PNH


Vãn giác văn chương chân tiểu kỹ... Tô Đông Pha.




Một góc nhìn...


Photobucket
Photobucket

Thứ Ba, 22 tháng 6, 2010

Ăn dế.

Photobucket
Những chiếc bẫy bắt dế vào ban đêm trong vườn nhà.


Photobucket 


Photobucket
Những người đàn bà đi bán dạo nhện và dế chiên.


 Photobucket
Nhện còn sống bò trên tay của du khách.

Photobucket 


Photobucket


 Photobucket
Những con dế và nhện đã chiên giòn.

Photobucket
Nhện còn sống.


 Photobucket
Con Niềng niễng cũng đã chiên giòn.

Photobucket
Chim mía rô ti. 

Photobucket
Khô cá tra Biển hồ.


Photobucket
Người phụ nữ bán những ống cơm lam.



Hôm tôi đi từ Siem Reap về Phnom Penh xe có ghé qua một ngôi chợ nhỏ chuyên bán dế cơm chiên giòn, thực ra ở đây người ta bán vài loại côn trùng mà nhiều nhất là dế cơm, nhện (nghe ở đâu đó có người còn gọi là thiếu phụ áo đen, hay sát thủ áo đen, bởi cái thói quen xơi luôn gã tình nhân sau khi xong việc), thỉnh thoảng ngôi chợ này còn bán bò cạp, niềng niễng chiên, ngoài ra còn có cả một món như chim cút rô ti xứ mình được giới thiệu là chim mía rô ti, nghe nói thịt ăn rất ngọt, và không thể thiếu là các loại khô cá được đánh bắt từ Biển hồ, đến mùa mưa họ còn một món rô ti ác chiến nữa là ễnh ương rô ti, nghe nói phát sợ.

Cambodia là một đất nước đất rộng người thưa nhưng rất ít sông ngòi, không có hệ thống thủy lợi nên một năm chỉ làm được một vụ lúa vào mùa mưa, còn lại là để đất trống chẳng trồng trọt gì tha hồ cho côn trùng sinh sôi. Trên đường đi tôi thấy rất nhiều những bẫy bắt dế cơm trong vườn nhà của người dân, những tấm nylon được căng lên phía dưới là một cái máng đầy nước có pha muối, ban đêm họ thắp những chiếc đèn treo trên những chiếc bẫy này, dế bay ra gặp ánh sáng nhào vào thế là rớt xuống máng nước phía dưới, nước muối trong máng có công dụng làm cho những con dế phải nhả bớt chất bẩn, thế là buổi sáng họ chỉ đi vớt đem bán, hoặc để cả đầu cánh như thế chiên giòn... Cô hướng dẫn viên du lịch nói người dân Cam Bốt có thói quen ăn côn trùng từ thời gặp cái họa Pôn Pốt, do thời đó thiếu thực phẩm trầm trọng, nhưng chắc không phải như thế, ăn côn trùng là tập quán của nhiều tộc người trên thế giới, ở Tây nguyên xứ mình cũng thế, con gì ngo ngoe là họ xơi tuốt...

Thật ra côn trùng là một món ăn bổ dưỡng chứa nhiều đạm, trên thế giới nhiều nơi họ còn xơi cả sâu, như ở ta xực con nhộng tằm, con đuông, và bò cạp chiên hay con ve non cũng là một món đặc sản mắc tiền không dễ kiếm. Bây giờ ở ta còn có cả những nơi chuyên nuôi dế để cung cấp cho những quán nhậu, côn trùng thường có hại, chúng sinh sản rất nhanh nên xơi chúng cũng có lý. Hôm đó anh HDV du lịch của Saigon Tourism mua một bịch dế chiên giòn lên xe ăn ngon lành, có lẽ anh HDV dắt khách đi nhiều lần giới thiệu rồi ăn quen, anh ta mời mọi người nhưng trên xe chẳng ai dám đụng tới, có lẽ mọi người không dám ăn một phần thấy ớn, phần khác bởi cái vệ sinh thực phẩm của người Khmer. Họ đội cái thúng cái mẹt như vậy suốt ngày ngoài nắng, bụi bặm, hôm nay bán khômg hết ngày mai lại bán tiếp. Vào một quán ăn giữa thủ đô Phnom Penh của họ, ra sau bếp thấy đồ ăn thức uống rau cỏ thịt cá chưa làm để đầy dưới sàn nước bẩn, ở những nơi xa còn kinh hoàng hơn nhiều.

Cho nên mấy hôm ở xứ Cam Bốt, ngoài những bữa ăn theo đoàn tôi chẳng dám ăn uống bất kỳ thứ gì ngoài đường (định đi ăn một bữa hủ tiếu Nam Vang ở Phnom Penh xem sao mà không có thời giớ), lỡ mà có trúng thực chỉ có nước... toi, bởi ở xứ này ngay cả y tế cũng đáng ngán, người bị bệnh đều phải về Saigon chữa trị, quả là một xứ sở lạ lùng...

22 nhận xét:

  1. Ăn tuốt hả bác? Kinh quá. Bác H có nếm vài con không ạ?!

    Trả lờiXóa
  2. Có nhiều người ăn rồi và khen ngon lắm đó bác Hiệp à !
    VH thì chắc là không dám thủ đâu ! Nhìn là đã...nhợn rồi ! Chim rán hay cá khô thì không nói làm gì ...
    Chuyến đi này bác đem về nhiều tư liệu thiệt !
    :)

    Trả lờiXóa
  3. VN mình chẳng biết từ sau ...họa gì mà cũng tập tành xơi côn trùng đấy ! XM đã thấy rồi : bò cạp, dế cơm( đã chế biến) mà chưa có gan nếm thử !!!

    Trả lờiXóa
  4. Nhung con trung là dan ban xu da an .....khong phai là vi dan thieu an , thit ca thieu gi tu ngày xua van co day , the mà ho hay an nhung thu gi gi dau , co le an roi uong ruou moi ngon chang ?

    Khi toi con tre , toi da co nghi toi cau mà ba Noi cua toi thuong noi : con kien cung khong nen giet no , vi no cung là mot sinh mang !
    luc toi moi len NV ra cho thay tu thung vat bo , cua quay khi song và sau khi chin chien don , cam nghi cua toi luc ay ......that khung hoang ! hi hi

    Trả lờiXóa
  5. @torovn, họ ăn tuốt Toro à, thật sự thì tôi không dám nếm thử, nhìn mấy bà bán còn hãi hơn cả dế, hihi!

    Trả lờiXóa
  6. @vuonghung51, đúng là như thế đó anh H. thậm chí còn ghiền nữa, cá khô của họ có nhiều người mua nói ngon mà rẻ.
    Tôi đi đâu hay để ý mấy cái là lạ, đại đa số du khách Việt mình đi du lịch không phải là để tìm hiểu những nền văn hóa khác!

    Trả lờiXóa
  7. @xuyenmai, hà hà tai họa gì thì không biết nhưng người sành điệu và có tiền mới xơi được mấy thứ đó, một đĩa bò cạp chiên loe ngoe vài con cũng cả trăm ngàn đồng. Hôm nào xuyenmai rủ ai đi ăn thử xem:-))))))

    Trả lờiXóa
  8. @phungchau, ngày xưa chị ở Nam Vang chắc rành cái tục ăn uống của họ, nghe nói mắm bò hóc của người Miên thấy sợ, nhưng vào nhà hàng họ làm trứng chiên mắm bò hóc ăn thấy cũng hay hay, tại mấy con dế con nhện họ để cả đầu đuôi chân cẳng nên trông thấy ngán.

    Trả lờiXóa
  9. Nhung mon an o ben ay toi biet chu ! nhung chi nhin thoi chu chua bao gio toi nem nua do , dai ky mà !
    con kho thi ngon lam , o saigon co cho ban kho nv 1 ki toi 1 trieu 300ngàn dong , muon mua phai dac truoc moi co lan
    con mam bo hoc thi toi cung dau hàng , mui nong neu khong quen !
    toi thi khong an duoc mam gi het , quen roi nen khong dam thu nua .

    Trả lờiXóa
  10. @phungchau, ẩm thực là thói quen của một dân tộc mà người ta gọi là văn hóa, ăn gì, ăn món gì, chế biến ra sao, người Miên hình như không ăn nước mắm như người Việt, ở tiệm ăn chỉ thấy xì dầu. Người mình (già) thì quen ăn theo gout Tây, còn trẻ thì quen theo kiểu Mỹ (thức ăn nhanh), thời nào quen thức đó chị nhỉ?

    Trả lờiXóa
  11. Anh noi phai do , neu muon an ngon thi an do tay và uong ruou tay moi tuyet !
    con o My nhà cua rong lon , vi dat rong thoi , con ve am thuc , an thi cho no bung thoi , ruou thi do " et" ! hi hi
    moi lan toi sang My , cac bà chi toi nhà cua rong den co the dap xe may dap trong nhà , nhung len bàn com chi thay chai coca là toi xin bai thoi !
    Mien là xu nho và nghèo , co the vi vay mà dan o nong thon bat duoc con gi thi cu nuot het , cho nen cung là thoi quen ....

    Trả lờiXóa
  12. @danghongky, nhìn mấy bà đi bán thôi đã hết muốn ăn, tay chân mấy bà ấy ấy cứ vô tư bốc hốt, hehe!

    Trả lờiXóa
  13. @phungchau, dân Mỹ thực tế, nhanh gọn, tiện lợi mang lại nhiều calo là họ OK, nhìn cái... chậu thau phở mà chị gởi email thì biết. Người Pháp thì khác, dẫu sao họ cũng đã có một nền văn hóa ẩm thực lâu đời. Còn người Miên lại khác nữa, họ chân chất, mua bán không biết lườm nguýt nói nặng nói nhẹ, tức quá thì chỉ... chặt cổ thôi, bao nhiêu lần họ "cáp duồn" rồi, hì hì!

    Trả lờiXóa
  14. Đang nóng 40 độ mà nhìn mấy món này thì ngán thiệt.

    Trả lờiXóa
  15. @bulukhin, tôi với nhà lão hongdang đang hỏi nhau lâu quá không thấy ông anh xuất hiện, mong rằng sức khỏe của 2 bác vẫn sung mãn.

    Trả lờiXóa
  16. Dat nuoc nay la vay muh . Ho rat ghet nguoi viet goi ho la campuchia vi tu nay doi voi ho co nghia la moi ro . Cho nen ben nay rat tranh dung tu Campuchia khi noi chuyen voi ho muh goi ho la cambodian thi ho ok con keu campuchia no wanh cho muh biet hahahahah

    Trả lờiXóa
  17. @chieukim, vậy mà người mình lại gọi họ như thế, kể cả trên báo chí, cũng như người Việt đâu muốn Trung quốc gọi là An nam, Giao chỉ?

    Trả lờiXóa
  18. tai ben nay Chieu Kim di choi voi ban la Thai Lan va laos voi ho nhieu lam da so la di chua cua ho vui vi toan do man heo quay qua xa luon ahhahah

    Trả lờiXóa
  19. @chieukim, giữa người Việt, Miên, Lào, thì người Lào là hiền lành nhất, người Việt mình là "láu" nhất, người Miên "khờ" nhất (bởi thế nên còn gọi là... Khờ Me, haha!), nhưng người Miên khó lường, người Việt ở bên Miên lâu lâu bị "cáp duồn" hoài, hì hì!

    Trả lờiXóa
  20. @chieukim, còn người Thái lan không biết :-)

    Trả lờiXóa
  21. anh lam roi nguoi Mien dzu*~ ghe lam bua ngai thu em noi tieng la nguoi Mien do .

    Trả lờiXóa