gì tôi với cô Lan nhỉ? Có điều mấy ông bợm nhà mình thì khiếp quá, ngon hay không cũng "dzô" tới bến chứ không phải như nước ngoài là người ta uống để thưởng thức, dễ tiêu hóa... cho nên có chừng mực, và hình như không có nạn "ép bất khả từ..." như ở mình, Kekekekeeeee!

    Trả lờiXóa
  4. há há ! cứ zô đi rồi zô luôn bệnh viện thôi mà !

    Trả lờiXóa
  5. Lam Sao cam duoc ??????
    di an nha hang cao cap, phuc vu con hoi co can Hoa don do cho co quan tra tien
    5 trieu, loai dan Nao afford dot 1 thang luong 1 ban nhau
    Day to nhan dan ??????

    Trả lờiXóa
  6. tưởng anh viết truyện kiếm hiệp " Danh chấn giang hồ " chứ , hehehehe.....
    1,2,3 "Dzô " , hahahhaha.....

    Trả lờiXóa
  7. Chừng nào viết về giang hồ Q8 sẽ đặt tựa đó ha bạn Phúc... Dz ô ô ô.... Heheheee!

    Trả lờiXóa