PNH


Vãn giác văn chương chân tiểu kỹ... Tô Đông Pha.




Một góc nhìn...


Photobucket
Photobucket

Thứ Sáu, 31 tháng 7, 2009

Gánh hàng rong.

Photobucket

Một gánh hàng rong trong nắng sớm trên đường phố Đà Lạt.



Bây giờ nhìn những gánh hàng rong trên đường phố ai trong chúng ta cũng cảm thấy sợ, sợ bởi cái trước tiên mất vệ sinh, bụi bặm, dăm bảy cái tô và một xô nước rửa phục vụ cho tất cả mọi người, thêm nỗi không biết nồi nước hầm bốc khói kia có bao nhiêu hóa chất trong đó, thịt thà trông ngon lành thế nhưng cũng có phần chắc chẳng phải là thịt tươi, mà là thịt có khi đã ôi được tẩy lại cũng bằng hóa chất, và ai có con cháu thường cấm tuyệt không cho chúng ghé vào những gánh hàng rong ấy.

Nhưng tuổi thơ của tôi ngày trước lại mê mẩn những gánh hàng rong ấy, ngày ấy đi học tiểu học được cho 5 cắc, 1 đồng ăn sáng hay ăn quà vặt là thể nào trên đường đến trường cùng chúng bạn cũng phải sà vào những gánh hàng rong ấy. Có thể là 1 đồng bạc xôi bắp, hay khúc bánh mì xíu mại chan thêm miếng nước cá hộp, hoặc ly đá nhận si rô hay cây kem đá bỏ phẩm màu, có khi là gói kẹo bông... Mà ngày ấy cũng lạ, chẳng thấy cha mẹ hay người lớn nào cấm đoán ăn uống như thế, mà hình như cái thuở xưa ấy đường phố cũng không đến nỗi ô nhiễm như bây giờ, và con người cũng không đến nỗi quá quắt như ngày nay, nghĩa là chỉ chăm chăm cái phần lời lãi, sẵn sàng bỏ bất cứ thứ gì vào thực phẩm, miễn là được lời nhiều.

Cùng với những gánh hàng rong là những tiếng rao, nhất là những gánh hàng rong buổi tối. Chị bán chè đậu xanh bột báng nước dừa có giọng rao... ngọt như chén chè đậu xanh bột báng mình bán, bà bán bánh tráng kẹo tuy đã già nhưng tiếng rao của bà nghe lại trẻ như giọng của một thiếu nữ đương thì, còn ông bán kẹo kéo thì có cách rao dí dỏm đến người lớn cũng phải phì cười...

Bây giờ giữa khuya tôi giật mình vì tiếng rao bằng máy ghi âm và loa của ông bán bánh chưng bánh giò, tiếng rao hiện đại ấy mãi mà tôi chẳng sao quen được...

25 nhận xét:

  1. Hôm nào có dịp ra Huế , PNH thử ghé gánh bún bò đựng trong cái nồi nhôm tròn gần như quả cầu, hay gánh bánh canh Nam phổ, ngon mà rẻ hơn trong các cửa hàng nhiều, cũng không sợ...hóa chất vì các o, mệ nêm bằng ruốc Huế. Mùi vị rất đặc biệt...ngon.

    Trả lờiXóa
  2. @bangtamngt, Ừ nhỉ, chắc ở Huế hay Hội An những gánh hàng rong vẫn "an toàn" hơn Sài Gòn, hình như bởi lẽ này: "con người". Những nơi ấy bán hàng rong chủ yếu là người "bổn xứ" bán cho người bổn xứ, họ ít gian dối hơn. Ở Sài Gòn mình giờ thì khác, con người khó lường, họ đặt lợi nhuận lên hàng đầu, bất chấp. Cứ nhìn cái vụ nhập thịt thà gì đó mà xem, Công ty tầm cỡ quốc gia mà còn thế...

    Trả lờiXóa
  3. Nhớ mấy hàng rong, chắc tại miềng có mụt ruồi ăn hàng hiiii. Đúng là người ta bây giờ vô trách nhiệm với nhau nhiều thứ, trong đó có chuyện "đổi chát" này, bán thức ăn mà như bán thuốc độc thiệt là vô lương tâm, vô đạo đức. Khó mà chấp nhận hoặc giải thích bằng việc chạy theo đồng lời không thôi. Thiên hạ loạn, đủ kiểu loạn.

    Trả lờiXóa
  4. @nguyenthuthuy, giờ... hết tiền rồi đi bán khoai nướng hen, hehe!

    Trả lờiXóa
  5. @comieng, đến cái vụ nhập thịt đó, Cty cấp quốc gia còn nhập thức ăn cho... gia súc về bán cho người ăn, thịt hết "đát" thì sửa đát lại, huống chi mấy người buôn thúng bán bưng. Cô Mây thử nghĩ mà xem, vì đâu nên nỗi, cử nhân tiến sĩ trong nước bây giờ đào tạo trình độ ngang... tú tài thì thực phẩm gia súc người ăn cũng phải. Hichic!

    Trả lờiXóa
  6. Các vị có biết cơm hến Huế bây giờ ngon nhất ở phố nào không? Món này khỏi lo giả mạo. Bò còn bị điên, heo bị lở mồm long móng, gà bị cúm , hến cho đến nay chưa có bệnh gì. Các thứ khác như cơm,ruốc, ớt, hành, tỏi ...cũng chưa có đồ giả. Xin các thực khách an tâm.

    Trả lờiXóa
  7. @bulukhin, vào SG cũng có nơi bán cơm hến của người Huế, đúng món này khỏi lo giả mạo, chừng nào bác vào phải rủ bác đi ăn một bữa mới được.

    Trả lờiXóa
  8. Chà bác Hiệp chọc ác ghê, tức quá, hừ hừ

    Nói đùa vậy thôi chứ đọc reply của bác em cứ cười mãi! :D

    Trả lờiXóa
  9. đúng là em cũng tức, vừa tức vừa nuốt (..) ực ực heee. Một lần được vợ anh TOU cho ăn món đó, ngon lắm heee

    Trả lờiXóa
  10. Là em nói cơm hến á nghen heee

    Trả lờiXóa
  11. PNH

    Đã món gì của Huế phải ăn ở Huế, chứ ra ngoài Huế là không còn hương vị Huế nửa rồi. Bằng chứng hùng hồn là bữa Hoàng Kim chiêu đãi đặc sản Huế ở chỗ gần cà phê chim PNH nhớ không. Món nào cũng bị cải biên, Huế chỉ còn lại chút xíu.

    Trả lờiXóa
  12. @nguyenthuthuy, hehe, tiền của chỉ là phù vân, cần nhưng không phải là tất cả, phải thế không TT?
    @comieng, hehe chủ nhật vui vẻ trẻ trung nhé, chừng nào vìa SG lại cơm hến nữa.

    Trả lờiXóa
  13. Em thi nho ganh sua dau nanh o DL ...nong va mui dau nanh sao thom ngon gi dau hehhehehe

    Trả lờiXóa
  14. @bulukhin, có lẽ bác nói đúng, món Huế vào SG thường phải "cải biên" cho hợp với khẩu vị dân SG, chứ giữ 100% kiểu Huế người SG có khi không xơi được. Kỳ tôi ra Huế buổi sáng đi ăn bún bò Huế lại không sao ăn được.

    Trả lờiXóa
  15. @phuongvu, ừ nhỉ, chiều tối lang thang phố xá Đà Lạt ghé làm ly sữa đậu nành nóng giữa cái lạnh cũng thú vị lắm đấy, hehe!

    Trả lờiXóa
  16. Nói chung đến nơi nào cũng vậy, cần có thổ địa hướng dẫn mới đến nơi ăn ngon được. M.cũng không thích ăn mấy món bánh Huế ở các quán Huế trong Sài gòn, Món bánh bèo chỉ thích ăn ở quán bánh bèo bà Đỏ ở Huế, bánh mỏng lét , mềm mại, nóng hổi, nước mắm dầm ớt xanh cay sè, ăn lúc trời mưa dầm, tuyệt !

    Trả lờiXóa
  17. @bangtamngt, trời đang lất phất mưa nghe bạn Marg. tả món bánh bèo thèm quá. Hichic.

    Trả lờiXóa
  18. Anh Hiệp nói đúng đó. Bún bò Huế mà ăn ngoài Huế lại rất khó xơi. T học nấu bún bò từ một bác người Huế.Nhưng bác lại hướng dẫn theo khẩu vị Sài Gòn.Hồi bên Yahoo, bạn Võ Đắc Danh khi còm cho bài viết của một bạn về mì Quảng, bạn ấy nói : SG đúng là cái xứ giã cầy.Câu này nghe có vẻ "ai oán " chứ thật ra, nhập gia tuỳ tục, bởi đâu phải món nào cũng bán cho " người mình " ? Ngay cả mì Tàu vào Việt Nam cũng phải chế biến để hợp với khẩu vị người địa phương, chứ bên Hong Kong, thật tình mình ăn không vô tô mì vắt.
    Mà đây cũng là ý kiến của riêng T thôi...

    Trả lờiXóa
  19. @ngocthuan, cũng nhiều người nghĩ như bạn. Tôi nghe nói món phở, bánh cuốn... ở bên Mỹ cũng khác với ở VN, người miền Nam quen ăn có vị ngọt, dừa sẵn nên món gì cũng có nước dừa. Hồi xưa tôi ở miền Trung vào những gia đình địa phương được mời ăn, lắm khi ráng ăn để gia chủ khỏi mích lòng.

    Trả lờiXóa
  20. Đọc bài này của anh làm em nhớ lại ngày xưa quá, nhớ nội nhớ cô cùng gánh hàng rong miệt mài cả ngày ngoài đường để nuôi em khôn lớn được như hôm nay.
    Đúng là bây giờ không dám ăn hàng rong ở SG nhiều nên luôn thấy thèm những hương vị hàng rong ngày xưa quá, có điều mỗi lần về quê là thích lắm, những gánh hàng rong vẫn như xưa và chất ngon ngọt vẫn đậm đà lắm lắm.....

    Trả lờiXóa
  21. Đọc mấy câu comment tự dưng thèm bún bò huế nghê luôn.....

    Trả lờiXóa
  22. noi den hang rong Hoi do moi lan duoc theo ba chi di cho vao den trong cho Binh Dong co 1 ba gia ngoi ban xoi ngon lam du loai xoi Ckim thich nhat la xoi duoc goi trong mieng banh trang co dau xanh o tren va chut dzua nao voi muoi me dau phong ngon oi la ngon . ( mua ve an chu khong phai an tai cho hihihi ) va co nhung luc ve ben noi choi cuoi tuan thi toi toi co nguoi ban hu tiu go di ngang mua roi ho mang den nha cho minh cung ngon lam nhung vui lam gap mieng thit ba roi len no mong oi la mong co the nhin thau xuyen wa ben kia duoc hahaha co nhieu luc nau mi hu tiu nho lai cat thu nhunbg khong tai nao cat noi no mong den nhu vay. Cat hoai khong duoc co khi tuc cuoi lai nghi khong biet co phai no cat bang cai luoi lam ko nua hahahah

    Trả lờiXóa
  23. @chieukim, gói xôi mà bạn thích bây giờ thỉnh thoảng vẫn còn thấy bán, tôi cũng thích ăn. Còn cái vụ xắt thịt bằng lưỡi lam thì hahahaaa!

    Trả lờiXóa