PNH


Vãn giác văn chương chân tiểu kỹ... Tô Đông Pha.




Một góc nhìn...


Photobucket
Photobucket

Thứ Hai, 14 tháng 6, 2010

Cambodia - Đất nước, con người.

Photobucket
Những con chim bồ câu tung bay trên bầu trời Hoàng cung.

Photobucket
Hai nhà sư đầu trần chân đất đi khất thực dưới cái nắng cháy bỏng.

 Photobucket
Đôi mắt khó quên của cô gái bán gương sen...

 Photobucket
... và ông cụ bán những sợi dây bùa trong ngôi đền tại Angkor Wat, chừng
    như ông cụ ngồi đấy đã hàng trăm năm...



Tôi chưa đưa hết những hình ảnh của Angkor Thom với ngôi đền Bayon, và nụ cười bí ẩn của những pho tượng đá, cùng Phnom Bakheng một ngôi đền trên một ngọn đồi nằm giữa Angkor Wat và Angkor Thom, mang nặng dấu ấn của kiến trúc Hindu, ở nơi này đặc biệt còn 2 ngọn tháp được xây dựng bằng gạch theo phong cách của người Chăm Ninh Thuận bên ngôi đền đá của kiến trúc Khmer, những hình ảnh này tôi sẽ đưa lên sau.

Đến đất nước chùa tháp, một xứ sở trên 90% theo Phật giáo, vậy mà rất ít khi được gặp những nhà sư áo vàng của phái Đại thừa, hình ảnh 2 nhà sư ôm bình bát đi khất thực giữa cái nắng đổ lửa là một hình ảnh hiếm hoi tôi nhìn thấy, một hình ảnh khác khá ấn tượng là cảnh những con chim bồ câu tung bay trên bầu trời Hoàng cung Cambodia ở Phnom Penh. Nhưng đặc biệt hai tấm ảnh về con người xứ chùa tháp tôi không thể nào quên, là đôi mắt đăm đăm sau lớp khăn trùm đầu của cô gái Miên đi bán gương sen, hình ảnh này tôi tình cờ chụp được ở bến phà Neak Luong, khi từ trên xe bước xuống phà.

Tấm hình cuối là ảnh của một ông cụ bán những sợi dây bùa đeo tay bằng sợi chỉ đỏ trong một ngôi đền ở Angkor Wat, ông cụ ngồi đó như đã hàng trăm năm, những sợi bùa đeo tay bằng chỉ đỏ nổi bật trên nền nâu xám của ngôi đền đá vắng lặng, và nắng chiếu chênh chếch trên những ngọn tháp cổ...

 

22 nhận xét:

  1. Tấm ảnh Cô gái bán gương sen ấn tượng thật.
    (Ngắm cô gái chợt hiểu thêm bài hát " Làn da nâu " của người đẹp PTV : "Em có một ước ao . Em sống trong khát khao... " Hìiii... )
    Đùa chút thôi , chứ đúng thật đôi mắt của cô gái hay lắm...

    Trả lờiXóa
  2. Anh ơi ! Nhìn kỹ thì rõ là ...đôi mắt mang hình diên đạn đó anh ! Ấn tương, nhưng hơi ngại anh ạ !
    :)

    Trả lờiXóa
  3. Tấm hình ông già cũng hay lắm . Hay ở dáng ngồi tựa như bất động của ông trong ánh nắng loang qua chiếc đệm . Rồi nắng sẽ lui dần , rút đi, và có vẻ như ông cụ vẫn ngồi đó, đúng, như đã gần trăm năm...

    Thật ra ông không bán. Ông ngồi đó , không mời chào, nên có khi cũng không ai ghé vào vì không biết. Ghé lại, ông mừng lắm, ông khẽ khàng đeo sợi giây đỏ vào tay, xong xoa xoa vào cổ tay nơi có sợi giây , miệng lầm thầm đọc, nghe nói là để cầu sức khỏe, may mắn, rồi ông thổi nhè nhẹ vào tay . Xong , cứ việc bỏ một ít tiền vào cái thùng vuông trắng đó, bao nhiêu cũng được . Và muốn xin thêm mấy cọng giây đỏ , ông cũng vui vẻ cho . Nét mặt ông hiền và dễ thương lắm. M tiếc là mãi nhìn ông đeo bùa, lạ lùng ,thích thú mà quên cả chụp hình ông.
    Bác H chụp hay thật

    Trả lờiXóa
  4. @bangtamngt, xứ sở chùa tháp này hay lắm từ cảnh đến người, một nơi đáng đến và đáng trở lại, họ không "láu" như dân mình, hì hì!

    Trả lờiXóa
  5. @vuonghung51, anh H. đến xứ này chưa? Dân cầm máy hình phải đến đó một phen anh à.

    Trả lờiXóa
  6. Hùng chưa có dịp đi CPC anh Hiệp ơi !
    Muốn đi cả Thái Lan nữa mà chưa được anh ạ !
    :)

    Trả lờiXóa
  7. Dan tren ay rat chat phat , troi hon o Saigon ! cho nen con trai lon len deu phai di vo chua cao dau tu 3 thang , goi là tra hieu cho cha me !
    cung om cai binh bat di ngoai duong cau thuc , do là cho con nguoi co tanh nhun nhuong , khiem nhuong
    toi thay kieu nay that là hay và co y nghia lam !
    ben nay moi nam khi di le Tet Mien thi khi vo lay Phat duoc ong Su tang cho vai cai vong cho gia dinh de lay phuoc , cung là tuc le rat hay ...

    Trả lờiXóa
  8. @vuonghung51, dân chụp hình như anh em mình hẳn là muốn đến những nơi có những nền văn hóa đặc sắc như thế, tôi muốn đến cả Myanmar, Lào, Nepal, Tích Lan... nếu có thời giờ và nhất là có... tiền thì đi ngắm cảnh và chụp hình sướng luôn anh H, à.

    Trả lờiXóa
  9. @phungchau, ở có mấy ngày thôi mà tôi thấy dân Miên đàng hoàng hơn người mình, đúng như chị nói là họ chất phác hơn, bà xã tôi có mua mấy ký đường thốt nốt làm quà, về nhà so với đường thốt nốt mà năm ngoái bà ấy đi Châu Đốc mua thì thấy đường của người Miên đen hơn, có cả xác... côn trùng và kiến, mùi vị cũng khác, bà ấy nói đường Miên là đường dỏm, ai dè đưa cho người biết nhìn xem thì người ta bảo đường đen của Miên mới là đường thốt nốt thật, còn đường thốt nốt mua ở Châu Đốc là đường giả, để ý kỹ thì quả đúng như vậy, đường Châu Đốc là đường miếng còn gọi là đường thẻ làm nhão ra, thế mới biết dân Việt mình láu cá gian dối cỡ nào.

    Trả lờiXóa
  10. Anh Hùng phải nói là trở lại Thái Lan , phải không anh ?

    Trả lờiXóa
  11. Như bác nói, thì "láu cá" là một trong những đặc điểm của dân mình hử ? Có thể đúng với người này nhưng không đúng với người kia bác ơi (((-:

    Trả lờiXóa
  12. @bangtamngt,Haha, cái này là "thực tình" và cũng là "thực trạng" của xứ mình, không phải chỉ người bán hàng láu, nguời bình dân láu, mà dân "cổ cồn", và dân "chức quyền" cũng láu, đủ kiểu đủ cách, dĩ nhiên là không tính đến những cá nhân có người này người khác:-))))))))))

    Trả lờiXóa
  13. bác nhận xét " thực trạng" chắc là vậy rồi, bạn bè đôi khi cũng cư xử "láu cá" với nhau nữa là, cứ vặt vảnh, rồi trở thành tính cách... huhu...

    Trả lờiXóa
  14. @bangtamngt, Ồ, đây cũng là một "tính cách" khác nữa của "thời buổi", Marg. sống nhiều và làm việc thì biết, chính những cái vặt vãnh lại là những nguyên nhân gây nên chuyện chứ không phải chuyện quốc gia đại sự, xứ sở mà vặt vãnh trở thành tính cách, đương nhiên tính cách của vặt vãnh là tủn mủn... huhuhu!

    Trả lờiXóa
  15. duong nhien roi , lau ca vat vanh se tro thanh tun mun thoi. Ma hinh nhu do la di chung cua thoi bao cap , hihi

    Trả lờiXóa
  16. @bangtamngt, di chứng của thời bao cấp là đã rõ, nhưng không phải thời bao cấp mới vặt vãnh, mà ngay thời nay thời của cái gọi là kinh tế thị trường cũng thế, tưởng khá lên con người sẽ bớt vặt vãnh, nhưng mà càng khá chừng như con người lại càng vặt vãnh nhiều, haha!

    Trả lờiXóa
  17. hehe, noi tom lai hien tuong da tro thanh ban chat roi. Cu the ma cu xu voi nhau. Hehe...

    Trả lờiXóa
  18. @bangtamngt, đúng là hiện tượng đã trở thành bản chất, ông bà mình có câu nói rất hay về điều này "lộng giả thành chân". Marg. xem thấy không? Từ những chuyện vặt vãnh thường ngày, đến những cái to nhất của đất nước, cái giả bây giờ đã thành cái thật... Hehehaha! Cười mà... méo xệch.

    Trả lờiXóa
  19. Anh chụp được cảnh chim bay hay thế! Em thích kiểu quàng khăn của cô bán đài sen. Đôi mắt cô gái ấy hơi "ác chiến"! Ông cụ bán dây bùa trong ung dung tự tại thật anh nhỉ. Em mà sang đấy thế nào cũng mua bùa của cụ.

    Trả lờiXóa
  20. @muathuvangmos, Cam Bốt là một đất nước mới hồi sinh, chỉ thật sự yên bình khoảng 5, 7 năm nay, nếu có dịp về VN vào lại Saigon VA cũng nên đi một chuyến sang bên ấy, đất nước họ vẫn còn rất nghèo nàn nhưng đầy bản sắc, một nơi đáng đến.

    Trả lờiXóa
  21. co le co gai doi guong sen di ban nay lan dau tien thay duoc 1 nhiep anh gia Viet Nam qua sieu mong nen chi con biet mo to doi mat tho nguoi ra dung nhin muh thoi hahahahahah chayyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyyy

    Trả lờiXóa