PNH


Vãn giác văn chương chân tiểu kỹ... Tô Đông Pha.




Một góc nhìn...


Photobucket
Photobucket

Thứ Sáu, 23 tháng 3, 2012

"Một con người hạnh phúc không cần đến tôn giáo, đền chùa hay nhà thờ - vì với họ, cả vũ trụ lúc ấy trở thành ngôi chùa thành kính, và toàn thể sự sống lúc ấy trở thành nhà thờ trang nghiêm." Thiền sư OSHO.

41 nhận xét:

  1. hehehehheheehe....nghe củng ok lắm nha :D

    Trả lờiXóa
  2. @phuongvu, OK ha phuongvu? bởi thế lâu rồi có đến nhà thờ đâu, mà ra bờ ao ngắm chuồn chuồn, hìhì :-)))

    Trả lờiXóa
  3. Ai ra bờ ao ...hình như là anh nha ...em sợ cuồn chuồn lắm nha hihi.....

    Trả lờiXóa
  4. @phuongvu, chuồn chuồn không đáng sợ đâu, có người sợ cái khác, ma da kéo cẳng chẳng hạn... :-)))

    Trả lờiXóa
  5. Thì ra bấy lâu nay loài người không có hạnh phúc!!

    Trả lờiXóa
  6. @huynhtran, có lẽ chị M. nói đúng, không phải tôn giáo không mang cho con người hạnh phúc, mà vì chính con người không có hạnh phúc nên tôn giáo mới ra đời và phát triển. cảm thấy bất hạnh, khổ đau, con người mới tìm đến đền chùa, nhà thờ, một người đang hạnh phúc chắc chẳng đi cầu nguyện... để được khổ đau làm gì, hìhì!

    Trả lờiXóa
  7. Vâng, trong tuyệt vọng, trong đau khổ, trong mong cầu.... nơi người ta muốn đến là nơi hướng về tâm linh và người ta luôn tìm đến thần linh trong sự khắc khoải ấy.

    Trả lờiXóa
  8. Em không có tôn giáo, đến chùa và nhà thờ cũng chỉ là thăm thú thôi, sao vẫn chưa tìm thấy hạnh phúc.

    Trả lờiXóa
  9. @tudihhuong, ấy là bạn chỉ mới nhắc đến vế thứ nhất của câu nói trên thôi, còn vế thứ hai nữa, hìhì!
    Nhưng mà hạnh phúc có phải là thứ để đi tìm không? Tôi nghĩ là không, càng đi tìm thì con người lại càng cảm thấy không hạnh phúc. Đức Phật chỉ có được Giác ngộ khi ngài từ bỏ sự tìm kiếm nơi các Đại sư, hay sự khổ hạnh nơi núi sâu rừng thẳm, cuối cùng thì sự An Lạc là ở trong chính nơi con người ngài, trong tâm tưởng của ngài, chứ không phải tìm thấy nơi nào khác :-)))

    Trả lờiXóa
  10. @tudinhhuong, uých, bạn hay tôi mà tìm ra thì đâu còn ngồi gõ trước bàn phím máy tính nữa :-))) Và đó cũng có khi chính là hạnh phúc đấy :-)

    Trả lờiXóa
  11. Em nghĩ mỗi người có cách tìm đến hạnh phúc của mình khác nhau.
    Không phải cứ của Đức Phật là ai cũng thực hiện mới là tìm thấy hạnh phúc.

    Trả lờiXóa
  12. @tudinhhuong, dung la nhu the day, Phat la Phat, ma ta la ta :-)

    Trả lờiXóa
  13. Ta có tham, sân, si thì cũng chẳng sao hết anh nhỉ.

    Trả lờiXóa
  14. @tudinhhuong, tôi nghĩ tham, sân, si (hiểu theo nghĩa tôn giáo chứ không phải theo nghĩa... hình sự), là bản chất của con người. Phật giáo dạy con người từ bỏ tham, sân, si để làm gì? Có phải là để con người đến (đạt được) một cõi Niết bàn nào chăng? (mà ở đó có kinh sách nói nhà cửa cung điện dát vàng bạc nguy nga...). Không phải vô lý như thế đâu. Đức Phật từ bỏ tham, sân, si và ngài đã Giác ngộ, Tức là ngài đã tìm thấy sự An Lạc trong tâm hồn ngay ở kiếp này, cuộc đời này chứ không phải nơi nào khác... Có vẻ như tương đương với điều bây giờ hay nói, "Quẳng gánh lo đi mà vui sống".

    Trả lờiXóa
  15. Sao mà quẳng gánh được khi mà cơm áo gạo tiền cứ bủa vây chứ anh. Đâu có dễ.

    Trả lờiXóa
  16. @tudinhhuong, câu hỏi trên của bạn như một nghịch lý. Chính là người ta muốn quẳng bớt mối lo bạn đã nói ở trên để cuộc sống đỡ căng thẳng. Thông thường người ta khổ vì nỗi lo sợ đói hơn là thực sự đói. :-)

    Trả lờiXóa
  17. Bởi vì nếu không lo đói thì sẽ đói thực sự đó anh.
    Không ai cứ ngồi chờ sung rụng để sống cả.

    Trả lờiXóa
  18. @tudinhhuong, có vẻ như bạn cứ muốn khăng khăng giữ lấy nỗi lo của mình mọi lúc mọi nơi. Một người phải gánh nặng, nếu thỉnh thoảng biết dừng lại đặt gánh xuống nghỉ đôi chút sẽ gánh được đi xa, hơn là người cố bặm môi gánh cho đến lúc kiệt sức lăn quay đơ... :-)

    Trả lờiXóa
  19. :)) Anh không hiểu em rồi.
    Thứ Bảy vui nhé anh! Biết đâu anh sẽ cho ra đời những sản phẩm xinh lạ.

    Trả lờiXóa
  20. @tudinhhuong, hiểu được bản thân đã là khó, hiểu được người khác lại càng khó hơn :-) Cám ơn bạn, tôi đang bắt tay làm một con gì đó, chúc vui :-))

    Trả lờiXóa
  21. " Đức Phật từ bỏ tham sân si và Ngài đã giác ngộ,tức là Ngài đã tìm thấy sự an lạc trong tâm hồn ngay ở kiếp này,cuộc đời này chứ không phải nơi nào khác".Đúng đó anh Hiệp vì sự an lạc nội tâm mới chính là hạnh phúc ở ngay cỏi đời này,nên mới có câu "Phật tại tâm".Anh Hiệp có vẽ rành giáo lý đạo Phật quá hé.Nhưng sống ở đời,mọi người luôn có cảm giác bất an và không ai nghĩ mình có hạnh phúc hoàn toàn nên họ phải tỉm đến một tôn giáo nảo đó để nương tựa.Thế thôi.....

    Trả lờiXóa
  22. @tuyetmai, hìhì, chị Mai ơi tôi không rành chút nào đâu, nhà tôi có nhiều kinh sách, kinh thánh và kinh Phật, tôi đã "đọc" chứ không phải "tụng". Có điều tôi thấy kinh nào cũng có vẻ muốn đưa con người vào chỗ sợ hãi (quỷ dữ, ngạ quỷ..., địa ngục, vạc dầu, quạ mổ...), và cái miếng bánh ảo tưởng (Thiên đàng, Niết bàn... sự sung sướng ở một kiếp nào đó...) hơn là chỉ cho con người tìm được hạnh phúc, an lạc... ngay trong kiếp này, cuộc sống này...

    Trả lờiXóa
  23. @tuyetmai, tôi kể cho chị Mai nghe một câu chuyện vui, một lần buổi tối tôi chở bà xã đến tụng kinh ở một ngôi chùa, thay vì tôi có thể ghé quán cà phê khoảng một tiếng rồi quay chở lại đón. Tôi chợt nghe thấy tiếng dế gáy trong sân chùa, thế là tôi gởi xe và vào sân chùa kiếm một chỗ khuất ngồi nghe tiếng dế gáy. Đang lan man cùng tiếng dế thì có người đến hỏi tôi "Sao bác không lên chánh điện tụng kinh?" Tôi hỏi lại "Thế anh có nghe thấy tiếng dế không? Tôi thích tiếng dế gáy hơn". Anh Phật tử ngoan đạo ấy nhìn tôi giây lát rồi bỏ đi, có lẽ anh ta nghĩ là đã gặp một ông hâm :-))) Mà có khi hâm thật, haha!

    Trả lờiXóa
  24. Chính xác là như vậy. Khi trong tâm mình đã an lạc thì ở đâu cũng thấy vậy và hạnh phúc tràn đầy.

    Trả lờiXóa
  25. @bikien, cám ơn chị Bikien, hình như không dễ gì con người nhìn ra cái Chân lý này, nó đơn giản lắm, như ăn, ngủ, đi, đứng... vậy. Con người có khuynh hướng tạo ra và giữ lấy những gì làm cho mình nặng lòng hơn là từ bỏ chúng :-)

    Trả lờiXóa
  26. Thế nên ai cũng hằng tìm niết bàn ở tận đâu đó rất xa xôi và như là thể nó là nơi nào đó hư vô. Không mấy ai biết rằng niết bàn ở trong mỗi chúng ta, hiện hữu mỗi khi chúng ta hạnh phúc

    Trả lờiXóa
  27. Thiền sư nói thế, hóa ra người hạnh phúc vẫn đang thực sự ...sống trong chùa và...nhà thờ ! Anh Hiệp nhỉ ! :)

    Thành ra lúc nào người ta cũng luôn nghĩ đến hai nơi ấy ! Không cần đến mà nghĩ đến thì cũng vậy thôi ! :)

    Trả lờiXóa
  28. @bikien, không mấy ai nghĩ thế, cũng bởi tôn giáo, kinh sách... chỉ muốn niết bàn, hạnh phúc là cái gì rất cao siêu... :-)

    Trả lờiXóa
  29. @vuonghung, ậy, thiền sư thì phải nghĩ vậy chứ sao, nếu mấy ông nhậu sẽ nghĩ khác, lúc ấy vụ trụ sẽ trở thành... quán nhậu :-)

    Trả lờiXóa
  30. Vậy là vũ trụ có thể gói gọn trong không gian nào đó của con người.

    Trả lờiXóa
  31. Vâng ! Nếu hiểu rằng hạnh phúc thật giản dị thì...niết bàn chính là cái bàn nơi làm việc mình được ngả lưng ngủ một giấc sau bữa cơm văn phòng anh Hiệp ơi ! :)))

    Trả lờiXóa
  32. Cháu ít khi có điều này vì trưa là cháu ôm máy tính hoặc cà phê với bạn bè.

    Trả lờiXóa
  33. @tudinhhuong, nhà thơ Tagore của Ấn Độ có nói "Khi ta chiêm nghiệm một giọt nước, ta có thể hiểu được một đại dương".

    Trả lờiXóa
  34. Có phải ai cũng chiêm nghiệm được ra như thế đâu anh.
    Khi nhìn giọt nước, có khi lại nghĩ đến hình lâu rồi... chưa tắm. :))

    Trả lờiXóa
  35. @vuonghung, "Niết bàn chính là cái bàn nơi làm việc mình được ngả lưng ngủ một giấc sau bữa cơm văn phòng...", chính là như thế đấy anh Hùng :-)

    Trả lờiXóa
  36. @tudinhhuong, "vì trưa là cháu ôm máy tính hoặc cà phê với bạn bè", vậy niết bàn của bạn là máy tính hoặc cà phê trưa...
    "Khi nhìn giọt nước. có khi lại nghĩ đến lâu rồi... chưa tắm", hìhì! nhà thơ nhìn giọt nước thấy thế, bạn và tôi nhìn giọt nước thấy khác, thế giới muôn màu muôn vẻ mà lị... :-)

    Trả lờiXóa
  37. @vuonghung, hiểu được như thế mình sẽ thấy rằng cuộc sống của mình không đến nỗi quá đáng ghét, nỗi khổ của con người ở đâu, hình như chính là ở cái ý thức của con người, chứ không phải trong hoàn cảnh sống....

    Trả lờiXóa
  38. Hì hì anh đó tưởng anh Hiệp hâm,ai ngờ anh đang trở về với thế giới tuổi thơ của anh.

    Trả lờiXóa
  39. @tuyetmai, không phải mà có mấy lúc được trở về với thế giới tuổi thơ của mình, phải thế không chị Mai? :-)

    Trả lờiXóa