PNH


Vãn giác văn chương chân tiểu kỹ... Tô Đông Pha.




Một góc nhìn...


Photobucket
Photobucket

Thứ Bảy, 30 tháng 4, 2011

Những ngày tháng 4 ở Saigon.

 Photobucket
Xe hòm kính ngựa kéo ở Saigon khoảng đầu thế kỷ 20, tòa nhà phía sau trông như tòa Tổng Giám Mục bây giờ (góc đường Nguyễn Đình Chiểu - Trần Quốc Thảo).

Photobucket
Hoa phượng.

 Photobucket
Hoa bằng lăng.

 Photobucket
Hoa bò cạp.



Tháng 4 ở Saigon đã chuyển sang những ngày nóng, trời cao vút nắng muốn đổ lửa, chạy xe gắn máy ngoài đường một lúc mắt mũi muốn... tá hỏa tam tinh, ấy là năm nay hình như mùa mưa đến sớm, tháng 4 mà đã có những cơn mưa... 

Saigon bây giờ dễ thấy nhất là những tòa nhà cao tầng, sừng sững, mọc lên khắp nơi, từ trung tâm thành phố cho đến những quận vùng ven. Đối với khu vực trung tâm thành phố, một tòa nhà cao tầng mọc lên, là một biệt thự bị xóa sổ. Thành phố Saigon xưa, thời Pháp, thời Mỹ có lẽ nổi tiếng với những biệt thự, những ngôi biệt thự kiểu Pháp với mái ngói đỏ, sân vườn rộng trồng đủ mọi loại cây cảnh, và bao quanh là những con đường cây cao bóng mát, rất đẹp và yên tĩnh, những cây dầu cổ thụ mùa này tung ra những con quay xoay tít trong không trung khi gặp gió...

Saigon tháng 4 nắng nóng, sửa soạn cho một mùa hè, trên những con đường khu vực quận 3, quận 1 gần khu vườn Tao Đàn những chú ve đã râm ran lên tiếng, cùng với hoa phượng đã bắt đầu nở đỏ trên mái ngói của ngôi trường xưa. Trên đường phố cũng thấp thoáng màu tím của hoa bằng lăng, màu vàng của hoa bọ cạp... và đâu đó, có một quán cafe yên tĩnh...

Vẫn trong tôi, một Saigon của những ngày cuối tháng 4...

 

16 nhận xét:

  1. @dudunguyen, cám ơn bạn, chúc những ngày nghỉ vui.

    Trả lờiXóa
  2. Saigon ơi ...tôi vẩn nhớ trong cuộc đời hehhehehe....tháng 4 đúng thật là nhiều kỹ niệm ....

    Trả lờiXóa
  3. @phuongvu, một cái nhớ lặng lẽ... hihi!

    Trả lờiXóa
  4. Hoa vàng rat my mieu sao lai co cai ten nghe mat cam tinh ?

    Trả lờiXóa
  5. @phungchau, hoa này tên là Bò cạp hay Bò cạp nước, Muồng hoàng hậu, Lồng đèn, Osaka, Mai dây... Rất nhiều tên, nhưng hay nghe gọi là Bò cạp, Bò cạp nước. Tại hoa có một cái cọng trông như cái vòi màu xanh cong lên giống như đuôi của con Bò cạp chăng?

    Trả lờiXóa
  6. Những cánh hoa dầu xoay tít trên đường phố bây giờ hình như cũng ít hẳn rồi ...

    Trả lờiXóa
  7. @bangtamngt, những cây dầu ngày càng ít thì cánh hoa dầu cũng thế, dần dần rồi hoa dầu sẽ trở thành dĩ vãng của những... ông bà cụ, hihi!
    A, hoa Bò cạp thử tìm câu trả lời cho chị Phụng ở trên, Marg. xem có ổn không?

    Trả lờiXóa
  8. Nói chung là mấy cái tên đó , không tên nào đẹp xứng với hoa vàng hết . Chẳng hạn như tên bằng lăng nghe hay và dễ thương như màu hoa tím vậy ...

    Trả lờiXóa
  9. @bangtamngt, những cái tên hoa đó nghe không đẹp chút nào ha Marg.? Chắc bởi do dân gian đặt nên nghe không văn chương chút nào. Chẳng hạn như cái hoa cũng màu hồng tím Móng bò đó, Móng bò nghe tên kỳ cục, thì ra cái lá tròn tròn tẻ làm hai trông như cái móng của con bò, cũng giống như người miền Bắc gọi hoa Cứt lợn, hoa Mõm chó... hihi!

    Trả lờiXóa
  10. Nay gio toi nhin hinh hoa de kiem cho 1 cai ten ...nhung kiem chua ra day .... co cai cong xanh cong cong trong cung buon cuoi , theo anh vi no cong giong cai duoi con bo cap ?
    anh bao mai day , mà goi là mai day cong thi no con hài thiet ! hi hi

    Trả lờiXóa
  11. @phungchau, hihi, trông cả chùm hình hoa vàng thì chỉ có một cái "đuôi" cong màu xanh là giống đuôi của con bò cọp thôi cho nên tôi đoán thế. Ông bà mình ngày xưa đặt tên ngộ lắm, không theo một nguyên tắc nào cả, đặt tên hoa theo mùi, theo hình dáng, theo tưởng tượng... Hehe!
    Còn tên mai dây chắc tại hoa màu vàng, mà nhiều thành... dây, hihi!

    Trả lờiXóa
  12. Cảnh vật khác đi mà lòng người vẫn như cũ nên cứ thấy mất mát hụt hẫng

    Trả lờiXóa