PNH


Vãn giác văn chương chân tiểu kỹ... Tô Đông Pha.




Một góc nhìn...


Photobucket
Photobucket

Thứ Bảy, 2 tháng 4, 2011

Sắm máy ảnh.

Máy ảnh (máy chụp hình), bây giờ là vật gia dụng không thể thiếu, của mọi nhà, mọi người. Ngày xưa thời tôi còn nhỏ thì đây là một vật xa xỉ, rất đắt tiền và khó sử dụng. Tôi còn nhớ mình mê chụp hình từ nhỏ, mà thời ấy cách nay cả gần nửa thế kỷ, mấy nhà có được cái máy chụp hình, chỉ khi nào trong nhà có chuyện hệ trọng lắm mới dám thuê thợ chụp hình đến chụp, mà hồi ấy hay gọi là mấy bác "phó nháy", còn mấy ông thợ hớt tóc có cái ghế cắt tóc đặt ở đầu con hẻm, chuyên cắt tóc cho người lớn, con nít, thì gọi là bác "phó cạo". Mê chụp hình quá thời học trung học, tôi đã đi theo một người bạn chơi với một nhóm nhiếp ảnh nghệ thuật ở Saigon lúc bấy giờ, chỉ để học hỏi, và thỉnh thoảng có dịp mượn máy chụp ké vài tấm hình đen trắng, thế là sướng mê tơi rồi. Rồi dần dần thành người lớn, đi làm việc có tiền thoạt tiên sắm cái máy ảnh tầm tầm (sau năm 75, nhưng lúc ấy đã được coi là chiến), thời ấy có được cái máy chụp hình hiệu Praktica thay được ống kính của  Cộng hòa Dân chủ Đức sản xuất (Đông Đức, lúc chưa thống nhất với Tây Đức) đã khoái chí tử, loại này thay ống kính bằng cách vặn răng như răng ốc vít, giống như cái máy hình hiệu Pentax thời đó của Nhật. Sau tới thời mở cửa, máy móc đã phong phú hơn trước, bắt đầu chuyển qua máy Nhật, nhưng mà so với ngày nay thì máy ảnh thời ấy đắt lắm, có khi chơi một hiệu máy khá khá (Nikon, Olympus...), gồm một, hai thân máy và mấy cái ống kính, tốn đến mấy cây vàng. Mà chưa hết, còn chuyện phim ảnh nữa, ảnh màu thì không tự làm được, nhưng ảnh đen trắng thường giới mê nhiếp ảnh mua luôn máy rọi, hóa chất, giấy ảnh... về tự mình làm lấy ảnh, lích kích nhưng cũng rất thú vị. Tôi vẫn còn giữ mấy cái máy chụp phim, một lô ống kính đi kèm, và một cái máy rọi của Tiệp Khắc làm kỷ niệm.

Bây giờ thì xã hội phát triển, máy móc hiện đại hơn trước rất nhiều, kể từ khi có cuộc "cách mạng" nhiếp ảnh, là thay phim chụp cổ điển bằng thẻ nhớ kỹ thuật số, thì thực sự nền công nghiệp giải trí này tiến vượt bực, nhà nhà sắm máy hình, kể cả học sinh cấp một cũng biết giơ máy ảnh lên bấm chụp. Cái máy ảnh trở nên quá phổ thông, không còn cồng kềnh rắc rối khó sử dụng nữa, chụp vào thẻ nhớ xong coi lại liền tại chỗ, về nhà lưu vào máy tính, phóng to ra coi cho đã, muốn rọi hình cất cho vào album thì ra tiệm, rẻ, nhanh, còn không thế là xong, chụp hết thẻ lại xóa đi chụp hình khác, phải nói là thời buổi "số dách". Ấy, nhưng mà sự đời nó lại không đơn giản thế, Internet, mạng miếc ra đời, Wibsite, blog, chat chit gì đó xuất hiện, hình ảnh là phương tiện hữu hiệu nhất trong việc giới thiệu, giao lưu với mọi người, đơn giản thì ghi lại hình ảnh của chính mình, gặp mặt bạn bè, cuộc sống chung quanh... đưa lên cho mọi người ngắm, việc này một cái máy ảnh du lịch bỏ túi "5 chấm" thông thường là làm được ngon lành, nhưng "cao cấp" hơn chút nữa, với những người có điều kiện hay đi đây đó, tiếp xúc nhiều cảnh đẹp, nhiều nền văn hóa khác, muốn "đặc tả" lại những gì mình đã gặp, muốn đưa lên hình ảnh những bông hoa, chim chóc ngoài thiên nhiên... thì loại máy ảnh du lịch bỏ túi thông thường lại không đáp ứng được yêu cầu, thế là phải... nâng cấp máy.

Những bạn nào đang tính nâng cấp máy, như bạn caonguyenbui, hoặc bạn tienvy chẳng hạn (hihi), muốn biết hiệu quả của việc nâng cấp máy ảnh như thế nào xin mời trao đổi với bạn Marguerite và ông bạn Đèn đỏ. Kể từ khi hai bạn Marg. và bạn Đèn đỏ sắm cái máy ảnh thay được ống kính, đi chụp hoa cỏ, chim chóc, ong bướm, chụp ban ngày, ban đêm... là thấy hình ảnh có khác, hoa cỏ, sớm mai, hoàng hôn, ánh đèn...  lung linh hẳn, mà cái giống lạ, một khi đã cầm máy "xịn" chụp thì khó lòng chụp lại được cái máy tầm tầm, đơn giản chỉ vì chụp cái máy xịn chụp... sướng tay quá. Dĩ nhiên chỉ sau một thời gian sử dụng máy xịn, như các bạn đã thấy, tay nghề của 2 bạn này được nâng cao rõ rệt, nhiều tấm ảnh của 2 bạn chụp tôi còn phải ngẩn ngơ, bái phục... Có điều bạn nào muốn nâng cấp máy hình cần phải chú ý điều này:

 

 

1/ Yêu cầu và điều kiện chụp hình của bạn, chẳng hạn bạn thích chụp loại hình gì, thời sự, phóng sự, chụp hoa cỏ, chim chóc, thiên nhiên... Bạn hay có điều kiện đi đây đó tiếp cận với những gì mình yêu thích hay không...? Bạn có chịu khó xông xáo (nhiều khi phải lăn lê, lội ruộng, chui vào bờ bụi... để canh chụp được một tấm hình đẹp, như cô gái ở tấm hình cuối cùng)?

2/ Số tiền bạn có để sắm máy (có lẽ điều này bây giờ ít quan trọng?), cũng may máy móc giờ tương đối rẻ, và bạn nào đã "mê" chụp rồi thì hẳn biết, tôi có thể "nhịn' chi tiêu những thứ khác để dành tiền cho thứ mình thích, chẳng hạn sắm một cái ống kính chuyên dụng.

3/ Máy móc càng "xịn" càng khó chụp (cần phải nắm được một số các yếu tố cơ bản về kỹ thuật của máy, và một số nguyên tắc khác của nhiếp ảnh), máy "xịn" thay được ống kính khá cồng kềnh, chưa kể ống kính để thay, thông thường chúng ta phải có tối thiểu 2 ống kính, một cái Zoom Wide (ống kính góc rộng), chẳng hạn cho máy Nikon, chủ yếu chụp trong nhà, bàn tiệc, chỗ đông người, phong cảnh... Một cái Zoom tele (ống kính tele), để chụp cận cảnh, đặc tả... chủ yếu chụp ngoài trời, chân dung, hoa cỏ, chim chóc... Loại này sẽ "tấn công" kha khá hầu bao của bạn. Nhưng bảo đảm ai đã dùng loại máy này sẽ thấy được "tính ưu việt xã hội chủ nghĩa" của nó, máy ghi hình, lấy nét rất nhanh... người chụp không bị lỡ những tấm ảnh đẹp... (Loại máy ở tấm hình đầu tiên)

4/ Nếu bạn nào "yểu điệu thục nữ", ít chịu "lăn chai" thấy cái máy thay ống kính "ngầu" trông giống... thợ chụp hình công viên quá, có thể chọn loại máy gọn nhẹ hơn, tuy không thay được ống kính nhưng Zoom của máy lên tới 12X, rất thích hợp cho cả chụp trong nhà lẫn chụp hoa cỏ, chim chóc ngoài trời, độ phân giải của máy lên tới 14.2 megapixels, dư sức cho bạn thỏa sức về nhà cắt cúp lại hình ảnh mà không sợ "bể hạt"... (Loại máy ở tấm hình thứ nhì). Loại máy này có ưu điểm rất lớn là giá không cao quá (chỉ bằng khoảng nửa, hay chưa đến nửa giá của máy thay được ống kính). Tuy nhiên máy có những hạn chế, không thể chụp nhanh được như máy thay được ống kính, bạn ngắm chụp com bướm, con chim, bấm máy chưa kịp hoạt động chim, bướm đã bay mất, tiếc!

Quên, còn một điều tại sao tôi lại giới thiệu dòng máy thay được ống kính là máy Nikon chứ không phải Canon (2 nhà sản xuất máy phổ thông quen thuộc với người mình), không phải máy nào tốt hơn máy nào, ở VN máy Nikon dễ kiếm ống kính hơn máy Canon, và ống kính thường rẻ tiền hơn mà chụp vẫn đẹp.

Vài kinh nghiệm cho các bạn mê nhiếp ảnh, muốn sắm một cái máy mới. Chúc các bạn kiếm được cái máy hình như ý và sẽ chụp đuợc nhiều ảnh đẹp khoe bạn bè, hì hì!

33 nhận xét:

  1. dạ cảm ơn chú chỉ dẫn, nghe mê thật nhưng em cũng mê nhiều thứ khác nữa nên đành ko chụp những thứ bay nhảy... :-)))

    Trả lờiXóa
  2. doc xong bai nay moi biet chi con moi 1 minh Ckim la nguoi cua doi nguyen thuy den gio nay song duoc gan 43 nam van chua tung co qua duoc 1 cai may anh cung khong chup hinh luon ( nguoi nguyen thuy chi con moi minh ta day hahahah )

    Trả lờiXóa
  3. Tui mua lỡ cái máy Canon DIGITAL IXUS 960 IS (12.1 mega pixels) rất gọn nhẹ liệu có thua kém quá nhiều cái máy bạn giới thiêu không?

    Trả lờiXóa
  4. Cứ mỗi lần đi chơi là thấy nhà anh với chị BT đầy hình ảnh đẹp và hay cũng ham máy ảnh quá xá, nhưng coi bộ em không trở thành phó nháy nổi quá! Kekekeeee

    Trả lờiXóa
  5. @tienvy, bởi thế nhà sản xuất mới làm ra quá nhiều kiểu, quá nhiều loại để đáp ứng cho nhu cầu của "Thượng đế" (cũng là một cách "móc túi" Thượng đế), với tienvy thì tôi giới thiệu loại máy không thay được ống kính, gọn nhẹ, nhưng Optical Zoom là 12X, Megapixels 12.1, chụp hoa cỏ ở công viên, sân vườn, lấy xa, xóa phông, giá cả dễ chịu... là siêu đẳng, hihi!

    Trả lờiXóa
  6. @chieukim, chào người nguyên thủy, mà "nguyên thủy" trong suy nghĩ thôi hay cả... hình dáng thế? hahahaaaaa!

    Trả lờiXóa
  7. @bulukhin, a, với bác Bu thì cái máy bác đã sắm Canon DIGITAL ISUX 960 IS (12.1 megapixels), tôi nghĩ là rất phù hợp, loại này Optical zoom là 3.7X, với mức zoom quang (zoom "thật" của ống kính), thì "yếu" khi ra ngoài trời chụp hoa cỏ, chim chóc... nhưng nơi chốn của bác là ở trong nhà với sách vở mà. Với yêu cầu chính là chụp ảnh lưu niệm, ảnh bổ sung cho những bài viết về chữ nghĩa, nghiên cứu... của bác thì máy này nhất rồi... :---)))

    Trả lờiXóa
  8. @lanvuive, mỗi người có một cái "nghiệp" cô Lan à, có người thích chụp ảnh, có người thích sách vở, có người thích thời trang... thế mới là cuộc sống. Trần gian muôn màu mà, kekekekeee!

    Trả lờiXóa
  9. cảm ơn chú, mà tự nhiên nghĩ tội tội cái đang dùng... hỏng biết có "mới" rồi thì "cũ" sẽ ra sao... :-)))

    Trả lờiXóa
  10. @ngochiep anh Hiep nghi sao thi nguoi nguyen thuy nhu vay ah hahahaha

    Trả lờiXóa
  11. @tienvy, cha cha, cái này gọi là "mến tay mến chân" đây, thôi thì như vầy cứ sắm cái mới để chụp theo sở thích, còn cái cũ lâu lâu mang ra ngắm chơi, hihi!

    Trả lờiXóa
  12. @chieukim, hì hì, thôi chẳng dám nghĩ :-)

    Trả lờiXóa
  13. Đọc bài này thích lắm, có điều em giờ hay quên (chi tiết này nọ) lắm, khi nào định mua máy để lăn lê theo hội con nít yêu thiên nhiên thì em sẽ tầm sư nha :D

    Trả lờiXóa
  14. @comieng, có thế chứ, "dụ dỗ" cũng được khá khá rồi, hà hà!

    Trả lờiXóa
  15. Em thì khoái chụp hình hoa lá, cảnh cây lâu òy, hồi còn lang thang chụp nhiều đó chớ, chỉ là lừơi không post, với lại chụp như cái thú bấm máy vậy. Có điều ko có sắm máy xịn, chắc mai mốt sắm :) (chưa biết khi nào)

    Trả lờiXóa
  16. @comieng, thực ra chữ "xịn" ở đây là hoàn toàn tương đối, dĩ nhiên máy càng đắt tiền thì càng "xịn" (tính năng kỹ thuật), nhưng không phải người có tiền mua cái máy đắt tiền sẽ chụp được hình đẹp, nhiều người sắm cái máy mấy ngàn đô mà chụp hình chẳng ra sao. Cái máy chỉ là phương tiện, con người mới quyết định. Nhưng những nhà làm ra máy hình họ hay lắm, sản xuất đủ mọi loại kiểu, đủ mọi giá, và... tiền nào của nấy. Quan trọng nhất muốn có một tấm hình đẹp, phải "nghệ sĩ tí chút" (nhìn ra được cái đẹp), nắm vững được tính năng của máy móc và kỹ thuật nhiếp ảnh, Comieng cứ sắm máy đi, giờ ở VN mà, có gì hú ra... bờ bụi, hihi!

    Trả lờiXóa
  17. Dạ em cũng nghĩ vậy, trước cái mấy 5.0 của em mà cũng có khối tấm ưng ý thỉnh thoảng được khen. Em thấy người ko biết nhiều kỹ thuật sắm máy mắc tiền phí lắm.

    Em sẽ đi bụi theo mấy anh chị mộ ngày nào đó hiii

    Trả lờiXóa
  18. @comieng, ố kề, hy vọng ngày đó gần gần, có đứa ở nơi tôi làm việc có cái máy Canon bỏ túi, hỏi tôi muốn mua máy ngon hơn, tôi xem máy cũ của anh chàng rồi xách đi một vòng sân vườn cơ quan, chụp mấy bông vàng anh, mười giờ, con chim sẻ, xong đưa cho cu cậu xem, cu cậu ngạc nhiên hỏi, sao máy này cũng chụp được như thế? Vậy đấy!

    Trả lờiXóa
  19. Sư phụ thông báo tuyển mộ môn sinh chu đáo quá. Quả thực, tui hiếm thấy ông thầy nào am hiểu, tài hoa lại tận tình và say mê môn nhiếp ảnh như sư phụ. :-))

    Trả lờiXóa
  20. @danghongky, hehe, rủ rê lôi kéo được vài người rồi bác Đèn đỏ à, hôm nào có dịp tụ họp lại đi đâu chơi chụp một chuyến nhỉ?

    Trả lờiXóa
  21. Marg thì chỉ mê chụp hình thôi chứ chẳng mê máy chụp hình , hihi ...

    Trả lờiXóa
  22. @bangtamngt, hihi, có anh kia nói "chỉ mê mái tóc thôi chứ đâu có mê cô đó", rốt cuôc phải "rinh" luôn cô gái về nhà, và Marg. có cái máy hình "xịn", hì hì!

    Trả lờiXóa
  23. @anhHiep mai toc me rinh ve con do . Ckim co co ban kia co ta co ham rang ho . chong co ta noi nhu vay ne thuong em thi thich muh ghet cai ham rang ho em nhieu gian wa nen thoi lay ve lam vo luon hahahahah ( noi thiet do )

    Trả lờiXóa
  24. Lo toi me nhieu thu ( chup anh , ve , nau com , quan ao , di choi ).... thi làm sao ha ong Hiep ?
    toi cung nhu Marg , chi me chup anh chu may thi toi khong de y toi nhieu , khi di chon may toi chi nham cai muc dich là phai gon và nhe thoi .... khong nghi den sony , nikon , canon gi het ....rot cuoc cai nho nhut và nhe nhut là toi chon !

    Trả lờiXóa
  25. Máy ảnh đối với em như vật bất ly thân ấy. Có lần đi DL em vờ kêu thảng thốt: "chết rồi, quên máy ảnh ở nhà" lập tức chả ai tin... Anh giới thiệu tỉ mỉ, cặn kẽ về máy ảnh rất bổ ích với những bạn thích chụp như em. Cám ơn anh!

    Trả lờiXóa
  26. Ủa , sao Marg cũng mê nhiều thứ giống y như chị phungchau vậy đó , có điều món vẽ là chưa thực hiện dược thôi

    Trả lờiXóa
  27. @phungchau, hehe, chị Phụng đúng là... phụ nữ (chẳng lẽ lại là đờn ông?,lẩm cẩm), đờn ông (nhất là già,... như tôi), sử dụng máy móc, thường phải hiểu rõ đặc tính của máy, và nhu cầu của mình, hì hì!
    @bangtamngt, tôi mê một thứ đã muốn... đứt bóng, mê nhiều thứ như chị Phụng và cô Marg. có mà... toi sớm (-:

    Trả lờiXóa
  28. @muathuvangmos, nếu hiểu rõ tính năng máy móc và nhu cầu của mình, thì dễ chọn được loại ưng ý muathuvang à, đi đây đó ghi lại những hình ảnh nơi chốn mình đã qua thú vị lắm.

    Trả lờiXóa