PNH


Vãn giác văn chương chân tiểu kỹ... Tô Đông Pha.




Một góc nhìn...


Photobucket
Photobucket

Thứ Ba, 14 tháng 8, 2012

Ký ức thành phố (2).

Photobucket
Mặt tiền của công viên Tân Phước, góc bên tay trái là nhà thờ Tân Phước.

Photobucket
Bức tường xây mới màu crème là mặt tiền của nhà thờ Hầm xưa, nửa dưới xây bằng đá xanh là tường cũ của nhà thờ Hầm (hình dưới rõ hơn).

Photobucket
Bức tường đá của nhà thờ Hầm xưa, có những ô cửa sổ ngày trước cao bây giờ nâng nền cửa sổ nằm sát mặt đất. Phần kiến trúc nhô ra phía trước là lối vào chính của nhà thờ Hầm xưa.

Photobucket
Mặt phía sau vẫn còn nguyên khối kiến trúc xây bằng đá xanh xưa của nhà thờ Hầm.


Ở entry trước tôi có nói đến một ký ức thời tuổi nhỏ của tôi, đó là nhà thờ Hầm gần khu vực Trường đua ngựa Phú Thọ, bây giờ nằm trên đường Nguyễn Thị Nhỏ, thuộc quận Tân Bình, giáp ranh với quận 11. Khu nhà thờ Hầm này hình như coi vậy mà cũng không có nhiều người Sài Gòn biết, có lẽ vào khoảng những năm cuối năm 1950, sang đến khoảng đầu những năm 1960 khu vực nhà thờ Hầm khá hoang vắng, chung quanh vẫn còn những ao hồ lớn, đường xá là đường đất đỏ chưa có đường nhựa, gần sát bên bây giờ là Cư xá Lữ Gia vẫn còn là rừng cao su um tùm. Thực ra tôi ở cách khu nhà thờ Hầm khoảng hơn một cây số, chứ không ở ngay khu nhà thờ Hầm, nhưng thuở nhỏ vẫn hay cùng đám "lâu la" hàng xóm trốn cha mẹ đi lêu lổng, đám nhóc tì hay đào mấy con giun (trùn) và xách mấy chiếc cần câu đến khu vực nhà thờ Hầm câu cá.

Những tấm hình tôi mới chụp và post bên trên là dấu tích còn sót lại của nhà thờ Hầm trong ký ức, tôi vẫn còn nhận ra được bức tường đá mặt tiền và những ô cửa sổ của nhà thờ Hầm xưa, ngày trước khu vực nhà thờ Hầm thấp, chung quanh có hào nước, mùa mưa bên trong nhà thờ lúp xúp nước, phía sau lưng là khối tường đá xanh, đấy là tất cả những gì còn sót lại. Nhà thờ Hầm nghe nói nguyên là một kho đạn thời Pháp thuộc của người Pháp, được xây bằng đá xanh và đắp bằng đất, trông xa như chiếc bát úp, đến khi người Pháp rút bị bỏ hoang, khoảng những năm 1953 - 1954 những giáo dân Công giáo từ Bắc vào định cư chung quanh khu vực, đã sửa sang
thành một ngôi nhà thờ nhỏ, vào bên trong nhà thờ như vào trong một cái hầm cho nên giáo dân gọi là nhà thờ Hầm. Có lẽ ngôi nhà thờ này quá ẩm thấp, lụp xụp... lại là một kho đạn cũ không thích hợp, nên cũng không tồn tại được lâu (tôi cũng không rõ đến năm nào). Bây giờ thì ngay bên kế nhà thờ Hầm xưa là một ngôi nhà thờ với kiến trúc mới, hiện đại được gọi là nhà thờ Tân Phước.

Vị trí của ngôi nhà thờ Hầm ngày xưa may vẫn còn đó bây giờ được cải tạo lại thành Câu lạc bộ thẩm mỹ, và chung quanh có hàng rào thành công viên Tân Phước...

Đi xa hơn nữa về miệt Phú Lâm bạn nào ở Sài Gòn lâu năm chắc còn nhớ một địa danh cũng không còn nữa, đó là đài ra đa Phú Lâm, thời trước năm 1975 mỗi lần đi xe đò về miền Tây đều phải đi ngang qua đài ra đa này, chung quanh đài ra đa mênh mông là ruộng nước, bây giờ là công viên Phú Lâm quận 6. Thêm vài ký ức về một Sài Gòn xưa...

25 nhận xét:

  1. Tại sao lại phải làm nhà thờ hầm ? Hay la sợ chiến tranh?

    Trả lờiXóa
  2. Không phải bác Bu ơi, giáo dân lúc mới vào Nam ở khu vực này khi chưa có nhà thờ, họ tận dụng cái kho đạn cũ của Pháp để lại làm nhà thờ có chỗ thờ phượng... đỡ ghiền... Hì hì!

    Trả lờiXóa
  3. duong Tan Phuoc thi biet, nhung khong biet cong vien Tan Phuoc,cong cong vien sao giong cong co quan vay. Nhin buc tuong da thi chac la vet tich cu roi

    Trả lờiXóa
  4. cong nhan hoi nho bac "leu long" thiet hen.

    Trả lờiXóa
  5. Té ra bà con Bắc di cư, khi đó chưa có nhà thờ thì sửa sang nhà hầm làm nhà thờ. Sau này xây nhà thờ mới, đúng là "Tân Phước" rồi. Nhà thờ mới có tháp chuông có vẻ không đẹp lắm...anh H nhỉ.

    Trả lờiXóa
  6. Gọi là công viên chứ thực ra là một vòng rào khép kín, có cổng bảo vệ ra vào, bên trong là nhà thờ Hầm cũ nay làm CLB Thẩm mỹ, chứ không phải kiểu công viên trồng cỏ và cây xanh, vết tích cũ còn mỗi những bức tường đá.

    Trả lờiXóa
  7. Một đám con nít dắt nhau đi lang thang, khát nước thì ghé mấy vòi nước máy công cộng mà tu, hì hì, đúng là lêu lổng, nhưng được cái không hái trái cây, hay phá làng phá xóm :-)))

    Trả lờiXóa
  8. Đúng rồi, xóm này là "Bắc kỳ" di cư cho nên thấy cái hầm đạn bỏ không bèn cải tạo ngay thành nhà thờ. Hầm đạn này xưa có lẽ là một cái đồn lũy không biết của quân nhà Nguyễn hay của Pháp, nhưng tôi nhớ kiến trúc tựa như kiểu thành lũy ngày xưa, mặt trước ngay cửa ra vào còn dấu tích của một cái cầu treo hạ lên hạ xuống một đầu. Trên nóc đắp đất lùm lùm, có thể men theo leo lên được...
    Nhà thờ mới xây kiểu tân kỳ quá nên trông cũng... kỳ kỳ, nhưng mà ngẫm lại cũng hay vì khác với những nhà thờ khác. Nhiều người tưởng nghe tên tưởng là nhà thờ xây trên cái nền của nhà thờ Hầm cũ mà không phải, cũng may.

    Trả lờiXóa
  9. Mấy khu vực này ngày xưa tôi có nghe nói, nhưng không rành lắm,chĩ biết có quận nhất và quận ba là nhưng con đường mà tôi từ trường về nhà và từ cơ quan về nhà khi đã đi làm.

    Trả lờiXóa
  10. Vậy là chị Mai hiền quá xá, đúng là nữ sinh Gia Long :-))

    Trả lờiXóa
  11. Hihi, vì nhà toàn là chị em gái, đến khi đi học cũng toàn là trường nữ từ nhỏ đến lớn nên nhát chứ không phải hiền.

    Trả lờiXóa
  12. Nhát trước nói là "Thỏ đế" phải không chị Mai? Theo tôi thì không biết chị Mai có "thỏ đế" không nhưng rõ ràng là hiền, ít ra cũng hiền hơn cô nàng P.? Hihi, nói nhỏ nhỏ thôi nha chị Mai, cô nàng P. nghe được là lại có... chiến tranh đó :-))

    Trả lờiXóa
  13. Vô Đại học thì học chung với nam rồi chứ . Nhát là tại mấy bà giám thị với các cô giáo cực kỳ khó tính của GL làm cho nhát đó (((-:

    Trả lờiXóa
  14. Mấy bà giám thị với cô giáo Gia Long thì khỏi nói, khó giàn trời, nhưng rất có trách nhiệm với học trò, tôi nhớ trước 75 có năm nào học sinh dở chứng biểu tình, cảnh sát dã chiến mang xe cây tới hốt, học sinh biểu tình bị hốt đã đành mấy bà giáo cũng leo luôn lên xe cây về bót để bảo vệ cho học sinh... Thật là có trách nhiệm (((-:

    Trả lờiXóa
  15. Vụ cô giáo theo trò bề bót hay quá, cô giáo bây giờ phải noi gương đấy ạ.

    Trả lờiXóa
  16. Anh Hiệp ngày xưa chắc ngày nào cũng đưa đón cô nữ sinh GL là bà xã bây giờ nên rành quá.Tôi nhớ ngày hôm học sinh biểu tình đó,tôi và các bạn đang đứng trước lớp học ở trên lầu,cô giáo liền biểu tụi tôi kéo xuống hết cho đông,hổ trợ các bạn,để cảnh sát không dám đàn áp,thực tình thì mấy ổng không dám đản áp thật.

    Trả lờiXóa
  17. Thày cô ngày trước như thế đấy Toro, họ luôn có cái nghĩa khí của nhà giáo :-))

    Trả lờiXóa
  18. Hehe, cô nữ sinh GL đó mãi sau này đi làm mới quen, còn hồi đó tôi cũng hiền lắm chẳng dám đưa đón cô GL nào, sau mấy bạn lên đại học còn tôi vào lính, thì về phép mới ghé mấy trường Văn khoa, Luật, Dược, rủ bạn đi bát phố, ăn kem hay uống cà phê.

    Trả lờiXóa
  19. @tuyetmai, "thực tình thì mấy ổng không dám đản áp thật." Thực ra thì những người trong CS hay quân đội thời đó cũng trẻ măng, mới rời ghế nhà trường, đâu có nỡ đàn áp mấy cô nữ sinh áo dài trắng. Tôi nhớ khoảng năm 1972 trước khi chuyển lên cao nguyên tôi đóng ở Saigon cũng hay bị vào những toán ứng chiến dẹp biểu tình hay bạo động.

    Trả lờiXóa
  20. dung roi nam 1972 CO MOT VU BIEU TINH KEO RA TO
    A DAI SU MIEN , PHAN DOI VU LON NOL "CAP DUON" NGUOI VIET O NAM VANG . THI RA BAC H HOI DO O TRONG DOI DI DEP BIEU TINH, XIT LUU DAN CAY, CAY XE

    Trả lờiXóa
  21. Hihi, vụ biểu tình ở tòa đại sứ Miên góc Lê Văn Duyệt và Phan đình Phùng để phản đối người Miên "cáp duồn" bên Căm Bốt tôi còn nhớ, có cả mấy trường như Petrus Ký cũng tham gia. Tôi có người bạn năm đó học khoảng đệ tam ở GL bị hốt lên xe cây, nhờ thế mới biết vụ cô giáo "phi" lên theo. Đâu qua ngày hôm sau thì thày trò được thả về :-)))

    Trả lờiXóa
  22. Vụ biểu tình ở sân trường tôi là các học sinh phản đối phong trào đàn áp sinh viên ở các trường đại học của chánh phủ.
    Cũng may là anh Hiệp vào những toán ứng chiến dẹp biểu tình,nhưng không đàn áp các nữ sinh,nên giờ mới có được bà xã là nữ sinh GL.Hihi...

    Trả lờiXóa
  23. Hồi đó tôi cũng có một cái mặt nạ... đầu heo mà chưa bao giờ xài đến :-))

    Trả lờiXóa
  24. Sao hồi đó biểu tình chống Miên,( như HN chống Tàu bay giờ) cũng bị hốt về bot??

    Trả lờiXóa
  25. Cũng giống như bây giờ biểu tình chống Tàu vậy, họ sợ nhân cơ hội này chống luôn chính quyền!

    Trả lờiXóa