PNH


Vãn giác văn chương chân tiểu kỹ... Tô Đông Pha.




Một góc nhìn...


Photobucket
Photobucket

Thứ Sáu, 22 tháng 4, 2011

Khó!

Thời buổi càng ngày càng khó, khó khăn đủ mọi thứ, từ vật chất cho đến tinh thần... Mỗi lần chở bà xã đi chợ hay mua bán gì là thể nào cũng được nghe những lời than, vật giá sao bây giờ leo thang quá, mới mua thịt mấy chục ngàn mà bây giờ đã lên tới trăm mấy, chuối là thứ trái cây rẻ tiền nhất dành cho người nghèo vài ngàn một nải ăn cả nhà, vậy mà bây giờ đụng vào nải chuối kha khá hét tới hai mươi mấy ngàn... Trước ăn sáng bình dân bánh mì hay gói xôi cũng chỉ mấy ngàn, vậy mà bây giờ cũng bạc chục trở lên... Vật giá leo thang cấp số nhân, thu nhập người dân chẳng được tăng mấy tí, thậm chí là cấp số cộng, cho nên mọi người đành chép miệng, phải tiết kiệm, đành phải ráng mà tiết kiệm...

Xã hội tiết kiệm, thế là người ta bảo nhau ráng nhịn, ít ăn, ít mặc, ít nói... Aha, không biết cái khoản ít nói là ở chỗ nào, chứ ít nói 2 cái từ mà ngày xưa rất hay dùng là "Cám ơn" và "Xin lỗi" thì bây giờ thấy rất rõ. Không biết từ lúc nào mà "ngôn ngữ" tiếng Việt đã dần mất đi 2 từ quan trọng Cám ơn và Xin lỗi. Ra ngoài đường, đến chốn công quyền, những nơi công cộng..., bây giờ hiếm thấy người ta dùng 2 từ ấy, chẳng hiểu sao... Cái giao tiếp thông thường nhất là hỏi thăm đường và nói chuyện điện thoại, ngày xưa người ta luôn mở đầu bằng câu "Xin lỗi", "Xin lỗi cho tôi hỏi thăm đường X...", và sau khi nhận được lời chỉ dẫn, và ngay cả khi người được hỏi trả lời không biết, thì người hỏi cũng luôn nói lời "Cám ơn" trước khi đi... Nói chuyện điện thoại cũng thế "Xin lỗi đây có phải là cơ quan Y... Tôi ở... cho tôi được nói chuyện với ông A...", và khi được trả lời chờ hoặc ông A đã đi vắng, thì người gọi điện cũng luôn nói Cám ơn trước khi cúp máy...

Ngay cả ở trong cơ quan làm việc bây giờ (nhất là ở những cơ quan công quyền), tôi cũng hiếm khi nghe được từ Cám ơn hoặc Xin lỗi, trong cách đối xử giữa những người cùng làm việc, và với những người từ nơi khác đến, người ta bây giờ, hoặc quen thói bỗ bã (để cho thân tình?!), hoặc quen với cách "trên - dưới - xin - cho" mà chẳng cần phải Cám ơn hay Xin lỗi gì nữa... Ra ngoài đường có lẽ biết bao nhiêu chuyện chỉ cần một tiếng Cám ơn hoặc Xin lỗi đúng chỗ, đúng lúc, có thể tránh được biết bao nhiêu chuyện phiền phức, thậm chí là tai họa. Có những vụ chỉ va quẹt xe nhẹ, chẳng ai bị gì, thế mà chỉ vì thiếu một lời xin lỗi mà lao vào nhau ẩu đả, thậm chí dẫn đến án mạng...

Mới đây trên những mạng truyền thông đã ồn ào vụ cô Lượm, và nhà đài VTV đã "cố chấp" đến mức không thể nói ra được một lời xin lỗi khán giả. Cuối cùng thì cô BTV đã phải lên tiếng xin lỗi, sau khi có quyết định phạt tiền của Bộ chủ quản và yều cầu VTV phải xin lỗi. Và cái xin lỗi của VTV chỉ là cái xin lỗi nửa vời, lẽ ra VTV phải chính thức lên tiếng xin lỗi khán giả, chứ không phải để cho cô BTV lên xin lỗi nói chung chung "chúng tôi", cô BTV chỉ có thể đại diện cho chính bản thân (người dẫn chương trình  vụ việc sai sót), hoặc cùng lắm là đại diện cho nhóm điều hành chương trình chứ không thể đại diện cho VTV, xem như VTV vẫn còn nợ khán giả một lời xin lỗi, đây là lời xin lỗi của "pháp lý" (thi hành quyết định của Bộ), chứ chưa nói tới lời xin lỗi của "đạo lý".

Mới đây lại xảy ra vụ "Con mèo" trong một chương trình giáo dục trẻ em cũng của nhà đài VTV. Một đoạn phim quá cẩu thả, tàn ác, phản giáo dục... đã được đưa lên trong một chương trình giáo dục cho trẻ con (một con mèo con bị cột vào 2 cái chai nhựa thả xuống nước), dư luận cũng phản ứng dữ dội, VTV gởi một văn bản cho báo chí phân bua... bởi, tại, thì, là, mà, và..., và qua đó cũng muốn báo chí thông tin đến cho độc giả biết chuyện, vẫn tuyệt không có một lời xin lỗi... Những sự việc mà có lẽ khi mới xảy ra, chỉ cần một lời xin lỗi thôi, đơn giản và nhẹ nhàng, có lẽ đã tránh được bao nhiêu sự việc ồn ào và phiền phức không đáng có, thế mà vẫn không được... Thậm chí cái cách phân bua của cơ quan chức năng biểu hiện rõ cái "trịnh thượng" của kẻ quen quyền hành...

Trong cuộc sống thật và ảo, cũng in hệt... Một lời Cám ơn và Xin lỗi, đâu phải là nói lên cái "hèn kém" hay "sai sót", mà chỉ nói lên cái giáo dục và chân thành...

Saigon tháng 4/2011.

38 nhận xét:

  1. Khó thật!
    Càng nghĩ càng bế tắc, bất lực bác ạ.
    Dạo này e đi làm bằng xe "căng hải", bỏ thói quen ngồi cà phê quán, bữa tối em chỉ dùng gạo lứt với muối mè thôi, vừa ăn kiêng vừa đỡ tốn xiền :(.
    Cuối tuần vui nhiều bác nhé.

    Trả lờiXóa
  2. Xin lỗi, CNB muốn hỏi hôm nào thì bác rảnh để lên SG nhờ bác dẫn đi mua máy ạ? Hee. Hee.

    Trả lờiXóa
  3. Xin lổi ...em muốn Ôm anh ...cám ơn hahahhahha ...chạy.....

    Trả lờiXóa
  4. xin loi, cho em duoc keu "chu" bang "anh", hahahaha, chay theo chi Phuongvu....
    ah em quen, cai nay la do chi Phuongvu day em a` nha, em cam on chi, cam on anh, cuoi quen ca doi roi ren.....:-)))

    Trả lờiXóa
  5. @hanggraphic, thế này thì gay thật, GR. đi làm bằng xe "căng hải". TT thì leo lên xe buýt, vụ xe cộ thì được rồi còn bỏ luôn cái vụ cà phê thì gay go quá đấy, hihi! GR. và TT, AT hồi này còn gặp thường không?

    Trả lờiXóa
  6. @caonguyenbui, a, cái vụ mua máy nữa, sắp 30/4 rồi, còn ngồi cafe chứ? Tiết kiệm những cái khác không thể tiết kiệm cafe được :-)

    Trả lờiXóa
  7. @phuongvu, vụ... ôm thì cứ thoải mái, ôm mà còn xin phép với xin lỗi thì Tây nó cười cho... hehehehehe!

    Trả lờiXóa
  8. @tienvy, aha, vụ này thì được quá xá quà xa, cứ thế mà phát huy nhé tienvy, còn phuongvu thì đợi đấy, kỳ này phải thu xếp sang Q7 "bao" phuongvu cafe một bữa, haha!

    Trả lờiXóa
  9. CNB có một cô bạn, là pv báo tỉnh, cũng muốn mua máy xịn. CNB dắt thêm bạn í theo nhen bác?

    Trả lờiXóa
  10. @caonguyenbui, dắt theo cô bạn thì được quá rồi caonguyen à, hì hì! Chà, vụ này chắc phải kêu nhà báo Saigon tiếp sức quá :-)

    Trả lờiXóa
  11. Cô bạn này chụp hình cũng khá lắm á bác Hiệp....Tối ngày lọ mọ chụp hoa lá, cũng có học mấy lớp nhiếp ảnh rồi...

    Trả lờiXóa
  12. @caonguyenbui, haha, vậy là cũng đồng... bệnh đây (không phải đồng nghiệp), bây giờ cô ấy xài máy gì và muốn mua máy gì hả caonguyen? Đã học qua mấy lớp nhiếp ảnh thì tốt rồi, có cái máy ngon lành nữa là... lấy ăn, :-)

    Trả lờiXóa
  13. Dạ, có ạ, tụi em vừa đi nghe Suman ở Nhà hát lớn hôm nọ. :) Có a bạn làm nhạc trưởng nên không mất vé ạ :D (vẫn đảm bảo tiết kiệm)
    Cà phê thì bs bảo em phải bỏ, em giảm 1/2 rồi :((

    Trả lờiXóa
  14. Cô í muốn mua Nikon. Hi. Hi. Nói chuyện với sư phụ chắc hạp lắm, vì cô í biết nhiều về nhiếp ảnh...

    Trả lờiXóa
  15. @hanggraphic, vụ Suman thì hay quá, mà bảo đảm túi tiền không hao hụt lại càng hay hơn, hihi! Giảm một nửa cũng được, không nên giảm cả, giảm cả hàng cà phê họ buồn :-)

    Trả lờiXóa
  16. @caonguyenbui, vậy thì được rồi, có lẽ cô ấy cũng đã biết tình hình máy móc, giá cả của Nikon, mà cô ấy đang xài máy gì vậy?

    Trả lờiXóa
  17. em ko mo ve Saigon mua may anh hay hoc chup hinh gi nua, em chi mo uong cafe va di Cao Lanh thoi, hehehe

    Trả lờiXóa
  18. @tienvy, vậy càng tốt, nhớ mang đô Úc về nhiều nhiều, đô Úc bây giờ có giá hơn cả đô Mỹ, hehehehe!

    Trả lờiXóa
  19. em ve Vietnam xai tien Vietnam ko a, ko xai tien Uc, hehehe
    (nghe anh H noi the vay la phai tang ca nhieu nhieu roi...)

    Trả lờiXóa
  20. thoi em vo lam tiep day, muon may co quan 8 cho vui... bb anh H, CN... di Saigon ve nho ke chuyen vui nha, cho xem hinh nua nha, cam on truoc :-)))

    Trả lờiXóa
  21. Xin cảm ơn vì ... nàng đã cảm ơn. Hee. Hee.

    Trả lờiXóa
  22. Là bạn em không biết rành về máy móc, biết xài thôi...Hee. Hee. Cảm ơn bác Hiệp trước...

    Trả lờiXóa
  23. @tienvy, nếu dự định cuối năm về (dịp Noel hoặc Tết) thời tiết sẽ dễ chịu và vui hơn, nhớ tăng ca, tăng tiết... mang đô Úc về đổi thành đô Việt tha hồ mà ngồi CFC, và đi Cao Lãnh rủ caonguyen xực cá lóc nướng trui, với ngắm chim cò, hihi!

    Trả lờiXóa
  24. @caonguyen, cảm ơn các "nường" trước vì đã có ý định nhờ dẫn đi mua máy, là PV báo cô ấy mua chiếc D3100 như đã giới thiệu với caonguyen là được, gặp được người... đồng bệnh ham chụp hoa cỏ chắc vui :-)

    Trả lờiXóa
  25. Đi chợ bây giờ khó thật thế mà em thấy ai cũng vẫn sống OK, thế mới biết dân mình chịu khổ và linh hoạt giỏi thật. Còn tiếng xin lỗi, nếu lòng còn nặng tham sân si, để nói ra được câu ấy cũng thật khó, bác nhỉ!

    Trả lờiXóa
  26. @nguyenthuthuy1401, chiến tranh mà dân mình vẫn sống... khỏe và sống tốt, thì thời buổi này chỉ là chuyện nhỏ phải không TT? :-), người ta bây giờ khó nói câu xin lỗi, tôi nhận thấy bởi bây giờ người ta rất khó nhận ra mình có lỗi, tại sao thế? Bởi vì con người bây giờ luôn nhìn thấy xã hội (người khác), có nhiều lỗi hơn mình, hù hù!

    Trả lờiXóa
  27. da chac chan roi, ko chi la du dinh, nam nao em cung phai lang thang vai tuan o Saigon de nap nang luong cho mot nam cay bua ke tiep... :-)

    Trả lờiXóa
  28. @tienvy, vậy thì hy vọng năm nay bạn sẽ có thêm những người bạn "dễ thương" mới ở Saigon, hehe!

    Trả lờiXóa
  29. Không xin lỗi cũng là may đó anh, có khi người có lỗi còn thượng cẳng tay, hạ cẳng chân wánh mình te tua tơi tả nữa.
    Mà cái nhà đài VTV khoái gây sốc dư luận ghê ta.

    Trả lờiXóa
  30. " Lời nói không mất tiền mua ..." . Có gì mà phải kiệm lời nhỉ . Xin lỗi bác buổi tối hay lò dò qua nhà bác , bác nhá .

    Trả lờiXóa
  31. @lanvuive, bởi vậy cô Lan đi ngoài đường ai đó làm lỗi với mình thì nhớ... xin lỗi người ta nhé, để còn an toàn mà đi uống cà phê với bạn bè, hì hì!
    Cái phim truyền hình gì dư luận nói dở ẹc phải ngưng, ông phó tổng nói với báo chí: nhà làm phim tạm ngưng chấn chỉnh lại, để khỏi ảnh hưởng mất uy tín của... nhà đài. Haha! Một câu đổ thừa rất kẻ cả, trịnh thượng. Cũng như cái Ban Tổ Chức phát ấn đền Trần hôm Tết ấy, người ta nói, người phát ấn rất trật tự, còn kẻ đi thỉnh ấn (thực chất là mua) mới là những người gây ra chen lấn, mất trật tự, ảnh hưởng đến lễ hội và mất uy tín của BTC... Hihi!

    Trả lờiXóa
  32. @bangtamngt, ô, buổi tối lò dò qua nhà là nhất rồi, cám ơn cô bạn Marg. nhé!

    Trả lờiXóa
  33. Cảm ơn anh Hiệp về bài viết rất thực tế và rất hay !

    Xin lỗi, nói thiệt là đọc xong ...hơi buồn cho cách ứng xử của người mình, nói chung...VH đâm ngại ra đường...

    Mà thôi, lang trên mạng cho an toàn anh nhỉ ! :)

    Trả lờiXóa
  34. @vuonghung51, ngại thì vuahung cũng phải ra đường, tiếp xúc với mọi người, hihi!
    Mà lang thang trên mạng có khi cũng chẳng an toàn, lắm khi thấy cũng hơn thua "mắng" nhau chí tử, hehe!

    Trả lờiXóa
  35. Vay là o nhà là thuong sach ha anh Hiep ! cho nen toi dau co dam ve Saigon dau nà ! he he
    cai bài cua anh toi da biet tu 8 nam nay khi buoc chan ve Hanoi dau tien do ....
    thoi buoi nay ngoài duong hay tren mang cung chua chac gi .... an toàn ca ! hi hi

    Trả lờiXóa
  36. Bị thương ...ảo còn đỡ hơn...phù mỏ anh Hiệp ơi ! Hì hì...!!

    Nhưng CFC là ngoại lệ đấy anh nhá ! Rất an toàn đó ! :)

    Trả lờiXóa
  37. @phungchau, hehe, vậy ra chị ở nước ngoài còn rành hơn VN.
    Nhiều khi trên mạng thấy còn "nanh mỏ" hơn ngoài đường, hihi!

    Trả lờiXóa
  38. @vuonghung51, ít dám... héo lánh qua bên vuahung là vì vậy, quần hùng toàn danh trấn giang hồ, văng miểng thôi cũng đủ... chít, hihi!
    CFC có cái dễ thương đó.

    Trả lờiXóa