PNH


Vãn giác văn chương chân tiểu kỹ... Tô Đông Pha.




Một góc nhìn...


Photobucket
Photobucket

Thứ Bảy, 19 tháng 9, 2009

Thứ bảy.

Photobucket



Báo Tuổi Trẻ thứ bảy ngày hôm nay (19-9-2009) có một tựa và một cái hình rất to nơi ngay trang nhất nhan đề "Lâm tặc lộng hành giữa thủ đô". Bài báo nói mấy hôm rày (hơn hai tháng) giữa thủ đô Hà Nội ngàn năm văn vật, bọn trộm cắp ngang nhiên cưa trộm 19 cây sưa, là một cây gỗ quý nghe nói giá bán một ký lô gỗ đến cả bạc triệu. Thường là trộm vào ban đêm nhưng bọn này thật táo tợn chẳng coi ai ra gì, bởi trộm một cái cây to chứ đâu phải cái... đinh. Chúng dùng cưa máy cưa hạ cây, xẻ ra từng khúc rồi chất lên xe tải chở đi mất, khi người dân phát hiện thì bị chúng dùng dao kiếm đe dọa...

Đọc bài báo thấy tức giận cái tụi trộm cướp vô lương tâm (chắc chắn là như thế, trộm cướp làm gì còn lương tâm, huhu!), có mấy cái cây cho bóng mát trên đường phố, trong công viên mà chúng cũng nỡ ra tay sát hại, nhưng cũng thấy hình như những lực lượng bảo vệ của công của chúng ta làm sao ấy, hơn hai tháng trời lần lượt hết cây này đến cây kia bị đốn hạ, một cái cưa máy mà hoạt động thì ầm ĩ cả khu phố ấy chứ, nó đâu có chạy êm như cái Mẹc xơ đì đời mới, lại còn xe tải và dăm ba thằng phụ trợ khiêng khiêng vác vác nữa, bài báo nói có lần người dân khu phố đang ngủ nghe cưa như thế thức giấc, định mở cửa ra xem thì cửa đã bị buộc chặt bên ngoài không ra được. Nhưng mà lạ, thời buổi này nhà nào mà không có điện thoại bàn, điện thoại di động, người dân đâu cần ra mặt làm gì cho bọn cướp ấy xách kiếm rượt chạy, chỉ cần bấm mấy cú cho công an phường hoặc 113 là xong ngay thôi chứ gì? Không hiểu...

Bài báo cũng viết tiếp hiện nay "Cả Hà Nội vào cuộc bảo vệ cây xanh", cái này hết sức thú vị, thể hiện rõ quyết tâm muôn người như một của người dân thủ đô, nghe mà nhớ lại thời... chiến tranh, chắc khi... đánh Mỹ thì tinh thần của người Hà Nội cũng lên cao như thế (chuyện này chắc đề nghị bạn họa sĩ GRAPH ngoài Hà Nội vẽ cái hình như thế này, ở mỗi gốc cây sưa ngoài đường đều có một anh bảo vệ, hay công an, dân phòng đứng canh). Nhưng ngẫm nghĩ lại, lại thấy một cái gì đó kỳ kỳ, có cần là "Cả Hà Nội vào cuộc" không? Cái kiểu nói cho có nói, trách nhiệm chung chung chia đều vẫn còn tồn tại, như trên phương tiện thông tin đại chúng đã nêu, thì những cơ quan chuyên trách như Cty Công viên Cây xanh (chịu trách nhiệm quản lý về mấy cây trên đường phố), Công an, dân phòng... (chịu trách nhiệm về bảo vệ trật tự trị an xã hội...), sẽ cảm thấy trách nhiệm của mình... nhẹ hều. Và ở đây đó trên đường phố chúng ta vẫn còn thấy những khẩu hiệu hô hào đại loại, phòng cháy chữa cháy, hay an toàn giao thông là trách nhiệm của mọi người... và thế là chẳng ai thấy phải có trách nhiệm...

Đấy là cuối tuần tán dóc chơi chuyện xã hội, còn cái chữ "lâm tặc" mà bài báo nói tới bây giờ nghe cũng ngộ. Xưa còn nhỏ đọc chuyện kiếm hiệp, từ "lâm tặc" là để chỉ bọn trộm cướp ở rừng, nhưng không phải cướp gỗ, mà cướp tiền của hành lý của khách đi đường, cùng với những từ đồng nghĩa như "lục lâm thảo khấu". Bởi thế mới có những "Bảo tiêu" "Tiêu cục" chuyên đi áp tải bảo vệ tiền của hàng hóa cho thương nhân, và những người này được gọi là "Tiêu đầu". Cướp (tiền của) ở rừng thì được gọi là "lâm tặc", còn "hải tặc" là bọn cướp tiền của hàng hóa trên tàu bè ở biển, chứ không phải hải tặc là bọn đi đánh trộm hoặc cướp... cá biển. Theo thời gian từ ngữ bị biến đổi, lâm tặc trở thành "kẻ phá rừng" (cưa cây trộm ở trong rừng), rồi trở thành ăn trộm, cướp cây trong thành phố... Và nhiều loại tặc nữa phát sinh, bọn đi rải đinh trên đường thì gọi là "đinh tặc" (không phải đi ăn trộm đinh), dưới quê có "tôm tặc" "nghêu tặc", hút trộm cát dưới sông có "sa tặc", và hiện đại nhất là bọn "tin tặc", chuyên môn thả vi rút tấn công phá hoại máy tính và chiếm thông tin của người khác.

Thời buổi thật tân kỳ...

17 nhận xét:

  1. Bác Hội Chưởng em nghĩ khác, không phải lâm tặc đâu, chẳng qua là một số người Hà Nội có cách giữ gìn riêng nhưng màu xanh đó.

    Ví dụ có chuyện Hội Hoa đào gì mà báo chí kêu trời, bloggers kêu đất bảo họ cướp hoa í, rồi bây giờ tới cây gỗ quí, vậy thôi. Bác nghĩ xem hoa đẹp thế mà để ngoài đường không có ai trông nôm chẳng phải quá phí phạm không, phải mang về chăm sóc chứ lỵ.

    Gỗ quí cũng vậy, đã quí thì phải cất kỹ, ai lại để ngoài đường cho mưa nắng nó hỏng đi, phai cưa đem về mà gìn giữ. Mà có thể bằng cách này họăc cách khác thôi, nếu không có phương tiện trực tiếp thì chuyển cho người có điều kiện giữ gìn hơn. Như giữ của cải cho đời sau cụ thể là con cái họ ấy.

    Trả lờiXóa
  2. @comieng, haha, chắc là cô Mây nghĩ tếu cho vui vậy thôi, nhưng nghĩ cũng giật mình, tôi chợt nhó có câu chuyện khôi hài viết trên báo từ thời bao cấp lận, là có một anh chàng tới chơi nhà thủ trưởng lễ phép đến độ không những chào người trong nhà, mà còn cúi chào cả cái bàn, cái ghế, cái tủ, tivi... Khi ra về mọi người xúm vào trách "Làm gì thì làm sao ông nịnh dữ vậy...", anh chàng trả lời "Đâu có những thứ này tôi thấy quen lắm, nó từng ở trong phòng thủ trưởng tại cơ quan đấy thôi...", huhuhuhu!

    Trả lờiXóa
  3. Mấy cây sưa ở HN được cưa chứ không phải là cưa trộm. Đây đâu phải là lần đầu , ngay đêm khuya, âm thanh cưa cây đâu phải là nhỏ để chính quyền địa phương không " nghe ", trừ phi người cưa được bảo kê.Mà đã có bảo kê thì đừng hô hào khẩu hiệu : Cả HN vào cuộc...

    Trả lờiXóa
  4. Trước khi có vụ cây sưa Hà Nội bị "chặt" trộm truyền hình quốc gia có đưa tin trên đường Phan Đình Phùng của thủ đô người ta chặt, đào gốc đổ muối, tẩm hóa chất vào cây, tất cả nhằm tàn sát cây cổ thụ...để lấy chổ kinh doanh. Chưa ngăn được vụ này thì cây sưa cũng bị tàn sát. Cứ suy ngược ra thấy hoang mang và bi quan cho những danh xưng như: lương tâm thời đại, nhân cách dân tộc, truyền thống dân tộc, đạo lý dân tộc, đạo đức mới XHCN...Lâm tặc là giặc rừng, nó lén lút hoành hành ở nơi xa xôi hẻo lánh. Cái lủ giặc ấy nay tràn về tàn phá thủ đô, nơi có bộ chỉ huy đầu nảo của cả nước, nơi có binh hùng tướng mạnh, nơi có bạn bè năm châu bốn biển, thì cái thủ đô ấy có còn xứng đáng gọi là thủ đô nữa không? Mất nước là mất thủ đô vậy thì trong lỉnh vực kiểm lâm bảo vệ cây xanh có xem là mất nước được không? Trước đây nhạc sĩ nguyễn Xuân Khoát có nói: Ta sẽ mất nước về âm nhạc. Ngẫm ra nước cứ mất dần dần rồi sẽ ra sao đây ???

    Trả lờiXóa
  5. @ngocthuan, một điều nghe giật mình, sao xã hội luôn như thế, điều xảy ra ai cũng biết, nhưng chỉ người có trách nhiệm là "không nghe, không thấy, không biết", vài năm trước tôi có người bạn mở cửa hàng trên một trục đường lớn của TP, mấy ngày đầu thật khốn khổ, khách vào chỉ cần để cái xe thò ra nửa bánh khỏi lằn ranh quy định là có "ông chức năng" đến xử phạt ngay, một ngày có khi đến mấy cái Biên bản phạt. Có người "mách" tại không "biết điều" thôi, thế là mày mò xem biết điều ra sao? Quả nhiên từ đấy khỏi ai quấy rầy, hàng tháng có người đến thu cái "biết điều"..., lại huhu!

    Trả lờiXóa
  6. @bulukhin, bác Bu à, khỏi lo, còn cái... lai quần ta cũng đánh được Mỹ mà, hehehe!

    Trả lờiXóa
  7. Hồi đánh Mỹ có khẩu hiệu: Còn cái lai quần cũng phải đánh cho đến tên Mỹ cuối cùng. May Mỹ về hết mà lai quần vẫn còn. Cứ tưởng tượng một đạo quân nam nữ hùng mạnh mà mỗi người chỉ còn lại cái lai quần không thôi thì chỉ nhìn vào nhau là tất cả hạ vũ khí. hihihi!

    Trả lờiXóa

  8. Trời đất, vào đọc bài này và còm men của các bác mà em chuyển đổi tâm trạng liên tục, huhu, hehe, hihi

    Cây sưa bị chặt đau xót quá nhưng cái đau xót hơn là sự xuống cấp về đạo đức và sự vô tình càng ngày càng tăng. Hà Nội ơi :(

    Trả lờiXóa
  9. @nguyenthuthuy, cô em gái "tồ" mà có tấm lòng Hà Nội như của thiếu nữ Hà Nội ba mươi sáu phố phường, thuthuy có thấy bác Bu nhà mình tài năng đa dạng không? Hehe!

    Trả lờiXóa
  10. Anh Bu ơi, Khi mà đạo quân hùng mạnh chỉ còn cái lai quần nhìn nhau ,thì lúc đó không hạ vũ khí đâu , mà là giương vũ khí ra đó !

    Trả lờiXóa
  11. @ngocthuan, @bulukhin, hahaha, hehehe, hihihi!

    Trả lờiXóa
  12. Cho T cười thêm một tràng nữa nè. Kakakakakakaka...

    Trả lờiXóa
  13. @ ngocthuan1812

    Hạ vũ khí này giương vũ khí khác, kẻ bị chết và kẻ giết người không còn là kẻ thù của nhau. hehehe!

    Trả lờiXóa
  14. T cười thêm một tràng nữa nè.Kakakaka

    Trả lờiXóa
  15. cai nay dau co dzung tu an trom duoc hihihi vi an trom co nghia la rinh rinh khong co ai moi rinh lay ve thoi . con cai nay lam giua thanh thien bach nhat giua pho xa dong nguoi muh sao goi la an trom hahah . Nhung neu goi la an cuop co le dung hon ahhahaha

    Trả lờiXóa