PNH


Vãn giác văn chương chân tiểu kỹ... Tô Đông Pha.




Một góc nhìn...


Photobucket
Photobucket

Thứ Sáu, 6 tháng 7, 2012

Tranh chăn trâu.

               


                 Tranh Thiền tông số 1         Tìm trâu.


                 Tranh Thiền tông số 2               Thấy dấu


                Tranh Thiền tông số 3          Thấy trâu


              Tranh Thiền tông số 4            Được trâu


             Tranh Thiền tông số 5               Chăn trâu


             Tranh Thiền tông số 6          Cỡi trâu về nhà


         Tranh Thiền tông số 7        Quên trâu còn người


           Tranh Thiền tông số 8      Người trâu đều quên


          Tranh Thiền tông số 9        Trở về nguồn cội



            Tranh Thiền tông số 10    Thõng tay vào chợ



Tranh chăn trâu, hay Thập mục ngưu đồ là 10 bức tranh nổi tiếng của Phật giáo Thiền tông, tương ứng với quá trình hành đạo của người phát nguyện Giác ngộ, là những gì cô đọng và tinh hoa nhất của Phật giáo Đại thừa.

Tranh chăn trâu tương truyền đã có từ rất xa xưa, ban đầu chỉ có sáu bức đã thất lạc. Đến đời nhà Tống (960-1279), nhiều bộ tranh chăn trâu đã xuất hiện, và đã được xem như những bức họa tiêu biểu tinh hoa của Thiền tông Trung Hoa. Có nhiều bộ tranh chăn trâu  khác nhau, nhưng có lẽ nổi danh nhất, ý nghĩa nhất là bộ 10 bức tranh của thiền sư Khuếch Am Sư Viễn (? - 1150), được lưu lại trong bản sao của họa sĩ người Nhật tên Châu Văn (? - 1460).

Vào một nhà thờ Thiên chúa giáo, để ý một chút chúng ta hay thấy những bức tranh treo trên tường, trong đó nổi tiếng nhất là bức tranh "Tiệc ly" của nhà đại danh họa Leonardo da Vinci, bức tranh diễn tả lại bữa tiệc cuối cùng của Chúa Jesus với các môn đệ ngày hôm trước khi Chúa bị đóng đinh, và những bức tranh Ngài bị hành hình trên cây Thập giá, với ý nghĩa cứu chuộc nhân loại.

Đến những ngôi chùa, chúng ta cũng hay nhìn thấy những bức tranh chăn trâu treo trên tường, hành trình đi tìm Giác ngộ của hành giả. Tôi thích những bức tranh chăn trâu của ngài Khuếch Am Sư Viễn bên trên hơn những bức tranh chăn trâu khác, bởi nét vẽ mộc mạc, đơn giản mà mạnh mẽ. Cuối cùng của một con người đã đạt đến "Vô sự", là "Thõng tay vào chợ" không còn bị ba cõi chi phối...


Những bức tranh được copy từ trang mạng Wikipedia.

16 nhận xét:

  1. Hum, bao gio minh dat den coi Thong tay vao cho, ngoi canh nguoi dep, nguoi xau ... cung nhu nhau day.

    Trả lờiXóa
  2. Haha, như thế là đã được cái tâm "vô ngại", có thể thấy được "đạo", Lão tử nói "vô vi" chăng?

    Trả lờiXóa
  3. Lần đầu tiên em mới biết những bức tranh "Chăn trâu" này đó anh Hiệp.

    Trả lờiXóa
  4. Hihi, thấy cũng ngộ ha cô Lan? bước vào cái mênh mông của cuộc sống cũng hay :-))

    Trả lờiXóa
  5. Vẫn bị "Hữu sự" tự nhiễu mình đó anh H ơi!

    Trả lờiXóa
  6. "Vô sự" và "Hữu sự" đều là bổn tính, vô sự là cái tĩnh, hữu sự là cái động, bổn tính thì không sanh mà cũng chẳng thể diệt, như ngày và đêm, cứ an nhiên mà bước tới... Haha!

    Trả lờiXóa
  7. "Quá trình hành đạo" quả là dài và cam go lắm . Còn ở ngoài đời có khi không có ý định tìm trâu lại được gặp trâu , hihi ( tại qua đây thấy tìm trâu , gắp trâu rồi dắt trâu ... gian nan quá . Nhớ lại mình không tìm mà gặp may mắn quá , nên mới có entry Gặp trâu đó , hehe ... hóa ra mình may thiệt , hehe ... )

    Trả lờiXóa
  8. Không phải gặp một con mà gặp cả đàn mới ghê chứ ((((-:

    Trả lờiXóa
  9. em thấy bọn trẻ bây giờ than thở :

    ai bảo chăn trâu là khổ ?
    tôi chăn nàng ( chàng ) còn khổ hơn trâu ..., hahhaah....

    Trả lờiXóa
  10. Gặp... trâu này đúng là còn đáng sợ hơn là bầy trâu của Marg., heheheee!

    Trả lờiXóa
  11. Bao giờ thì thảo dân mới buông bỏ được như bức tranh số 10 nhỉ? chắc là còn lâu lắm đây !

    Trả lờiXóa
  12. Ủa, chứ không phải đi chợ hoài hả? Hehehe!

    Trả lờiXóa
  13. Giác ngộ rồi là không e ngại gì nữa ha chị Phụng.

    Trả lờiXóa
  14. : Luận cho thấu đáo 10 bức tranh này không dễ chút nào. Bu xin cung cấp thêm thứ tự 10 bức tranh chăn trâu của Phật giáo đại thừa trong sách Thiền luận quyển thượng trang 462 của SUZUKI

    1- Vị mục: Chưa chăn
    2- Sơ điều : Mới chăn
    3- Thọ chế: Chịu phép
    4- Hồi thủ: Quay đầu
    5- Tuần phục: Vâng chịu
    6- Vô ngại: Không ngại
    7- Nhiệm vận: : Tha hồ
    8- Tương vong; Cùng quên
    9- Độc chiếu: Soi riêng
    10- Song dẫn: Dứt cả hai (Vẽ vòng tròn)

    Cái vòng tròn ấy trong Thiền tông Tông ở mục thứ 8
    10 tranh đại thừa không có mục thỏng tay vào chợ. Mà đây mới là cái thâm trầm của Thiền tông

    Trả lờiXóa
  15. @bulukhin, 10 bức tranh chăn trâu của PG Đại thừa hơi khác chút ít về hình thức, nhưng nội dung có lẽ như nhau ha bác Bu?

    Trả lờiXóa