PNH


Vãn giác văn chương chân tiểu kỹ... Tô Đông Pha.




Một góc nhìn...


Photobucket
Photobucket

Thứ Bảy, 16 tháng 1, 2010

Tản mạn món ăn.

Photobucket



Ở Saigon có một cái sướng, phải nói là rất sướng, ấy là ăn, và món ăn. Xứ sở gì mà ngộ, chỗ nào cũng có thể ăn được, nhà hàng sang trọng năm sao mỗi lần vào ăn uống tốn kém cả bạc triệu, dành cho dân thượng lưu ư? Đầy ra đó với đủ món sơn hào hải vị, rượu tây đắt tiền, xe hơi đờ luých đậu cả dãy. Bên cạnh đó là quán xá bình dân thập cẩm hổ lốn, ốc ếch vỉa hè dọc bờ kênh Nhiêu Lộc, ngồi xếp hàng hưởng khói bụi, nhâm nhi chai Saigon đỏ hay xị rượu đế Gò Đen năm bảy ngàn cũng vô khối người.

Có thêm một cái sướng nữa ở Saigon, đấy là ăn những thực phẩm hạng nhất. Tôi còn nhớ một lần về miền Tây, gia chủ dọn lên bàn ăn một thau những con nghêu luộc nho nhỏ, với một lời nói như thanh minh "Đây là xứ nghêu mà không được ăn những con nghêu lớn như ở Saigon đâu, mang đi thành phố hết trơn rồi...". Đến khi ăn trái cây tráng miệng cũng thế, những trái thanh long nhỏ, những trái lớn cũng đã được mang đi Saigon...

Rồi thêm điều này mới "cực kỳ", món ăn gì cũng có... Tôi không kể những nhà hàng với những món ăn Tây, Tàu, Mỹ, Nga. Âu, Á..., dĩ nhiên chỉ giới thừa tiền lắm của mới lui tới được, mà chỉ muốn nói đến những món ăn của quê hương xứ sở, "đặc sản" của một miền đất nước nào đó mình chưa có dịp đến, vẫn có mặt tại Saigon, người bình dân như tôi thỉnh thoảng vẫn có thể ghé qua, ăn một lần cho biết. Đấy là những món như bún bò Huế, mì Quảng, hủ tiếu Nam Vang, mì hoành thánh Chợ Lớn, phở Thìn Hà Nội, bún cá rô đồng miền Bắc, cao lầu Hội An, nem Nha Trang, bánh xèo Mười Xiềm Cần Thơ, cơm gà Tam Kỳ... nhiều món lắm, không sao kể hết.

Cái hình đĩa cơm gà ở trên là cơm gà "Bà Luận Tam Kỳ", dĩ nhiên được ăn ở Saigon chứ không phải Tam Kỳ xứ Quảng. Cũng tựa như phở Thìn Hà Nội tại Saigon vậy, quán cũng được giới thiệu là chi nhánh tại Saigon của cơm gà Bà Luận chánh gốc Tam Kỳ, gà ta được mang từ Tam Kỳ vào (nói thế thì biết thế), và nấu theo cùng kiểu với quán gốc. Hai món gà phổ thông và có lẽ được thực khách gọi nhiều nhất, đó là cơm gà luộc và lòng gà xào. Gạo thơm được nấu với nước luộc gà, cho ra một loại cơm màu vàng vàng như xôi vò miền Bắc, ăn dẻo, thơm. Thịt gà ta luộc ngọt thịt, dĩ nhiên là ăn ngon hơn cái loại thịt gà công nghiệp đông lạnh bày bán trong siêu thị, còn món lòng gà xào hơi lạ, gọi là xào, nhưng chỉ toàn là lòng không có rau cỏ gì cả, và tựa như kho vậy, nhìn hình các bạn sẽ thấy. Không biết ở Tam Kỳ chính gốc Quảng Nam khi ăn thịt gà luộc có lá chanh xắt mỏng như miền Bắc hay không? Chứ ăn gà luộc Tam Kỳ tại Saigon thì không thấy.

Cái vụ ăn uống Saigon thiệt sướng, cho dù bây giờ báo chí phanh phui bao nhiêu chuyện bê bối trong an toàn thực phẩm.

29 nhận xét:

  1. nghe ke cac mon an , thay hap dan lam , nhung an ra sao ?
    phia tren co cai mon banh xeo muoi xiem , truoc khi ve vn , duoc ban be gioi thieu roi , vay mà an cung thuong thoi , co cho chuyen mon banh xeo , nhun co loai gi nghe la tai , khong co gia , quen ten roi , trang qua suc mong khi an cai vo qua mong toi co cam tuong la an "giay " hi hi

    Trả lờiXóa
  2. Bạn nói đúng . Bánh xèo Mười Xiềm không còn ngon như hồi mới khai trương . Nước chấm pha từ nước dừa không có vị ngọt đậm , mà lại lạnh tanh như nước loảng , dễ lên men . Vỏ bánh không đủ độ giòn vì bột khá đặc nên bánh có cái dáng dấp của bánh ...căn hơn là bánh xèo . Ngày trước mình từng giới thiệu với khách quán này nhưng nay thì không . Bánh xèo bạn đề cập có phải là bánh xèo Ăn là ghiền không ? Nơi đây nhân bánh xèo được làm bằng nhiều loại nấm, trong đó có nấm kim châm . Một quán sân vườn khác là vườn Thiên Thanh ở quận 9 có bánh xèo làm bằng nhân thịt vịt xiêm , măng tre ....SG còn một chỗ bán bánh xèo khá ngon , giá rất mềm là bánh xèo Ngô Quyền ( quận 5) .

    Trả lờiXóa
  3. Sài Gòn là đất lành , không chỉ dành cho người nhập cư mà còn cho đệ nhất khoái . Nhiều đặc sản khi đến đất SG đã được " cải biên " để phù hợp với khẩu vị của người SG , điều này ai cũng biết , nên nói đến thức ăn SG là nói đến sự tổng hợp thức ăn nhiều vùng , nhiều đất nước khác nhau . Tô mì ở Hong Kong phải khác với tô mì của các chú Chệt ở Chợ Lớn . Cà ri ( curry ) người Ấn qua đến Việt Nam nấu với nước dừa, chứ không phải bằng sữa tươi như trong các chùa Ấn Độ .
    Ăn ở đất SG thật sướng . Bất luận giờ nào và món ăn gì . Từ yến diên cho đến món bình dân nhất là cháo trắng . Ăn từ lề đường cho đến nơi sang trọng .
    Riêng cái món gà Tam Kỳ ăn ở Sài Gòn, T không mặn vì hơi lạ .

    Trả lờiXóa
  4. Ban nhac lai moi nho , hieu tiem an la ghien , vay da an 2 lan nhung dau co ghien ! hi hi
    nhun co loai nhu mang tung soi trang , cung khong phai kim chi , nghe ban noi banh xeo ngo quyen

    ve van de an uong thi minh rat la thich thu , vay ky sau ve se ru ban be di an thu vay !

    Trả lờiXóa
  5. Sài Gòn món gì cũng có! Tự tin quá bác hè! Thế thì bao giờ em vô SG bác Hiệp đãi cho món gan ruồi xào với mỡ muỗi nhé :D

    Trả lờiXóa
  6. @phungchau, có về Saigon nhớ rủ tôi nhé chị Phụng. Hì hì!

    Trả lờiXóa
  7. @ngocthuan1812, nghe kể là biết bạn là người sành ăn rồi.

    Trả lờiXóa
  8. Công nhận! Ăn ở SG ngon thật. Anh còn chưa nói đến các loại trái cây ngon tuyệt trần nữa chứ. Sầu riêng, chôm chôm nhãn, xòai Hòa Lộc, bưởi Năm Roi... chà chà.
    Chỉ gần tháng ở Sài Gòn, GR bị tăng đường huyết đến nỗi suýt phải "tiểu đường" đó.

    Trả lờiXóa
  9. @nguyenthuthuy1401, Ok, chừng nào Thuthuy vào Saigon tôi sẽ mời ăn món gan ruồi xào với mỡ muỗi, hehe!

    Trả lờiXóa
  10. @hanggraphic, đúng rồi, trái cây nữa, ở một tháng Saigon GR. "tăng trọng" được mấy kí lô?

    Trả lờiXóa
  11. nghĩ đến thấy sợ thật. Làm sao giờ, em sắp vào, chả lẽ lại nhịn à?

    Trả lờiXóa
  12. @hanggraphic, haha, kệ nó, vào Saigon mà không hưởng cái thú vui ăn uống thì vào làm gì, cà phê chim nữa nhé?

    Trả lờiXóa
  13. Nhất định rồi. Sau vụ tăng đường huyết, giờ này em đã dùng cà phê không đường một cách... nghiện ngập hơn trước. :(

    Trả lờiXóa
  14. nhưng Sầu riêng chắc phải từ chối rồi. :((

    Trả lờiXóa
  15. Cái đĩa lòng xào mới nhìn, nói lạ , ăn cơn gà Tam kỳ còn gọi thêm thịt kho tiêu,
    Nhưn bánh xèo mà chị Phung nói không phải giá , giống như măng ,thì chắc là cổ hủ dừa rồi, ăn dòn và ngọt...

    Trả lờiXóa
  16. @hanggraphic, thế thì cà phê chim không đường vậy, sầu riêng GR. xơi được chứ? nhưng mà béo quá phải không? Nhiều dân Bắc ở đây mấy chục năm còn chạy món này đấy.

    Trả lờiXóa
  17. @bangtamngt, gọi là lòng gà xào nhưng mà y như kho vậy, hay dân miền Trung ăn mặn hơn các miền khác?
    Đúng là bánh xèo cổ hũ dừa, không phải giá và măng.

    Trả lờiXóa
  18. Bác nom nho phong đạo cốt mà ẩm thực...tinh vi quá! Bái phục. Tui chén hơi "tạp" nên cái bụng ngày càng muốn khẳng định mình, huhu.

    Trả lờiXóa
  19. @danghongky, đi Bến Tre về chụp hình "Dáng đứng Bến Tre" đẹp quá xá.

    Trả lờiXóa
  20. Marg noi dung roi la co hu dua , vay mà nan oc muon chet khong nho cai ten hi hi

    Trả lờiXóa
  21. Marg noi dung roi , la co hu dua cai ten la qua nen nho khong noi ,
    con 2 dia do long tren sao trong khong co hap dan gi het , nhu kho tieu cu de may hom dem ra ham nong lai , nhin thoi chu khong dam an dau

    Trả lờiXóa
  22. @ chị Phụng : cổ hũ dừa là lấy ở lỏi của ngọn dừa, nó ăn giòn giòn và ngọt, nên người ta cũng dùng nó làm gỏi như ngó sen vậy. Còn tại sao gọi là cổ hũ dừa thì không biết chủ nhà này có biết không giải thích dùm (((-:
    Món lòng xào khi ăn là thường kèm theo một xị rượu Hồng đào đó chị Phụng ...

    Trả lờiXóa
  23. Mon long xao thay khong hap mat dau , minh co cai tat nhin vao mon nao thay no khong co "tham my" thi ........hi hi , ruou hong dao la ruou gi ? ruou vn ?

    Trả lờiXóa
  24. @bangtamngt, @phungchau, thường người ta gọi là phần lõi non ở ngọn dừa là "Củ hũ dừa" hoặc "Cổ hũ dừa", hình như một cây dừa chỉ lấy được một lần thôi. Món này trộn gỏi ăn cũng ngon. Không phải dân nhậu nên cũng không rành rượu Hồng đào, nghe có vẻ "Bát tiên" quá. Cái này thì chắc rượu VN rồi.

    Trả lờiXóa
  25. PNH giỏi chụp chuồn chuồn bươm bướm lại sành ẩm thực nữa, ba vụ này Bu xin kính nhi viễn chi. May ra chỉ hơn bạn là được ngồi tiếp chuyện bà Thuận ngay tại nhà hàng cơm gà Tam Kỳ của bà. Bà chủ này mới gặp tưởng là một mệnh phụ phu nhân hoặc là người của phim trường sân khấu gì đó, ra đi rồi mà cứ muốn có dịp ghé lại...hihihi.

    Trả lờiXóa
  26. @bulukhin, vậy mà tôi cứ tưởng bác Bu nhà mình chỉ chú ý đến sách vở, hehe!

    Trả lờiXóa
  27. long ga nay nhin vao giong kieu long ga ro^ ti hon la xao hiihhihihi

    Trả lờiXóa
  28. @chieukim, đúng rồi, giống như rô ti vậy.

    Trả lờiXóa