PNH


Vãn giác văn chương chân tiểu kỹ... Tô Đông Pha.




Một góc nhìn...


Photobucket
Photobucket

Thứ Sáu, 4 tháng 9, 2009

Ngũ phúc lâm môn.



Mới đây có bạn trẻ hỏi "Ngũ phúc lâm môn là gì?", đại khái nghĩa của câu này là "Năm điều phúc đến cửa (nhà)", người xưa hay dùng khi mừng gia chủ cất nhà mới hay tân gia. Ngũ phúc thuộc Trù thứ chín trong Hồng Phạm Cửu Trù của Kinh Thư, một quyển sách kinh điển trong Ngũ Kinh tương truyền do Khổng Tử biên soạn, sách Kinh Thư chủ yếu ghi chép lại các truyền thuyết về các đời vua cổ của Trung Hoa, như vua Nghiêu, Thuấn, Kiệt, Trụ.... để dạy người đời gần việc lành, tránh việc dữ. Ngũ phúc bao gồm:

* Nhứt viết Thọ: thứ nhất là thọ (sống lâu).

* Nhị viết Phú: thứ nhì là phú (giàu sang).

* Tam viết Khang Ninh: thứ ba là khang, ninh (mạnh khỏe, sống lâu).

* Tứ viết Du Hảo Đức: thứ tư là yêu thích cái đức.  

* Ngũ viết Khảo Chung Mệnh: thứ năm là được chết già, không đau 

   đớn.

Người mà được cả năm phúc này được coi là người hạnh phúc sung sướng, cuộc đời hoàn hảo, thiếu một trong năm phúc có khi cũng không hay, tỷ như có khi trường thọ nhưng suốt đời nghèo hèn, hoặc giả như lúc sống phú quí lại không trường thọ, chết dữ, bất đắc kỳ tử...

Trong ngũ phúc thì phúc thứ tư Đức, được coi là quan trọng nhất, bởi Đức là cái gốc của Phúc, và người ta cũng cho rằng Phúc là kết quả của Đức, cho nên ông bà ta thường hay nói "để đức cho con...", chứ không nói để phú quý lại cho con...

 

 

    

9 nhận xét:

  1. Cảm ơn anh đã giải thích câu đó. Nghe vậy thôi mấy khi hiểu cụ thể như thế.

    Sài Gòn có hiệu bánh Hỉ Lâm Môn. Hồi xưa em cứ băn khoăn chả lẽ tên gọi đó lại là: "Đến cửa rừng, cười một cái". Bây giờ thông rồi, nó là: "Niềm vui đến nhà".

    Trả lờiXóa
  2. @hanggraphic, ở HN mà H. biết hiệu bánh Hỷ Lâm Môn là giỏi lắm, bởi hiệu bánh này của người Hoa, không nổi đình nổi đám như Kinh Đô, hay Đức Phát, Givral..., đâu chỉ có một, hai tiệm. Lẩm cẩm thì mình già thật rồi, vài bạn trẻ trong cơ quan không hiểu mấy chữ xưa xưa lại hay chạy đến hỏi.

    Trả lờiXóa
  3. Mai mốt anh Hiệp có xây nhà mới, nhớ mời T ăn tân gia, T tặng anh mấy chữ Ngũ Phúc Lâm Môn nhé !

    Trả lờiXóa
  4. @ngocthuan, tôi ở nhà chung cư trên lầu nên chắc chẳng còn cơ hội đâu mà xây nhà mới nữa, mà nhiều phúc quá cũng không ham, chỉ xin cái "phúc" rong chơi thôi, hiiii!

    Trả lờiXóa
  5. T cũng mơ cái phúc như anh nói nhưng chưa được diễm phúc có nó. Vậy nếu có , anh có chia phúc cho T không ?

    Trả lờiXóa
  6. nguoi ta thuong noi la Duc nang thang so ( nho phuc duc muh thang duoc so mang )

    Trả lờiXóa
  7. @chieukim, có phúc là được, ăn ngay tử lành, hì hì!

    Trả lờiXóa