PNH


Vãn giác văn chương chân tiểu kỹ... Tô Đông Pha.




Một góc nhìn...


Photobucket
Photobucket

Thứ Tư, 4 tháng 4, 2012

Phí.

Tam đoạn luận” của Bộ trưởng Đinh La Thăng

“Hiện nay đường bộ VN có khoảng 280.000km, nhưng mới thu được qua trạm thu khoảng 2.500km, bằng 0,7%. Do đó phần lớn đường Nhà nước bỏ ra đầu tư thì chưa thu phí”. Sở dĩ Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng nói như thế là vì cái tam đoạn luận sau:

1- Hiện có 280.000km đường bộ, Nhà nước là chủ đầu tư tất cả.

2- Hiện mới chỉ thu phí được 2.500km, còn những 277.500km đường chưa thu phí gì cả.

3- Vậy, nay phải thu mà thôi...

Ông bộ trưởng quên hẳn định nghĩa phổ quát nhất của đường sá là:

1/ đường có thu phí (toll) tức đường (cầu, đường hầm) do tư nhân hay nhà nước xây mà người lái xe khi sử dụng phải đóng phí;

2/ đường không thu phí (non-toll road) được xây từ nguồn tài chính sử dụng những nguồn thu khác, mà tiêu biểu nhất là thuế nhiên liệu hoặc nguồn thuế nói chung - những sắc thuế này ở VN đã thu đầy đủ.

Định nghĩa trên không có gì mới hoặc xa lạ ở VN, nhất là vế thứ nhì, đường không thu phí. Từ hơn trăm năm qua tính từ thời Pháp thuộc, “cha đẻ” hệ thống đường sá này, cho đến ngày nay hệ thống đường bộ ở VN đã được hình thành, xây dựng, sử dụng, duy trì trên cơ sở đường của Nhà nước và miễn phí, do lẽ Nhà nước đã thu thuế rồi.

Một trăm mấy mươi năm qua, ở VN đường sá được định nghĩa và sử dụng như thế, thu chi ngân sách quốc gia cũng vận hành trên cơ sở này. Đó không phải là một “độc đáo VN” mà là phổ quát toàn cầu qua hai thực thể đường không thu phí (Nhà nước đã thu thuế rồi) và đường thu phí (cung cấp lợi ích và tiện nghi bổ sung cần phải trả tiền).

THIÊN DI

12 nhận xét:

  1. Copy từ báo Tuổi Trẻ Thứ năm (5/4/2012). Hùhùhù!!!

    Trả lờiXóa
  2. T đọc bài này sáng sớm hôm nay .Đọc xong , ngẫm lại , thấy cười mà không thấy tức .Vì các quan cái tầm đều như vậy cả .Dân đừng buồn , chỉ nên cười thôi ...

    Trả lờiXóa
  3. Thu phí đường, là thu trên những con đường do đầu tư bằng nguồn vốn tư nhân hay vốn nhà nước vay mà phải thu hồi vốn.

    1.
    Toàn quốc hiện có hơn 218.500 km đường, riêng quốc lộ là 17.290 km.
    Trong đó. 35% đạt loại trung bình, 17% loại xấu, 16% loại rất xấu.
    Vậy trong đó đường QL để thu phí chiếm:
    35% đạt loại trung bình : 6,051 km
    17% loại xấu : 2,939 km
    16% loại rất xấu 2,766 km
    2. Không có loại đường QL đạt chuẩn quốc gia, mà nhà nước đã thu 2,500km đường đạt chuẩn.

    3. Suy ra, nhà nước phải ngưng thu phí đến khi sửa chữa lại cho đạt chuẩn mới thu phí!

    Trả lờiXóa
  4. @ngocthuan, đúng là cảm thấy buồn cười khi một ông quan Thượng thơ có thể nói những câu ngớ ngẩn đại loại như thế, kể cả câu cũng của quan này "nộp phí là yêu nước", và người dân phải cảm thấy hạnh phúc khi được nộp phí, thiệt là siêu tưởng :-))))))))))))))

    Trả lờiXóa

  5. @huynhtran, hìhì, phân tích rành rọt, con đường giống như bị B 52 trải thảm thời chiến tranh :-)))

    Trả lờiXóa
  6. Em nói chung quy thì cũng tại Vua Hùng mà thôi hà bác !

    Trả lờiXóa
  7. @comieng, hôm nào cà phê nói cho nghe vụ Vua Hùng này đi cô Mây. Còn tôi tính viềt tiếp một entry khác, nhưng về... Khổng Tử :-))

    Trả lờiXóa
  8. 1- Chung quy chỉ tại vua Hùng
    Sinh ra một lũ vừa khùng vừa điên

    2- Tam đoạn luận là phép suy lí logic gồm ba vế, từ hai mệnh đề (tiền đề) rút ra mệnh đề thứ ba (kết luận). Có một tam đoạn luận sinh chuyện cãi nhau:
    - Người việt Nam có tuyền thống yêu nước (không có gì để cãi)
    - Tổng thống Nguyễn Văn Thiệu là người Việt Nam (không có gì đễ cãi)
    - Vậy thì tổng thống Thiệu là người yêu nước (cãi nhau tùm lum)
    Hihihi

    Trả lờiXóa
  9. Tui đi ô tô trên ngàn cây số ở đát nước Lào mà không thấy họ thu phí. Sao cái ông La Thăng không sang mà học nhỉ??

    Trả lờiXóa
  10. Em đồ rằng đấy là do bác Bu đi vào đoạn đường được làm từ khoản viện trợ không hoàn lại của VN ta cho Lào anh em đấy ạ.̉

    Trả lờiXóa
  11. Dạ cung kỉnh không bằng tuân lệnh ạ hihihi.

    Khổng Tử cũng hay lắm ạ, thầy của khắp các quốc gia châu Á mà lị !

    Trả lờiXóa
  12. @bulukhin, @comieng, hihi, có lẽ bên Lào được VN viện trợ cho con đường cho nên họ mới cho dân đi "chùa" như bác Bu thấy, thế nên xứ họ mới nhiều chùa... Hìhì!
    Tam đoạn luận của bác Bu hay à nhen :-)

    Trả lờiXóa