PNH


Vãn giác văn chương chân tiểu kỹ... Tô Đông Pha.




Một góc nhìn...


Photobucket
Photobucket

Thứ Năm, 20 tháng 10, 2011

Nguyên nhân của nguyên nhân.

Thường buổi sáng trước giờ làm việc, nơi chỗ tôi làm quý anh hay dành mươi mười lăm phút pha trà đọc báo, ngồi uống với nhau bàn đôi câu chuyện đời... Sáng hôm nay ngoài cái tin quốc tế là vị TT của nước Libya đã bị giết chết, thì anh em bàn rôm rả về chuyện một vị đứng đầu một Bộ quan trọng của nước ta cấm thuộc cấp dưới quyền không được chơi golf vào ngày nghỉ (dĩ nhiên là ngày nghỉ, vì ngày làm việc thì chả cần phải ra lệnh cấm), chuyện này có văn bản cấm hẳn hoi chứ không phải chỉ kêu gọi suông, như kiểu "Các vị lãnh đạo ngành nên đi xe buýt một lần một tuần...". Chuyện cấm này đọc được ở trên báo là hầu hết bạn đọc đều ủng hộ Bộ trưởng... .

Dĩ nhiên là trong cái hội nghị bàn tròn nho nhỏ sáng nay thì tất cả quý anh cũng đều ủng hộ cái lệnh cấm đó, có mấy lý do chính được đưa ra, các vị có điều kiện chơi golf không nhiều, phải là cỡ Tổng giám đốc hay Vụ trưởng trở lên... Các vị ấy đâu có thèm cỡi xế 2 bánh đi chơi golf, mà lấy xe công của cơ quan đi đánh golf trong ngày nghỉ, cấm là phải lẽ... lý lẽ khác hùng hồn chẳng kém, chơi golf tốn kém kinh khủng, gia nhập hội golf thôi đã phải tính bằng chục ngàn đô la, mỗi lần đi đánh golf là phải tốn vài trăm hoặc cả ngàn đô nữa cho đủ mọi thứ chi phí... làm nhà nước dù có tới chức vụ Thứ trưởng, Bộ trưởng đi nữa cũng không thể có dư giả để đi chơi golf như thế... Thế thì tiền này ở đâu ra? Cấm là chí phải... .

Mấy cái lý do chính ấy nghe rất có lý, nghe chuyện tôi cũng thử đưa ra mấy câu hỏi như sau, nói người ta lấy xe công đi đánh golf ngày nghỉ, thế nếu người ta không xài xe cơ quan mà đi bằng xe nhà thì sao, có còn cấm không? Nếu vậy thì phải cấm "hành vi lấy xe cơ quan đi đánh golf" chứ không phải là "cấm chơi golf". Còn chuyện lấy tiền đâu để họ có thể đi chơi golf, vì chơi golf rất đắt tiền, lương công chức không thể kham nổi (dù là ở cấp bậc nào), lại càng là một chuyện khác, ý các bạn muốn nói chỉ có do tham nhũng, hối lộ, hay làm gì bậy mới có tiền để chơi golf, thế thì Bộ trưởng cấm chơi golf là đúng quá, hoan hô Bộ trưởng... Tôi hỏi, thế cấm chơi golf như thế là cấm họ tiêu số tiền đã có (theo suy luận là tiền ấy không chính đáng), cho là như thế cũng được, nhưng một khi đã cấm chơi golf thì có "muôn vàn" cách khác để tiêu tiền (ăn chơi nhậu nhẹt (kể luôn kiểu nhậu nhẹt "du thuyền"), hay cờ bạc, bao em út... và đủ mọi thứ chuyện khác nữa... Có cấm được tất cả không...? Như vậy là phải kiện toàn bộ máy nhà nước làm sao cho công chức ít tham nhũng chừng nào tốt chừng đó, chứ không phải chỉ cấm một việc gì đó để "mong" chuyện tham nhũng bớt đi... Và cái quan trọng khác là chuyện cấm đoán trong ngày nghỉ này là vi phạm cái quyền cơ bản nhất của con người đã được công nhận trong hiến pháp, là quyền tự do của công dân, dĩ nhiên là tự do trong khuôn khổ luật pháp cho phép... Chẳng có câu trả lời nào... .

Qua câu chuyện nhỏ "Nông cổ mín đàm" (trà dư tửu hậu) trên đây thôi, tôi nhận thấy như vầy, bây giờ người ta từ dân tới quan thường suy nghĩ và giải quyết mọi việc theo kiểu "đau đâu cắt đó", chỉ chăm chăm ở "phần ngọn" của vấn đề mà không tìm hiểu kỹ nguyên nhân đích thực của vấn đề, dẫn tới chuyện xử lý kiểu "con kiến bò quanh miệng chén", xứ người thực ra chẳng hơn gì mình, nhưng họ biết nhìn ra "cái gốc" của vấn đề, và dám tìm ra biện pháp để xử lý "cái gốc" ấy... Thế đấy! .

17 nhận xét:

  1. Một lý do cấm khác của Bộ trưởng mà tôi đọc được trên báo, là ngày nghỉ quan chức trong ngành đi chơi golf sẽ mệt mỏi, sang đến ngày làm việc không còn sức khỏe, hay tập trung vào chỉ đạo giải quyết công việc... cái lý lẽ này cũng in hệt những lý lẽ ở trên, một vị gì đó bên Bộ nội vụ đã đưa ra ý kiến, nếu vậy thì cũng phải cấm luôn chuyện đi đánh tenis, cầu lông... vì đâu phải chỉ có đánh golf mới mệt mỏi... Hichic!

    Trả lờiXóa
  2. Tội nghiệp mấy ông bị cấm!
    Giờ thì biết đem tiền tỉ tiêu pha vào đâu? Để trong két sắt mãi cũng..mục, chơi bời quấy quá thì..không lành mạnh, chả nhẽ lại đem đi.. đốt như công tử BL thời xưa à?
    Chậc..chậc..khó nghĩ quá
    :DDDDD

    Trả lờiXóa
  3. Hehe. Giờ lắm chuyện vui khó nghĩ ghê bác ha. Mấy thứ ở trên cao đó thì ......

    Trả lờiXóa
  4. @thaiphuc, khó thật đấy, có tiền muốn xài cũng đâu phải là dễ, hihi!

    Trả lờiXóa
  5. @thuysenhn, hehe, đọc trên báo Người lao động còn thấy BT nghĩ như thế này sau khi ban lệnh cấm, BT nghĩ thuộc cấp sẽ không dám vi phạm là lén đi đánh golf, vì đánh golf không phải ở trong phòng kín (đúng quá xá), và đi là phải có đông người nên chắc chắn sẽ có người báo cáo, hihi chuyện có vẻ... tề thiên, đànhl là đánh golf không phải trong phòng kín mà ở nơi rộng rãi thoáng mát, nhưng các vị đi đánh ngồi trong xe hơi chui tọt vào cái sân golf mênh mông rộng mấy chục hecta, người dân thường lấy đâu mà vào đó theo dõi được, cũng chẳng thể thuê trực thăng bay vù vù mà xem mấy vị ấy chơi... Còn các vị đi đông người thì cũng toàn người đi chơi với nhau cả, chẳng lẽ mình cũng đi chơi golf mà lại đi tố cáo đứa khác, hì hì!

    Trả lờiXóa
  6. Cười ra nước mắt ở chỗ đó bác ạ. Cũng giống như việc lương chưa tăng mới thông báo toáng lên thôi thì mọi thứ đã vùn vụt tăng và khi lương tăng thì còn tệ hơn lúc chưa tăng. Hehe

    Trả lờiXóa
  7. Dung nhu anh noi là trà du tuu hau do thoi ....tien du nguoi ta sang ngoai quoc mua nhà tra song phang lien bang tien mac de cho con cai sang du hoc au chau hay o My nhieu lam ....he he thi co cam gi o trong xu co tham gi dau ?

    Trả lờiXóa
  8. @thuysenhn, lại nhớ cái "vụ án mắm tôm" trong vụ dịch tả gì đó năm rồi, thay vì khuyến cáo toàn dân phải "ăn chín, uống chín" với bất cứ thực phẩm gì, thì người ta đổ ngay cho... mắm tôm, thế là cấm, tịch thu, tiêu hủy... mà rồi kết quả là không phải thế, hihi! Nếu BT thấy thuộc cấp lơ là công việc sau những ngày nghỉ cuối tuần, thì chỉ cần ra lệnh "Đầu tuần ai không giải quyết tốt công việc là cho nghỉ", và quyết tâm thực hiện (như khi mới lên BT đã "trảm" vị đứng đầu dự án sân bay Đà Nẵng do làm ăn bê bối, chậm chạp!), thế là đủ, cần gì phải đi quan tâm theo dõi xem ngày nghỉ họ đi làm gì để mà cấm (nếu ông nào không đánh golf mà đi chơi với... bồ rồi đi làm mệt mỏi cũng cấm luôn...) Hihi!

    Trả lờiXóa
  9. @phungchau, đúng như chị nói, tiền dư người ta sang châu Âu hay Mỹ mua nhà cả triệu đô cho con cái ở chẳng thấy cấm, lo đi cấm chuyện chơi golf, hihi, ngộ thật!

    Trả lờiXóa
  10. Chị Phụng nói đúng , đúng chỉ là chuyện " trà dư tửu hậu" (có khi ai đó còn nói nôm na là chuyện ruồi bu nữa ) . Người trên cao ( trong entry này bác H gọi là quan ) thì không có phương pháp pháp quản lý nào hay hơn để chỉ đạo điều hành công việc (nghe nói yêu cầu không chơi golf để tập trung cho công việc chuyên môn trong giai đoạn khó khăn gì đó ) . Người bên dưới ( bác H gọi là dân ) thì bàn bạc suy diễn lung tung ... Tóm lại là ... ruồi bu ( xin lỗi nhé ) Hihi...

    Trả lờiXóa
  11. @bangtamngt, hehe, Marg. nói thật là chính xác, vì cứ hè nhau... ruồi bu như thế cho nên đất nước cứ ì ạch mãi... (((-:

    Trả lờiXóa
  12. Em đã có bài về vụ Bộ trưởng thích nổi thành Ngôi sao nên có những quyết định rất vớ vấn. Nếu cấm vì để lo công việc, tranh tiêu cực thì nên cấm ngay việc nhận phong bì, bất kể nhiều hay ít của đơn vị trong lĩnh vực mình quản lý, cấm nhận % dự án... Chưa kể, văn bản trái thẩm quyền bị Bộ Tư pháp thổi còi, anh này lại bào: Đây là quy định riêng, nội bộ. Hii, như anh Mèo bảo tao có quyền đánh vợ tao.

    Trả lờiXóa
  13. @torovn, tôi nghĩ ngoài cái vớ vẩn thì lệnh cấm này là có chủ đích, có lẽ đã được "tính toán kỹ". Ai cũng biết xã hội mình bây giờ số chơi golf không nhiều, Cả cái Bộ GTVT may ra chỉ vài vị chóp bu mới có điều kiện để chơi, muốn nhắc nhở chỉ cần một buổi họp lãnh đạo ngành là BT nói được rồi, cần gì phải ra một văn bản cấm nổi đình nổi đám để bị tuýt còi là vi phạm nhân quyền hay trái thẩm quyền. Cấm một môn mà xã hội hiện đang ít nhiều có "ác cảm", thì chắc chắn xã hội sẽ đồng tình (quả là như thế), như Toro hay ai cũng biết, có nhiều việc đáng ra phải cấm hơn rất nhiều, ở diện rộng trong ngành của bộ này, liên quan trực tiếp đến toàn dân, đến đất nước sao không cấm? Một... đòn gió, cái này ngày xưa có tác giả viết thành sách rồi, trong quyển "mưu kế chính trị", hihi!

    Trả lờiXóa
  14. Em chỉ biết có cái chợ ...ai muốn làm gì làm ko dám can thiệp hahhhahhaha...( hôm nay làm chảnh hehehhe)

    Trả lờiXóa
  15. @phuongvu, aha, khôn đáo để, ở đó có bún riêu, bún ốc, chè đậu xanh bột báng nước dừa... tuyệt... heheheheee!

    Trả lờiXóa