PNH


Vãn giác văn chương chân tiểu kỹ... Tô Đông Pha.




Một góc nhìn...


Photobucket
Photobucket

Thứ Bảy, 19 tháng 6, 2010

Một tục lệ.

Photobucket
Ngôi nhà treo rèm cửa màu hồng...

Photobucket
... màu xanh...

 Photobucket
... và màu vàng.



Hôm đi chơi đất nước chùa Tháp, khi xe rong ruổi qua những  nẻo đường của họ tôi để ý thấy điều này, nhà cửa ở những thành phố cũng giống như xứ mình không có gì đặc biệt, nhưng nhà cửa ở vùng quê của họ có một cái khiến tôi chú ý, không phải là vì họ cất nhà sàn mà thường là cao lêu nghêu, chắc cũng giống như ở vùng cao nguyên Việt Nam là để tránh thú dữ, cột nhà của họ là trụ vuông không bao giờ làm trụ tròn, cô HDV du lịch giải thích làm trụ vuông thì rắn không cuốn quanh leo lên được.

Cái làm tôi chú ý chính là những chiếc rèm treo nơi đầu cửa đi hoặc cửa sổ, có khi là màu hồng (tôi thấy nhiều nhất), màu xanh, hoặc cũng có khi màu vàng, cũng có nhà treo 2 bên cửa sổ một cái màu hồng và một cái màu xanh. Hỏi cô HDV du lịch thì được cho biết thế này, đây là một tục lệ lâu đời của nguời dân quê Cam Bốt, nhà treo rèm hồng là có con gái chưa chồng, rèm xanh là có con trai chưa vợ, và rèm vàng là nhà sùng đạo Phật và thường là có người đi tu, tục lệ này của họ coi bộ hay, vùng thôn quê của họ nhà cửa thưa thớt xa xa mới có một ngôi nhà, một cách thông tin cho mọi người biết "tình hình gia cảnh" của nhau để mà liệu đường tiến tới.

Người dân Cam Bốt từ xưa đã biết sử dụng công nghệ thông tin rồi chớ.

25 nhận xét:

  1. May quá, biết thêm thông tin để cứ rèm hồng mà tiến! :-))

    Trả lờiXóa
  2. @danghongky, à à, nếu thế thì bác Đèn đỏ nên biết thêm thông tin này, cô HDV du lịch có nói thêm, nếu anh nào trong đoàn có ý định tìm hiểu chuyện rèm cửa này, thì nhớ chọn nhà có rèm màu hồng mới ấy, bởi cũng có những nhà rèm hồng đã bạc phếch rồi:-(((((((((

    Trả lờiXóa
  3. Thật là thú vị khi đọc những thông tin này . Tự dưng T nhớ đến chuyện đèn lồng đỏ treo cao cao ..toàn là những " ám hiệu " . Không biết nhà anh có treo rèm xanh không ?

    Trả lờiXóa
  4. @ngocthuan1812, nhà tôi thì có cu cậu con trai còn đang đi học, bạn ngocthuan thử "nghía" cái đèn lồng đỏ xem có "ám hiệu" gì không, hì hì.

    Trả lờiXóa
  5. Anh HĐ ơi ! Ở VN thì các quí bà cứ đèn đỏ mà tiến đó anh !

    Tục lệ đó rất là đẹp, nhưng có lẽ ở VN mình thì không hợp bác Hiệp nhỉ . Vì nó có vẻ minh bạch quá!

    Ghé nhà bác Hiệp chỉ có lời thôi ! Biết thêm nhiều điều thú vị lắm ! :)
    :)

    Trả lờiXóa
  6. Haha ...T cũng khoái cái lồng đèn đỏ lắm nè ..nhưng ở thành phố mà treo nó lên , không chừng bị mất trước khi có người nhận ra ám hiệu .Chắc mai mốt treo cái lồng ..chim .

    Trả lờiXóa
  7. @vuonghung51, bởi thế xứ mình nhà cửa treo màn tùm lum, đúng là xứ mình phải "u u minh minh" mới đúng kiểu, tôi đi theo tour nhiều khi mấy người HDV du lịch "khổ" vì tôi hay "để ý" đủ mọi thứ và hỏi nhiều quá, có những cái họ chẳng biết trả lời sao, hihi!

    Trả lờiXóa
  8. @ngocthuan1812, vậy ha? thế tôi phải nhắn nhà anh Đèn lồng đỏ nghiên cứu cái vụ lồng chim này:-))))))))))

    Trả lờiXóa
  9. Treo long dèn do ? bo chu nhà lay them bà ke nua à ! con long chim chac ngu sang day khong con nua !!!

    Trả lờiXóa
  10. Giờ mới biết thêm thông tin mới qua entry này của bác Hiệp,hay thật!

    Trả lờiXóa
  11. @phungchau, không dám treo đèn đỏ hay lồng chim đâu chị Phụng à, vụ đèn đỏ này là "ám hiệu" của nhà bác danghongky đấy chứ, hihi!

    Trả lờiXóa
  12. @nguyenthuthuy1401, bởi tôi chụp hình nên hay quan sát, trước khi đi xứ chùa Tháp tôi cũng đã lên mạng tìm hiểu xứ này rồi, nhưng có những cái nhỏ nhỏ thì phải đến tận nơi để ý mới biết. TT nhìn tấm hình cuối rèm vàng thấy dưới góc trái có tấm nylon trắng không? dọc 2 bên đường đi ở xứ họ tôi nhìn thấy rất nhiều những tấm nylon căng như thế, có gắn cả đèn điện nữa, đoán là bẫy bắt côn trùng ban đêm, khi hỏi ra thì đó là bẫy bắt cào cào, dế cơm, niềng niễng... ban đêm, và những con này được chiên dòn bán làm thức ăn. Entry tới tôi sẽ giới thiệu món ăn côn trùng của họ.

    Trả lờiXóa
  13. Nhà em treo rèm màu hồng, treo lâu quá, giờ nó thành màu nâu rồi anh ạ. :) "Tôn trọng lịch sử", quyết không tôn tạo di tích nha.

    Trả lờiXóa
  14. @hanggraphic, "tôn trọng lịch sử", quyết không làm mới di tích, tặng ngay GR. một cái bằng khen, hihi!

    Trả lờiXóa
  15. Quái, sao nhà bác Kỳ lồng đèn không xuống màu nhỉ? Hay là được...thay mới liên tục????
    :D:D:D

    Trả lờiXóa
  16. Cool lại liên tưởng đến phố cổ được sơn phết lại chứ gì ? Không đâu, đèn xịn đó !
    :))

    Trả lờiXóa
  17. @thaiphuc, hahaha, vụ này hôm nào gặp nhà bác Kỳ Cool điều tra xem sao, lúc nào cũng thấy đèn đỏ nhà bác ấy tươi rói:-)))))))))

    Trả lờiXóa
  18. "Giả cổ" thôi, anh Hùng ơi :-))
    Lồng đèn xịn đó, tươi rói, giòn tan, hehe.
    Anh Hùng mà đá cặp với thaiphuc thì đội nào chịu nổi!!!!!!!!!!

    Trả lờiXóa
  19. Cool là dân ngoại đạo với túc cầu mà đá nỗi gì...

    Trả lờiXóa
  20. Hay quá... Một cách đánh tiếng duyên dáng!
    Nhưng nhà có gái chưa chồng treo màu hồng đến khi nào bác? Giả sử 40 chưa có ai thì không biết có treo màu hồng nữa không ta?!

    Trả lờiXóa
  21. Đã nói thành màu nâu rồi mà Toro.

    Trả lờiXóa
  22. doc xong bai nay cua anh Hiep ngay mai Chieu Kim chac phai may mang mau hong va mau xanh treo qua . Vi nha Chieu Kim co con trai con nho chua co vo con Me cua con trai thi chua? co chong luon ahahhahahhahha

    Trả lờiXóa
  23. @chieukim, ahahahaha, cười xong cũng không hiểu gì mấy, haha!

    Trả lờiXóa
  24. thi` tai vi anh noi' treo mang mau ho^ng` la nha` co' con gai' chua cho^ng` Chieu Kim chu*a? cho^ng` ( co nghia~ la ` chua chong ) cho nen phai may mang mau hong treo . Con trai thi con nho? chua vo*. nen Chieu Kim phai may mang` mau` xanh hahahaah de thien ha con biet den go~ cua don di chu hahahahah

    Trả lờiXóa
  25. @chieukim, nếu có treo màn chừng nào có ai đến gõ cửa màn màu hồng nhớ báo tin mừng cho biết, hihi!

    Trả lờiXóa