PNH


Vãn giác văn chương chân tiểu kỹ... Tô Đông Pha.




Một góc nhìn...


Photobucket
Photobucket

Thứ Sáu, 20 tháng 11, 2009

Khổng Khâu.

Photobucket



Khổng Khâu tự là Trọng Ni, được người đời gọi là Khổng Tử (ông thày họ Khổng) sinh tại làng Xương Bình, huyện Khúc Phụ, nước Lỗ, bây giờ là tỉnh Sơn Đông, Trung Hoa, năm 551 trước Tây lịch, mất năm 479.

Từ bé Khổng Khâu đã nổi tiếng thông minh, ham học, tính tình ôn hòa làm việc gì cũng xem xét cẩn thận, luôn được mọi người chung quanh yêu mến.

Tương truyền rằng Khổng Tử có đến 3.000 học trò, là người đã viết Tứ Thư, Ngũ Kinh, và lập nên nền Nho học thống trị mấy ngàn năm các vương triều Trung Hoa và các nuớc lân bang.

Một hôm Khổng Tử nói với Tử Cống: "Thiên hà ngôn tai. Tứ thời hành yên, bách vật sinh yên. Thiên hà ngôn tai" (Trời có nói gì đâu. Bốn mùa thay đổi, trăm loài sinh sôi. Trời có nói gì đâu).


 

18 nhận xét:

  1. Tư tưởng đạo Khổng dừng ở "tu thân,tề gia,trị quốc,bình thiên hạ" thích hợp cho tuổi thanh niên,trung niên... ra sức để cống hiến xã hội theo chừng mực đạo đức mà ông đề ra.
    Tuổi lão niên thì tìm yên bình bên Lão giáo, cũng như trở về với bản tâm của Phật giáo.
    Chút thiển ý của kẻ còn ngu ngơ trên đường đời mặc dù tuổi cũng không là ít,nhưng cái kiến thì chẳng bao nhiêu.
    cám ơn anh ,nhưng hình như anh còn nhiều điều chưa nói hết...cà phê xong rồi bác nói tiếp nhé!

    Trả lờiXóa
  2. @lovetolive, "Chút thiển ý" của kẻ ngu ngơ tuổi không phải là ít này chứng tỏ một "nội lực thâm hậu" trên đường đời. "Đạo" của Khổng Tử là "Đạo nhập thế", sinh thời Ông đã bôn ba khắp thiên hạ để hòng mang cái biết của mình ra giúp đời, cho nên khác cái "Vô vi" của Lão, và cái "An nhiên" của Phật như TT đã nói.
    Trời còn chẳng nói gì, thì kẻ "hậu sinh khả... ố" này còn có gì để mà nói? Sáng thứ bảy cà phê thôi TT nhé.

    Trả lờiXóa
  3. Nhưng hình như vẫn có sự khác biệt về các con đường này,tuy rằng cái đích đến vẫn là sự mong cầu hạnh phúc cho nhân sinh,vẫn là sự hướng về Chân Thiện Mỹ...

    Trả lờiXóa
  4. Ô,mình lại đụng đến những vấn đề nhạy cảm rồi,cà phê nói chăng?

    Trả lờiXóa
  5. À,mà Khổng Tử nói cái câu đó trong hoàn cảnh nào ,ng ta có nói rõ không anh?

    Trả lờiXóa
  6. @lovetolive, Đạo là gì? Có phải là cái gì đó cao siêu vượt quá tầm hiểu biết của chúng sinh ngu muội như tôi và TT chăng? Chắc không phải thế, Đạo đơn giản chỉ là con đường "hướng" đến Chân Thiện Mỹ (nhiều khi đường đi sẽ không bao giờ đến hoặc dắt con người xuống hố thẳm...) của mỗi một con người, cho nên chắc không có con đường nào giống con đường nào... Chắc chắn tôi và TT không thể đi theo con đường của ông Cha hay ông Đại Đức, hay một ông cư sĩ tịnh độ búi tóc.
    Thế đấy, bài học muôn thuở về ngón tay và mặt trăng vẫn còn đó...

    Trả lờiXóa
  7. @phungchau, Tử Cống là "học trò cưng" của Khổng Tử, có lẽ là lúc dạy học hay lúc 2 người đàm đạo, sách chỉ chép thế không thấy nói rõ hoàn cảnh...

    Trả lờiXóa
  8. Đường đi không đên?đường đang đi đến?đường có nhiều ngã ba,ngã tư?đường vòng hay đường tắt....bất khả tư nghì, nên mới làm cuộc sống này nó chộn rộn và người ta có dịp ngồi khề khà mà đối ẩm...Cụng 1 ly!

    Trả lờiXóa
  9. Ôi! Hình như tui đã bước qua tuổi lão niên rồi mà vẫn chưa biết nên đi theo Đạo nào đây. Chắc hôm nào phải cà phê, nhờ bác H với Lovelive " tư vấn " cho quá !

    Trả lờiXóa
  10. @bangtamngt, "bà cụ" lovetolive coi vậy chứ rành về Đạo hơn... lão ông PNH đấy, hôm nào tôi với "cụ bà" bangtamngt rủ lão bà love cà phê tầm sư học đạo đi, hì hì!

    Trả lờiXóa
  11. @ngocthuan1812, vậy bạn ngocthuan là... bà trời rồi, hì hì.

    Trả lờiXóa
  12. @ngocthuan1812, vậy bạn ngocthuan là... bà trời rồi, hì hì.

    Trả lờiXóa
  13. Ông trời có nói gì đâu
    Cho nên nhân thế khỏi càu nhàu
    Cứ cafe sáng lâu lâu
    Để cái đầu rổng long nhong cỏi đời......
    Kekekeee

    Trả lờiXóa
  14. @lanvuive, được cái đầu rỗng là sướng lắm đó, kekekee.

    Trả lờiXóa
  15. Tự nhiên nhi nhiên là thế. Tứ thời hành, bách vật sinh nhất thân tạo hoá. Sợ nhất những thằng cản trở tạo hoá bác ạ.

    Trả lờiXóa
  16. @torovn, cứ theo lẽ tự nhiên là khỏe Toro nhỉ?

    Trả lờiXóa