PNH


Vãn giác văn chương chân tiểu kỹ... Tô Đông Pha.




Một góc nhìn...


Photobucket
Photobucket

Thứ Ba, 18 tháng 10, 2011

Tội Tổ tông!

Ở entry trước bạn Marguerite phát giác ra rằng tại sao phụ nữ Việt Nam lại được phong làm Bà mẹ anh hùng, ấy là các Mẹ các Chị thời nay đã bắt chước Eve, tổ tiên của loài người (Eve dám chống lại một sức mạnh siêu nhiên vô cùng to lớn, ấy là mệnh lệnh của Thượng đế), còn các Mẹ các Chị VN thì trong tay là tầm vông vạt nhọn chỉ còn cái... lai quần cũng vẫn dám nắm... thắt lưng địch mà thụi... Còn chị Phungchau cũng phát giác ra một điều hay ho không kém, ấy là cánh đàn ông bây giờ mà có nghe theo lời đàn bà, thì cũng chỉ là phát huy cái truyền thống vốn có xưa kia ở Adam, là nghe theo lời Eve trong việc xơi trái cấm, cho dù có lệnh cấm của đấng Tối cao là Thượng đế. Và hậu quả như các bạn đã thấy, cả hai đã bị Chúa trời tống cổ ra khỏi vườn Địa đàng, một nơi chốn đáng mơ ước, hơn hẳn mọi nơi chốn có được nơi Thế gian ngày nay... Nhưng như tôi đã nhảm bàn là "Trong cái rủi cũng có cái hên" (hên chứ không phải xui đâu các bạn à!), nhờ thế mà cho đến bây giờ con cháu Adam, Eve mới đông đúc quá xá, ngày ngày tung tăng vui vẻ đi làm đủ mọi thứ công chuyện, lâu lâu có thời giờ rủ nhau ra cà phê, đi hát Karaoke, hay tán nhảm trên điện thoại, Internet... vui sướng trăm phần...

Nhưng cũng chính vì nhờ cái Truyền thống Tổ tông chống lệnh Chúa trời ấy mà con người mắc một trọng tội, đó là Tội Tổ tông, cái tội... di truyền từ thời Adam, Eve... Cho nên những người theo đạo khi mới sinh ra đều phải đến nhờ Cha đạo rửa cho hết cái Tội Tổ tông ấy, ai ai cũng phải như thế, đó cũng là giáo luật. Các bạn nào theo tôn giáo khác đừng thắc mắc điều này. Hồi nhỏ nhỏ khi có được tí ti trí khôn, tôi cũng đã từng ngốc nghếch đi thắc mắc hỏi người lớn chuyện này, rằng trẻ con mới sinh ra thì có tội gì đâu mà phải đi rửa tội? Kết quả là nhận được một cái trừng mắt, này này trẻ con biết gì mà nói, hỏi thế là phạm tội trọng đấy! Và thế là từ đó trở đi tôi không còn dám thắc mắc ấm ớ những chuyện như thế nữa.

Bây giờ bắt đầu vào cuối năm, quý tư rồi, hôm cuối tuần tôi nhận được cái thiệp báo và mời đám cưới của bà con. Một cái thiệp thông thường như bao cái thiệp cưới khác. Người bà con này cũng đạo như gia đình ông cụ bà cụ tôi, và cái thiệp cưới chắc các bạn cũng có lần thấy, tên của cô dâu chú rể có thêm phần tên thánh trước tên gọi, người nam thường là Giu se, hay An tôn, Phê rô (tôi cũng có một tên thánh: Vinh Sơn), người nữ thường là Ma ri a, Tê rê sa hay Ana... thể nào trên tấm thiệp cưới cũng có câu "Điều gì Thiên chúa đã kết hợp loài người không được chia lìa", câu này cũng lấy trong kinh thánh (và có lẽ cũng vì câu nói này mà giáo luật cũng không cho phép người trong đạo ra tòa ly dị)... Những câu như thế tôi đã nhìn thấy nhiều lần lắm, từ thuở nhỏ trên những tấm thiệp mời các cụ tôi xưa kia, thoạt đầu tôi cũng chẳng thắc mắc làm gì, cho đến một hôm xa xưa rồi, tình cờ tôi đọc được đoạn này trong Tân ước (tôi chép nguyên văn không thêm không bớt với bản có được):

Chúa Yêsu gây nên chia rẽ (Mt.10). Đừng tưởng Ta đến để đem lại bình an trên mặt đất; Ta đến không phải để đem lại bình an, mà là gươm giáo. Ta đến để chia rẽ người ta với cha mình, con gái với mẹ mình, nàng dâu với mẹ chồng mình; và kẻ thù của người ta là người nhà mình.

Chao ôi, thế thì điều này hoàn toàn trái ngược hẳn với cái câu thỉnh thoảng tôi đọc được trên những thiệp cưới ư "Điều gì Thiên chúa đã kết hợp loài người không được chia lìa", thắc mắc là thế nhưng lần này thì tôi chẳng ngu dại gì mà đi hỏi ai nữa, cuộc sống bây giờ chẳng đã chứng minh là cái câu sau này là đúng ư, bên cạnh những vui sướng thì Thế giới quả là chẳng bình an, chiến tranh, chia rẽ, khủng bố... rồi thiên tai, địch họa... tràn lan, hàng ngày ta lên mạng xem tin tức hay đọc báo là thấy, nếu có một nơi nào bất ổn đáng sợ nhất thì chính là Thế giới mà con người chúng ta đang sinh sống...

Hay là chúng ta vẫn còn đang phải trả giá cho cái Tội Tổ tông kia...? Hù hù!

16 nhận xét:

  1. Hà. Hà. Nói chuyện tôn giáo và chính trị thì dễ bị đụng chạm lắm. CNB chỉ ghé đọc thôi nha Bác Hiệp.

    Trả lờiXóa
  2. @caonguyenbui, người ta nói Cựu ước, Tân ước là tác phẩm văn học, tôi cũng chỉ dám nói chuyện theo tác phẩm văn học thôi, hà hà!

    Trả lờiXóa
  3. Cũng giống như kiểu có kèm tên thánh,VH có hai đứa em họ là con Nhè và con Nhẹ, con lớn có tên tây là Ê-li-da-bét nên gọi là con Ê-li-da-bét Nhè ! hè hè.....!!

    Trả lờiXóa
  4. @vuonghung, ngày xưa những cái tên nửa Tây nửa ta như vậy cũng là thường tình, chẳng hạn Ma rỉ Lượm, hay Giô dép Cún... :-). Bây giờ cu cậu nhà tôi đi làm cho cái trường Anh ngữ nước ngoài, một hôm mời đứa Tây Mỹ gì đó về nhà chơi, nghe đứa Tây nói chuyện cứ Andy, Andy... chẳng biết nói ai, sau hỏi ra mới biết cu cậu đi làm phải có cái tên Tây cho dễ gọi, tên cu cậu là Anh cho nên thành Andy... :-)

    Trả lờiXóa
  5. hi hi ben nhà hay co ten tay lam ...nhat là ben cong giao phai hon ?
    toi co 2 chi em ban ngày xua chi ten Juliette co em ten Paulette
    the mà bac gai goi là con det và con let .... ha ha thiet het noi noi ! co lan toi hoi bac sao goi ten gi ky qua thi bac tra loi làm sao bac doc nguyen chu duoc nen goi cai chu chot ....thành ra con det và con let thoi ......

    Trả lờiXóa
  6. hihi....hôm nay sao vậy ta ....cái này chắc cũng có bức xúc jì đây nha .....

    Trả lờiXóa
  7. @phungchau, con Đẹt và con Lẹt, hehe ngộ quá xá, người mình quen gọi đơn giản, ngắn gọn, Cún, mực, Lài, Lượm... cho nên nói thế cho dễ, chứ tên Tây tên Mỹ dài ngoằng khó đọc, hì hì!

    Trả lờiXóa
  8. @phuongvu, bức xúc gì? Buồn buồn vui vui viết lảm nhảm chơi mà... heheheee!

    Trả lờiXóa
  9. "Hay là chúng ta vẫn còn đang phải trả giá cho cái Tội Tổ tông kia...? Hù hù!"

    Em thì đang thấy các thế hệ con cháu sau này trả giá "cho cái tội Tổ tông" nhiều hơn, bởi hiện tại chúng ta đã và đang làm ra rất nhiều tội với thiên nhiên và trái đất này. Khè khè khè.

    Trả lờiXóa
  10. @lanvuive, vậy là tội lỗi ngày nay còn "quá cha" hơn cái Tội Tổ tông ngày nào nữa, huhu!

    Trả lờiXóa
  11. Tội tổ tông nặng quá chỉ có xử trảm chứ rửa không hết được.

    Trả lờiXóa
  12. @bulukhin, hihi, xử trảm thì lấy ai đi uống cafe đây? :-)

    Trả lờiXóa
  13. Cái tên này nghe cứ tưởng ...mời ăn đi anh Hiệp ơi ! :))

    Trả lờiXóa
  14. @vuonghung, mời ăn mà lại kiểu... Phú yên, Bình định... hehe!

    Trả lờiXóa