PNH


Vãn giác văn chương chân tiểu kỹ... Tô Đông Pha.




Một góc nhìn...


Photobucket
Photobucket

Thứ Tư, 22 tháng 7, 2009

Nghe kinh.

Photobucket




Có thể chiều nay mưa

để ta làm trẻ nhỏ

xếp chiếc thuyền vô tư

thả trôi theo hè phố



Có thể đời vô biên

để mai sau kiếp khác

mấy mươi năm nghe kinh

vẫn không sao hiểu Phật.


 

13 nhận xét:

  1. Nếu đặt tựa đề thì có lẽ phải là KHÔNG ĐỀ 1, và KHÔNG ĐỀ 2.

    Trả lờiXóa
  2. Tại bác cứ ngồi ở hiên chùa nghe lơ mơ nên làm sao hiểu kinh Phật được...

    Trả lờiXóa
  3. Có thể người nghệ sỹ
    Mải mê cùng cỏ cây
    Chiều nay mưa mất điện
    ăn tạm súp khoai tây!

    Hehe, chọc bác Hiệp nhiều thế này có khi bác cho vào phần tử đen, khoá blog không cho sang chơi nữa thì gay! :D

    Trả lờiXóa
  4. @ thuthuy : TT đừng ngại, người nghệ sỹ có cái lạ là thành phần...đen cỡ như bọn mình thì không khóa blog đâu. mà nghiêm chỉnh, tử tế, đáng quý như bác Bu, bác ấy lại đi khóa blog đó ( Rồi lại tự la ầm ĩ, ...hì hì )

    Trả lờiXóa
  5. "mấy mươi năm nghe kinh" mà lại còn bảo "Có thể đời vô biên" thì rõ ràng không hiểu được Phật rồi. Mà PNH à, không hiểu ông ấy để cố mà hiểu thêm thì ông mới siêu phàm, mới cao cả. Bu đã 30 năm sống với bà xã, sướng mê man bởi một câu nói của bà ấy: "Mỗi ngày em hiểu anh thêm một chút xíu"

    Trả lờiXóa
  6. Hỏi thêm PNH: Tại sao bên dưới ông Di Lặc, một kẻ tu hành lại có ba cụ mũ áo quan trường? Cái chùa nào mà độc đáo vậy? Nói cho biết được không?

    Trả lờiXóa
  7. @bulukhin, đáng lý ra tôi định đặt cái tựa của entry này là "U mê", nhưng nghĩ lại đặt như thế thì tự "tố cáo" mình quá nên thôi, hehe!
    Mà quả là u mê thật bác Bu à, đúng như bạn bangtam nói, thỉnh thoảng tôi ngồi hiên chùa nghe kinh hoài chứ, từ lúc còn nhỏ đến nay là mấy mươi năm rồi, nhưng mà nghe tai này chạy sang tai kia rồi đi đâu mất. Tôi khoái ông Phật và ông Chúa, cũng ráng đọc lung tung sách nói về 2 ngài này, nhưng mà hình như sách vở nói đâu đâu ấy, càng đọc, càng nghe kinh lại càng mù tịt. Huhu!
    À, tấm hình này tôi chụp ở chùa Viên Giác quận Phú Nhuận, ngôi chùa mà tôi có đi cùng với bác Bu đến có cái tượng gỗ bác đứng chụp hình ở góc sân ấy. Ba ông áo mũ cân đai thấy có ông chính giữa đề ở dưới là Ngọc Hoàng, những tượng này nhà chùa không để thường xuyên, chỉ đặt vào dịp lễ tết, vía trời thôi.

    Trả lờiXóa
  8. @bangtamngt, tối qua mùng 1 tôi cũng ngồi hiên chùa nghe kinh, nhưng chỉ nghe bằng 1 tai còn tai kia bận nghe con... dế gáy ở góc sân, cứ thế cho nên càng nghe càng mù mờ, hichic!
    @nguyenthuthuy, giời, sao mà đoán ngay chóc, chiều nay ăn bánh mì súp khoai tây, nhưng không mưa cũng không cúp điện cho nên mới gõ cho các bạn được, hì hì. "Thành phần" này chắc cũng không đen quá đâu, chắc chỉ hơi nhờ nhờ thôi cho nên mời vào tuốt.

    Trả lờiXóa
  9. Vậy là không được . Lần sau bác phải vào chánh điện, ngồi cạnh bên...Nàng. May ra đại ngộ...

    Trả lờiXóa
  10. Không thể hiểu nỗi Phật , thôi thì đành làm đứa trẻ ngồi thả thuyền lơ mơ mà yêu cái tuổi thơ không hề bận bịu của mình.
    Thật ra , T cũng chẳng thể nào nhét vô đầu mình một câu kinh Phật , ngoại trừ những câu nói đến công đức cha mẹ nằm trong bộ kinh Vu Lan quá đỗi cụ thể , dù từ hồi ba mất, T vào chùa đều hơn.
    T chỉ thích ngồi im lặng trong Chùa , ngồi im như Thiền , không nghĩ gì hết , không nhớ gì hết. Chỉ để cái hồn của mình trôi đi trong cảm giác bình an nhất dựa vào niềm tin tín ngưỡng .

    Trả lờiXóa
  11. @bangtamngt, cho xin, vào chánh điện là không được rồi... quỉ sứ thì chỉ được ở góc sân thôi.

    Trả lờiXóa
  12. @ngocthuan, đành suốt đời làm đứa trẻ lơ mơ thả thuyền như bạn nói. Vào chùa như bạn là được lắm rồi, tìm được đôi ba giây phút bình an trong niềm tin là nhất đấy.

    Trả lờiXóa
  13. Chẳng hiểu sao mỗi lần nghe Kinh là em buồn ngủ, phải chăng em không có duyên cùng Phật.....

    Trả lờiXóa