PNH


Vãn giác văn chương chân tiểu kỹ... Tô Đông Pha.




Một góc nhìn...


Photobucket
Photobucket

Thứ Bảy, 28 tháng 11, 2009

Câu chuyện xã hội.

Photobucket

Photobucket

 Photobucket

 Photobucket



Buổi sáng chủ nhật cuối tuần, như thường lệ tôi thường pha một phin cà phê rồi giở mấy tờ nhật báo thường đọc, lướt qua những tin tức. Sáng nay đập vào mắt ở ngay trang nhất của báo Tuổi Trẻ (Chủ nhật 29/11/2009), là cái tựa "Người Việt chui nhủi giữa rừng nước Pháp", và nơi trang 18, 19 bên trong tờ báo là phóng sự ảnh và một bài viết ngắn của một nhà báo VN đang sống ở Pháp, về những người Việt xa quê hương, đang phải sống như thế. Chắc các bạn cũng đọc và xem những hình ảnh ở báo, nhưng tôi cũng muốn trích đăng lại bài báo và những hình ảnh ấy, và tôi cũng muốn đưa lên như một chuyện thời sự xã hội chứ không phải chính trị.

"Tôi lái ôtô rời thủ đô Paris lúc hừng đông và mất 3 giờ 30 phút vượt đoạn đường 230km để tìm gặp những người Việt di cư lậu đang tìm đường sang Anh. Những ngày cuối tháng 11, nhờ khí hậu vùng biển nên mùa thu ở vùng Calais vẫn còn ấm áp.

Đến làng Téteghem, không xa thành phố cảng Dunkerque, thủ phủ của vùng Calais, tôi tìm thông tin bước đầu ở bà chủ tiệm bánh mì góc phố. "Bà có biết những người Việt di cư lậu đang sống ở đâu không?". Bà chủ tiệm nhanh nhảu: "Có chứ. Hồi sáng tôi còn trông thấy họ cách đây 3km. Thấy họ đang bị lạnh. Tôi có cho họ vài ổ bánh mì. Tôi cũng biết cả những người Việt ở Angres, hơi xa hơn. Toi nghĩ ở đó còn đông hơn. Trông họ tội quá! Sống trong rừng mùa này chắc là cực lắm..." Thế là tôi lên xe trực chỉ Téteghem, rồi sau đó đi Angres.

Trên đường đi, bên trái là cánh đồng củ cải, bên phải là con đường ngập bùn len lỏi giữa những hàng cây lúp xúp. Nhắm theo hướng những túi ni lông, vỏ chai nước vứt lăn lóc bên đường tôi lái xe xuống con đường mòn, đi vào nơi cách đường nhựa khoảng 300m.

Thấp thoáng phía xa mấy bóng người đang ôm mấy bó cây khô làm củi. Trông thấy tôi họ bỏ chạy thật nhanh. Tôi tiếp tục đi ngang qua một cái lều. Bên trong không một bóng người. Hẳn họ cũng không ở xa nơi đây vì còn thấy máy chiếc bàn chải đánh răng trên một bàn gỗ thấp, 16 chiếc cả thảy. Cũng dễ dàng nhìn ra những cái mền gấp trong góc căn lều tạm bợ.

"Có người đến, có người đến!". Tôi nghe loáng thoáng tiếng nười nói bằng tiếng Việt. Tôi cứ theo hướng có tiếng người mà đi. Trước mắt tôi giờ đây là khu vực có nhiều căn lều tạm bợ. Không một bóng người. Nhưng hai nồi cháo gà nghi ngút khói trên hai cái bếp tạm nấu bằng củi.

"Anh chị ơi tôi là người Việt mình nè!", tôi hét lên.

Tiếng bước chân dẫm trên lá khô sột soạt vọng lại. Những bóng người rón rén xuất hiện. Cả nam lẫn nữ. Họ vội lấy tay che mặt khi trông thấy chiếc máy ảnh lủng lẳng trước ngực tôi. Tôi vội trấn an ngay: "Anh chị đừng sợ. Tôi chỉ muốn đến hỏi chuyện. Tôi chỉ chụp ảnh khi nào anh chị đồng ý...".

Cuộc chuyện trò của chúng tôi thường bị ngắt quãng bởi những đợt ho. Thời tiết lạnh của miền bắc nước Pháp, khí trời ẩm ướt cùng điều kiện sống thiếu vệ sinh đã mài mòn sức khỏe họ nhanh chóng. Thật khó tưởng tượng cảnh người ta phải sống trong những điều kiện tồi tệ thế này ở nước Pháp. Tôi từng thấy những cảnh sống như vậy ở nhiều nơi khác trên thế giới, nhưng là ở những quốc gia đang bị chiến tranh như Sudan, Iraq hoặc Palestine...".

Bài báo trên là của nhà báo Võ Trung Dung, ông đã làm việc tại Paris và nhiều nước khác trên thế giới từ 20 năm qua. Và dưới đây là hai câu thơ trong một bài thơ của một người Việt đang sống giữa rừng nước Pháp:

...

Muốn quay về nhưng cách trở núi non

Đường xa lắm em ơi xa ngàn dặm

...

Và không chỉ ở Pháp, sang đến thế kỷ 21, vẫn còn những người VN như thế, nhập cư lậu, sống trong sợ hãi ở Anh, Mỹ, Úc, Nga, Tiệp Khắc...

19 nhận xét:

  1. Ðang định đưa mấy tấm ảnh này lên thì bạn đã có một entry hoành tráng rồi!

    Xót xa khi phải làm người VN.
    Ðã qua thế kỷ XXI một thập niên rồi nhưng những người con đất Việt vẫn phải tìm mọi cách tha hương cầu thực, bất chấp phải đánh đổi mạng sống, nhân phẩm và quốc thể. Ðau!

    Trả lờiXóa
  2. Sự khát khao một cuộc sống tốt đẹp hơn khiến nhiều người đã phải đi con đường gian khổ như thế. Chúc họ sớm đạt mục đích của mình.

    GR ngồi nhà, rung chân lướt web, an hưởng thái bình và xem hình của họ.
    ... Cảm thông.

    Trả lờiXóa
  3. Đám người chui nhủi ấy nói với nhau:

    Tổ quốc như thể tổ cò
    Vi chưng đói khổ phải mò sang đây

    Trả lờiXóa
  4. "
    ...Cò về nuôi cái cùng con
    Để anh đi trảy nước non Pa rì
    Pa rì xa lắm anh ơi,
    Trở về gánh nước giếng khơi cho gần".

    Ngày xưa các cụ nhà mình cứ đói khổ là ra đi. Đã thành lệ.

    Trả lờiXóa
  5. Theo tinh thần của bài báo thì chẳng có điều gì lạc quan từ những người sống tha hương chui nhủi. Nhưng theo T , họ có niềm riêng của họ. Bởi nếu không , họ đã chẳng dại gì để sống khổ và đã chẳng ngại ngần tìm đường "cứu nước ".
    Là vậy đó, anh H. Đôi khi có những cái mà đáp án chính là sự không lý giải được của mình. Dẫu sao cũng mong họ được hạnh phúc làm NGƯỜI .

    Trả lờiXóa
  6. @Các bạn, đa phần những người nhập cư lậu trên khắp thế giới (trong đó có VN, người Việt ra đi và những người khác đến VN) bây giờ là về vấn đề kinh tế, cũng chẳng hẳn những người này nghèo quá không có được miếng ăn tại quê hương, mà có lẽ vì động cơ muốn "đổi đời", hoặc trong người của họ có ít máu "giang hồ hảo hớn", thường họ trở thành gánh nặng cho chính quyền sở tại...
    Vâng, dù lý do gì đi nữa cũng mong họ sẽ có một cuộc sống tốt đẹp.

    Trả lờiXóa
  7. Tôi chia sẻ với khó khăn mà những người Việt đang sống tạm bợ nơi đất khách quê người. Dù với lý do gì, thì họ đã không được hoàn toàn làm "người" bình thường khi trong lòng luôn thắc thỏm một nỗi sợ hãi, lo âu và thiếu thốn.

    Trả lờiXóa
  8. @bikien, hoàn toàn có cùng suy nghĩ như bạn...

    Trả lờiXóa
  9. dat lanh chim dau!
    thoc lua den dau ,bo cau den do!

    Trả lờiXóa
  10. @lovetolive, người Việt sang bên nước Anh đi trồng cần sa, hichic!

    Trả lờiXóa
  11. Dù ở đâu cũng cần cái căn bản, ổn định để sống, nếu không thì vẫn mãi mãi cực khổ.

    Trả lờiXóa
  12. @lanvuive, cô Lan đúng đấy, có máu phiêu lưu khó lòng ổn định được cuộc sống.

    Trả lờiXóa
  13. o ben nay dzan song lau nhieu lam ,nhat la dzu hoc sinh co nhung dua no qua day khong co theo hoc noi bi duoi ra khoi truong song lau den khi kiem duoc chong hay lo co con thi con sanh noi nuoc My la quoc tich My thi xin o lai theo con nhung pahi co 1 so tien lo cho luat su de ho lam moi o lai duoc

    Trả lờiXóa
  14. @chieukim, người mình khổ nhỉ, sống cũng phải "lậu", hụ hụ!

    Trả lờiXóa
  15. kho gi may dua du hoc sinh o lau ben nay suong thay ba luon. Vi toan la con nha giau khong ah cha me gui tien qua xai thoai mai luon .an o khong di an choi 1 so choi chan thi vao nha hang lam vua kiem them tien vua choi vua quen duoc nguoi hoac co dua di lam nails .Hoi do nha Chieu Kim co cho du hoc sinh muon co con be do o Hai Phong no noi nhano giau lam muh thay giau thiet mua do hang hieu nguyen gia khong ah thich la mua nguoi nah gui tien qua cho xai thoai mai . Hoc o ben VN no noi hoc co lop 3 thoi roi di choi an choi khong Ba Me lo tien sao do muh di sang day duoc nen dau co can ban muh hoc hanh lai tiep tuc an choi . Choi chan sau do vao nha hang lam roi quen voi ong kia 60 may tuoi lam cho ong ta bo vo luon lay con be do de lanh con be do o lai My. Chieu Kim co khuyen no dung lam vay o dau cung duoc dau nhat thiet o xu My muh huy hoai di cuoc doi minh lam vo 1 ong gia nhu vay dang tuoi ong noi ngoai minh. Da vay con pha gia dinh nguoi ta . Con be do tra loi nhu vay ne . Oi Gioi co lo chi xa the con khong lam vay dua khac no cung lam thoi hahahahah . Nghe xong Chieu kim te ghe luon het khuyen nhung Chieu Kim khong cho no o trong nha nua vi Chieu Kim noi co khong the chap nhan 1 nguoi nhu con nhung no cung dau co care ong kia di muon apartment cho no o gio lay duoc 1 nam roi cung mua nha gan nha Chieu Kim luon :) Nhung khong biet chung nao no bo ong ahhahahah

    Trả lờiXóa
  16. @chieukim, con cái của mấy vị cán bộ quyền chức VN đi du học là thế, xài tiền như nước, sống thực dụng, giống như bố mẹ ở VN, xã hội bây giờ là thế, hì hì!

    Trả lờiXóa
  17. boi vay dau co day con de cho no song bat chap thu doan hoac day con theo kieu bat chap thu doan mieng sao duoc phan minh thi thoi . Cai do la vo tinh hai con chu dau phai thuong con . va hai ca doi chau cua minh sau nay va day hu ca may the he ve sau luon . vi con cai no theo vay muh di thoi

    Trả lờiXóa
  18. @chieukim, bây giờ người ta đâu có nghĩ như thế, miễn sao có lợi là làm, con cái nhà giàu hư hỏng thiếu gì.

    Trả lờiXóa