PNH


Vãn giác văn chương chân tiểu kỹ... Tô Đông Pha.




Một góc nhìn...


Photobucket
Photobucket

Thứ Sáu, 8 tháng 1, 2010

Trong cuộc tồn sinh.

 Photobucket



Tình cờ tôi chụp được tấm hình một chú chuồn chuồn, đang "xơi tái" chú chuồn chuồn khác, một quy luật của thiên nhiên, quy luật của muôn đời, nói lên cảnh "cá lớn nuốt cá bé", "mạnh được yếu thua".

Tôi thích xem những kênh TV ngoại quốc như Animal, Discovery... bởi những kênh này chuyên phát những phim tài liệu nói về thế giới động vật hoang dã, hay những bộ tộc sống giữa rừng hoang sơ, xa hẳn thế giới được cho là văn minh mà chúng ta đang sống. Tôi thường nhìn thấy những con hổ, báo, sư tử... tấn công và "làm thịt" đám thú vật nhỏ, yếu hơn như nai, hoẵng... cũng như con chuồn chuồn lớn kia vậy.

Thoạt đầu tôi có hơi chạnh lòng, nhưng rồi nhủ thầm, thiên nhiên là như thế, tạo hóa đã sinh ra con hổ, báo... ăn thịt, thì chúng buộc phải ăn những con khác nhỏ hơn để tồn tại, rồi con nai, con hoẵng, trâu, bò... ăn cây cỏ, thì chúng cũng phải ăn cây cỏ để sống... Chúng không thể làm khác, không loài nào có lỗi. Hơn thế, các nhà khoa học còn nói, đấy chính là cách để thiên nhiên tồn tại và phát triển, nếu không như thế, trải qua bao nhiêu triệu năm, trái đất của chúng ta đã chật ních muôn loài, có bồng bế nhau lên non cũng không còn đất mà đứng.

Ở nơi thú vật là như thế, chúng ăn để mà sống. Và tôi lại chợt nghĩ đến chúng ta, những con người...

11 nhận xét:

  1. Nếu nghĩ là có lỗi thì chắc chết đói hết chú nhỉ!
    Mà nếu nói có lỗi thì khi mình ăn rau quả cũng có lỗi vậy vì rau quả nó cũng có sự sinh tồn, mình nấu nó lên tức làm cho nó chết rồi...Nhưng đã là quy luật sinh tồn thì ta phải tuân theo vậy!

    "Cá lớn nuốt cá bé" Hic con người cũng thế, yếu thế lực lúc nào cũng bị chèn ép!

    Chú chụp được nhiều tấm ảnh vào thời khắc hay thật!

    Trả lờiXóa
  2. Anh giỏi thật, cả năm nay em không nhìn thấy con chuồn chuồn nào chứ đừng nói đến chuyện chụp hình chúng.
    Chuồn chuồn ngô là loại chuồn hung dữ nhất. Nó đấy.
    Nó làm em nhớ câu chuyện ngụ ngôn Edop "Chân lý thuộc về kẻ mạnh"

    Trả lờiXóa
  3. Người ta nói ác như loài cầm thú, ác như hổ như báo... nhưng cũng chẳng đúng, ác như người với người :(

    Trả lờiXóa
  4. Thuthuy nói đúng, có những loại người ăn người.
    Ơ, lạ nhỉ ! Nếu bác không giải thích nhìn tấm hình cứ tưởng hai con chuồn chuồn đang ...mi nhau ấy chứ ! (-:

    Trả lờiXóa
  5. Anh Hiep co nhin lon ko vay ta , em cung nghi nhu chi BT .....hehhehehe

    Trả lờiXóa
  6. @doasentrang, xách máy ảnh đi một vòng là tôi chụp được khối hình, hì hì. Hình ảnh đâu chỉ hiện ra cho mỗi mình tôi nhìn, nhưng mà để "thấy" thì lại ít ngưới thấy.

    Trả lờiXóa
  7. @hanggraphic, được GR. khen là sướng rồi, GR. nói đúng chuồn chuồn ngô là dữ nhất, con này chỉ là con bé nhất trong cái giống ngô thôi, có những con ngô to gấp rưỡi ấy.
    Đúng chứ chân lý luôn thuộc về kẻ mạnh (về sức, về tiền, về quyền...) Hihi.

    Trả lờiXóa
  8. @nguyenthuthuy, "ác như con người", hu hu cái điều này thế mà đúng. Con thú xơi để tồn tại (kể cả xơi đồng loại như con chuồn chuồn kia), giời sinh ra nó thế, nó xơi đồng loại bởi nó cần phải sống sót, còn con người ư, xơi để mà sống thì ít, còn xơi để khoái khẩu thì nhiều. Còn chuyện dẫm đạp lên đồng loại hay xơi đồng loại để tiến lên, hay mưu lợi cũng đầy rẫy. Huhuhuhu!

    Trả lờiXóa
  9. @bangtamngt, @phuongvu, những người thích... mi, heheheheeee!

    Trả lờiXóa
  10. Ở nơi thú vật là như thế, chúng ăn để mà sống. Và tôi lại chợt nghĩ đến chúng ta, những con người...song de muh an ha anh Hiep ahhaahh ( noi gion cho vui thoi vi thay cau cuoi cua anh tuc cuoi ) hihihihi

    Trả lờiXóa
  11. @chieukim, thoạt đầu ăn để sống, rồi sống được rồi thì để mà ăn, hihi!

    Trả lờiXóa