PNH


Vãn giác văn chương chân tiểu kỹ... Tô Đông Pha.




Một góc nhìn...


Photobucket
Photobucket

Thứ Ba, 24 tháng 7, 2012

Lan man về Café.



Café tuy không phải là một thức uống khoái khẩu như rượu bia hay các loại nước ép trái cây, sinh tố (trái cây xay)..., nhưng lại rất phổ biến xưa nay, không thể thiếu đối với rất nhiều người trong đó có tôi. Về công dụng của café thì chắc chắn các bạn đã biết, nó giúp người ta tỉnh táo bởi chất caféine có trong hạt café, chất này không những chỉ có ở café mà còn có ở trong lá trà mà người Bắc gọi là chè. Đối với tôi, một người đã uống café dễ đến cả gần nửa thế kỷ nay, thì trung bình một ngày tôi phải uống khoảng 2 tách café chia làm 2 "cữ", một cữ vào sáng sớm, và một cữ vào đầu giờ chiều, nếu thiếu cữ nào là ôi thôi, cứ như "con nghiện" đến cơn ấy, ngáp ngắn ngáp dài... .

Café ở mình uống ngon nhất là khi ở trên cao nguyên, là bởi những vùng cao nguyên như Buôn Mê Thuột, Lâm Đồng, Pleiku... là nơi trồng café (café Buôn Mê Thuột có tiếng xưa nay) và khí hậu những nơi này mát mẻ uống café ít bị "nóng". Café tuy không đến nỗi gây nghiện và tác hại như rượu hay ma túy, nhưng nếu ai đã uống lâu chắc biết, một khi đã uống quen và thiếu nó cũng khó chịu. Tôi "ghiền" café cũng bởi xưa kia đã có thời gian ở trên những vùng cao nguyên, không gì bằng những hôm về phố thảnh thơi, lang thang ghé một quán café quen ngồi kêu một "phin" café đen bốc khói, trời lạnh nhâm nhi tách café thơm lừng thì đúng là "tuyệt cú mèo". Dân ghiền café ở Saigon từ trước năm 75 như tôi hiếm bao giờ uống café đá, hoặc café sữa, chỉ café đen mà người Pháp hồi xưa gọi là "Café du sucre", còn đường cho vào café thì tùy nhiều ít theo khẩu vị của từng người, nhưng đã là dân ghiền café thì chẳng ai uống café cho nhiều đường ngọt như chè cả, vừa đủ hoặc ít nếu thích uống hơi đắng, có người còn không cho cả đường, cũng chẳng hẳn là vì phải kiêng đường mà họ đã quen uống đắng như thế.  Miền Nam khí hậu nóng quanh năm, cho nên dân Saigon cũng có những người thích uống café đá, và dân miền Nam cũng khá "hảo ngọt", nên cũng hay uống café sữa, café sữa đá, hoặc "bạt xỉu" gọi theo người Hoa, là sữa nước sôi cho một ít café...

Uống café có thể là ở nhà hoặc ra quán, tôi thường uống café ở nhà hơn là ở quán tuy cũng hay ngồi quán xá cùng bạn bè. Uống café ở nhà dĩ nhiên là ta phải tự pha lấy, pha như thế mình chọn được loại café thích hợp, café pha đậm hay nhạt tùy ý, tùy lúc. Đối với tôi thì mua café về tự pha lấy, dĩ nhiên phải là café thứ thiệt, không tẩm hương vị nhiều quá mất đi mùi và vị của café, 
một phin café cho đầy bột café cũng chỉ cho một tách nhỏ thứ nước màu nâu sẫm, không đen... thui đặc quánh như café ở tiệm, và nhất là có đánh lên thế nào đi nữa cũng không thể nổi bọt. Loại café mà nước màu đen thui và nổi bọt như ta vẫn thường thấy nơi những quán xá, kể cả những quán mắc tiền sang trọng, cho đến những quán bình dân, quán cóc... là loại café... dỏm bằng đậu nành, hạt bắp, hoặc pha tẩm thêm nhiều thứ hóa chất độc hại khác mà mấy hôm nay báo chí đã phanh phui mà các bạn chắc cũng đã đọc. Đấy cũng là một trong vài lý do tôi ít uống café ngoài quán, tôi không chịu được "hương, vị" của những loại café dỏm đó, cũng như các bạn cũng đã biết trà mà ở các quán café pha cho khách uống, đa phần cũng là ướp từ hương liệu, hóa chất (trà sen, trà lài...), uống vào là biết ngay, tuy nhiên cũng hơi lạ là những loại café dỏm đó lại được nhiều người uống, thậm chí mỗi ngày uống đến mấy ly...

Ngày trước ra quán uống café bao giờ các bạn cũng được bưng thêm ra một ấm trà nóng bốc khói, cho dù bạn uống café đá, hay nước cam... có những quán café ngon, trà ngon, nhạc hay, thêm cô chủ quán xinh xắn dễ thương nữa là nhất, chắc chắn quán sẽ đông khách . Ít năm gần đây không hiểu sao bình trà nóng được thay bằng một ly trà đá nhỏ nhỏ, mới đầu thấy cũng kỳ kỳ, nhưng riết cũng quen... Thời tôi còn trẻ ở những nơi xa, thì quán café là nơi tôi thường ngồi đọc sách, cái đặc điểm của quán café là bạn có thể ngồi cả nửa ngày với chỉ một tách café mà không ai cằn nhằn bạn, những năm trẻ tuổi xa nhà tôi đã đọc được rất nhiều sách thường là trong những quán café như thế, ở Pleiku, Kontum, Buôn Mê Thuột, Quảng Đức, Quy Nhơn, Tuy Hòa... Một không gian với nhạc nhè nhẹ, một quyển sách hay, và một tách café ngon nữa thì còn gì bằng, phải không các bạn...?

43 nhận xét:

  1. Anh H uống cafe khác với đại đa số dân Nam, uống ngoài quán vì có không khí. Anh uống kiểu dân Bắc uống trà, trọng chất lượng và không cần không khí bên ngoài mà có cái vui tự bên trong mình. Ngoài Bắc cũng có lớp người nghiện cafe từ thời Pháp, tất nhiên là thành phố thôi. Họ uống ở những quán cũ kỹ, nhỏ nhưng cafe ngon. Thanh niên bây giờ thì uống ở quán đẹp hơn nhưng không sành như lớp xưa... E có anh bạn công tử Hà Thành, sáng nào cũng phải uống cafe sáng, có thể nhịn ăn chứ không thể thiếu cafe.

    Trả lờiXóa
  2. hết ăn rồi tới uống hén anh :)

    em hổng biết uống cafe nên coi xong rồi đi pha sữa uống , heheheheh.....

    Trả lờiXóa
  3. Ngoài HN nghe nói vẫn còn quán café Nhân phải không Toro? Quán này xưa lắm đó.
    Tôi cũng vậy, không ăn sáng chả sao nhưng không có ly café sáng là coi như... bù trất.

    Trả lờiXóa
  4. Ăn rồi phải uống chớ P., hôm nào rủ chị M. uống café đi :-))

    Trả lờiXóa
  5. Hôm nào anh ra, anh em đi mấy quán cafe cũ nhé, Cafe Nhân, cafe Giản, Cafe Lâm... Tên xưa ngắn tối đa, khác bây giờ bác nhỉ.

    Trả lờiXóa
  6. Hihi, ra HN thể nào cũng phải nhờ Toro dắt đến mấy nơi đó rồi :-))

    Trả lờiXóa
  7. dạ được , anh chọn quán đi , em thì quán nào cũng xong vì chẳng uống cafe , chỉ uống trà hoặc nước trái cây :))

    Trả lờiXóa
  8. Hehe, chừng nào chị M. có mặt ở Saigon mà rảnh hú café một tiếng là có tôi liền :-))

    Trả lờiXóa
  9. Em thì chỉ uống được cà phê décaf(éine) là vô tư thôi, mấy cái khác bù trất hì hì, nhưng cà phê chim thì rủ là có mặt hà.

    Trả lờiXóa
  10. Đương nhiên rồi, chỉ vì về tới nhà lại lu bu việc nhà đó anh H ơi!
    Phải chi gần hàng xóm hén.. hihi

    Trả lờiXóa
  11. Như vậy đâu có phải vì thích café? Hihi, chừng nào rảnh rảnh lại cà phê chim ha cô Mây :-))

    Trả lờiXóa
  12. Nhưng hôm nào về cũng ráng nhín chút thời giờ café đi chị M. :-)

    Trả lờiXóa
  13. Dạ phải là thích làm cho có giống người hì hì, đùa chứ vì em thuộc loại không dung nạp được cà phê (thứ thiệt) nên thích thơm thơm cho vui thì dùng décaf, không sợ mất ngủ. Vụ cà phê chim khi nào có thể là em tới liền chớ, tám ở đó vui mà bỏ qua rất uổng.

    Trả lờiXóa
  14. Người không quen uống cà phê thứ thiệt là biết liền hà, còn cà phê đá quán xá là vô tư. vậy hôm nào hú lão Đèn đỏ :-))

    Trả lờiXóa
  15. hồi trẻ em toàn đọc truyện dịch ... đến khi chồng con rồi mấy năm mới đọc xong một cuốn , đặc biệt là cuốn " Trăm năm cô đơn " còn mới tinh , vì chỉ đọc vài trang là xếp cất luôn ( nhiều người khen cuốn này lắm , mà sao em đọc không nổi ....)

    Trả lờiXóa
  16. Thuở xưa tôi cũng hay đọc truyện dịch, Remarque, Hermann Hesse, Hemingway, Kawabata, Saint Exupery, Albert Camus, Andre Gide... Xưa dịch hay và nghiêm chỉnh hơn, thật là như thế chứ không phải chê bây giờ...

    Trả lờiXóa
  17. Gió thì chỉ uống cafe sau năm 1975 khi đã đi dạy học ...Trước 1975, cũng vào quán với bạn nhưng chỉ uống nước chanh , thế mà bây giờ cũng là một tín đồ trung thành của cafe ...

    Thỉnh thoảng Gió cũng hay cafe quán với bạn ..cafe ở đâu thì cũng thế ,nhưng ngồi quán có khi vì không khí bạn bè , có khi chỉ vì thích nhìn vòm cây, khung cửa , chậu hoa hay vạt nắng ở quán :) Cafe quan làm giảm stress nữa anh H ơi :)

    Trả lờiXóa
  18. Ở miền Nam trước đây quán café đã đi vào thơ nhạc "Những trưa ngồi quán vắng/ Chia nhau tình phôi pha", hay "Bàn im hơi bên ghế ngồi"...
    Ngồi café với bạn bè thân là nhất rồi đó.

    Trả lờiXóa
  19. T lai rai ở quán cà phê bằng trà ..Lipton vì không thể uống được cả ly cà phê lớn . Nếu ở nhà thì T uống Starbuck đóng gói sẵn , pha filtre , có lẽ nó không trời ơi như cà phê VN , Mùi vị rất thơm .
    T luôn chọn cho mình không gian quán nhẹ nhàng và bình yên

    Trả lờiXóa
  20. Có người hẹn hò cafe....cafe bây giờ ko còn ngon như xưa ....em đang sợ cafe hehehhehehe

    Trả lờiXóa
  21. Bác viết về cà phê nghe như có "pha" thêm ma túy vậy :) Viết bằng cả sự say và nghiền với cái chất vừa đen vừa đắng đó.
    E cũng đang uống. Nước 2 :) Em thích uống kiểu đó. Chế thêm nước sôi, uống khi nào ko còn mùi cà phê nữa thì thôi.

    Trả lờiXóa
  22. Ở quán tôi cũng hay uống trà Lipton hay trà hoa cúc hơn cafe, mấy loại cafe như bạn nói pha thường rất thơm (không biết họ có cho hương liệu gì không?), nhưng theo tôi cafe "ngon" nhất là cafe ít pha tẩm nhất, vì còn giữ được hương vị đích thật của cafe :-)

    Trả lờiXóa
  23. Xưa hồi "bồ" đi uống cafe là ngon ác chiến ha phuongvu? heheheee!

    Trả lờiXóa
  24. Uống nước 2 cũng hay, nói chung là uống cách nào bản thân mình thích là được rồi ha GR. Cafe với tôi không đến nỗi như "Trà đạo" (vì phức tạp quá mức cần thiết), chỉ cần ngon (theo ý mình) và một chỗ ngồi thoải mái là được :-)))

    Trả lờiXóa
  25. Uống vậy mới đúng là uống cafe anh nhỉ . Nhưng mà cái không khí ở quán cafe thì thích hơn ở nhà anh à.

    Trả lờiXóa
  26. Hihi, cái không khí ở quán cafe thì thích hơn ở nhà rồi, nhưng ở đây tôi cũng muốn phân biệt rõ "cafe" và "không khi ở quán cafe" :-))

    Trả lờiXóa
  27. mạn phép bác, em lại gọi bạn em qua lấy bài nha :) bác viết đọc nghe rất là "cà phê".

    Trả lờiXóa
  28. Cà phê hay rượu bia cũng vậy, ngoài nguyên liệu, không khí, còn quan trọng ở chỗ uống với ai. Ví dụ, cũng ly cà phê đó uống với Tudinhhuong thì ngon tuyệt, với người khác thì có khi đắng ngắt. Khó thế!

    Trả lờiXóa
  29. Về vụ cà phê bu tui dốt đặc cán mai, muốn bình vai câu mà cứ như thầy tu cầm lược.

    Bu vừa ở Tuy hòa về còn bàng hoàng với thắng cảnh ghềnh đá đĩa và tháp Nhạn, PNH đã đến ghềnh đá đĩa chưa?

    Trả lờiXóa
  30. Xưa ở Tuy Hòa tôi đã leo lên tháp Nhạn nhiều lần mà lại chưa đến ghềnh đá đĩa. Hôm bác đến Tuy Hòa tôi lại quên không nhắn bác ghé lại quán cafe NHỚ ở gần nhà ga xe lửa, cũng gần ngôi chùa khá lớn tôi đã quên tên. Quán này đến nay vẫn còn, nơi những ngày tháng ở Tuy Hòa tôi hay đến đó ngồi uống cafe và đọc sách. Tuy Hòa là một thành phố hiền hòa nhất dải miền Trung, nơi tôi có khá nhiều kỷ niệm, không biết bây giờ có còn thế không?

    Trả lờiXóa
  31. Hai bu ở ghềnh Đá Đĩa 7.2012

    Trả lờiXóa
  32. Nghe anh H nói mà tiếc, em đến Tuy Hòa chỉ kịp lên Tháp Nhạn, ăn cơm gà rồi đi, không biết quán cafe Nhớ...

    Trả lờiXóa
  33. Trông đá như những tinh thể Thạch anh ấy.

    Trả lờiXóa
  34. Tôi cũng muốn có lần ghé trở lại.

    Trả lờiXóa