PNH


Vãn giác văn chương chân tiểu kỹ... Tô Đông Pha.




Một góc nhìn...


Photobucket
Photobucket

Thứ Tư, 16 tháng 6, 2010

Cambodia - Những nẻo đường.

Photobucket

Photobucket
Xe Tuk Tuk chở khách, thật ra đây là một loại xe lôi tương tự như ở miền
Tây Nam Bộ những năm trước.

 Photobucket
Nữ sinh đến trường.

 Photobucket

 Photobucket
Chiếc xe gắn máy này chở 2 cô gái, để ý một chút các bạn sẽ nhận ra
mỗi cô gái ngồi một bên, không ngồi 2 bên như ở Việt Nam.

 Photobucket
Một gia đình trên xe gắn máy.

 Photobucket
Chiếc xích lô chờ khách ngoài đường, cảnh trông
tựa như ở Chợ Lớn xứ mình.

 Photobucket
Người đẩy xe bán rong chổi lông gà, rổ, rá... trên đường phố Phnom Penh.

 Photobucket
Xe kéo hàng, cảnh thường thấy trên đường.

 Photobucket
Loại xe Tuk Tuk ở nông thôn khi chở người...

 Photobucket
... và khi chở hàng.

 Photobucket
Xe "khách" chuyên chở công cộng trên đường phố Phnom Penh...

 Photobucket
... và xe công nông chạy trên tỉnh lộ.

 Photobucket
Ngay giữa thủ đô Phnom Penh xe hơi chạy vẫn không có biển số.

 Photobucket
Những nhà sư trên xe khách ở bến phà Neak Luong.

 Photobucket
Một nhà sư che dù đi khất thực ở Phnom Penh,
cô hướng dẫn du lịch nói đấy là sư giả.

 Photobucket
Xe xích lô đạp chở du khách chạy ngang qua đài
Độc Lập ở thủ đô Phnom Penh, đài này được xây
dựng theo kiến trúc tựa như tháp Chàm VN.

 Photobucket
Nơi đặt ảnh của quốc vương Sihamoni trên đường phố Phnom Penh.



Trong 4 ngày du hý tại xứ chùa Tháp, thì hết 2 ngày tôi ngồi xe chạy cùng khắp đất nước này, qua những tỉnh như Compong Thom, Compong Cham, Prey Veng... Đa số mọi người trên xe tranh thủ ngủ thì tôi lại thức để ngắm cảnh dọc đường, và thỉnh thoảng bấm được một tấm hình thú vị. Dân số Cambodia cho đến ngày nay đã được khoảng 15 triệu người, bằng khoảng 1 phần 5 dân số Việt Nam, trong khi diện tích đất nước của họ khoảng 180.000 cây số vuông, bằng khoảng 1 phần 2 diện tích nước ta trên 330.000 ngàn cây số vuông. Xứ chùa Tháp là xứ của lục địa nên ngày xưa được gọi là Lục Chân Lạp, để phân biệt với Thủy Chân Lạp là vùng đồng bằng Đồng Tháp Mười Nam Bộ bây giờ.

Cái dễ thấy nhất và cũng là điểm đặc trưng của xứ chùa Tháp trên mọi nẻo đường của họ là vấn đề giao thông chuyên chở. Xe khách  kiểu như xe đò loại mấy chục chỗ ngồi rất ít thấy ở xứ họ, ngoại trừ để chở du khách. Ngoài xe ô tô tư nhân chủ yếu là 4 hay 7 chỗ ngồi. Chạy đường xa chỉ thấy loại xe tựa như xe tải chở hàng được cải biến để chở người đứng ngồi lổm ngổm, chạy đường gần là loại xe gọi là Tuk Tuk, nhưng không như xe Tuk Tuk ở Thái Lan, đây chỉ là loại xe lôi là chiếc xe gắn máy kéo theo chiếc rờ mọoc, ở những thành phố thì rờ mọoc có mui che mưa nắng chở được 4 người, còn ở các tỉnh xa rờ mọoc dài sọc băng ghế là những tấm ván, khi cần thì chở hàng hóa chất đủ mọi thứ, và một chiếc xe như thế sức chở mấy chục người bằng một chiếc xe đò loại vừa.

Nơi xứ họ hình như không có luật giao thông hoặc có mà chẳng ai tuân theo, xe cộ kể cả xe hơi ai muốn gắn bảng số thì gắn, còn không cứ vô tư mà chạy. Bảng số còn không cần nói chi đến bằng lái xe, Hướng dẫn viên du lịch nói, có mấy trăm đô cứ việc vào cửa hàng sắm một chiếc xe gắn máy xịn, mấy ngàn đô thì tậu xe hơi, đủ loại, Mercedes, Lexus, BMW, Toyota... và ra đường vô tư mà phóng, được cái xứ Miên đất rộng người thưa, xem thế mà rất ít tai nạn xe cộ, chẳng như xứ mình, bắn tốc độ, cảnh sát giao thông canh me đầy đường, thế mà chẳng có mấy ngày là không có tai nạn thảm khốc, thấy sợ...

Có điều rất hay và cũng lạ, dường như họ không có luật lệ, vậy mà đất nước của họ không hỗn loạn như ở xứ mình, ít ra là về mặt giao thông trên đường phố...

 

12 nhận xét:

  1. Duong xa giao thong moi qua , nhin khong ra nua
    du sao o tren mien con nguoi chua co hon loan nhu o Saigon , cha bu may chuc nam ve truoc thi càng chan chat hon nua ! di ngoai duong chua co vu giut do hay moc tui ...., thoi nay thi toi khong biet !

    Trả lờiXóa
  2. @phungchau, đúng là người Miên xem "ngầu" (trông đen thui, có vẻ dữ tợn) mà qua tiếp xúc tôi thấy hiền, chân chất hơn người mình, đi vào chợ, ra đường thấy không sợ tuy hướng dẫn viên du lịch cũng có nói đừng mang túi xách có tiền nhiều. Họ vào quán vứt cái xe máy mới tinh dưới đường lộ chẳng thấy ai trông coi, không thấy móc túi giật dọc. Tôi nhớ năm ngoái năm kia đi du lịch Đà Lạt chỉ một buổi tối đi chợ mà trong đoàn có đến mấy người bị móc túi mất tiền và điện thoại, thật sự là ngán xứ mình về khoản này.

    Trả lờiXóa
  3. Phóng sự thú vị quá, xem như được đến CPC :-))

    Trả lờiXóa
  4. Phong cảnh, phố xá hơi giống miền Nam của mình anh nhỉ! Thú vị quá! nhưng anh đi có 4 ngày thì hơi bị ít thời gian.

    Trả lờiXóa
  5. @danghongky, bác đèn đỏ mà đến đó cũng tha hồ chụp hình mấy em Miên.:-)))))

    Trả lờiXóa
  6. @muathuvangmos, không phải dân miền Nam mà nhận xét hay lắm, giống như phong cảnh miền Nam của thập niên 80, 90. Cơ quan cho đi theo tour nên thời gian chỉ có thế, theo tôi thì phải đi một tuần mới đủ. MTV khỏe chứ?

    Trả lờiXóa
  7. anh ơi,anh chưa đụng trận đó,hihi...

    Trả lờiXóa
  8. @lovetolive59, cô Tú muốn nói gì không hiểu? Bởi hôm tối ở Siem Reap tôi có nghe ông HDV du lịch nói với mấy ông trong đoàn, muốn đụng trận thì phải ghé khu đèn đỏ... À, mà nói nhỏ thôi không có nhà bác hongdang giật mình, hì hì!

    Trả lờiXóa
  9. Trông cảnh giao thông "vô tư" thế này ngại quá, nhưng thực ra họ ít tai nạn, có lẽ vì lòng họ tĩnh hơn dân ta bác nhỉ?!

    Trả lờiXóa
  10. @torovn, chắc thế Toro à, dân họ thật thà hơn dân mình nhiều.

    Trả lờiXóa
  11. cai hinh hai co ngoi moi co 1 ben la tai vi hai co om qua dzu cho nen ngoi vay thoi . Chu cai hinh sau do co 1 gia dinh ngoi tren xe gang may cho day do het dau con cho dau ba ta cung phai ngoi hai ben thoi hihihihi Con tam hinh xe cong nong chay tren tinh lo me`n oi co 1 anh chang nam chang hang trong sexy het suc luon ahhahahahaah con xe cho cac nha su nhin thay toi neu khong noi tuong cac nha su la toi pham bi bat nhot tren xe chu hihihihi ( toi loi toi loi mo phat ) Cau chuyen anh viet doc o doan la khong bang lay xe chay van khong co tai nan cai nay phai xme lai ah nhe . Vi anh moi den co vai ngay anh hen chua thay thoi chu anh o lau Chieu Kim nghi chac anh khong du can dam ra duong dau ahahhahahah ( ben nay co bang lay xe thi cung kho muh con dung te tua thay hoai huong gi khong bang troi oiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiii cong nhan anh trai Hiep nay cung con ngay tho go*m''''''''''''''''''''''''''''''''''' hahahahah )

    Trả lờiXóa
  12. @chieukim, aa, biết xe công nông là rành quá xá rồi.

    Trả lờiXóa