PNH


Vãn giác văn chương chân tiểu kỹ... Tô Đông Pha.




Một góc nhìn...


Photobucket
Photobucket

Thứ Năm, 14 tháng 1, 2010

Thần tài gia gia.

Photobucket




Chắc ai trong chúng ta cũng đã nhìn thấy tượng ông thần tài nơi bàn thờ Thổ công Thổ địa ở những nhà có làm ăn buôn bán. Nhưng mà ông "Thần tài gia gia" mà tôi thấy nơi một chùa Tàu trong Quận 5 này trông ngộ nghĩnh, thần tài này lè lưỡi dài đến cả 3 tấc như đang muốn nhát ai. Hay là thời buổi nay thiên hạ cầu tài nhiều quá nên ông thần tài này cũng sợ đến le cả lưỡi ra chăng?

18 nhận xét:

  1. T chưa hề thấy Thần tài ngộ nghĩnh này ..có lẽ do sự tích gì đó mà mình chưa biết ? Nhưng theo T nghĩ , cái lưỡi dài là vì không biết nói dối , Thần tài không nói dối là để người tin tưởng mà cầu khấn ?

    Trả lờiXóa
  2. Trước đây người Hoa phi thương bất phú nên thờ thần tài, người Việt dĩ nông vi bản nên thờ thần đất. Đến nay thì cả Việt lẫn Hoa đều cùng khoái thờ thần tài. Có điều thần tài toàn có trích ngang người Tàu. Khì thì ông Triệu Công Minh đời Tần, khi thì bảo Phạm Lãi trung thần của Việt Vương Câu Tiễn...Thấy các thần tài mặt đều đen, râu rậm, cầm roi cưỡi hổ đen, chứ không thấy ông nào lè lưỡi dài dễ sợ như ông này cả. PNH thử tìm hiểu thêm xem sao.

    Trả lờiXóa
  3. @ngocthuan1812, lưỡi dài vì không biết nói dối, một ý kiến hay đấy bạn.

    Trả lờiXóa
  4. @bulukhin, từ nay đến tết tôi còn trở lại chủa Tàu mấy lần nữa, để ngắm nhang vòng, cảnh cúng kiến của người Hoa, tôi sẽ gặp và hỏi mấy ông Tàu ở chùa xem sao.

    Trả lờiXóa
  5. Có lẽ ông đã uốn đến bảy lần nên lưỡi thành ra phẳng phiu . Và trên cái mặt phẳng ấy không dính vào vật gì để nói ta đây không ăn của đút lót?

    Trả lờiXóa
  6. GR xem nhiều điển tích Tầu, chưa thấy tích nào nói về "lưỡi dài".
    Cũng hơi thắc mắc.

    Trả lờiXóa
  7. Nhìn ớn quá đi ! Thần tài như thế dẫu có ở gần chưa biết mừng được bao nhiêu nhưng chắc là cứ luôn ...giật thót mình vì sợ...!

    Trả lờiXóa
  8. @hanggraphic, hôm nào trở lại chùa Tàu tôi hỏi mấy người ở đấy xem?

    Trả lờiXóa
  9. @xuyenmai, ông thần tài này nhìn ớn thiệt.

    Trả lờiXóa
  10. Ôi, ông Thần Tài nhìn lạ quá, con chưa thấy bao giờ!

    Trả lờiXóa
  11. Có lẻ hôm bác ghé, gặp lúc trời lạnh ông Thần Tài được khoác áo , chứ không sẽ thấy cái lưỡi ông còn dài nữa. Nhìn cái miệng trề của ông thì thấy như ông đang ngán ngẫm cái gì thật ...

    Trả lờiXóa
  12. @doasentrang, thần tài kiểu mới mà, hihi.

    Trả lờiXóa
  13. @bangtamngt, quả là nét mặt của ông ấy như ngán ngẩm điều gì mới khiến ông ấy lè lưỡi. Tôi cứ nghĩ là người ta cầu tài nhiều quá khiến thần tài cũng ngán luôn.

    Trả lờiXóa
  14. ha ha doc commentaires nhieu nguoi that thu vi qua !
    theo toi nghi ong lè luoi ( khi cai luoi qua dai thi lam sao ong noi duoc , mà khong noi co nghia là khong chap nhan ?)
    ai cau tai ong nghe mà khong noi , co nghia la ong khong .....
    nhu vay thien ha cu viec xin di chu ong lè luoi , nghia la khong cho day ! hi hi

    Trả lờiXóa
  15. @phungchau, haha, đồng quan điểm với chị Phụng, cứ nhìn mặt và cái lưỡi là biết ông thần tài này ngán việc thiên hạ cầu tài lắm rồi.

    Trả lờiXóa
  16. La con nguoi ai cung co long tham
    nguoi ta di cau phuoc , cau binh an , ai lai cau tien bao gio ?
    cho nen ong than tai ngao ngan le luoi là phai do hi hi

    Trả lờiXóa
  17. Nhìn hình ông thần tài "le lưỡi" mà tôi mắc cười...
    Cớ sự này có lẻ do...anh thợ nắn tượng. Theo tôi đọc một tích chuyện Tàu, lâu quá quên mất tên sách rồi, có tích như vầy:
    Thần Tài vốn giữ danh sách người trần và số tài vật hiện kim mà số người đó được hưởng, Ngọc Hoàng sợ Thần Tài bép xép sẻ khiến người có số nghèo bất mãn hay người có số giàu trở nên kênh kiệu, nên bắt phải giữ bản số đó bằng cách...ngậm trong miệng.
    Dân gian có cầu khẩn gì cũng không được nói ra, chỉ lâu lâu xem lại danh sách coi có phát của...sót ai không.
    Bởi vậy, có câu chuyện cổ tích sau:
    Có ông nọ sống một đời hiền lành, làm việc thiện nhiều mà sao không khá nỗi, tới lúc gần chết cũng còn nghèo xác nghèo xơ. Ông quyết kêu con cháu khiêng ông đến nằm ở miếu Thần Tài để ông khấn vái hỏi cho ra lẻ...
    Đêm đó ông nằm mộng thấy Thần tài đến bên ông và nói: Thấy ngươi khổ tâm quá, ta cũng liều 1 phen tiết lộ thiên cơ cho ngươi hết ấm ức. Nói rồi thần tài tra sổ rồi dẫn ông đó vào 1 cái kho, trong đó cơ man nào là túi nhỏ, túi to đựng vàng...
    Lục một hồi, Thần Tài mới cầm ra 1 cái gói nhỏ xíu, đưa cho ông lão coi và nói: Số ngươi được nhiêu đây nè, nhưng khi chết rồi ngươi mới có và số của này để lại cho con cháu. Nhờ ngươi ăn ở nhân đức hiền lành, nên số vàng này giờ là Thiên Kim, con cháu người nhờ số vàng này mà làm nên cơ nghiệp.
    Tỉnh mộng, ông lão thuật lại cho con cháu nghe, qua vài hôm thì mất.
    Đám tang ông nhiều người đến phúng viếng, và xong đám còn dư lại một số tiền kha khá. Con cháu nhờ nhờ đó mà có vốn làm ăn, sau nhờ cần cù siêng năng, nên đến đời sau đều khá giả.

    Cái tượng bác Hiệp chụp hình, có lẻ ban đầu người chủ trương muốn nặn ông Thần Tài ngậm sổ "tài số". Ông nặn tượng nặn thành giống cái lưỡi ma thần vòng...hihihi...

    Trả lờiXóa
  18. @nguyenyenson, haha, ngậm miệng riết chịu không nổi cuối cùng thần tài cũng phải le lưỡi thôi phải không bạn.

    Trả lờiXóa