PNH


Vãn giác văn chương chân tiểu kỹ... Tô Đông Pha.




Một góc nhìn...


Photobucket
Photobucket

Chủ Nhật, 6 tháng 6, 2010

Cambodia ký sự - Đường xa.

Photobucket

Cánh đồng thốt nốt, một loại "Quốc cây" của vương quốc Cambodia.

Photobucket

Những vườn cao su xanh lá.

 Photobucket

Người nông dân dắt đàn bò của mình đến một vũng nước đục ngầu.

 Photobucket

Buổi chiều đàn bò về chuồng.

 Photobucket

 Photobucket

Những đứa trẻ con mò cua bắt cá giữa trời nắng như thiêu.

 Photobucket

 Photobucket

Những ngôi nhà sàn của người Cambodia dọc bên đường.

 Photobucket

 Photobucket

 Photobucket

Cũng dọc bên đường thỉnh thoảng có những ngôi nhà mới xây theo kiến trúc
đặc trưng của người Cambodia, có lẽ là chùa hoặc cơ quan chính phủ.

 Photobucket

Một ngôi chùa nằm lẩn khuất sau hàng cây.

 Photobucket

Những cây cầu sắt như thế này còn khá nhiều trên quốc lộ.

 Photobucket

 Photobucket

Cơn mưa chiều bất chợt trên đường...



Mấy ngày vừa qua tôi "bắt chước" cô bạn Marguerite, làm một chuyến du lịch nơi xứ chùa tháp. Ngày đầu tiên ngồi xe mấy trăm cây số đi Siem Reap, một tỉnh thuộc tây bắc vương quốc Cambodia gần giáp với biên giới Thái Lan bên bờ hồ Tonlé Sap mà người Việt gọi là Biển Hồ. Siem Reap cũng là tên của tỉnh lỵ là thành phố Siem Reap. Siem Reap có nghĩa là "người Xiêm bị đánh bại", nhắc đến chiến thắng của đế quốc Khmer đối với người Siem (Thái Lan), dưới thời vua Ayutthaya thế kỷ thứ 17. Thành phố Siem Reap nổi tiếng bởi khu di tích Angkor (Angkor Wat và Angkor Thom), chỉ cách trung tâm thành phố chưa đến 10km. *

Những hình ảnh bên trên tôi chụp khi xe đang chạy, đồng cỏ, ruộng vườn, nhà cửa trên đất nước chùa tháp. Vương quốc Cambodia là xứ sở mới được phục hồi sau chiến tranh và những mất mát, đau thương chỉ cách nay khoảng mười năm, là xứ sở của những nghịch lý...


* Theo Wikipedia.

18 nhận xét:

  1. Ah anh Hiep di Nam Vang day !
    Anh di là lan dau tien hay là da di nhieu lan roi ?
    Xu Mien ngày xua nghèo lam , chi co mot gioi giau là may nguoi " hoang toc " thoi !
    cho nen nguoi dan rat nghèo và chan that
    nhin anh chup hai ben duong thi toi thay khong co gi thay doi ca , co le o thành thi kha hon chang ?
    co ban di ve thuat lai thi doi song bay gio cung kha hon truoc nhieu roi
    Bao gio cung vay sau chien tranh thi cai gi cung thay doi ca !
    Ngay xua toi rat thich di xem chua lot vàng và bac
    khi chan buoc tren vàng , mat lanh , và cam giac cung la lam , phai dung tren mieng vàng moi biet cai cam giac ra sao , that kho ta !

    Trả lờiXóa
  2. Thấy cô nàng Marg. đi Angkor, Nam Vang đưa hình ảnh lên hay quá bèn làm một chuyến thử xem sao. Đây là lần đầu tiên tôi đến xứ chùa tháp, một đất nước để lại những ấn tượng. Tôi sẽ đưa hình ảnh lên dần, chị khỏe chứ?

    Trả lờiXóa
  3. E nghe nói đi đường bộ rất xa, người nào ko đi được ô tô thì chịu không nổi phải ko ạ? e chưa đi bao giờ.

    Trả lờiXóa
  4. Cách nay 5 năm Bu cũng giang hồ vặt sang đó chụp khá nhiều ảnh nhưng hồi đó chưa chơi blog như bây giờ, bây giờ nghỉ lại Bu thấy có mấy điều lạ:
    - Nhìn vào dân chúng Căm Bốt hôm nay không hiểu nổi gần ngàn năm trước tại sao tổ tiên họ lại làm được hai công trình kì vỉ đến mức ấy. Có người bảo người ngoài hành tinh làm
    - Rồi hai công trình vĩ đại ấy bị quên lãng suốt hai thế kỉ cho đến khi một ông Tây phát hiện ra dân Căm Bốt mới nhớ mà về khai thác ...

    Trả lờiXóa
  5. Đường bộ từ SG đi Xiêm Riệp cùng lắm là 600 cây số. Sáng 7 giờ đi, làm các loại thủ tục ở cửa khẩu, nghỉ ngơi, ăn trưa... thì 4-5 giờ chiều đến. Được nhìn ngắm đất nước và dân chúng Căm Bốt trên hành trình ấy thú vị lắm hanggraphic à.

    Trả lờiXóa
  6. @hanggraphic, thật ra đường bộ từ Saigon đi Cambodia còn gần hơn đi các tỉnh miền Tây Nam bộ, và ngồi trên xe cũng "khỏe" hơn ở VN, vì đường xá tương đối tốt (tuy nhỏ), muốn chạy bao nhiêu cây số giờ thì chạy không bị canh me bắn tốc độ, có khi đi hàng giờ chẳng thấy một cái xe nào khác ngoài xe của mình. Người dân Cam Bốt bây giờ rất khoái dân VN, không như ít năm về trước.

    Trả lờiXóa
  7. @bulukhin, bác Bu nói đúng, người Kampuchia (theo cách gọi của họ) trông "lờ khờ láo ngáo" vậy mà cách nay cả ngàn năm làm ra được Angkor và Hoàng cung (chùa vàng chùa bạc) là quá siêu. Đất nước này rất thú vị.

    Trả lờiXóa
  8. Chính vì những điều bác Bu nói mà đã đến Angkor rồi vẫn muốn đến nữa. Nhìn ngắm và chiêm nghiệm nhiều điều , kể cả cảm xúc trước một công trình kỳ vĩ (không biết làm bằng phương tiện gì) của hàng ngàn năm trước, dấu tích một nền văn minh rực rỡ, cuối cùng hoang phế và bị lãng quên trong rừng già hàng bao thế kỹ...

    Trên đường đi Xiêm Rệp , ngồi trên xe 5-6 tiếng đồng hồ mà không chán vì xe chạy nhanh, M sống lại cảm giác hồi bé về quê miền Tây , xe chạy vun vút qua các cánh đồng xanh um, các giòng sông đục ngàu phù sa, và những ngôi nhà sàn , bồ lúa ẩn hiện ... Một ký ức không thể tìm thấy được trên đường về miền Tây ở bên mình hiện nay
    Nói chung là tuyệt! Bác H chụp hình qua cửa kính xe đang chạy mà được nhiều hình đặc trưng hay quá !

    Trả lờiXóa
  9. Ngày xua My da ra gia mua Angkor day anh , luc toi dang o ben do ( gan 3 nam ) nhung cung nho co ong vua S. khong dong y day , neu khong thi bay gio ai muon di xem phai xin visa di sang My roi !
    Du sao cung là mot di tich dang cho the gioi chiem nguong , cac ky su Tay da lam lai sau su tàn pha cua chien tranh do anh !

    Trả lờiXóa
  10. @bangtamngt, đến Angkor mới thấy cung điện Huế của mình chẳng thấm vào đâu, đất nước này lạ lắm, chẳng hạn chuyện chính bản thân họ cũng quên mất là mình có Angkor cho đến khi được một ông Tây tìm ra, thật ra một ngàn năm so với lịch sử của một dân tộc thì chẳng thấm vào đâu, vậy mà họ lại quên mất, sử sách họ đâu? Hay cả sử dân gian truyền khẩu của họ? Lạ lùng, tôi sẽ đưa lên những hình ảnh khác nữa, rất thú vị.

    Trả lờiXóa
  11. @phungchau, người Cam Bốt hay lắm, gặp người mình chắc... phát mãi mất tiêu rồi. Bây giờ cũng đang thấy họ sửa chữa, một nơi đáng để đến.

    Trả lờiXóa
  12. Mừng bac về vui khỏe và có 1 chuyên đi thú vị ! Chờ xem "Cambodia ký sự " hình ảnh phần kế , tiếp ,...nữa đây !

    Trả lờiXóa
  13. Mấy bức ảnh cuối thiệt là đẹp ! Đẹp hơn dùng phô tô sốp nữa anh nhỉ !

    Anh có uống nước thốt nốt lên men chưa anh ? Nghe bảo hấp dẫn lắm !
    :)

    Trả lờiXóa
  14. * Người Căm Bốt đi xe đò lạ lắm, ngồi trên trần xe, mui xe, bám vào bất cứ chỗ nào bám được. Ông tài xế phải thò đầu ra cửa mới thấy đường mà lái, do vậy xe đi rất chậm, ít tai nạn xẩy ra.
    * Một điều lạ ở Căm Bốt là mỗi đảng ngự trị một vùng. Bu đã đọc thấy tấm bảng ghi: khu vực đảng Phun xi pếc, nơi khác ghi: Khu vực đảng Nhân dân Cách mạng.
    * PNH có vào Hoàng cung không? ở đó họ treo bản đồ Căm Bốt có cả Nam bộ và Sài Gòn của Việt Nam. Thế mới ghê. Bu đã hói chuyện một người Căm Bốt về vụ này lí thú lắm hihihi.

    Trả lờiXóa
  15. @xuyenmai, ngày mai post hình tiếp. Hì hì. Hồi này xuyenmai khỏe chứ?

    Trả lờiXóa
  16. @vuonghung51, đường bên Cam Bốt vắng nên xe chạy 90 - 100km/giờ là bình thường, cũng chẳng có mấy ông giao thông canh me bắn tốc độ. Hình tôi chụp toàn để khoảng 1/1000 giây trở lên.

    Trả lờiXóa
  17. @bulukhin, tôi nghe nói bên này đi xe ngồi trên mui không, họ thích thế, nhưng chưa bắt gặp cảnh đó để chụp. Tôi cũng nghe nói ai thích thì cứ lập đảng, đi dọc đường tôi cũng thấy những tấm bảng của đảng này đảng khác, có đảng lấy dấu hiệu cây nến trắng, thoạt đầu tôi cứ tưởng bảng báo hiệu sắp đến... nhà thờ Thiên chúa giáo chứ.
    Tôi có vào Hoàng cung nhưng không để ý tấm bản đồ của họ, người Khmer vô tư thật.

    Trả lờiXóa
  18. Phục hồi sức sau chuyến đi chưa, bạn già? Xem thấy không khí CPC lắm, tui chưa bao giờ được đến xứ ấy.

    Trả lờiXóa