PNH


Vãn giác văn chương chân tiểu kỹ... Tô Đông Pha.




Một góc nhìn...


Photobucket
Photobucket

Thứ Tư, 28 tháng 3, 2012

Viên phi công lái một chiếc máy bay, bay ngang qua Catskills (tên một dãy núi nằm ở phía tây bắc thành phố New York nước Mỹ), anh ta chỉ cho viên phụ lái một thung lũng xanh tươi phía dưới "Cậu thấy chỗ đó không? Khi còn là một chú bé đi chân đất, tôi thường ngồi câu cá trên chiếc thuyền đáy bằng ở đó. Khi ấy, mỗi lần nhìn máy bay bay qua, tôi cứ nhìn lên và mơ rằng mình đang lái chúng. Giờ thì tôi nhìn xuống và mơ rằng mình đang câu cá ở dưới."

19 nhận xét:

  1. Được cái này rồi thì lại mơ về cái đã qua.

    Trả lờiXóa
  2. @tudinhhuong,ông bà mình nói "đứng núi này trông núi nọ" :-)

    Trả lờiXóa
  3. @phamngocthienan, câu chuyện hay, và nói lên điều gì? Con người "tham" quá, ít khi nào hài lòng với những gì đang có :-)

    Trả lờiXóa
  4. Em nghĩ câu "Đứng núi này trông núi nọ" là mơ về những cái không phải là của mình, tức là mơ hão huyền, không đúng với khả năng thực tế của bản thân.
    Còn như câu chuyện kể kia của anh thì anh phi công mơ về cái anh ấy đã trải qua rồi chứ ạ. Chỉ cần anh không bay trên trời thì anh ấy có thể hoàn toàn đi câu cá.

    Trả lờiXóa
  5. @tudinhhuong, "Đứng núi này trông núi nọ", theo tôi là "đứng ở một nơi này nhưng lại hướng về một chốn khác", hoàn toàn không phải là mơ hão huyền, hay mơ về cái không phải của mình, không đúng với khả năng thực tế của bản thân. Và nếu lý giải theo như bạn thì lại càng đúng là như thế, bởi đi câu cá ở dưới thung lũng là điều viên phi công đã trải qua, đâu phải là cái mơ hão huyền. :-)))

    Trả lờiXóa
  6. @tudinhhuong, nếu một người ăn mày đứng bên lề đường mơ được ngồi trên cái xe hơi mới chạy ngang, thì đúng là mơ hão huyền, sẽ không thể nào nói "đứng núi này trông núi nọ" :-)))

    Trả lờiXóa
  7. Em cũng đồng ý mí anh H, nghe chữ “đứng núi” hình dung người đứng cũng đang ở “đỉnh cao” chỉ là không hài lòng với đỉnh cao mình đang có, mà lại mơ về một đỉnh cao khác, không phải của mình. Còn anh chàng phi công trong câu chuyện nhỏ này là đang mơ về những lúc thảnh thơi, an nhàn đã bị cuộc sống tất bật làm anh rời xa khó mà trở lại được ....

    Trả lờiXóa
  8. @comieng, "đứng núi này trông núi nọ" như anh chàng phi công nêu trên, là cái nỗi khổ của con người tâm không an, không bao giờ hài lòng với những gì mình hiện có. Nếu chàng phi công nói với người phụ lái "Thuở nhỏ tôi đã ngồi câu cá dưới kia vui lắm, tôi đã mơ được lái máy bay khi thấy chiếc máy bay bay qua, và bây giờ tôi đã đạt được, thật tuyệt vời". Nếu như thế chàng phi công này đã đạt được "an nhiên tự tại", luôn vui trong hoàn cảnh của mình. Đấy chính là niềm An lạc mà Phật giáo nói đến :-)))

    Trả lờiXóa
  9. Anh Hiệp có một nhận xét rất thú vị.

    Trả lờiXóa
  10. @tuyetmai, chị Mai thấy đó, trong cuộc sống cái khổ, cái không thoải mái nhiều khi không nằm trong hoàn cảnh khách quan, như trong câu chuyện trên. Tôi dám chắc là nếu tâm không an, một khi lại được ngồi câu cá dưới thung lũng, anh chàng phi công lại mơ được bay trên bầu trời, cái vòng lẩn quẩn này rất nhiều người mắc phải không riêng anh chàng phi công đâu, trong đó có cả tôi với chị đấy :-)))

    Trả lờiXóa
  11. Chắc...đơn giản là anh ấy đang muốn ...thư giãn chút thôi ! Bay hoài oải quá rồi ! Hì hì...!!

    Trả lờiXóa
  12. @vuonghung, cũng có thể là như thế :-)

    Trả lờiXóa
  13. Dạ anh Hiệp nói đúng,như tôi đôi khi tôi cãm thấy rất bằng lòng với hiện tại của mình,nhưng có lúc vẫn còn mơ mình được đi du lịch khắp nơi trên thế giới,hể còn mơ là còn đứng núi này trông núi nọ phải không anh?

    Trả lờiXóa
  14. @tuyetmai, hìhì, cái mơ của chị Mai đâu phải là đứng núi này trông núi nọ, tôi cũng ước muốn như thế, đó là ước mơ bình thường. Chẳng hạn nếu tôi đang ngồi trong một bàn tiệc và nói với người bên cạnh, tôi chẳng hề muốn dự đám tiệc này, bởi giờ này tôi muốn đi xem ca nhạc hơn. Thực sự là tôi muốn đi xem nhạc thật, nhưng vì một lý do nào đó mà tôi buộc phải ngồi trong đám tiệc đó, vậy thì hãy cứ ăn cho ngon, vui vẻ với ai đó ngồi cạnh, thế là được, chứ ngồi ở bàn tiệc mà cứ nghĩ tới nhà hát, cuối cùng ăn chẳng ngon, mà cũng chẳng xem hát được. Đó chính là "đứng núi này trông núi nọ", và sẽ "xôi hỏng bỏng không", phải vậy không chị Mai?

    Trả lờiXóa
  15. Thì đúng là đi câu cá đâu phải mơ hão huyền.
    Em nghĩ trường hợp anh phi công nói những điều đó ra mà anh dùng thành ngữ "đứng núi này trông núi nọ" là không đúng.

    Trả lờiXóa
  16. @tudinhhuong, có lẽ cũng chỉ có một mình bạn nghĩ như thế, dù sao cũng là quyền của bạn.

    Trả lờiXóa
  17. :) Vâng!
    Anh cũng không thể kết luận nhanh như vậy.

    Trả lờiXóa
  18. @tudinhhuong, đó lại là quyền của tôi :-)

    Trả lờiXóa