PNH


Vãn giác văn chương chân tiểu kỹ... Tô Đông Pha.




Một góc nhìn...


Photobucket
Photobucket

Thứ Tư, 18 tháng 7, 2012

Trò chơi trẻ con.

                                                                        


                                                                        


Bên nhà bạn Caonguyenbui thấy có treo cái notes nói tới bèo, thế là vào định xin một ít. Chả là tôi có nuôi mấy con cá lia thia, định thả vào chậu nuôi cá, bèo với cá thì rất hợp. Tôi đã nói tới mấy con cá lia thia ít ra là hơn một lần trên blog, những con cá xanh đỏ đủ màu sắc dài bằng cỡ non ngón tay trỏ của người lớn. Các bạn nào đã đọc cuốn Phong lưu cũ mới của học giả Vương Hồng Sển hẳn đã thấy học giả họ Vương thuở nhỏ cũng đã mê mẩn thế nào với cái thú đá cá lia thia. Ngày tôi còn là chú bé học tiểu học cũng thế, tôi cũng đã kể, trong một lần theo đám lâu la (từ của người lớn thuở xưa chỉ đám con nít ranh) đi mua cá lia thia về chơi, lúc băng ngang qua đường tôi bị một ông tôi còn nhớ rõ đi cái xe gắn máy Gobel tông phải (xe Gobel là một loại xe gắn máy 50 phân khối của Đức, máy hiệu Sash chạy xăng 2 thì, nổi tiếng một thời vào khoảng giữa thập niên năm mươi cho đến giữa thập niên sáu mươi, cùng với hiệu xe Mobylette và Solex của Pháp ở Saigon, trước khi xe hiệu Honda, Yamaha, Suzuki... của Nhật tràn vào đánh bại). Cú tông khá mạnh làm tôi té bò lê bò càng, người ngợm tay chân te tua, vậy mà chẳng khóc, cũng chẳng dám bắt thường gì, lúc về nhà còn bị thêm một trận đòn nữa...



Cái thời nhãi ranh của tôi không như trẻ con bây giờ, tha hồ mà lê la đất cát với các trò chơi đá cá, đá dế, tạt lon, chơi u, đánh khăng, đá cầu... vui lắm... Những con cá lia thia màu hồng đỏ là cá phướn, phướn có nghĩa là cái cờ phướn, các bạn nhìn hình con cá  ở trên thì thấy, vây, đuôi của nó dài như cái cờ phướn, nuôi làm kiểng trông đẹp nhưng đá hơi dở, vì bộ vây dài khó xoay trở dễ bị địch thủ cắn đau. Còn con cá màu xanh như hình bên dưới là cá Xiêm, Xiêm là Xiêm La (Siam) tức là Thái Lan, con cá này có nguồn gốc từ Thái Lan, nước ta có nhiều thứ có nguồn gốc Thái, mãng cầu xiêm, hồng xiêm (miền Nam kêu trái Sa bô chê), hay vịt xiêm (miền Bắc gọi con Ngan)... Trong Phong lưu cũ mới học giả Vương Hồng Sển có nói hồi đó có người đi Vọng Các (Bangkok) thủ đô của Thái Lan về có lén đem theo được một con cá lia thia giống của Hoàng gia Thái Lan tặng ông cụ thân sinh học giả Vương Hồng Sển, khỏi phải nói, đó là con cá lia thia bách chiến bách thắng... Nói như vậy đủ biết ngày xưa các ông vua Xiêm, vua Cao Mên là những người cũng rất thích những trò chơi dân dã như đá cá, đá gà, thậm chí là cả đá dế... những trò vui của đám nhãi ranh...


Cá lia thia trông nhỏ nhỏ vậy mà lại hiếu chiến lạ kỳ, chỉ cần các bạn đặt 2 cái keo (lọ thủy tinh) trong suốt dựng 2 con cá cạnh nhau thấy bóng dáng là chúng đã phùng mang trợn mỏ đe dọa đối phương, và khi 2 con được thả chung trong một cái chậu hay một cái keo là phải biết, chúng sẽ lăn sả vào nhau, uốn éo, lừa thế đớp nhau những cú ra trò, có những con thuộc loại cá "chiến" sẽ chiến đấu đến chết chứ không chịu bỏ chạy, thường sau một trận đấu chí tử như thế thì cả 2 con cá lia thia đều tơi tả, vây đuôi xơ xác...



Dĩ nhiên bây giờ tôi nuôi mấy con cá lia thia không phải là để cho đá như hồi nhỏ, mà chỉ để thỉnh thoảng nhìn chúng bơi lội coi chơi, hồi nhãi ranh nuôi cá hơi cực, phải đi hớt lăng quăng ở mấy cống rãnh cho chúng ăn, mà chúng ăn không hết lăng quăng nở thành muỗi bay đầy nhà bị người lớn la cũng khổ, bây giờ có bán sẵn thức ăn viên nhỏ xíu dành cho cá cũng tiện và sạch sẽ... cá lia thia là loại cá bình dân, khá đẹp, rẻ tiền, bây giờ hình như người ta lai tạo sao ấy mà cho ra những con cá lia thia có bộ mã và màu sắc rất đẹp,  chúng cũng rất dễ nuôi, không như những loài cá khác như cá dĩa, cá la hán..., có khi đi đâu hay quên cả tuần cho chúng ăn một lần cũng được... Chỉ cần một cái lọ thủy tinh nhỏ, đặt lên kệ hay trên bàn trong nhà, lâu lâu thay nước một lần, rảnh rảnh nhìn chúng bơi lội cũng vui...

Bạn nào thích cứ gặp tôi nhá, sẵn sàng tặng một con về nuôi chơi... .

37 nhận xét:

  1. BÁC hIỆP KHÔNG NÓI SỚM ĐỂ CNB XIN VÀI CON VỀ BỎ TRONG PHÒNG DẠY HỌC CHO HỌC TRÒ NGẮM...

    Trả lờiXóa
  2. Hôm tôi có chỉ chỗ gần hội trường BHTQ đó, Caonguyen có ra đó xem không?

    Trả lờiXóa
  3. Hôm trước em nuôi mấy con cá nhỏ xíu bỏ trong vp, nay hong còn con nào huhu, mà em chịu khó thay nước lắm à, chắc nhầm thức ăn gì đó. Để kiếm cái hình cho anh H coi nha.

    Trả lờiXóa
  4. Anh Hiệp có con cá nào dễ nuôi khó chết cho em nuôi với đơi hiiiii

    Trả lờiXóa
  5. Mấy con này là cá hoàng kim, có cả cá cọp (có vằn đen nằm phía dưới góc phải) nữa, cũng dễ nuôi như cá bảy màu vậy, cá lia thia chỉ nuôi 1 con thôi, vì nuôi chuung chúng đớp nhau chết.

    Trả lờiXóa
  6. @comieng, hôm nào tôi tặng 1 con cá lia thia nuôi chơi :-))

    Trả lờiXóa
  7. Yep yep em thích lắm ợ, anh Hiệp nhớ chỉ giùm em vài chiêu chăm sóc nữa heng.

    Trả lờiXóa
  8. Em quên hong nói từ khi con cá cuối cùng lên đường, em vớt nó ra chôn vào cái châu cau kiểng trong phòng sau lưng em, mãi không thấy hội hè gì để đào lên lấy giầy dép, áo đẹp hehehe. Còn cái ly nuôi cá vẫn để trên bàn làm việc, còn 2 cây bèo tai tượng hơi tả tơi vì thiếu dinh dưỡng em đoán vậy.

    À mà em không biết có phải phòng làm việc quá lạnh mấy con cá chịu hong nỗi hong nữa.

    Trả lờiXóa
  9. Hihi, nuôi cá mà thay nước hoài mà lại là nước máy TP có khi không tốt, khi thay chỉ nên thay một nửa nước thôi, mà nước máy nếu để trong lu chậu mấy ngày cho hả hơi Clor càng tốt.
    Cá lia thia là loại cá có nguồn gốc sống ở đồng ruộng sình lầy nên rất khỏe, dễ nuôi lắm :-))

    Trả lờiXóa
  10. Hihi, cũng có thể là phòng máy lạnh, lại thêm sống ở... nước lạnh nữa cho nên chúng chịu không thấu... :-))

    Trả lờiXóa
  11. Cái ly nuôi cá của chị May N rất đẹp. Em thích cái ly.

    Trả lờiXóa
  12. Không, vì không có rảnh. Tối hôm đó đi thăm cô giáo cũ bên Võ Văn Tần, rồi qua nhà chị Thủy nữa. Khuya lơ khuya lắc mới về ks á bác Hiệp.

    Trả lờiXóa
  13. Thú vui từ bé nó ăn sâu vào trong người đến già vẫn thích anh H nhỉ?

    Trả lờiXóa
  14. @caonguyenbui, cái ly của cô May thoạt đầu không phải để nuôi cá đâu Caonguyen, nó dành cho mấy ông nhậu lỡ hứa với vợ là mỗi ngày chỉ uống... một ly thôi :-)))
    Vậy hơi uổng, thôi hôm nào lên đi coi lại, tôi có thể tặng một cái ly nhỏ hơn một chút với một con cá lia thia. :-)))

    Trả lờiXóa
  15. Hihi, thế đấy chị M. già đầu còn ngắm cá lia thia :-))

    Trả lờiXóa
  16. EM CHỈ THÍCH CÁ PHƯỚN THÔI ...NÓ HIỀN HƠN CON CÁ MÀU XANH ..KỶ NIỆM TUỔI THƠ MÌNH SAO DỂ THƯƠNG QUÁ ANH HÉN HIHI....

    Trả lờiXóa
  17. Em có 2 cái ly thủy tinh đang ở không ở nhà rồi, khi nào mẹ Ken lên ẵm ken về quê thì xin anh Hiệp con cá nào đẹp mà dể nuôi về thả vào cho vui nhà vui cửa ha.
    Đọc bài viết này của anh Hiệp viết làm em nhớ tuổi thơ của mình ghê, em hồi nhỏ chơi với bạn trai nhiều hơn nên trò gì cũng có mặt và trò gì tham gia cũng khá giỏi, duy nhất chuyện đá cầu là dở thôi. Hồi đó em cũng khoái coi đá cá, đá dế lắm nên hay theo đám lâu la đi bắt dế bắt cá hoài, có điều ai bắt cũng có còn em lần nào cũng về với đôi bàn tay đầy đất và sình thôi. :))

    Trả lờiXóa
  18. Nhà M có nuôi mấy con cá rô trong một cái lu , nhìn nó lớn lên cũng vui

    Trả lờiXóa
  19. Anh Hiệp nói chí phải, cái ly í là chàng của em nộp lại đó khữa khữa khữa

    Trả lờiXóa
  20. Hihi, con cá phướn hiền hơn thiệt, biết cái gì hiền là phuongvu khoái mà :-)))

    Trả lờiXóa
  21. Đồng Ông Cộ ngày xưa chắc cô Lan lội dữ lắm? Hôm nào thích tôi gởi cho 1 con nuôi chơi :-)))

    Trả lờiXóa
  22. Cá lia thia mà nuôi trong lu là hay lắm đó :-)))

    Trả lờiXóa
  23. Bây giờ mới bật mí là có chàng ha, chúc mừng cô Mây :-))

    Trả lờiXóa
  24. Haha, nói văng mạng dị đó, ai tin cũng được không tin cũng được mà anh, nhưng anh Hiệp chúc mừng em nhận liền :))))

    Trả lờiXóa
  25. Tin chớ cô Mây, mừng cho bổn đạo mà :-))

    Trả lờiXóa
  26. Hihi, nhân tiện em thu cái hình lại rồi mà sao nó mãi ko nhỏ nhỉ ? Em thu cái hình gốc trên photobucket ớ

    Trả lờiXóa
  27. Kệ hình to cho xứng tầm với bổn... thân, chứ không phải bổn đạo cô Mây, hehe!

    Trả lờiXóa
  28. Hì bổn thân mình nhờ hiện trạng mà cũng có phần "đặc biệt khác người" anh Hiệp. Lần này em thấy hình thụ lại rồi.

    Trả lờiXóa
  29. Hình thu trở lại là giống bổn...tiệm, hì hì!

    Trả lờiXóa
  30. Em mà ở gần thì xin bác một con cho thằng cu nhà em nó khoái. Có lẽ em sẽ nuôi cho nó thêm tình yêu thiên nhiên... Nhân vụ cá, chúc mừng cô Mây có chàng... Mong tin tốc hỷ!

    Trả lờiXóa
  31. Cảm ơn anh Toro, cá em là cá tháng tư đấy ạ :)))))

    Trả lờiXóa
  32. Đúng đó Toro, trẻ con gần với loài vật không những sẽ yêu thiên nhiên mà còn có lòng nhân từ nữa đấy, tôi cũng mong tin như Toro vậy :-)))

    Trả lờiXóa
  33. em nuôi con ... trai thôi mà đã mệt ứ hự , heheheheh......

    em có mấy anh trai , nên những trò đá cá , đá dế , đá gà .... không lạ gì .... nhưng em thấy mấy trò đó bạo lực .... đám con cháu em sau này thì lại bạo lực trên game online .... như anh nói thì cuộc sống nó vốn thế :))

    Trả lờiXóa
  34. Nuôi con trai nghe nói khó hơn nuôi cá lia thia nhiều, nhưng mai mốt sẽ cho... ngọc trai, cái này mắc tiền à nha :-))
    Còn vụ bạo lực thì đúng là cuộc sống nó vốn thế, sinh tồn mà, cách này hay cách khác thôi, hichic!

    Trả lờiXóa
  35. Cá lia thia trong nam đẹp hơn cá lia thia ngoài trung, còn tính hiếu chiến thì chưa biết thế nào. Đến con cá cũng hiếu chiến, cũng hơn thua, thì bảo con người không chiến tranh, không chế tạo ra bom nguyên tử làm sao được...
    Bu nuôi 6 con cá vàng đã 4 năm nay, mỗi lần nghe tiếng bước chân đến là nó tụ tâp lại chờ ăn, hình như bu vắng nhà là nó buồn đi, màu sắc kém tươi, bơi lội không hoạt bát...Mới đây ông chủ nhà mới tô quét lại tường làm 6 chú cá vàng chết ngóm. Nghe tin ấy bu buồn mất mấy ngày...Xem cá bạn lại nhớ cá mình, không biết 6 chú luân hồi thành kiếp gì rồi

    Trả lờiXóa
  36. Bây giờ người ta lai tạo sao ấy, cá lia thia nhiều màu sắc, rất đẹp. Loài cá này quả là hiếu chiến, không thể để 2 con cá trống chung trong một hồ cá như cá vàng...
    Đúng là những con cá cũng khôn lắm, chúng biết người cho ăn, thấy bóng dáng tới gần là nổi lên đòi ăn. Uổng quá ha bác Bu, có lẽ những chú cá vàng này bị bụi chà tường rơi vào hồ cá. Có khi chúng đi gặp Ông Thích Ca rồi đấy :-)))

    Trả lờiXóa
  37. Ngày xưa em rượt đánh mấy đứa con trai cà chớn chạy có cờ là chuyện thường đó anh Hiệp ơi!
    Sau tự dưng em muốn mình có lại tuổi thơ đó quá! :))))))))))

    Trả lờiXóa