PNH


Vãn giác văn chương chân tiểu kỹ... Tô Đông Pha.




Một góc nhìn...


Photobucket
Photobucket

Chủ Nhật, 19 tháng 7, 2009

Du lịch (2).

Photobucket

Cô gái Êđê Ban Mê Thuột.

Photobucket

Cô gái Hoa trong lễ Nguyên tiêu.

 Photobucket

Cô gái Chăm đến lễ Ka Tê.


 Photobucket

Lễ hội Ka Tê của người Chăm theo đạo Bà La Môn ở Ninh Thuận.


 Photobucket

Người Raglai ở Ninh Thuận.

 Photobucket

Một khuôn mặt quen thuộc của giới "nhạc sến" Sài Gòn trước năm 75.


 Photobucket

 Photobucket

Những chức sắc của người Chăm Bà La Môn Ninh Thuận.


 Photobucket

 Photobucket

Những cô gái Chăm duyên dáng.


Ở comment vừa qua bạn Zippo có nói không thích kiểu "du lịch bầy đàn", khoe quần áo, ở khách sạn có sao, đến những điểm du lịch chán chết, hướng dẫn viên du lịch không có nghiệp vụ... Những điều bạn nói quả thật đã trở nên thông thường ở xứ ta. Bản thân tôi cũng không thích loại du lịch như thế (nhưng một năm tôi vẫn phải đi du lịch như vậy một lần với cơ quan, bởi không đi thì mất tiêu chuẩn). Tôi còn nhớ cách nay đã khá lâu, trong một chuyến đi nghỉ với cơ quan ra Huế, Đà Nẵng... chương trình của Tour chiều hôm đó đến Hội An, ở lại một đêm để sáng hôm sau trở lại Đà Nẵng, tôi rất thích buổi tối ở lại Hội An này, định bụng sẽ lang thang café. Nhưng buổi chiều mới đi một nửa vòng phố xá Hội An, chị trưởng đoàn đã tức tốc hội ý và thông báo "Tưởng Hội An to lớn đẹp đẽ gì ai dè không bằng một con phố ở Chợ Lớn, chán chết. Tối về Đà Nẵng vui hơn". Không ngờ mọi người OK hết, thế là mất một dịp lang thang buổi tối ở Hội An.

Có một điều khá ngộ nghĩnh là trong những khách sạn ở những nơi du lịch của nước ta, chẳng hạn Đà Lạt, Nha Trang, Phan Thiết, Vũng Tàu... gần như tôi không thấy treo tranh ảnh thắng cảnh của những nơi ấy, mà thường treo tranh... Thái Lan, hoặc cảnh ở đâu tít tận trời Tây, trong khi phong cảnh, những nền văn hóa rất đặc sắc của nước ta lại ít ai để ý đến. Ngay cả những sách hướng dẫn du lịch tiếng Việt in ấn trong nước cũng thế, chẳng có gì mới lạ, nghịch lý là những sách ở nước ngoài xuất bản về du lịch lại hướng dẫn cho người ngoại quốc rất cặn kẽ về du lịch Việt Nam.

Trong những lần đi du lịch theo tour hình như chưa bao giờ tôi hài lòng với những hướng dẫn viên du lịch, chừng như họ chỉ làm một nhiệm vụ chủ yếu là lo chốn ăn ở, phương tiện xe cộ đi lại, và... tấu hài... Tôi cũng chẳng cảm thấy hào hứng gì với những điểm du lịch "bầy đàn" ở các địa phương cho dù nổi tiếng như Đà Lạt, Phan Thiết... Lần nào đến Đà Lạt cũng những con thác đó, con suối đó... mà càng ngày càng xuống cấp và nhếch nhác... Trong một lần thay vì leo lên đỉnh Langbiang theo tour, tôi rủ người bạn xách máy hình lang thang vào một bản Thượng gần đó, tiếp xúc với những người Lạt mộc mạc, thế mà lại để lại trong tôi một ấn tượng sâu sắc...

Tôi còn nhớ gần đây khi người ta có ý định "thử nghiệm" đưa cồng chiêng vào dàn nhạc giao hưởng phương Tây, giáo sư Trần Văn Khê có nói đại ý: "Thử nghiệm thì cứ việc thử nghiệm, nhưng cồng chiêng có không gian sống của nó, đó là núi rừng...". Du lịch cũng in hệt như thế, có nơi người ta dựng nên những nhà Rông của người Thượng để bán vé cho du khách vào chụp hình, hay hãng du lịch hợp đồng với những buôn làng người thiểu số buổi tối đưa du khách đến giao lưu lửa trại, hoặc tái hiện lại một lễ hội nào đó rồi uống rượu cần nghe đánh cồng chiêng... Đấy là những nhà Rông giả, lễ hội giả, tiếng cồng chiêng cũng là giả nốt...

Cho nên tôi rất thích những lễ hội thật ở khắp nơi, lễ Ka Tê, lễ Ramadan của người Chăm, lễ hội Té Nước của người Miên, lễ Nguyên Tiêu của người Hoa... đến những nơi đó, như bạn Zip nói "lân la làm quen với người bản xứ, vậy mà thích...".

15 nhận xét:

  1. Ảnh bác chụp các cô gái trông thật đẹp, hồn nhiên và vô tư! Có dịp nào bác ra Hà Nội, "những người bản xứ"sẽ đưa bác đi thăm nhiều nơi thú vị lắm!

    Trả lờiXóa
  2. 1- Cái bà trưởng đoàn bảo Hội an bé tẹo về Đà nẳng ở cho vui thì lần sau đừng bầu trưởng đoàn nữa
    2- Bây giờ có bẳng tiến sĩ giả, chống tham nhũng giả, hàng giả, đạo đức giả thì cồng chiêng giả là tất nhiên rồi. Cho nên có du theo bầy đàn mà không có lịch là vậy

    Trả lờiXóa
  3. Hình cô gái áo đỏ quạt vàng gần cuối sinh động quá!

    Trả lờiXóa
  4. Đi chơi xa theo ý thích của mình cùng với người đồng cảm thì còn gì bằng...

    Nhưng nếu đi nghỉ mát kiểu "bầy đàn" thì đành gắn cái riêng vào cái chung. Cho những đứa con vui chơi. Bố mẹ ngồi ngó. Ngó chúng từ hồi còn mặc tà lỏn tắm biển với nhau cho tới lúc chúng trở thành những chàng trai, thiếu nữ gặp lại nhau cười cười e thẹn ...
    Còn con lớn hết rồi không chịu đi với bố mẹ nữa, thì tôi lại nắm tay những đứa bé con của các đồng nghiệp trẻ để dạo chơi... Đỡ ghiền !

    Chỉ ngán nhất là nghỉ mát mà còn phải "xã giao đối tác" ... biển một bên và bia một bên. Ôi trời !

    Bạn ơi, tưởng tượng nếu ai cũng đòi phải đến một lễ hội cồng chiêng để được nghe tiếng "cồng chiêng thật" thì cảnh tượng chắc giống như... lễ tắm nước sông Hằng ở Ấn độ quá.

    Nếu có điều kiện, cũng nên thử một lần vào khách sạn "nhiều sao" . Cũng hấp dẫn lắm nếu ngồi trong một căn phòng riêng hai mặt toàn kính. Một bên là căn phòng với đầy đủ tiện nghi, một bên là núi rừng bát ngát , chỉ ngăn cách bởi một màn kính... (-: (-:

    Trả lờiXóa
  5. Ngừơi Chăm hồi giáo vn mình hiền lành, chứ hồi giáo bên Tây này hay ở xứ họ thì khiếp lắm.

    Hình mấy cô ngừ chăm dễ thương hén anh Hội chưởng.

    Trả lờiXóa
  6. @nguyenthuthuy, nếu có dịp ra Hà Nội chắc chắn tôi sẽ phải tìm mấy cô gái bản xứ (Thuthuy, Graph), để nhờ làm hướng dẫn viên du lịch rồi. Hay à nhen.
    @Bulukhin, chị trưởng đoàn ấy làm công đoàn cơ quan, đi đâu với chị ấy cũng có cái lợi, được ăn uống đã đời, được cái này thì mất cái khác, đành vậy thôi...
    Có điều cái kỹ nghệ du lịch ở nước ta "ăn xổi ở thì" quá, nghe nói đến 90% du khách ngoại quốc đến nước ta rồi "một đi không trở lại". Đã không chuyên nghiệp lại chỉ chăm chăm "chặt chém" nhắm vào mấy đồng đô lẻ...
    @danghongky, chừng nào có dịp phải rủ hongdang đi chụp hình mấy cô gái này mới được.
    @bangtamngt, tôi cũng thế, mỗi lần du lịch "bầy đàn" là phải tận dụng tìm cho mình những hình ảnh riêng trong cái chung. Nếu có điều kiện du lịch "sao" thật sự chắc cũng có nhiều cái hay lắm, đến những lễ hội của những dân tộc ít người thật sự là không dễ, vì ngày giờ không thuận tiện, nhưng nếu được thì thích lắm...
    @comieng, bởi thế tôi mới hay ghé mấy làng Chăm, hì hì.

    Trả lờiXóa
  7. "... Nhưng buổi chiều mới đi một nửa vòng phố xá Hội An, chị trưởng đoàn đã tức tốc hội ý và thông báo "Tưởng Hội An to lớn đẹp đẽ gì ai dè không bằng một con phố ở Chợ Lớn, chán chết. Tối về Đà Nẵng vui hơn". Không ngờ mọi người OK hết, thế là mất một dịp lang thang buổi tối ở Hội An".

    Có anh chị đã nói "thế thì lần sau đừng bầu bà ta làm trưởng đoàn". Nói vậy mà quên đi rằng còn có cả đám "đồng ý nhất trí" với bà trưởng đoàn vì họ cũng thấy "Hội An chán chết, hổng sung!". Cho thấy tâm lý du lịch ở ta đã biến thái rất nhiều, không chỉ bà trưởng đoàn đâu.

    Nói nghe kỳ nhưng cũng đành nói thẳng: Mỗi khi tôi đi du lịch với một nhóm đông hoặc với đoàn thể, cơ quan thì một trong những việc "quan trọng, phần tất yếu của cuộc sống" là cánh đàn ông lẫn thanh niên trai trẻ rất chăm chỉ "kiếm em". Họ còn tuyên bố xanh dờn: "Chỗ nào không có điếm, chỗ đó đừng nên làm du lịch!". Đó là sự thật 100%: Cánh đàn ông, thanh niên trai trẻ mỗi khi đến một thành phố, một điểm du lịch nào đó thì một trong những việc họ tiến hành hăng hái chính là "kiếm em nào đó!'.

    Một lần tôi quảy túi xách một mình lên Đà Lạt, ghé thăm bà chị quen ở đó. Chị than: "Đà Lạt bây giờ đầy dẫy gái điếm em à!". Tôi hỏi tại sao lại thế. Chị thở dài: "Vì du lịch phát triển mạnh. Có cầu ắt có cung em ơi!"...

    Và Hội An không có gái điếm. Và vì thế, đừng nên đi Hội An! Hội An không "hấp dẫn" ....

    Trả lờiXóa
  8. @zipposgvn, bởi thế đi du lịch cùng gia đình hay một hai gia đình hoặc nhóm bạn với nhau, cách tốt nhất là tự thiết kế lấy tour riêng, có khi đỡ tốn kém mà lại vui.
    Vụ "sex tour" khó thật, khi ngay một vài nước Á châu mình cũng chủ trương kiếm tiền bằng "Sea - Sun - Sex", và đấy cũng là cơ hội ăn chơi của một số người.

    Trả lờiXóa
  9. Như anh Hiệp vừa nói thì chỉ cần xem cái cách chọn điểm du lịch cũng đủ biết người ta đi du lịch vì cái gì.

    Ở các quốc gia văn minh và phát triển mại dâm là một "nghề", được phép, phải có giấy phép đàng hoàng và có khu vực. Nó không phải "nhà nhà mại dâm, người người mua dâm" như ở ta, phổ biến lan tràn đến nỗi "thằng cha nào" không "chơi" đều bị cười thúi đầu là "liệt".

    Hội An không chịu "thả ga xả láng" thì lượng đàn ông chưa chắc mò đến! Hèn chi nhóm mà anh kể "chán" Hội An cũng phải...

    Trả lờiXóa
  10. T thích Hội An.
    Không phải vì đó là một điểm quá nổi tiếng gắn liền với địa danh Đà nẵng theo những tour mà chúng ta thường thấy .
    Hội An thật sự làm mình nao lòng khi nhìn lại những con phố cổ quá khác biệt so với cái hiện đại mà ta thường thấy.
    Cái cổ ẩn mình như quá khứ , nhưng lại phơi ra để chúng ta chiêm ngưỡng .
    Hội An còn có đêm nguyên tiêu rực rỡ và những chiếc lồng đèn không phải rất Tàu .
    Hội An có những bãi tắm hoang sơ đầy quyến rũ.
    Đêm gõ chân lên đường phố Hội An làm T nhớ đến câu nói của Tagore :
    - Tôi như con đường đêm lắng nghe tiếng chân của chính mình...

    Trả lờiXóa
  11. @zipposgvn, có lẽ VN là một nước "hỗn loạn" vào bậc nhất trên thế giới về đủ mọi mặt chứ không riêng gì chuyện "sex tour", luật pháp hỗn loạn, con người hỗn loạn... Cứ thấy chuyện giao thông hàng ngày trên đường phố là biết, và cái hỗn loạn này đã trở thành "di căn". Không khó để tìm ra nguyên nhân của sự hỗn loạn này...

    Trả lờiXóa
  12. @ngocthuan, đồng ý ngay với bạn, tôi cũng thích Hội An, so với ngay cả Huế thì tôi thích Hội An hơn. Hội An chỉ là vài con phố cổ, nhưng cô đọng, con người Hội An cũng hiền hòa hơn, ở Hội An dĩ vãng luôn thấm đẫm. Tôi thích có một lần nào đó đến Hội An một mình trong một đêm trăng, lang thang cà phê...

    Trả lờiXóa
  13. Em ghét cái bà trưởng đoàn du lịch quá đi. Mất một đêm ở phố cổ Hội An thật là tiếc quá. Mai mốt em về quê chơi thế nào cũng bắt mấy đứa em chở đi chơi đêm ở phố cổ Hội An mới được.
    Thấy Hình ảnh những cuộc lễ hội của anh thích ghê.

    Trả lờiXóa
  14. @ Lan : Khi nào Lan về quê Đà Nẳng, hú M. theo với. Rồi mình cùng đến thăm Hội An . Chứ bác H nói bác chỉ thích đến đó một mình thôi, nên không có hy vọng "ăn theo" rồi, hic hic...

    Trả lờiXóa
  15. di choi muon biet ro 1 noi nao do tot nhat la den noi chiu kho di tham hoi tim ra nguoi song lau nam o noi do va lon tuoi hieu biet chuyen co trinh do thi lam than thien chiu kho chi phi cho ho nhu la tra luong bao dam se biet het nhung cai hay cai dep va cai tot lan cai xau cai cu~ va cai moi . Con huong dzan vien noi nhu con vet khong hon khong chung kien lam sao co cam giac tinh cam noi do thi lam sao minh hieu thau duoc cai noi minh den

    Trả lờiXóa