PNH


Vãn giác văn chương chân tiểu kỹ... Tô Đông Pha.




Một góc nhìn...


Photobucket
Photobucket

Thứ Sáu, 8 tháng 4, 2011

Phiếm về chụp hình.

Photobucket

 Photobucket

Photobucket

 Photobucket



Tôi viết nhảm nhảm về máy hình, cũng có bạn chú ý, nên "thừa thắng xông lên" tôi sẽ nhảm tiếp về chụp hình, gọi là góp vui cuối tuần, nói chuyện phiếm bây giờ gọi là "tám", nhưng thời của tôi mấy chục năm về trước thì kêu là  "tán", "tán dóc", "tán nhảm".  Chẳng hiểu tại sao ngày xưa lại gọi người thợ là các bác "phó", thợ chụp hình là "phó nháy, phó nhòm", thợ mộc là "phó mộc", thợ xây là "phó nề", thợ cắt tóc là "phó cạo"... Hay là cái thời xét theo thứ tự "Sĩ, nông, công, thương" ấy người đời chỉ coi trọng Sĩ và Nông, còn Công (công nhân, công nghệ...), và Thương (thương nghiệp...) chỉ là hàng thứ yếu, nên người thợ mới trở thành... phó (phụ, không phải chính thức). Sau này thì có thêm từ "Phó thường dân", để ám chỉ... đám dân đen.

Chụp hình, người mình gọi là Nhiếp ảnh (Nhiếp là thay thế, ảnh là hình bóng), cái hình bóng thay cho người hay cảnh vật, đơn giản là như thế, đúng như tính cách Á Đông, đơn thuần việc chụp hình chụp ảnh chỉ là ghi lại hình ảnh của con người, cảnh vật, còn tiếng Tây gọi là Photographier, tiếng Anh cũng gọi na ná "phtography", chiết tự ra thì "Photo" là ánh sáng, còn chữ "Graffite": bên tiếng Tây là bức vẽ, hình vẽ, tiếng Anh là "Graf.fitil". Photographier, hay Photograpy, có nghĩa là "Vẽ bằng ánh sáng". A ha, điều này nói lên sự khác biệt giữa suy nghĩ của dân Á Đông và suy nghĩ của dân Âu Mỹ, Người Âu Mỹ rõ ràng đã mang tính khoa học để giải nghĩa cho việc chụp hình... .

Có trong tay chiếc máy chụp hình, với loại du lịch bỏ túi gọn nhẹ, thì gần như chiếc máy hình đã quyết định cho ta tất cả, chúng ta chỉ việc xạc đầy pin, gắn thẻ nhớ và ngắm nghía, bấm chụp, tuy cũng có vài chế độ chụp cho ta lựa chọn trên máy, chụp chân dung, phong cảnh, hoa cỏ, trẻ con... Khi bấm chụp trên màn hình cũng hiển thị cho ta biết tốc độ, khẩu độ, và một vài thông số khác về tấm hình ta sẽ chụp, những loại máy này thường người chụp không điều chỉnh gì thêm, cứ canh nét là bấm chụp. Với loại máy cao cấp hơn chút đỉnh thường có một nút vặn trên thân máy, ngoài chức năng như loại bỏ túi gọn nhẹ, thông thường có thêm những chữ như M, A, S, P... Chữ M (manuel) để dùng cho điều chỉnh các thông số kỹ thuật khi chụp bằng tay, theo ý thích của người chụp (như máy cơ xài phim ngày trước). Chữ A (Aperture) ưu tiên chọn khẩu độ (độ mở lớn nhỏ của ống kính), khi ta để chế độ này khẩu độ được giữ nguyên, khi bấm chụp tùy theo điều kiện ánh sáng mà tốc độ chụp sẽ thay đổi, để giữ đúng sáng cho tấm hình, trên màn ảnh báo hiệu là chữ f kèm theo một con số, chẳng hạn f5.6. Chữ S (speed) ưu tiên chọn tốc độ chụp (thời gian đóng mở của màn trập ống kính), chọn chế độ chụp này thời gian chụp sẽ không thay đổi, ngược lại, khẩu độ của ống kính sẽ thay đổi, mở lớn hay đóng nhỏ để tấm hình đúng sáng. Chữ P (program), chọn chế độ này máy sẽ quyết định tất cả về khẩu độ, tốc độ... khi ta bấm chụp.

Ngoài những yếu tố cơ bản nêu trên, còn có những thông số khác như Iso (độ nhạy sáng), White balance (cân bằng trắng) cũng ảnh hưởng không ít đến tấm hình của người chụp. Có một điều tôi nhận thấy, chỉ có những người tương đối rành về nhiếp ảnh mới chú ý đến những thông số kỹ thuật của máy khi chụp, chẳng hạn để tốc độ hoặc khẩu độ bao nhiêu (tốc độ và khẩu độ luôn phải tương quan để cho ra một tấm ảnh đúng sáng, bớt đi một nấc tốc độ thì phải tăng thêm một nấc khẩu độ, điều này máy sẽ tự động chỉnh, ngoại trừ khi ta để ở chế độ M (manuel) điều chỉnh bằng tay. Tuy nhiên có một điều quan trọng mà các bạn không rành về kỹ thuật chụp hay mắc phải, đó là tốc độ chụp bao nhiêu (thường tính bằng phần trăm giây) thì chụp không bị rung máy, hoặc độ đóng mở của ống kính (khẩu độ) bao nhiêu thì xóa phông hiệu quả, điều này còn liên quan đến Iso (độ nhạy sáng) khi ta đặt. Như các bạn thấy, tấm hình đầu tiên con chim sẻ đang rỉa lông, tốc độ chụp phải khá nhanh khoảng 1/125 giây trở lên để bắt đứng hình (động tác rỉa lông, đuôi xòe ra), ở tấm hình thứ 3 cũng thế, tốc độ chụp khoảng 1/250 giây trở lên mới có thể bắt đứng được cặp nhảy đang "lơ lửng" khi nhảy điệu jive nhanh và vui nhộn. Còn tấm hình thứ 4 thì phải để tốc độ chậm, khoảng 1 giây khi chụp để tạo ra những bóng mờ... Với các bạn ít rành về kỹ thuật, thường sau khi chụp, nhìn lại mới biết tấm hình của mình chụp như thế nào, còn với người rành, sẽ biết được hình của mình... trước khi chụp . Ở tấm hình thứ 2 là chụp ngược sáng, thường chụp lúc bình minh, hoàng hôn... để lấy "bóng", hình khối, ánh sáng lúc chụp là nguồn sáng khá mạnh của mặt trời đang lên, khẩu độ của ống kính được đóng lại rất nhỏ, những gì sau nguồn sáng sẽ không thấy được chi tiết, loại hình chụp này trông khá bắt mắt...

Ngoài những yếu tố về kỹ thuật của máy móc, kỹ thuật của nhiếp ảnh, còn một yếu tố khác là.... mắt nhìn, góc nhìn, và cả tâm hồn, nghề nghiệp, đủ thứ hầm bà lằng khác nữa..., sẽ quyết định về tấm hình chụp của mỗi người. Nói chung chụp hình bây giờ là quá dễ, chụp hình đẹp hoặc có "tính nghệ thuật" cũng... không khó. Tôi thấy nhiều bạn chụp hình đẹp và có nét lắm, nắm vững kỹ thuật chút xíu nữa các bạn sẽ có những tấm hình rất xuất sắc, thật đấy! .

32 nhận xét:

  1. bài "tán" ko dóc cũng ko nhảm chút nào chú ơi :-) cảm ơn chú nha

    Trả lờiXóa
  2. @tienvy, cám ơn tienvy, một hai bài tán nhảm cũng chẳng nói lên được "vấn đề gì" của Photography, có được một cái máy phù hợp yêu cầu, rồi xách máy... gặp gì cũng chụp, đủ thể loại. Nhiếp ảnh cũng có ngôn ngữ của nó, như âm nhạc, như hội họa, điện ảnh, hay kịch nghệ... đọc thêm tài liệu, phân tích... không hẳn là chúng ta sẽ là nhà nhiếp ảnh xuất sắc (điều này không quan trọng), nhưng chúng ta sẽ thấy cái nhìn của chúng ta sẽ khác, không chỉ riêng với việc chụp hình. Ô, có lẽ tôi đã lại nhảm rồi, hihi!

    Trả lờiXóa
  3. dạ khác thật chú ạ, ngoài đời trong ảnh, mặt trước mặt sau, bên trong bên ngoài... một sự việc, một con người, một món đồ vật... à, hình như em cũng nhảm, hehehe :-) ngày vui nha chú, saigon tháng 4 có lẽ đang nóng...

    Trả lờiXóa
  4. @tienvy, nói như tôi thì chụp một tấm hình có vẻ rắc rối quá, có lẽ có bạn sẽ thấy thế, đến trẻ con mẫu giáo cũng chụp hình được kia mà (và có nhiều tấm hình trẻ con chụp quá hay, người lớn không thể nào chụp được như thế). Nhưng biết cặn kẽ chút xíu về một "môn" gì đó, có khi cũng rất thú vị, hì hì!

    Trả lờiXóa
  5. Anh phó nhòm ui ......cho một tấm đẹp đẹp đi hehehhehe , cuối tuần rồi tha hồ vui với cỏ cây hoa lá anh nhá ...

    Trả lờiXóa
  6. Tuyệt đẹp :-))
    Mà "tám" cũng rất hay

    Trả lờiXóa
  7. Đúng anh HongKy ...tám cũng ok lắm hehehhehe

    Trả lờiXóa
  8. Anh Hiệp mà tám thế này thì có người say chết ! :)
    Gần như anh bao hết việc chụp ảnh và cả những thủ thuật rồi còn gì ! Thật tuyệt !
    .............................

    Có người hỏi một ông bạn :" Anh làm nghề gì hả anh ?" Ông ấy trả lời : " Mình làm...Phô-tô-Ngáp anh ạ !" Ông kia : "À...anh là phô-tô-gờ-ráp-phơ !" " Dạ vâng ! Mình làm thợ ảnh dịch vụ, nhưng vắng khách quá nên ngồi ...ngáp đó anh ! ...Nôm na dễ hỉu anh nhỉ ! Ha ha.....!!

    Trả lờiXóa
  9. @phuongvu, sẵn sàng phục vụ Bà nội 1 "bôi", hehehehe! Tay ẵm cháu hết đau chưa?

    Trả lờiXóa
  10. @danghongky, hôm nào có dịp anh em bà con mình xách máy đi dạo đâu 1 vòng hở bác Đèn :-)

    Trả lờiXóa
  11. @vuonghung51, hehe, anh H. là "vua nhiếp ảnh" đấy mà đâu thèm "tám" về nhiếp ảnh, anh H. tám cái khác "bá cháy" hơn nhiều, hìhì!

    Trả lờiXóa
  12. dạ muốn biết cặn kẽ chút xíu theo ý chú chắc cũng... chép đầy cuốn tập :-)))))

    Trả lờiXóa
  13. Toàn là cao thủ võ lâm trong ngạch nhiếp ảnh ở đây, em chỉ vào đọc cọp rồi lén về thôi, chả dám có ý kiến gì! :)

    Trả lờiXóa
  14. @tienvy, hehe, thực ra nhiếp ảnh là môn thực hành, nói nhiều quá.... rối :-)

    Trả lờiXóa
  15. @nguyenthuthuy1401, nói vậy chứ tôi chuyên uýnh võ... tự do không hà, hihi! mấy ngày nghỉ gia đình TT có đi đâu chơi không?

    Trả lờiXóa
  16. May quá , những điều bác nói từ tai này qua tai kia , giờ được đọc ở đây . Merciiiii !

    Trả lờiXóa
  17. @bangtamngt, chắc phải ghi thành tài liệu post lên kiếm... cafe uống, hihi!

    Trả lờiXóa
  18. Nhưng mà vẫn thích được dạy học ... từ xa hơn , hihi...

    Trả lờiXóa
  19. @bangtamngt, học từ xa khó tiến bộ, một kèm một đêêêê... (-:

    Trả lờiXóa
  20. chú ơi, một kèm một............ từ xa được ko chú, mà xa thiệt là xa nha? :-)))))))

    Trả lờiXóa
  21. Một kèm một và ...cầm tay chỉ việc anh Hiệp nhỉ ! :)

    Trả lờiXóa
  22. @tienvy, tienvy coi ý kiến của vuahung kìa (một tay máy chuyên môn đấy), hihi!

    Trả lờiXóa
  23. Lại nhớ, ngày trước có bạn cứ đòi mình dạy làm buồng tối ảnh đen trắng anh ạ ...! :))

    Trả lờiXóa
  24. dạ thưa.... em chưa hiểu ý "thầy", nhưng ý bác ấy thì em hiểu :-)))))

    Trả lờiXóa
  25. Không có ý gì đâu anh Hiệp ơi ! Đơn thuần nghề nghiệp thôi mà ! :)

    Trả lờiXóa
  26. Đọc những bài anh viết em hiểu thêm dc nhiều điều , về cái chuyện phó nhòm thôi chứ kg dám hiểu sâu xa về cách chụp hình mà anh bảo đâu nhá .

    Trả lờiXóa
  27. @vuonghung51, rất cám ơn anh vuonghung đã gợi ý, hehe!

    Trả lờiXóa
  28. @tienvy, vậy có còn muốn học chụp hình nữa không tienvy? :-)

    Trả lờiXóa
  29. @mydung2907, hehe, vậy là đủ làm phó nhòm rồi :-)

    Trả lờiXóa
  30. Em kg biết chụp hình đâu.Nên sẽ kg làm phó hi hi.

    Trả lờiXóa
  31. @mydung2907, aha, vậy sẽ làm... chánh :-)

    Trả lờiXóa