PNH


Vãn giác văn chương chân tiểu kỹ... Tô Đông Pha.




Một góc nhìn...


Photobucket
Photobucket

Thứ Năm, 24 tháng 9, 2009

Hoa.

Photobucket

Photobucket

 Photobucket

 Photobucket


 
Vài bông hoa chụp tình cờ...

 

 

16 nhận xét:

  1. Hoa vốn dĩ đã đẹp, vào ảnh của bác Hiệp lại còn đẹp lung linh hơn!
    :-)

    Trả lờiXóa
  2. Tấm thứ tư gợi nhớ đến hoa tím ngày xưa....

    Trả lờiXóa
  3. Tấm thứ tư gợi nhớ đến hoa tím ngày xưa....

    Trả lờiXóa
  4. Tấm thứ tư gợi nhớ đến hoa tím ngày xưa....

    Trả lờiXóa
  5. @nguyenthuthuy, hoa lung linh vậy chứ vẫn còn thua... người, hiiii!

    Trả lờiXóa
  6. Hoa tím làm nhớ mấy câu thơ:

    Thủy chung tình bạn màu hoa tím
    Hôn hít hoa thơm tưởng Huế gần
    Bữa mô mời bạn vô chơi Huế
    Cồn Hến buồm dong ngược bến Tuần
    (TH)

    Trả lờiXóa
  7. Đẹp quá anh ạ. Em cũng thích chụp ảnh hoa nhưng em chụp ko đẹp. Anh chỉ cho em với.

    Trả lờiXóa
  8. @bulukhin, hoa tím làm bác Bu nhớ... Huế, hihiii.

    Trả lờiXóa
  9. @phuongvu, phuongvu thích nụ tầm xuân, hehe.

    Trả lờiXóa
  10. @mebaubi, nghe nói Mẹ Bầu Bí cũng mê chụp hoa lắm mà, có lẽ chụp hoa trước hết chú ý đến cái "thế" của hoa, rồi đến ánh sáng (ngược, thuận, chếch...) sẽ cho ra những hiệu quả khác nhau, tiếp nữa là góc chụp, bố cục... Sau cùng là qua phần mềm chỉnh sửa, cân đối lại chút xíu về màu sắc, tương phản... tôi chủ trương vẫn giữ nguyên cái "hồn" khi chụp, không dùng kỹ xảo để làm biến đổi tấm hình, vậy đấy... Chúc Mẹ Bầu Bí có những tấm ảnh hoa đẹp.

    Trả lờiXóa
  11. Anh chỉ cho em cách xóa phông để hoa nét hơn . Em chụp máy Sony.

    Trả lờiXóa
  12. @mebaubi, a một câu hỏi đơn giản nhưng thú vị, muốn xóa phông một tấm hình liên quan đến mấy yếu tố: khẩu độ, tiêu cự, khoảng cách từ máy ảnh đến chủ đề, và khoảng cách từ chủ đề đến cái phông (nền) phía sau.
    - Trước hết là về khẩu độ: khi chụp ở khẩu độ lớn (độ mở của ống kính lớn), chẳng hạn 2,8 - 4 - 5,6 sẽ xóa phông nhiều hơn là chụp ở những khẩu độ nhỏ như 8 - 11 - 16...
    - Kế đến là tiêu cự: khi bạn chụp ở những tiêu cự tele lớn, chẳng hạn 200 - 300mm sẽ xóa phông nhiều hơn khi chụp ở tiêu cự 80 - 100 - 150..., điều này liên quan đến ống kính máy ảnh của bạn.
    - Tiếp theo là khoảng cách giữa máy ảnh và chủ đề: nếu bạn đặt máy càng gần chủ đề (gần đến mức vẫn còn cho hình rõ nét), mà lại mở rộng khẩu độ) ống kính (chẳng hạn 4 - 5,6...), tiêu cự đặt ở 200mm, tấm hình sẽ có hy vọng xóa phông mù mịt, như bạn thấy tấm hình 1, 3, 4 phía trên.
    - Tuy nhiên còn một yếu tố chót nữa, là khoảng cách từ chủ đề đến phông (nền, hậu cảnh phía sau): khoảng cách này càng xa xóa phông càng nhiều (hình 1 - 3 - 4), trong khi tấm hình thứ 2 phông là mặt nước gần sát ngay cái hoa súng thì chỉ hơi mờ hơn cái hoa súng chút xíu (vẫn còn nhìn rõ mặt nước xao động bởi con cá đớp móng)...
    Nói chung với người... rành thì đơn giản, nhưng chưa rành thì có vẻ phức tạp... Nhưng ráng chút sẽ có những tấm hình ưng ý, chúc thành công nhé.

    Trả lờiXóa
  13. Tấm hình cuối cùng như tranh vẽ nhỉ !

    Trả lờiXóa
  14. @bangtamngt, tấm hình cuối bạn có để ý điều này không, cái hoa tím phía bên tay trái là chụp phía sau của hoa, nhưng có lúc nhìn như chụp từ phía trên cái hoa vậy, thấy rõ những cánh hoa mở ra, nếu không có cuống hoa màu xanh cứ tưởng là chụp trực diện hoa chứ.

    Trả lờiXóa