PNH


Vãn giác văn chương chân tiểu kỹ... Tô Đông Pha.




Một góc nhìn...


Photobucket
Photobucket

Thứ Ba, 8 tháng 6, 2010

Cambodia ký sự - Đến Siem Reap.

Photobucket

Tượng đài trên đường đi.

Photobucket

Thỉnh thoảng ngang qua một con sông...

 Photobucket

... Với cảnh người dân đang lưới cá...

 Photobucket

Xe gắn máy không bảng số chạy vô tư trước mặt mô tô
tuần tra đậu ven đường.

 Photobucket

Xe lôi chở hàng.

 Photobucket

 Photobucket

Không chỉ xe gắn máy đến xe hơi chạy trên đường cũng
chẳng có bảng số.

 Photobucket

Một nơi bán báo, không thấy có báo ngày chỉ toàn thấy
bán tạp chí.

 Photobucket

Bàn thiên hay gặp trước nhà người dân Cambodia.

 Photobucket

Tượng rắn thần nagar 9 đầu tại cầu Rồng.

 Photobucket

Cầu Rồng xây bằng đá ong đã trên 10 thế kỷ.

 Photobucket

Một khách sạn vào buổi tối trên đường phố Siem Reap.

 Photobucket

Đường phố Siem Reap về đêm.

 Photobucket

Cửa hàng bán sản phẩm làm bằng da cá sấu (bóp, ví...).

 Photobucket

 Photobucket

Hàng lưu niệm.

  Photobucket

 Photobucket

Những người chơi nhạc cụ dân tộc nơi chợ đêm...



Ngày đầu tiên tôi đi từ cửa khẩu Mộc Bài Tây Ninh đến Siem Reap bằng đường bộ (dĩ nhiên xuất phát tại Saigon từ sáng sớm), đoạn đường dài trên 300 cây số, bằng khoảng từ Saigon đi Đà Lạt, trước khi đến Siem Reap phải qua tỉnh Prey Veng. Đường quốc lộ của đất nước Cambodia cũng tương tự như những con đường nối giữa các tỉnh miền tây của Việt Nam, không rộng lắm nhưng cũng tương đối tốt, đặc biệt  có khi chạy hàng giờ chẳng gặp một chiếc xe lớn nào khác, cho nên xe khách 45 chỗ ngồi có thể phóng 90, 100 cây số giờ là bình thường. Trên đường đi cũng chẳng hề thấy biển báo tốc độ tối đa xe được phép chạy, nghĩa là xe muốn phóng bao nhiêu cây số giờ thì phóng.

Ở Cambodia hình như không có luật lệ, từ xe 2 bánh đến xe hơi 4 bánh, xe tải chở hàng... rất nhiều xe chạy trên đường chẳng thấy gắn bảng số, xe cộ ở Cambodia được bán rất rẻ vì không phải chịu thuế, nghe nói một chiếc xe gắn máy xịn chỉ có vài trăm đô, một chiếc xe hơi Toyota Camry khoảng 5.000, và Lexus 7 chỗ ngồi chỉ 10.000, cho nên trên đường phố của đất nước chùa Tháp rất nhiều xe hơi delux, ai có tiền cứ vào salon vác một chiếc và... vô tư chạy.

Trước khi đến thủ phủ Siem Reap xe ghé lại cầu Rồng, một cây cầu làm bằng đá ong đã có hàng ngàn năm tuổi. Hai bên đầu cầu có 4 bức tượng rắn thần Nagar 9 đầu mà người xứ chùa Tháp gọi là Rồng, thân của Rồng là lan can cầu, kiến trúc của cầu rất đẹp, có điều con sông phía dưới chẳng thấy nước đâu cả, cạn khô trơ đáy.

Siem Reap là thành phố của tỉnh cùng tên, tuy được gọi là thành phố nhưng chỉ có một trục lộ chính kéo dài vài cây số là nhà cửa còn đẹp đẽ (nơi tập trung các khách sạn, hàng quán, cửa tiệm, chợ...), còn xa hơn là ngoại ô cũng y như ở vùng sâu vùng xa nước ta, nhà cửa lụp xụp nghèo nàn, buổi tối thắp đèn dầu leo lét, và dĩ nhiên đời sống của đại đa số người dân Cambodia bây giờ vẫn còn rất nghèo khổ và lạc hậu...

Ngày mai nguyên ngày đoàn chúng tôi đi sẽ ghé Angkor (Angkor Wat và Angkor Thom), một nơi đáng đến nhất của xứ chùa Tháp...

13 nhận xét:

  1. Hay quá, những điều khác biệt. Chưa xem cứ nghĩ chắc CPC cũng tương tự vùng miền Tây của VN. Anh đưa dần lên cho bà con xem nhé :-))

    Trả lờiXóa
  2. Cũng đã tung nghe về nhiều sự " tự do" đến ko ngờ trong doi sống ơ CPC, nay càng ngạc nhiên hơn! Đang đợi xem tiếp nữa đây !!!

    Trả lờiXóa
  3. Chán quá, em muốn đi Siem Reap mà chưa rủ được ai. Bác thông tin sớm thì em đi theo...

    Trả lờiXóa
  4. @danghongky, về cảnh quan thì CPC giống như miền Tây Nam bộ nhưng khô hạn và xác xơ hơn nhiều, họ chỉ trồng được một vụ lúa về mùa mưa vì không có hệ thống thủy lợi tưới tiêu, và hình như họ cũng chẳng buồn làm nhiều chi cho mệt, một dân tộc lạ lắm.

    Trả lờiXóa
  5. @xuyenmai, bây giờ họ không mua bán súng công khai nữa vì bị cấm, nhưng vẫn mua lén được (dân anh chị VN vẫn qua Miên mua súng), họ hồn nhiên lắm, không "láu" như dân mình, rất ít chuyện trộm cắp đánh nhau, tức lên chỉ... giết thôi (ngày trước người VN từng bị bao nhiêu vụ, đến vụ diệt chủng Khmer đỏ cũng thế), sẽ đưa hình ảnh tiếp, chờ xem nhé.

    Trả lờiXóa
  6. @Torovn, ồ nếu đi cùng với Toro chắc chắn là thú vị rồi, vì tôi không hẳn du lịch thuần túy, mà đến dâu cũng chụp ảnh, ghi nhớ cái lạ và ngộ nghĩnh của họ, người CPC hay lắm.

    Trả lờiXóa
  7. Nhung cai cau tha hien gio là ngày xua chua tung co dau !
    cung là cai thay doi sau chien tranh day , con ngoai ra cung nhu anh noi tren , dan mien van nhu the tu bao nhieu nam .....

    Trả lờiXóa
  8. Thêm vào đây tấm ảnh Cầu Rồng để minh họa cho cảnh nước khô cạn trơ đáy sông bác H nói . Tuy nhiên cây cầu đá ong quá hay nên vẫn được lưu giữ và hiện nay không cho xe ô tô chay qua để bảo tồn cầu

    Trả lờiXóa
  9. @phungchau, sau khi đến Cambodia thì tôi thấy đây là một đất nước rất lạ lùng.

    Trả lờiXóa
  10. @bangtamngt, cám ơn tấm hình chụp cầu Rồng rất rõ nhé.

    Trả lờiXóa
  11. vào để tìm hiểu tại sao pnh không còm được

    Trả lờiXóa
  12. tai anh Hiep nhin chua ky thoi chu xe tuan canh cua canh sat cung dau co bien so dau ahahhahah

    Trả lờiXóa
  13. @chieukim, đúng thế, xứ Miên quá tự do.

    Trả lờiXóa