PNH


Vãn giác văn chương chân tiểu kỹ... Tô Đông Pha.




Một góc nhìn...


Photobucket
Photobucket

Thứ Bảy, 18 tháng 7, 2009

Du lịch (1).

Photobucket

Chùa cổ ở Biên Hòa.
 

Photobucket

Tháp Chăm Poklong Garai ở Ninh Thuận.

 Photobucket

Nhà thờ Du Sinh ở Đà Lạt.

 Photobucket

Nhà thờ trên đường đi Đà Lạt xây theo kiến trúc nhà Rông (gần chân đèo Bảo Lộc đi từ hướng Sài Gòn).

Photobucket

 Photobucket

Bình minh trên biển.



Mùa hè là mùa của du lịch, hẳn là như vậy, hồi này thấy các bạn í ới hành trang lên đường, có thể là một chuyến về quê nội ngoại của gia đình khi con cái được nghỉ hè, có thể là một chuyến nghỉ mát "đến hẹn lại lên" của cơ quan, có thể là một chuyến dã ngoại vì "trời nóng quá"... Trăm lý do để chúng ta thu xếp hành lý...

Khá giả và "sang" chút xíu bây giờ người ta đi nước ngoài, những tour Thailand, Singapore, Malaysia... giá cả "khá mềm", có vài triệu là đăng ký với một hãng lữ hành lên đường, chủ yếu họ "hốt bạc" của du khách trong việc mua sắm. Thật sự giàu thì đi nghỉ mát Châu Âu, bộn tiền...

Tôi thuộc loại người khoái rong chơi nên càng thích đi đây đó, nhưng tiền bạc và thời giờ không nhiều nên phải tranh thủ du lịch "mọi lúc mọi nơi". Thường mọi người quan niệm đi du lịch là phải đến những nơi xa, lạ..., nếu có điều kiện thực hiện điều này là nhất, nhưng không phải ai cũng làm được. Ở Sài Gòn thường đi Đà Lạt, Nha Trang, Mũi Né (Phan Thiết), Vũng Tàu... Hà Tiên, Phú Quốc... Xa hơn ra Huế, Hội An, Phong Nha... hoặc Hà Nội, Sa Pa... Tôi chưa có dịp ra miền Bắc tuy rất thích Phố cổ Hà Nội, những làng cổ quanh thủ đô, Chùa Tây phương, hoặc lên Sa Pa, Lào Cai... nơi có những dân tộc thiểu số sinh sống, với nền văn hóa riêng đặc sắc của họ.

Thật ra ngay ở thành phố Sài Gòn này sống hơn nửa đời người, cũng có nhiều nơi tôi chưa hề biết, Sài Gòn có những chùa, đình, đền đã mấy trăm năm, nhà thờ xưa xây theo kiểu Tây có lẽ ở Sài Gòn là nhiều nhất nước, rồi những chùa Tàu rất riêng của người Hoa, phố người Hoa ở Chợ Lớn... Chịu khó tìm tòi chút xíu chúng ta sẽ tìm được rất nhiều điều mới lạ ngay bên cạnh, nơi chúng ta vẫn đi ngang qua mỗi ngày...

Nếu có điều kiện tôi thích kiểu "Du lịch bụi", nhưng cũng đừng bụi quá, với vài ba người bạn cùng sở thích là có thể lên đường, trước khi đi phải xác định rõ mục đích, vài ba chục cây số có thể rong ruổi bằng xe gắn máy, xa hơn thì kiếm một cái xe loại mười mấy chỗ ngồi, trước khi đi cần chuẩn bị kỹ lưỡng, đồ ăn thức uống (cái này vậy mà quan trọng, đỡ tốn tiền lại hạp vệ sinh), những nơi mình muốn đến (chùa chiền, thắng cảnh, di tích cổ...), bây giờ thời buổi của thông tin, lên mạng tìm biết ngay, mình tự thiết kế tour cho mình... Tôi khoái chụp hình nên điều này là quan trọng nhất.

Thỉnh thoảng đi du lịch cùng cơ quan tôi thường hay lợi dụng những lúc tự do, chẳng hạn sáng sớm chịu khó dậy sớm hơn mọi người chút xíu, ra biển ngắm mặt trời mọc, ghe thuyền về bến, hoặc những gánh hàng hoa trên cao nguyên ra chợ sớm... Điều này cũng rất thú vị...

 

8 nhận xét:

  1. Đi du lịch với vài ba người bạn tâm đầu ý hợp là nhất.

    Ở Sài Gòn này, Zippo còn chưa biết hết những cái "lạ" ngay trong lòng thành phố, nhất là các chùa chiền, đền miếu. Thôi, đi vòng vòng Sài Gòn cho nó... hợp túi tiền... Haha...

    Trả lờiXóa
  2. Phải lưu lại mấy tấm ảnh này và ghi chú đàng hoàng, để dành làm du lịch tại chỗ vậy :)

    Trả lờiXóa
  3. @zipposgvn, hình như bạn ít đi đâu? Tôi lại "máu" cái vụ đi đây đó, có dịp là tôi quơ cái máy ảnh với mấy cái ống kính dông ngay, ngắm cảnh, ngắm mọi người, tiếp xúc với thiên nhiên, với những "nền" văn hóa khác là tôi mê lắm...

    Trả lờiXóa
  4. Tôi lại khác anh Hiệp. Hồi đó làm báo thì phải đi vì công tác chứ bản thân tôi thì không thích đi du lịch. Không hiểu sao từ những lần du lịch đầu tiên trong đời, Zip tôi đã không thích anh ạ. Bầy đoàn, khoe quần khoe áo, ở khách sạn tiện nghi phải chọn "có sao". Đến các điểm tham quan thì thúc đít nhau đi như chen lấn, người thuyết minh như cái máy vô hồn vô cảm, rồi các điểm du lịch, điểm nào cũng nhan nhản mại dâm... Chán chết!

    Sau, có vài người bạn thân, thỉnh thoảng về quê của nhau chơi, lân la làm quen người bản xứ, vậy mà thích. Nhiều lần tòa soạn báo cử đi Hà Nội, Zip từ chối phắt, đùn đẩy cho người khác.

    Zippo thích du lịch vào thế giới con người hơn...

    Trả lờiXóa
  5. T thích du lịch ...đi từ Đông sang Tây , tự thiết kế và đi lấy. Đi nhiều nơi , nhiều chỗ nhưng vẫn không mê đâu bằng mê Sài Gòn.
    SG là thiên đường của ẩm thực dù có nhiều thứ , SG không thể so sánh bằng xứ người .
    Được đi du lịch là một điều thật hạnh phúc với T , không phải để chen chúc vào những chỗ đông người , mà đôi khi, chỉ là một góc nhỏ để mình ngó lại mình .
    T có nhiều bạn bè ở nhiều nơi và có nhiều kỷ niệm gắn kết với vài người trong số đó.Một quán cà phê , một góc phố sầm uất xứ người hay chỉ là một miền quê yên tĩnh..với T, thế là đủ !

    Trả lờiXóa
  6. @ngocthuan, hoan hô ngocthuan, đúng Saigon là nơi du lịch tuyệt nhất, tôi còn nhớ một lần vào dịp tết đi chơi Đà lạt, mấy người bán hàng rong nói, sao không ở Saigon chơi cho sướng, người ta muốn đến Saigon mà không được. Cái suy nghĩ về du lịch của bạn hay lắm đấy.

    Trả lờiXóa
  7. Thấy cái hình đầu tiên tự dưng em lại nhớ chuyến đi về Biên Hoà Đồng Nai lần trước quá, đúng là vui không thể tả, em còn nghe nói Biên Hoà Đồng Nai còn nhiều điểm hay lắm, khi nào tất cả được rảnh rổi thì lại tổ chức đi BH-ĐN nữa anh hoa Súng nha.

    Trả lờiXóa
  8. Doc bai nay that tiec cho cuco doi anh Hiep neu sanh ra song tai xu My nay co le se duoc noi tieng ve nguoi du hanh khap noi tren the gioi va viet phong su se rat hay . Vi ben nay cung co rat nhieu nguoi co y thich nhu anh Hiep va ho cung noi tieng ve cuoc hanh trinh dzu lich don phuong va co nguoi ho cung no nhung dzip di du ngoan nhu vay muh tim duoc nhung hinh anh dep noi tieng Ckim chi biet noi tieng sorry

    Trả lờiXóa