PNH


Vãn giác văn chương chân tiểu kỹ... Tô Đông Pha.




Một góc nhìn...


Photobucket
Photobucket

Thứ Ba, 12 tháng 1, 2010

Con tắc kè trên ban công.

Photobucket

Photobucket




Tôi ở trên lầu hai của một căn nhà cũ xây theo kiểu Pháp gồm mấy hộ, căn nhà có một ban công nhỏ chưa đến hai mét vuông, ở đó tôi tận dụng trồng đủ mọi thứ cây cảnh. Vài chậu lan treo trên cao thỉnh thoảng cho những nhánh lan màu tím, vài cây quất (tắc) nhỏ từ mấy cái tết trước cho trái quanh năm, một cây chanh, một cây khế kiểng cao chừng 3 tấc nhưng cũng cho trái rất ngọt, cây bông sứ bonsai Thái Lan cũng hay cho hoa đỏ...

Ở đó cũng có cả một tổ ong ruồi, chúng sinh sống từ hồi nào trong một kẽ nứt của tường, chúng hiện diện chẳng làm hại ai, thỉnh thoảng bay cả vào nhà, nhưng ong ruồi là loài không chích người, rất thân thiện. Đôi khi cũng có một vài con bướm lạc ở đâu đó ghé qua khi mấy cây cảnh có hoa, và cả những chú chim sẻ cũng chờ lúc vắng người hay xuống sục sạo kiếm sâu trong đám cành lá. Đặc biệt không biết từ lúc nào xuất hiện một gã tắc kè như tấm hình tôi chụp bên trên. Gã tắc kè khá to chẳng biết từ đâu đến, và cũng chẳng biết tại sao gã lại trôi dạt được đến cái ban công nhà tôi. Tôi thích gã tắc kè này, bình thường thì gã đi đứng chậm chạp, dáng điệu như một nhà hiền triết, hay lẩn vào trong đám lá cây, gã ăn sâu bọ, đớp cả ong ruồi, gã có mặt ở đấy nhưng chưa bao giờ tôi nghe được tiếng kêu tắc kè của gã.

Đúng là loài tắc kè có tài ngụy trang bắt chước màu sắc của nơi chúng ở, các bạn thấy đấy, thân mình gã tắc kè màu nâu xám giống như cái thân cây gã đang bám, nhưng phần thân phía trên cổ và đầu của gã lại có màu xanh giống như cái kẹp quần áo bằng nhựa bên cạnh, trông khá ngộ nghĩnh.

Từ khi biết gã, tôi coi gã tắc kè này như một thành viên trong gia đình...

22 nhận xét:

  1. Nhà anh Hiệp đang ở là một trong những căn hộ được xây theo kiến trúc thời Pháp thuộc thì ắt là thanh tịnh, yên tĩnh lắm. Zip nghĩ có lẽ vì thế mà gã tắc kè chọn ban công nhà anh, chọn khu vườn nhỏ xíu nhà anh để làm nơi ngụ cư.

    Con vật nào sống gắn bó với mình thì nó cũng vô tình trở thành một thành viên trong gia đình lúc nào chẳng biết anh nhỉ.

    Trả lờiXóa
  2. E nghe họ nói tắc kè kêu mỗi nhịp bao nhiêu tiếng là nó sống được bấy nhiêu năm hả anh?
    Trông nó sợ nhỉ, như kiểu con rồng ấy.

    Trả lờiXóa
  3. Ôi, con tắc kè bự quá! Hồi con ở quê nhà, trước nhà con có cây mận, cũng thường hay có con tắc kè trên cây, hồi đám cưới anh con phải chặt cây mận đi để làm rạp. Thế là đãlâu lắm rồi con chưa nhìn thấy lại con tắc kè nào cả!

    Trả lờiXóa
  4. Con tắc kè này cũng có phong thái của bác chủ đó chứ? "Dáng điệu như một nhà hiền triết", hehe

    Trả lờiXóa
  5. hehe...nha em ngay truoc cung co con tacke to lam va moi toi no kue len "tacke, tacke "moi dau thay cung vui vui nhung sau may ngay toi den la em tim anh chang de bop co no cho no dung la nua hehehhehe...vay ma den mot thang mat ngu em moi duoi duoc anh ta di noi khac hehehehhe...dung la " Tacke ".

    Trả lờiXóa
  6. Mách nhỏ bác cách làm cho con tắc kè kêu nhé: mỗi tối ra ngồi balcon chậc lưỡi "tắc, tắc, tắc kèeeee.... " . Nghe nói chừng một tháng là con tắc kè bắt đầu kêu ...

    Trả lờiXóa
  7. Những cái vảy và gai sống lưng của nó đẹp quá, con mắt cũng đẹp, màu xanh cũng đẹp. Tổ tiên của nó chắc là khủng long kinh khủng bác nhỉ ?

    Trả lờiXóa
  8. @zipposgvn, cái ban công thì yên tĩnh cho nên con tắc kè mới chọn làm nơi định cư, thỉnh thoảng nhìn ngắm nó cũng hay.

    Trả lờiXóa
  9. @hanggraphic, không biết có phải thế không? trông nó đáng sợ thật nhưng nó hiền khô à.

    Trả lờiXóa
  10. @doasentrang, ở giữa thành phố ồn ào mà có con tắc kè làm bạn cũng thú vị.

    Trả lờiXóa
  11. @danghongky, tôi đang định bái nó làm sư phụ đấy.

    Trả lờiXóa
  12. @phuongvu, ôi trời, có con tắc kè trong vườn để nó la chơi cũng thích chứ.

    Trả lờiXóa
  13. @bangtamngt, trước khi được nghe tắc kè thứ thiệt kêu phải nghe tắc kè dỏm cả tháng ư, khó thế. Chắc tổ tiên nó là khủng long đấy, trông gã "gai góc" quá.

    Trả lờiXóa
  14. Người ta bảo tắc kè kêu chẵn mưa thừa nắng.
    Nhà Bu trước đây mua tắc kè vùng núi về nuôi, nó sinh con đẻ cháu và tiếng kêu rất buồn thảm. Bọn tắc kè dại dột leo qua nhà hàng xóm thế là bị họ cho vào thẩu rượu..

    Trả lờiXóa
  15. @bulukhin, haha, thế ra tắc kè cũng có ích cho bợm nhậu lắm chứ.

    Trả lờiXóa
  16. Nếu nó biết mình đang là ...mẫu ảnh, chẳng hiểu nó sẽ chuyển sang màu gì , bác nhỉ ??? ( kiểu giống mấy ...người đẹp cứ loay hoay mãi trước ống kính đấy, hì hì ! )

    Trả lờiXóa
  17. @xuyenmai, người mẫu tắc kè, haha!

    Trả lờiXóa
  18. Ah da gan nua the ky roi moi thay hinh anh cua "chu cac kè" nay ( trong nam goi la cac kè con anh goi tac kè chac la nguoi bac day
    toi cu nho trong dau la no mau nau het chu dau co mau xanh tren dau , that dac biet à , co le day là con cac kè moderne cua the ky 20 !

    Trả lờiXóa
  19. @phungchau, gởi tặng bên nhà chị con tắc kè màu nâu nhé.

    Trả lờiXóa
  20. hoi do Chieu Kim con song ben VN thi nha Chieu Kim co san rong lam co rat nhieu cay cho nen cung co vai chu tac ke lau lau bo vao nha ban dem leo tren vach tuong va nua dem thi keu tac ke tac ke nhin no nho lai nha xua :) ( no bien hoa mau sac theo mau sac khong gian no den cung rat hay vi vay muh no co rat nhieu mau co khi con xanh ket nua kia )

    Trả lờiXóa
  21. @chieukim, nghe bạn chieukim tả hình dung ra hồi trước ở VN nhà của bạn rộng và "classique" lắm phải không?

    Trả lờiXóa
  22. hihihihi hinh nhu vay de chi hai va chi Phung tra loi luon cau nay nhe hahahahah

    Trả lờiXóa