PNH


Vãn giác văn chương chân tiểu kỹ... Tô Đông Pha.




Một góc nhìn...


Photobucket
Photobucket

Thứ Hai, 14 tháng 9, 2009

Sài Gòn muôn nẻo (1).

Photobucket

Chợ Bến Thành, một chợ xưa của thành phố Sài Gòn.

Photobucket

Thương xá có từ thập niên 60.


 Photobucket

Một bà cụ bán dạo những vòng hoa nhài (hoa lài) ngày rằm trên đường.


 Photobucket

Bán dạo bằng quang gánh trên đường phố.


 

 Photobucket

Bán dạo bằng xe đạp. 

Photobucket

Cầu hiện đại trên đại lộ Đông Tây mới mở.


 Photobucket

 Cầu xưa trong khu phố lao động.

Photobucket

Đường thênh thang .

Photobucket

Đường lô cốt...



SàiGòn muôn nẻo và muôn mặt, cũ mới sang hèn lẫn lộn, SàiGòn của những nghịch lý, nơi tôi đã sống và gắn bó hơn nửa thế kỷ, một vài Entry bằng hình ảnh gởi đến bạn bè...

18 nhận xét:

  1. O ngoai Bac nguoi ta khong cung hoa nhai, vi cho rang day la loai hoa "di thoa", chi no ve dem. Rieng nha em van cung vi no thom...

    Trả lờiXóa
  2. Đôi mắt dưới vành nón lá của bà bán gánh dạo giống như đang trông chừng ... cảnh sát...
    Cái bánh dừa ở xe đạp vậy mà ngon lắm đó...
    Ở Sg mà nhiều nơi nhìn thấy lạ. Chắc hôm nào ngoắc xe ohm đi xem một bữa cho biết.
    Đường lô cốt này chưa hay. Có nơi lô cốt còn nằm hết mặt đường . Xe cộ leo hết lên lề chạy. Làm nhớ đâu đó có nghe nói "đường" chỉ là một khái niệm nơi nào có người ta đi qua lâu ngày cỏ mòn vẹt thì là đường . Cho nên lề, ngõ, ngách gì bây giờ cũng là đường hết...He he , vậy là bộ sưu tập "đường" của bác còn thiếu nhiều ...

    Trả lờiXóa
  3. @torovn, người mình lạ, hoa có hương thơm và nở về đêm có khi cho là "không đàng hoàng" rồi đâm ra kiêng cữ lung tung, cái kiểu "trông mặt mà bắt hình dong" này nhiều khi làm cho cuộc sống sinh rắc rối... Ông bà ta nhiều cái cũng... quá quắt.

    Trả lờiXóa
  4. @bangtamngt, hehe, xe ôm đâu xa, kêu... tui nè, lấy rẻ rẻ thôi, mà khỏi trả tiền cũng được. Sài gòn muôn nẻo chưa hết mà, còn nhiều thứ để chụp và đưa lên lắm...

    Trả lờiXóa
  5. Sài Gòn cho dù có thay đổi như thế nào đi chăng nữa thì hai chữ Sài Gòn luôn nằm trong tim của T.
    T ghi nhớ nhiều thứ là hình ảnh của Sài Gòn xưa, từ chợ Bến Thành, thương xá Tax ,Cột đèn Nguyễn Huệ , Tòa Đô Chánh, nhà thờ Đức Bà...đến những con phố quen thuộc ( Catinat, Brodard, Charner ..) những quang gánh vỉa hè, những chiếc xe lam chở mình trở về quá khứ, quán xá, hàng cây , những cây cầu nối giữa quận 1 và quận 4 ngày xưa . Bao nhiêu là hình ảnh để có khi đi xa thì nhớ lắm .
    Nhớ nhiều thứ để thấy thương SG lô cốt, thương SG kẹt xe và thương SG nước ngập thành sông .
    Thương người Sài Gòn còn sót lại giữa thành phố Sài Gòn để ngồi buồn chép miệng : Sài Gòn ơi !

    Trả lờiXóa
  6. Thường những loài hoa nở về đêm thì các cụ không lấy làm hoa cúng, chắc là có cái tích gì đấy không hay về những loài hoa này bác ạ. Nhìn bà cụ đã còng lưng mà còn phải đi bán dạo thấy tội quá, không biết các con cụ nghĩ gì? Sài Gòn năng động, lúc nào cũng hối hả như một dòng sông chảy xiết, những người nhà quê như em chắc khó quen được với nhịp sống ở đây! :)

    Trả lờiXóa
  7. @ngocthuan, tôi hay chạy ngoài đường, thỉnh thoảng bỏ cái máy chụp hình nhỏ trong túi áo thấy gì hay hay chụp chơi, thuở nhỏ tôi còn hay thấy những xe ngựa, xe bò lọc cọc ngoài đường, bây giờ xe lam cũng khó kiếm, để từ từ đưa lên một số hình cho có người nhớ ngày xưa chơi, hiiii!

    Trả lờiXóa
  8. @nguyenthuthuy, trong Nam không thấy kiêng như thế, những vòng hoa nhài người ta cũng thường hay mua mang vào chùa cúng. Tôi có người bạn bán hoa tươi ở đầu chợ, thường phải đi lấy hoa vào lúc 2 - 3 giờ sáng, bạn nói ban đêm đường phố Sài Gòn cũng có nhịp sống của nó, nhiều khi thấy đau lòng...

    Trả lờiXóa
  9. T có một file chứa đầy hình ảnh Sài Gòn xưa mà hồi bên Yahoo lẫn bên Multi, các bạn đã chuyển link qua cho T , các bạn biết T rất thích những hình ảnh này .
    Thật ra , T không sưu tầm mà cái chính là để chỉ giúp các bạn trẻ biết " lịch sử " của ảnh. Chẳng hạn, góc nước mía Viễn Đông ( ngã tư Lê Lợi-Pasteur ) ngó qua bên kia đường , hồi trước là Bưu điện quận 1, sau này là SaiGon Center . Chẳng hạn ..v..v . T nhớ những điều nhỏ nhỏ như thế để rồi lan man đến những cái lớn hơn là kiến thức về Sài Gòn xưa của chúng ta .
    Nhắc xe ngựa , xe bò...lại nhớ đến một bạn cũ bên Yahoo đã từng tặng T cả một ký ức về SG cùng những chiếc xe thổ mộ .
    Anh cứ post hình lên đi, xem T nhớ SG xưa như thế nào.

    Trả lờiXóa
  10. @ngocthuan, nước mía Viễn Đông xưa có ông Tàu bán phá lấu ngon ác liệt, thuở ấy mỗi lần về phép hay lang thang dạo phố Sài Gòn xem một phim Cao Bồi (hay tình cảm) Mỹ ở Eden hay Rex, mà xem xuất thường trực ấy cho rẻ, xong ra vỉa hè kiếm vài quyển sách "xôn", rồi ghé ông Tàu phá lấu ăn một xâu phá lấu xâu vào cái que tre, uống thêm ly nước mía Viễn Đông nữa là đủ bộ, nếu không ăn phá lấu hay uống nước mía, thì ghé quán kem gì đấy phía đường lê Lợi sinh viên học sinh hay ăn vì giá rẻ. Nhắc đến chính mình thấy nhớ mới chết chứ.

    Trả lờiXóa
  11. cái món phá lấu xâu que tre, hồi đó chị em Marg. mua dzìa nhà ăn chứ không có đứng ăn ngay dzỉa hè như bác, hì hì...

    Trả lờiXóa
  12. @bangtamngt, giời, phải ăn ngay tại chỗ nơi lề đường, ăn xong mồm miệng dính tương đen tương đỏ tùm lum mới ngon, mang về nhà cho vào chén hay cầm que ăn đi nữa là mất ngon rồi.

    Trả lờiXóa
  13. Saigon ....Day ky niem Em con nho bai hat " Saigon oi toi da mat nguoi trong cuoc doi " oi Saigon .....

    Trả lờiXóa
  14. Ông Tàu bán phá lấu ngon tuyệt vời. Ăn bao nhiêu cứ ăn, rồi đếm que xiên mà tính tiền . Ăn tại chỗ mới ngon. Ở đây có ông già Ấn Độ bán bánh rế, bánh cay ..chắc anh Hiệp còn nhớ ?

    Trả lờiXóa
  15. @phuongvu, phuongvu mất ai thế? hehe!

    Trả lờiXóa
  16. @ngocthuan, cha, đúng là phụ nữ, cái vụ ăn hàng này nhớ dữ quá, bánh rế bánh cay này thì không xực tại chỗ đâu, mua mang vô cái cầu thang của Cristal (chỗ bị cháy năm nào ấy) ngồi ăn cho nó... bụi đời, bánh cay nóng dòn tan cay xé lưỡi... hehe, tự nhiên nhớ ra nhiều thứ dữ.

    Trả lờiXóa
  17. Nhớ Sài Gòn, thổn thức nhớ luôn hi hi hi

    Trả lờiXóa
  18. @comieng, hehe đọc ba cái vụ này là nhớ ác chiến!

    Trả lờiXóa