PNH


Vãn giác văn chương chân tiểu kỹ... Tô Đông Pha.




Một góc nhìn...


Photobucket
Photobucket

Thứ Sáu, 6 tháng 11, 2009

Xích lô và xe thổ mộ.

Photobucket

Photobucket




Bây giờ ở ngoài đường chẳng còn mấy xe xích lô nữa, còn xe thổ mộ mà tục gọi là xe ngựa bởi do một con ngựa kéo, lại càng không thể tìm ra, cho dù có về những vùng quê, hay vùng ven, như vùng Hóc Môn, Bà Điểm, mười tám thôn vườn trầu (xưa kia xe thổ mộ ở vùng này nhiều lắm, sáng sớm xe chở những gánh hàng hoa, rau cỏ từ vùng ven này vào thành phố, bây giờ đô thị hóa rồi, có chăng còn ngựa đua thôi).

Trước kia còn nhỏ, nhà tôi ở vùng quận 11 trường đua Phú Thọ, cũng được kể là ngoại ô, xe xích lô và xe thổ mộ rất nhiều, đi đâu với người lớn hay được ngồi xích lô, xích lô đạp chứ không phải xích lô máy chạy bạt mạng phát sợ, còn xe thổ mộ thì chỉ được ngắm nhìn chạy lóc cóc trên đường. Xe thổ mộ, hay nôm na là xe ngựa trông hay hơn xích lô, chiếc xe có cái mui lùm lùm (trông như nấm mộ đất nên dân gian gọi ngay là thổ mộ), có người đánh xe cầm cái roi quất cho ngựa chạy nhanh chậm, gọi là xà ích, trong thùng xe là chỗ cho khách ngồi có trải cái chiếu cũ, ngồi bẹp như ngồi trên phản gỗ, thường là mấy bà già buôn thúng bán bưng vai có cái khăn rằn, miệng nhai trầu bỏm bẻm đỏ lòm... Mấy cái gánh rau, gánh hàng hoa thì được treo ở hai bên hông xe, tiện lợi ra phết...

Thời gian trôi đi, mọi việc thay đổi, xe gắn máy ngập tràn, bây giờ là đến xe hơi, chẳng còn mấy ai muốn ngồi xe xích lô đi lại nữa, bởi nó chậm quá, và người ta cũng đã cấm nó trên nhiều con đường, chắc bởi xích lô trông không sang trọng bằng xe Lếch Xợt... thi thoảng thấy một ông lão tóc đã bạc lầm lũi đạp chiếc xích lô đã cũ trong mưa nắng, hay một hai đội xe xích lô của một khách sạn nào đó chuyên phục vụ mấy ông tây bà đầm trong khu vực trung tâm thành phố...

Còn xe thổ mộ, hay xe ngựa, coi như đã... tuyệt chủng, giờ chỉ còn một vài chiếc trưng bày chơi trong khu du lịch, để những người có tuổi nhớ lại quá khứ, hay khách du lịch phương xa thấy lạ mà chụp hình...

Cái gì rồi cũng qua...

13 nhận xét:

  1. Hồi bên Yahoo, T đã từng xao xuyến vì ký ức của một người bạn có nhắc đến xe thổ mộ.
    Xe ngựa ( thổ mộ ) không lạ gì với T . Ngày trước ở Gò Vấp , bữa nào được nghỉ học, má hay cho đi chợ Gò vấp bằng xe ngựa , có khi bằng xe lam . T thích được ngồi xe ngựa , ngồi bệt trên sàn để gật gù, nhấp nhô, lắc lư theo sãi chân của ngựa . Cà rịch cà tang rồi cuối cùng cũng đến nơi mình cần tới . Đó là khoảng cuối thập niên 60. Sau này bóng xe ngựa mất dần ...
    Tự lúc nào T cũng đã trở thành người hoài niệm . Nhớ những cái gần gũi thân quen trong quá khứ. Đôi lúc chỉ là hình ảnh chiếc xe ngựa , người xà ích. Đôi lúc chỉ là quang gánh người bán hàng rong, là chiếc xích lô bạc màu sương gió..nhưng đó là hình ảnh rất đẹp và khó thể quên trong một đời người , bởi vì sẽ chẳng bao giờ mình còn gặp lại với trọn vẹn cảm xúc của tuổi ấu thơ .

    Trả lờiXóa
  2. @ngocthuan, hoài niệm, may mà ở lứa tuổi của chúng ta vẫn còn có cái để nhớ, tuy có khi chỉ là cái xe ngựa hay xe xích lô, thế ra bạn cũng đã từng ngồi xe ngựa lắc lư lóc cóc rồi... Nhớ lại chút dĩ vãng để tối nay ngủ ngon nhé bạn.

    Trả lờiXóa
  3. Lần cuối ngối xích lô cũng đã từ rất lâu, xe thổ mộ thì...có ngồi làm cảnh chụp ảnh ở cac khu du lịch...Ko biết thế hệ 'con cái" của mình sẽ hoài niệm ...phương tiện gì nhỉ ???

    Trả lờiXóa
  4. Ký ức một thời đã qua sao mà thân thương quá, nhớ biết mấy ngày xưa khi còn những phương tiện giao thông thô sơ đó, con người không nhiều bon chen, không hối hả vô tình, cuộc sống chậm nhưng đầy tình cảm và quan tâm nhau rất thật, rất người.......

    Trả lờiXóa
  5. @xuyenmai, bây giờ muốn kiếm xích lô ngồi cũng khó, còn xe ngựa thì tuyệt tích giang hồ, biết đâu con cháu mình mai sau sẽ đưa lên hình ảnh chiếc xe buýt hay chiếc tắc xi Mai Linh rồi viết entry trên blog như vầy: "đây là hình ảnh phương tiện di chuyển thời ông bà... cố tui còn sống, lúc ấy tui mới được 1, 2 tuổi, đi đâu chơi cố tui hay cho tui đi theo... phương tiện này rất cổ lỗ chậm chạp vì phải đi dưới đất lại hay bị kẹt lô cốt nên như rùa bò...", tại thời tụi nó bay ở trên trời không hè..., hiiiii!

    Trả lờiXóa
  6. @lanvuive, hồi cô Lan ở gần Đồng ông cộ chắc còn xe ngựa chạy dữ he?

    Trả lờiXóa
  7. Riêng hai chữ THỔ MỘ thì các tự vị đều giải thích là đất mồ mả. Còn XE THỔ MỘ thì có thuyết bảo rằng nguyên nó là THỤ MÃ XA tức là xe THỤ MÃ, người Hoa đọc âm Triều Châu là THỤ MẠ lâu rồi biến hóa đi và người việt ta gọi THỔ MỘ.

    Trả lờiXóa
  8. Đọc mấy còm bên bài Cúng kiếng mới biết là bộ giò PNH trục trặc. Đã bình phục lại chưa?
    Vậy thì thắp hương lên cúng kiếng ông bà phù hộ cho. Thầy Nhất Hạnh giảng rằng con cháu ở đâu ông bà ở đó, vì ông bà sinh ra cha mẹ, cha mẹ sinh ra chúng ta, vậy trong chúng ta có xương tủy linh hồn ông bà ( bây giờ gọi là ren di truyền).Thắp hương là để nhớ đến, nhờ đến ông bà ở ngay trong chúng ta chứ không ở ngoài chúng ta. Đốm lửa nhằm thắp sáng suy tư và xua đuổi cái vô minh ngay trong ta. Bu nghe cũng xuôi tai và nhắc bạn cúng kiếng theo cái thuyết ấy xem sao.

    Trả lờiXóa
  9. @bulukhin, mừng bác rong chơi Sài gòn Vũng Tàu hồi gia bình an, có điều trục trặc sao đó mãi mới vào được ngôi nhà multi của mình để gặp bạn bè. Biết thêm được thuyết khác về chữ Xe Thổ Mộ, cũng hay lắm.
    Chạy xe trong cái thành phố hơn 8 triệu dân chen chúc này bao nhiêu năm mới có một tai nạn nho nhỏ thế là "hên" lắm rồi bác Bu à, có nghĩa là ông bà đã phù hộ cho mình lắm, tôi vẫn thắp hương bàn thờ các cụ, thần thánh đấy chớ, như thế cũng là để cho lòng mình và nhà cửa ấm áp.

    Trả lờiXóa
  10. Em có đi xe thổ mộ một lần ở Đà Lạt cách đây vài năm (em nhẹ hơn vài kg mà nghĩ lại vẫn tội nghịêp con ngựa quá hí hí). Thì cái xe thổ mộ đó cũng dạng nửa phục vụ du lịch, nửa dùng làm phương tiện chợ rau củ từ rẫy về, ông xà ích kiểm chủ xe là hàng xóm gì đó của cô bạn mời em lên đó chơi. Hôm đó đi cả đám 5, 6 đứa chất lên xe, tính luôn ông xà ích 1 con ngựa chịu sao thấu mấy con dốc xứ sương mù đó hén.

    Thì cái gì cũng có thời của nó chứ anh, bi giờ người ta đi xe lửa cao tốc chạy trên đệm không khí chứ bánh đâu có cọ xát đường rây (rail) cứ hưởng vậy thôi, ít ai ngồi mơ đi xe lửa xúc than đổ vô nồi hơi nước lắm. Tất cả thành "kỷ niệm" là vậy đó.......

    Trả lờiXóa
  11. @comieng, Trời, ngựa ở Đà Lạt phải chạy đường dốc nữa chứ, tội nghiệp con ngựa quá xá, hì. Chạy xe lửa xúc than chui qua đường hầm vui lắm đó, qua khỏi đường hầm thành... Ấn Độ luôn, hehe!
    Không biết bao giờ mới được đi cái xe lửa hiện đại cô Mây tả!!!

    Trả lờiXóa
  12. thoi buoi nay dau con may dai gia va may co dien anh voi may co sieu mau hoa hau chiu ngoi xe tho mo nua dau nen phai tuyet tich gian ho thoi hahha

    Trả lờiXóa
  13. @chieukim, đúng rồi, đại gia với người mẫu thì chẳng thèm ngồi xe xích lô với xe thổ mộ nữa. Thời gian rồi sẽ xóa đi nhiều thứ.

    Trả lờiXóa