PNH


Vãn giác văn chương chân tiểu kỹ... Tô Đông Pha.




Một góc nhìn...


Photobucket
Photobucket

Thứ Năm, 5 tháng 11, 2009

Chuyện cúng kiến...

Photobucket

 

Cái tựa này là chôm ở entry mới đây bên nhà Comieng về, cô này tục gọi là cô Mây, người xứ Tiền (Tiền giang, không phải tiền... bạc)), vùng miền Tây (Nam bộ), cô này viết entry vậy, nhưng cũng chẳng làm nghề... cúng kiến gì hết, hiện giờ đang ở trời Tây (nhưng tận bên Phớ lang sa), nghe đâu đang học hành gì đó đã gần mười năm nay, chưa thấy hứa hẹn hồi gia về nước, kiếm chút ch... (cái này ý tớ muốn nói về nước, đem cái sở học mênh mông giúp dân giúp làng, kiếm chút... cháo, hì hì).

Chuyện cúng kiến thì tớ cũng có chút ít kinh nghiệm bản thân. Số là cách nay gần hai mươi năm, khi gia đình ông bà nhạc của tớ đi Mỹ (gọi nôm na là bên cha mẹ vợ), đã để lại cho gia đình tớ một cái gia sản... thờ cúng khá hoành tráng. Ngoài một cái bàn thờ ông bà tổ tiên là chính, còn có bàn thờ Phật Quan Âm, bàn thờ Cửu huyền Thất tổ, dưới thấp có bàn thờ Ông Địa, Thổ thần, ở bếp có bàn thờ Ông Táo, ngoài trời có bàn Thiên (bàn Thiên là thờ ông Thiên quan, một "quan chức" nhỏ của nhà trời, tựa như ông Địa, Táo quân, chứ không phải thờ Trời như nhiều người lầm tưởng). Và một lô những ngày giỗ...

Nội tướng của tớ cũng thừa hưởng được cái "tinh thần cúng kiến" của gia đình để lại, nên rất nhớ và rất chăm chỉ làm giỗ, cúng... tưởng nhớ những người thân, thờ kính thánh thần. Rằm, mùng một ăn chay, đi chùa, mua trái cây về thắp nhang. Tiên thánh hạ phàm, nên quanh năm tớ được hưởng lộc mọi thứ hoa quả sau khi được hạ từ các bàn thờ, kể cũng sướng... Cách nay mấy năm, lúc cu cậu con trai thi vào đại học, tớ được tháp tùng làm một chuyến Sài gòn - Lục tỉnh, xuống Châu Đốc ghé Bà Chúa Xứ, tạt qua Cà mau đến cha Diệp, trên đường về đáo qua chùa... Miên Sóc Trăng... mục đích là để cầu cho cu cậu con trai thi đỗ đại học. Ấy là đi cầu nơi xứ... người, còn trong... nội địa Sài gòn thì chỗ nào nghe chị em nói linh thiêng là đều có mặt (dĩ nhiên nhiệm vụ của tớ là lai đi bằng xe máy), đền Đức Thánh Trần (đương nhiên, vì cu cậu đã được khoán cho Thánh từ nhỏ), nhà thờ Đức Bà, đền Đức mẹ dòng Chúa cứu thế, những nơi cầu nguyện có tượng Đức mẹ ở khu xóm Ngã ba ông Tạ, và kể cả những chùa Bà Thiên hậu, chùa ông Bổn của người Hoa Chợ Lớn...

Có được mỗi cu cậu mà tính tình lại... ham chơi giống tớ mới chết, thi cử thấy phập phù quá. Cho nên mới phải cầu viện "ngoại bang" quá như thế. Kết quả đúng như ông bà đã nói "Có kiêng có lành, có cầu có được", cu cậu thi vào 3 trường, 2 đại học, 1 cao đẳng, ông bà, thánh thần phù trợ thế nào mà đậu cả 3 trường... Thế là sau đó tớ được tháp tùng một chuyến nữa đi khắp các nơi lễ tạ. Cũng chẳng phải cúng kiến heo quay linh đình gì, mỗi nơi đến dâng bó hoa Huệ hay Lay ơn, một ít tiền nhang đèn... về nhà đến mấy tờ báo xem những ai đang gặp khó khăn đến gởi chút ít của ít lòng nhiều... chuyện cúng kiến của gia đình tớ là như thế, và sau chuyện này thì trong nhà có thêm bức tranh thêu Đức mẹ bế Chúa Jesus trên tường (do nội tướng thêu), trên kệ có cây thánh giá thỉnh ở Đức mẹ Tà Pao, tấm ảnh cha Diệp thỉnh ở mộ của ngài dưới Cà Mau...

Chiều hôm qua đến nay có tí chuyện phải ngồi nhà, không biết làm gì bèn giở một quyển sách của Thành hội Phật giáo TP HCM ra đọc, quyển sách nói về việc giảng kinh Địa Tạng. Chao ôi, đọc thấy kinh hãi. Tớ chép nguyên văn "ở phương Đông châu Diêm Phù Đề có một ngọn núi tên là Thiết Vi (vách thành rào bằng sắt). Núi ấy tối thẩm (chắc là thẫm), không mặt trời mặt trăng (sao thấy được hè?). Tại đó có một địa ngục lớn tên là Cực Vô Gián (cực hình không lúc nào dừng), lại có địa ngục Đại A Tỳ (không ra khỏi), lại có địa ngục tên là Tứ Giác (bốn góc), lại có địa ngục tên là Phi Đao (dao bay), lại có địa ngục tên là Hỏa Tiễn (tên lửa), hehe hiện đại, lại có địa ngục tên là Giáp Sơn (núi ép), lại có địa ngục tên là Thông Thương (giáo nhọn đâm suốt), lại có địa ngục tên là Thiết Xa (xe sắt), hehe lại một thứ hiện đại khác, giống như thiết giáp xa, xe tăng thời nay... tớ chỉ kể ra đây một số, vì kể hết đến cả mấy trang giấy, nhiều lắm... Ở địa ngục lại có kèm theo đủ mọi thứ, quỷ sứ 3 đầu 6 tay 12 con mắt... cầm đinh ba, bờ cào đi tới đi lui, chó ngao sắt xé xác, moi ruột gan, cắt lưỡi... mấy đứa... cà chớn nơi thế gian... và tội nữa, cái này mới ghê... cái gì cũng là tội, chẳng cớ hình sự mới là tội, vào chùa lỡ chôm cái oản, hay bứt đóa hoa cũng xuống dưới đó bị chặt tay, báng bổ thần thánh một câu xuống đó sẽ bị chặt lưỡi, lỡ dòm ảnh... nuy sẽ bị chó ngao, chó sói móc mắt, moi hết ruột gan, uống rượu nhậu đặc sản thịt chó hay dế cơm cũng là tội, sẽ bị treo lên cây cho quạ lóc thịt trả thù... Đọc xong mà toát hết cả mồ hôi mẹ lẫn mồ hôi con, vì thú thật, tất cả mọi tội ghi trong đó, đa phần là tớ đều có, hichic...

Tiếp theo của quyển sách là làm thế nào để thoát khỏi những địa ngục đó, đại khái là không làm ra tội thì sẽ không bị trừng phạt, và nhất là cần phải cúng kiến, cúng dường cho thật nhiều... sách kể ở bên Ấn Độ, mấy xứ nho nhỏ gì đó, mà cả bên xứ lớn như xứ Cờ Hoa nữa... có những chuyện con cái của người đã khuất được báo mộng, dắt đi đến những chốn địa ngục đó, tận mắt nhìn thấy cảnh bao nhiêu người lúc sống phạm tội bị đày đọa, bèn hỏi ma vương quỷ sứ người thân mình hiện ở đâu, sau khi tra cứu sổ sách, vào còm piu tơ lên mạng tìm kiếm đàng hoàng, được quỷ sứ báo cho biết hiện người thân đang thọ nạn tại ngục A Tỳ, khổ sở khôn lường, lại hỏi làm thế nào cứu được, quỷ sứ đáp về nhà phải làm điều phúc đức, cúng dường tam bảo... Tỉnh dậy y lời người ấy bán bớt đồ đạc, cửa nhà, làm phúc khắp nơi, vào chùa cúng dường, đúc tượng, thỉnh kinh... Một thời gian sau lại nằm mộng đến chốn địa ngục, gặp quỷ sứ bèn hỏi người thân giờ ra sao? Lại tra cứu sổ sách, còm piu tơ xong, quỷ sứ đáp, nhờ phúc đức của người thân trong thời gian qua, người nhà đã được giải thoát khỏi địa ngục lên trời ba ngày nay rồi... Hiệu quả thấy rõ...

Thôi chuyện này ai tin cứ tin, vì đó là tôn giáo, khó nói đúng sai, riêng tớ, chỉ nghĩ, cúng kiến là tinh thần, không phải hình thức, một cách để nhớ ơn thần thánh, tổ tiên, tưởng nhớ người thân... chỉ nên làm vừa phải, xã hội còn nhiều người khổ, cảnh khổ, thiên tai, nếu có dư dả hãy giúp đúng nơi đúng chỗ, có lẽ sẽ hay hơn... Không biết như vậy có phải?

 

37 nhận xét:

  1. Cái chân đau đỡ nhiều chưa anh Hội Trưởng ơi !

    Trả lờiXóa
  2. Hinh như đó là Ông Thiện phải không ạ?

    Trả lờiXóa
  3. @comieng, xong rồi, cho ý kiến đi cô Mây. Hy vọng hết tuần lại... tung tăng cà phê, hehe!

    Trả lờiXóa
  4. @hanggraphic, đúng là ông Thiện, ông Ác mặt mũi cau có lằm.

    Trả lờiXóa
  5. Xem ra tội nào cũng có mình trong đó, thế này mai sau xuống địa ngục chắc là không toàn thây rồi, híc híc

    Mà biết đâu bác bị đau chân là do tội hay trêu chọc người lương thiện như cô Mây... và nhiều người khác nữa nên bị Ngài phạt đây mà! Đọc còmmèn của em có tức hay cáu thì cũng cười nhé, cho nó chóng khỏi! :D



    Trả lờiXóa
  6. Đọan cuối của anh Hiệp là em tuyệt đối đồng ý, không thích rườm rà, màu mè mua tiếng, mua tăm (không phải để xỉa răng heeee).

    Nhà em bên Ba sùng đạo Phật, bên Mẹ Thiên Chúa giáo dòng (gốc), em sống bên Nội, mà theo đạo Thiên Chúa, xưa bắt vậy, Ba em cũng phải "tân tòng" để cưới vợ mà hì hì.

    Cho nên Phật, Chúa với em đều thiêng liêng và nằm trong tín ngưỡng của em. Chỉ có ông Ala, thông qua các thần tử của ổng làm em hỏng yêu ổng nổi thôi, còn nếu có dịp thấy người đạo Hồi đáng yêu thì cũng suy ngược lên nên yêu anh Ala đó tí chút gọi là.

    Cô Mây ở miền Tây, chạy qua Tây, học ví Tây, ăn cơm Việt, nói chuyện Việt, mơi mốt vìa mà có ai ngố ngố lừa đựoc thì cô Mây lấy chồng Việt heee, nói vậy cho nó thẳng thắn thật thà đúng tính cách cô Mây haaaa.

    Em đang viết còm thấy còm chị Thủy, hiiii, binh em trêu anh Hiệp, vui hung !

    Trả lờiXóa
  7. @nguyenthuthuy, đúng rồi, chắc ưa trêu chọc những người lương thiện mà dễ thương như cô Mây, thuthuy, nên bị trời phạt đây mà. Huhu!

    Trả lờiXóa
  8. @comieng, tôi đạo Chúa gốc, mà cũng theo vợ đi chùa như điên, may bây giờ nhà có thêm cái thánh giá, ảnh Đức mẹ, Cha... cái này giống đạo... dừa, hìhì!
    Hehe, chị em binh nhau là phải chớ.

    Trả lờiXóa
  9. Sau này nhất định GR sẽ xuống hỏa ngục.
    GR muốn nhìn tận mắt những kẻ xử ác với mình sẽ bị trừng phạt như thế nào.
    Phải xuống tận nơi, mục sở thị mới hả lòng.
    :).

    Trả lờiXóa
  10. Cũng cầu Thánh thần linh thiêng phù hộ cho bác mau hết đau giò, bác chạy lăng quăng, chứ bác ngồi nhà ngâm cứu chuyện địa ngục kể lại nghe mà thấy muốn hụt hơi.
    Còn nghe chuyện bác đi cầu khấn khi cu con đi thi đại học mà hoảng hồn, may chứ nếu lúc thằng con của Marg đi thi mà nghe được chuyện này chắc Marg cũng sẽ hoang mang lắm đó!
    Còn một chuyện nữa hỏi bác là vào chùa thấy có hai ông Thiện , ông Ác thì có thắp hương cho cả hai ông không hay chỉ thắp cho ông Thiện thôi hả bác ?

    Trả lờiXóa
  11. @hanggraphic, có câu chuyện thiền thế này, có người hỏi sư: "hạnh Bồ tát có vào được Niết bàn không?" Sư đáp: "không, vào địa ngục". Người hỏi có vẻ hoang mang, sư tiếp: "khi nào chúng sinh còn trầm luân nơi địa ngục, thì Bồ tát sẽ không vào Niết bàn mà xuống địa ngục để cứu vớt chúng sinh".
    Thôi GR. đừng xuống xem cho hả lòng, bởi vì tôi cũng có trêu ghẹo GR. với TT, chắc chắn sau này sẽ ở dưới đó, nếu có xuống thì giống Bồ tát, nhớ mang cái gì xuống... thăm nuôi. Hiiii!

    Trả lờiXóa
  12. :D
    Off dưới đó chắc là vui. Chúng mình sẽ tụ tập ở Địa ngục Rút lưỡi nhé.

    Trả lờiXóa
  13. @bangtamngt, hôm nay thì cái giò sưng múp míp thấy... thương, đọc nửa quyển sách thôi là hết dám đọc nữa rồi. Nhờ chuyện thằng con đi thi mà ở nhà thành... hòa đồng tôn giáo.
    Ông Thiện ông Ác gì cũng là thánh thần, đều phải tôn kính chớ, có khi ông Ác còn làm... tay sai đắc lực cho nhà trời hơn ông Thiện ấy chứ. Hì hì.

    Trả lờiXóa
  14. @hanggraphic, chắc chắn dưới đó sẽ gặp lại đông đủ bạn bè, tình hình này tôi e chẳng có đứa bạn nào vào Niết bàn hay Thiên đàng được đâu, hì hì.

    Trả lờiXóa
  15. Lên đó vắng vẻ buồn chết.

    Trả lờiXóa
  16. Nghe nói giò sưng múp míp mà ... thương!

    Trả lờiXóa
  17. @hanggraphic, chắc chắn là vắng vẻ rồi, may ra hiền lành cỡ TT mới có chỗ trên ấy, hehe!

    Trả lờiXóa
  18. @bangtamngt, hehe, vậy là... sướng rồi, phải cám ơn đứa đụng mình.

    Trả lờiXóa
  19. E quý bạn ấy lắm, e sẽ rủ bạn ấy xuống cùng cho vui.

    Trả lờiXóa
  20. may hom nay ban viec nen ko biet anh trai bi tai nan , hum nay sao roi , hihi lam viec thien nhieu chut cho tai qua nan khoi hehehhehe...doc xong entry nay troi ui em toi loi cung nhieu lam day hichic thoi tu nay ko dam di choc gheo ai nua het hehhehehe....OHM cai cho mau het dau ne :D

    Trả lờiXóa
  21. @hanggraphic, tớ cũng thế, nếu có gì thì cái đám tội lỗi tụi mình sẽ hè nhau kéo bạn ấy xuống nhé, hehe!

    Trả lờiXóa
  22. @phuongvu, tình hình là phải nằm nhà ít ra cũng hết tuần này, cái bàn chân trái hôm nay nó sưng tù vù, may mà xương cốt vẫn còn ngon lành, chống gậy lết giống ông lão quá. Chắc chắn là mau khỏi rồi, heheheheeee!

    Trả lờiXóa
  23. May man la chiu kho cung kien lam nhieu viec thien nen chi bi sung ban chan chu ko thi hehehhe ko ai biet duoc hehhehehe , tuong tuong hinh anh anh chong gay em mac cuoi qua ne hehhehehe...

    Trả lờiXóa
  24. Đụng xe thế mà xương cốt vẫn không hề hấn gì chứng tỏ bác vẫn còn...phong độ lắm! Mà xương tốt thế sau này để...nấu cao, chứ bỏ đi thì phí lắm! :D

    Trả lờiXóa
  25. @phuongvu, nhờ theo... vợ đi chùa nhiều nên hiệu quả nó cao thế, hehe.

    Trả lờiXóa
  26. @nguyenthuthuy, mai mốt quỷ sứ có cắt lưỡi lóc thịt, cũng xin để lại cho bộ xương nấu cao... khỉ, heheheee!

    Trả lờiXóa
  27. Quả là hỏng sai chú nhỉ! Thờ cúng đấy là thể hiện sự tưởng nhớ về tổ tiên ông bà nên không cần phải cầu kỳ, rườm rà. Chú biết hông, nhà con thì có rất nhiều đám giỗ, con nhớ hồi con còn ở quê, vì nhà cũng nghèo quá, nên có muốn làm cho nhiều cũng hỏng có, nên có những đám giỗ con chỉ mua về vài lát đâu hủ chiên, rồi nấu 2 tô canh lá giang, lúc đó lá giang thì rẻ rề hà.

    Còn những điều chú nói trong Entry hình như nó cũng quá quen thuộc với con...

    Chúc chú cuối tuần thật thảnh thơi!

    Trả lờiXóa
  28. @phonuicao, một lần tôi có đi cái đám giỗ nhà giàu, ngoài kêu người nấu ăn uống linh đình, thì vàng mã để đốt lên đến mấy triệu đồng, chỉ nguyên cái nhà lầu 3 tầng thôi đã cao quá đầu người, và nhìn bên trong thì ôi thôi, tivi, tủ lạnh, cả các cô hầu đầy trong đó... chẳng hiểu đốt đi người thân của mình có được hưởng chút gì không, hay chỉ là đốt tiền. Hỏi ra nghe nói đi coi thày phải cúng như thế...
    Đã tham gia GĐPT chắc phonui biết rõ kinh sách.

    Trả lờiXóa
  29. Nhà em thì cúng để nhớ ngày người mất nên cũng khoẻ chuyện cúng kiến vì đến ngày cứ nhà có gì cũng nấy, không mâm cao cổ đầy cũng không mời ai ngoài người thân trong nhà, chủ yếu tụ lại để nói chuyện cùng nhau thôi.
    Chắc do vậy nên nhà em cũng ít đi cầu xin chuyện gì cả, nếu vào chùa thì chỉ biết vái Phật vài cái để có lòng chứ không biết khấn gì ngoài câu "cầu cho bá gia, bá tánh và gia đạo bình yên".
    Mà anh chạy xe sao mà bị đụng dữ vậy, chúc anh mau hết đau chân để lại chở chị đi đây đi đó cho vui nha.

    Trả lờiXóa
  30. @lanvuive, ở nhà tôi có mấy quyển sách dạy khấn, vái... bài bản lắm (khấn vái có vần có điệu, giống như chơi... lô tô ấy!), nhưng với tôi lỡ có vào chùa hay nhà thờ mà vợ hối nhớ cầu nguyện, cũng chỉ biết... nhủ thầm y như cô Lan vậy.
    Khỏe để còn đi cà phê chứ cô Lan.

    Trả lờiXóa
  31. Cho em xin đặt hàng trước một miếng nhé. Em muốn chụp hình đẹp hơn như bác ấy.

    Trả lờiXóa
  32. @hanggraphic, sẽ tặng GR... nửa lạng, chỗ bạn bè thân quen mà, hehe!

    Trả lờiXóa
  33. Qúy hóa quá, cảm ơn bác ạ.
    :)

    Trả lờiXóa
  34. doc bai nay Chieu Kim khong nhin cuoi duoc vui that . Chieu Kim chau hoi y anh Hiep nhung da copy gui email cho may nguoi ban xem vi thay no vui teu lam va cung thu vi nhung rat hay o cai y nghia . Sorry nhe chua hoi y anh muh da copy roi ihhihihi

    Trả lờiXóa
  35. @chieukim, ối trời, tôi viết tầm sàm bá láp chơi thôi mà, mai mốt xuống dưới chắc quỷ sứ sẽ chặt tay, huhuhu!

    Trả lờiXóa
  36. anh dung co lo thoi buoi nay neu co binh gi vao binh vien bac si bao phai cat bo chat bo thi minh cung phai bi cat chat bo thoi doi gi xuong den dzuoi moi bi xa voi voi hahahahh j/k

    Trả lờiXóa